แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ไม่มีใบขับขี่ มอไซค์ยังไม่โอน ทำประกันมอไซค์ได้ไหม?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published April 19, 2018

หลายคนใฝ่ฝันอยากมีรถมอไซค์เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นรถมอไซค์มือหนึ่ง หรือ มอไซค์มือสอง และเมื่อเรามีรถมอไซค์สักคันแล้ว ก็อยากทำประกันมอไซค์ ให้กับมอไซค์ลูกรักของเราเพื่อความปลอดภัย และช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของเราไปในตัว แต่มันติดอยู่ตรงที่ว่า ไม่มีใบขับขี่ หรือมอไซค์ของเรายังไม่ได้โอน แล้วแบบนี้เราสามารถทำประกันรถมอไซค์ได้หรือไม่ วันนี้ Rabbit Care มีคำตอบให้ค่ะ


ขอบคุณภาพจาก : https://gearpatrol.com

ไม่มีใบขับขี่ ยังไม่ได้โอน  ทำประกันภัยมอไซค์ ได้มั้ย?

ถึงแม้เรายังไม่มีใบอนุญาตขับขี่มอไซค์ หรือยังไม่ได้โอนกรรมสิทธิ์ แต่อยากทำประกันรถมอไซค์ เราสามารถทำได้หรือไม่

คำตอบคือ ไม่ได้ค่ะ ! ทางบริษัทประกันภัยมอไซค์จะไม่รับค่ะ ไม่ว่าจะเป็นประกันรถมอเตอร์ไซค์ ชั้น 3+ ไปจนถึง ประกันรถมอเตอร์ไซค์ ชั้น 1 อยากรู้เหตุผลใช่ไหมคะ ว่าทำไมถึงทำไม่ได้ เรามาดูเหตุผลกันค่ะ

  • ไม่มีใบอนุญาตขับขี่

ใบขับขี่ ถือเป็นบัตรที่ผู้ขับขี่ไม่ว่าจะเป็น รถมอเตอร์ไซค์ หรือ รถยนต์ จำเป็นที่จะต้องมีใบขับขี่ หากเราไม่มีใบขับขี่ ถือว่าเราผิดกฎหมาย ทางตำรวจสามารถดำเนินคดีกับเราได้ทันที ยิ่งถ้าเราไปขับรถชน หรือทำผิดกฎจราจร จากโทษที่นิดเดียว อาจร้ายแรงขึ้นเพราะเราไม่มีใบอนุญาตขับขี่ก็เป็นได้ค่ะ

ดังนั้นไม่มีใบอนุญาตขับขี่ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย บริษัทประกันภัยเองก็จะไม่เสี่ยงรับประกันให้กับมอไซค์ที่ไม่มีใบอนุญาตในการขับขี่

เนื่องจากอาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าปกติ และไม่ว่าจะเป็นประกันรถมอเตอร์ไซค์ประเภทใดก็ตาม ก็ไม่สามารถทำประกันได้ค่ะ

  • มอไซค์ยังไม่ได้โอนกรรมสิทธิ์

การโอนรถมอเตอร์ไซค์ ส่วนใหญ่จะนิยมกับรถมอเตอร์ไซค์มือสอง ที่ซื้อจากคนอื่นอีกที ซึ่งการโอนรถมอเตอร์ไซค์ก็เพื่อ เปลี่ยนชื่อเจ้าของเดิม มาเป็นเจ้าของคนใหม่ ซึ่งการโอนก็เปรียบเหมือนการแสดงตัวของเจ้าของ ว่ารถมอไซค์คันนี้มีเจ้าของ

ถ้ารถมอเตอร์ไซค์ยังไม่ได้รับการโอน ทางบริษัทประกันภัยมอไซค์ จะไม่รับประกันรถมอเตอร์ไซค์คันดังกล่าว เนื่องจากทางบริษัทไม่สามารถรู้ได้ว่า รถมอเตอร์ไซค์คันนี้มาจากไหน มีเจ้าของคือใคร  เคยเป็นของใครมาก่อน หรือที่ไม่โอนเพราะไปขโมยรถมอเตอร์ไซค์หรือเอาไปทำในสิ่งไม่ดีมาใช่ไหม

