แคร์ไลฟ์สไตล์

ชุดตรวจโควิด (Antigen test kit) มีกี่ประเภท? ยี่ห้อไหนดี? สามารถหาซื้อได้ที่ไหนบ้าง?

ผู้เขียน : Mayya Style

เป็นนักเขียนสายสุขภาพและการเงินที่มีประสบการณ์ในการเขียนมากมาย โดยได้ฝากผลงานในหลากหลายรูปแบบที่เน้นด้านบริหารร่างกายและจิตใจ ทำงานที่ Rabbit Care ได้อย่างมืออาชีพ

close
 
 
Published: June 15,2023

โรคระบาดโควิด-19 แพร่กระจายเข้าสู่ประเทศไทยเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2563 ซึ่งในช่วงแรกตอนที่ยังไม่มีวัคซีน ปฎิเสธไม่ได้ว่าโรคโควิด-19 ฆ่าชีวิตคนไปเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำ หลังจากนั้นเริ่มมีวัคซินป้องกันโรคออกมาเป็นจำนวนมาก เช่น AstraZeneca, Johnson & Johnson, Moderna เป็นต้น อย่างไรก็ตามไอเท็มที่ทุกบ้านต้องมีคือ “ชุดตรวจโควิด” ซึ่งในปัจจุบันมีหลายแบบ หลายยี่ห้อ วันนี้น้องแคร์จะพาทุกคนไปดูว่าชุดตรวจโควิดยี่ห้อไหนดี ราคาเท่าไหร่ หาซื้อจากที่ไหนได้บ้าง ไปดูกันเลย!! 

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ชุดตรวจโควิด คืออะไร?

    ชุดตรวจโควิด หรือ COVID-19 test kit คืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้ในการตรวจสอบว่าคุณมีการติดเชื้อของไวรัส SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นสาเหตุของโรค COVID-19 หรือไม่ ซึ่งในปัจจุบันมีหลายชนิดมากโดยมีหลักการและวิธีการใช้งานที่แตกต่างกัน:

    1. PCR Test (Polymerase Chain Reaction Test)

    ชุดตรวจนี้เป็นเทคนิคที่ใช้ในการตรวจหาเชื้อไวรัสจากตัวอย่างที่เก็บจากทางเดินหายใจ หรือจากน้ำลาย วิธีนี้มีความแม่นยำสูงและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โรงพยาบาลส่วนใหญ่มักจะใช้วิธีนี้ 

    2. Rapid Antigen Test Kit

    ชุดตรวจนี้เป็นเทคนิคที่ทำการตรวจเชื้อไวรัสโดยตรงจากตัวอย่างที่เก็บจากทางเดินหายใจ แต่มันอาจจะไม่มีความแม่นยำเท่ากับการตรวจ PCR อย่างไรก็ตาม มันสามารถให้ผลออกมาได้เร็วเพียงแค่ 10-15 นาทีก็สามารถทราบผลแล้ว 

    3. Antibody Test

    ชุดตรวจนี้เป็นเทคนิคที่ใช้ในการตรวจหาภูมิต้านทานของร่างกายต่อไวรัส ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังจากการติดเชื้อหรือได้รับการฉีดวัคซีน เป็นวิธีที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะหลายคนอยากรู้ว่าภูมิคุ้มกันของตัวเองเป็นเท่าไหร่ หลังจากได้รับการฉีดวัคซินโควิดแล้ว

    การเลือกใช้ชุดตรวจต้องแล้วแต่สภาพแวดล้อม ความต้องการ และเวลาที่มีอยู่ ซึ่งควรปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เพื่อให้เข้าใจว่าชุดตรวจไหนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ของคุณ เช่น หากคุณต้องการทราบผลโดยทันทีอาจใช้วิธีการตรวจแบบ Rapid Antigen Test หรือ ATK 

    ชุดตรวจโควิด atk แบ่งออกเป็นกี่แบบ? 