ซึ่งเสี่ยงต่อการผิดกฎจราจรมาก หากตำรวจับได้ก็จะได้รับโทษทางกฎหมายอย่างรุนแรง ทางบริษัทประกันภัยจึงไม่อยากรับ เพราะมันเสี่ยงเกินไปค่ะ

ข้อเสียของการไม่มีใบขับขี่ และไม่โอนมอไซค์

  • ไม่มีใบอนุญาตขับขี่

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนส่วนใหญ่จะเกิดจากรถมอเตอร์ไซค์ ดังนั้น จึงมีการตั้งกฎหมายจราจร เพื่อเป็นการบังคับให้ผู้ขี่มอไซค์ต้องทำใบขับขี่ เพราะหากไม่มีใบอนุญาตขับขี่ ทางตำรวจจะสามารถยึดรถไว้เป็นการชั่วคราว

โทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ

หากใครไม่มีใบอนุญาตขับขี่ ก็รีบไปทำนะคะ เพราะนอกจากคุณจะทำตามกฎจราจรแล้ว คุณยังสามารถทำประกันรถมอเตอร์ไซค์ ได้อีกด้วยค่ะ

  • ไม่โอนมอไซค์

ไม่ร้ายแรงถึงขั้นโทษปรับค่ะ เเต่ถ้านำรถมอเตอร์ไซค์คันนั้นไปทำผิดกฎหมายอย่างเช่น ทำผิดกฎจราจร ชนแล้วหนี ขนยา ขนของผิดกฎหมาย

คนที่จะซวยไม่ใช่เจ้าของปัจจุบัน แต่จะเป็นคนที่มีชื่อในทะเบียน หรือเจ้าของมอไซค์คนเก่าแทนค่ะ โดยทางตำรวจจะเรียกเจ้าของเก่าไปสอบถามเท่านั้น

เพราะฉะนั้น แนะนำให้ไปทำการโอนมอไซค์ให้เรียบร้อยจะดีกว่าค่ะ เพราะถือว่าเราซื้อมอไซค์มือสองมาอย่างถูกต้อง เเละบริสุทธิ์ใจที่จะทำการโอน นอกจากนั้น เรายังสามารถทำประกันภัยมอไซค์ได้อีกด้วยค่ะ

หากกำลังมองหารถมอเตอร์ไซค์คันใหม่ หรือมอไซค์มือสอง อย่างแรกที่เราควรมีคือ ใบขับขี่ หากใครซื้อมอไซค์มือสองจากคนอื่น อย่าลืมให้ทำการโอนให้เรียบร้อยนะคะ เพราะนอกจากเราจะทำตามกฎจราจรแล้ว ยังสามารถ ทำประกันภัยมอไซค์ อีกด้วย


บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ ราคาเท่าไหร่ และคุ้มครองอะไรบ้าง

เคยจินตนาการตอนที่เราต้องเจอสถานการณ์รถมอเตอร์ไซค์หายกันไหม? นี่จึงเป็นเหตุผลที่ ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ มีความสำคัญขึ้นมาอย่างโดดเด่น
Thirakan T
17/04/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

หมากัดรถทำยังไงดี? สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

เห็นคำว่าหมากัดรถหลายคนอาจจะยังจินตนาการได้ไม่ออก ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นมาเพราะอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีโอกาสขึ้นสูงมาก
Thirakan T
25/03/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ขั้นตอนการฟ้องคดีรถชนพร้อมกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. จราจรที่ต้องรู้

เมื่อเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุรถชน ฝั่งผู้กระทำผิดปฏิเสธความรับผิดชอบ ไม่ยอมรับผิด หรือค่าสินไหมทดแทนไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
Thirakan T
18/03/2024