    ATK หรือ Antigen Test Kit เป็นชุดตรวจโควิดที่ใช้สำหรับการตรวจหาการติดเชื้อ COVID-19 อย่างรวดเร็ว โดยวิธีนี้จะตรวจหาสารประกอบที่เรียกว่า “antigens” ซึ่งจะปรากฏเมื่อมีการติดเชื้อโควิด

    ปัจจุบันมีหลายรุ่นและยี่ห้อของชุดตรวจ ATK ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 วิธีในการเก็บตัวอย่างเชื้อ ได้แก่ ชุดตรวจโควิดแบบ swab จากจมูก และ ชุดตรวจโควิด น้ําลาย โดยจะมีวิธีที่แตกต่างกันออกไป

    ข้อดี-ข้อเสียของการตรวจ ATK แต่ละประเภท 

    ข้อดี-ข้อเสีย ของการตรวจ ATK ผ่านทางโพรงจมูก

    ข้อดี

      ข้อเสีย

    การเก็บตัวอย่างจากจมูกมีแนวโน้มที่จะมีความแม่นยำสูงเมื่อเทียบกับตัวอย่างน้ำลาย

      เจ็บและอาจมีอาการระคายเคืองในขณะนำ เช่น ไอจาม น้ำตาไหล เป็นต้น 

    สามารถตรวจพบเชื้อไวรัสเร็วหากคุณเริ่มมีอาการเชื้อโควิด-19 มักจะเกาะอยู่ที่จมูกและคอก่อนจะเดินทางไปที่ส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย

      เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายหาก swab ลึกเกินไปหรือไม่ถูกวิธี 

      ใช้งานได้ง่ายไม่ซับซ้อน

    -

    ข้อดี-ข้อเสีย ของการตรวจ ATK โดยการใช้น้ำลาย

      ข้อดี

      ข้อเสีย

      ชุดตรวจโควิด น้ําลาย สะดวกและไม่รุนแรง เพราะการเก็บตัวอย่างน้ำลายสามารถทำได้ด้วยตนเอง และทำให้ผู้ที่ได้รับการตรวจไม่รู้สึกเจ็บหรือระคายเคือง

    ความแม่นยำอาจจะต่ำกว่าการเก็บตัวอย่างจากจมูกหรือลำคอ

      ไม่จำเป็นต้องมีคนช่วย ผู้ที่ต้องการทำการตรวจสามารถเก็บตัวอย่างน้ำลายของตนเองได้ เพราะหากเป็นการเก็บตัวอย่างเชื้อผ่านจมูก อาจต้องมีคนช่วยแหย่ 

    อาจจำเป็นต้องสร้างน้ำลายให้ได้มากพอสำหรับการตรวจ หากเก็บตัวอย่างน้ำลายไม่เพียงพอ อาจจะทำให้ผลการทดสอบไม่แม่นยำ

      การเก็บตัวอย่างน้ำลายสามารถทำได้ทุกที่และทุกเวลา ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์พิเศษในการเก็บตัวอย่าง.

    มีความยุ่งยากและข้อจำกัดมากมาย เช่น งดแปรงฟัน งดเคี้ยวหมากฝรั่ง งดรับประทานอาหาร หรืองดสูบบุรี่ ก่อนได้รับการตรวจ 30 นาที

    การตรวจเชื้อโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นวิธีใด สำคัญที่สุดคือการทำตามคำแนะนำที่แนบมาข้างกล่องเพื่อความแม่นยำในการทดสอบ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทดสอบหรือไม่แน่ใจว่าต้องทำอย่างไร ควรขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หรือเภสัชกร 

    การใช้ชุดตรวจโควิด มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง? 

    ขั้นตอนการใช้ชุดตรวจโควิดจะขึ้นอยู่กับชนิดของชุดตรวจโควิดที่คุณใช้ แต่ทั่วไปแล้ว มีขั้นตอนที่คล้ายคลึงกัน ดังต่อไปนี้

    1. เตรียมตัว

    อ่านคำแนะนำที่แนบมากับชุดตรวจโควิดอย่างละเอียด และตรวจสอบว่าคุณมีอุปกรณ์ทั้งหมดที่ต้องการ รวมถึงการทำความสะอาดพื้นที่ที่คุณจะใช้ในการทดสอบ

    2. เก็บตัวอย่าง

    สำหรับการตรวจแบบ PCR และ Rapid Antigen ตัวอย่างจะเก็บจากทางเดินหายใจ โดยใช้ Swab แต่สำหรับการตรวจ Antibody ตัวอย่างเลือดจะถูกเก็บขึ้น

    3. ตรวจสอบเชื้อ

    นำตัวอย่างเชื้อที่ได้รับมาตรวจสอบ ในกรณีของชุดตรวจ PCR ตัวอย่างจะต้องส่งไปยังห้องปฏิบัติการ เพื่อการวิเคราะห์ที่ซับซ้อน สำหรับชุดตรวจแบบ Rapid Antigen และ Antibody การตรวจสอบสามารถทำได้ทันทีที่บ้าน

    4. รอผล

    การรอผลจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับชนิดของชุดตรวจโควิด ผลของการตรวจสอบ Rapid Antigen และ Antibody สามารถออกมาได้ภายในไม่กี่นาที ในขณะที่การตรวจสอบ PCR อาจใช้เวลาหลายชั่วโมงถึงหลายวัน

    5. อ่านผล

    การอ่านและตีความผลขึ้นอยู่กับชุดตรวจที่คุณใช้ คำแนะนำที่แนบมากับชุดตรวจจะระบุว่าผลของการทดสอบคืออย่างไร

    ควรตระหนักไว้เสมอว่า ไม่ว่าผลของการทดสอบจะเป็นอย่างไร คุณควรปฏิบัติตามคำแนะนำเกี่ยวกับการทำความสะอาด การเว้นระยะห่างทางสังคม และการสวมหน้ากาก เพื่อลดความเสี่ยงที่จะแพร่กระจายหรือได้รับเชื้อ COVID-19

    ชุดตรวจโควิด หาซื้อได้ที่ไหนบ้าง?

    ในปัจจุบัน ที่ตรวจโควิดสามารถหาซื้อได้ง่ายและแพร่หลาย เช่น ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ร้านขายยา ร้านสะดวกซื้อใกล้บ้านคุณ ชุดตรวจโควิด 7-11 ก็มีขายเช่นกัน นอกจากนี้ยังสามารถสั่งซื้อผ่านทางช่องทางออนไลน์ เช่น Shopee, Lazada เป็นต้น คุณจะซื้อแบบชุดตรวจอันเดียว หรือจะซื้อแบบกล่องใหญ่ที่มีหลายชุดตรวจในนั้นก็ได้เช่นกัน 

    ชุดตรวจโควิด ยี่ห้อไหนดี? 

    ชุดตรวจโควิดแบบ ATK จำเป็นต้องถูกอนุมัติโดยองค์กรการแพทย์และสุขภาพระดับชาติและระดับสากล เช่น FDA หรือ WHO ซึ่งในปัจจุบันมีหลายรุ่นและยี่ห้อของชุดตรวจที่สามารถหาซื้อได้ง่ายในพื้นที่ที่คุณอยู่ แต่ควรตรวจสอบใช้แน่ใจว่าชุดตรวจโควิดที่คุณซื้อมานั้น ได้มาตรฐานหรือได้กับการรับรองจาก อ.ย. หรือไม่ วันนี้น้องแคร์จะมายกตัวอย่าง 3 ยี่ห้อของ ATK เพื่อประกอบการตัดสินใจ

      ชุดตรวจโควิด flowflex

      ชุดตรวจโควิด hip biotech

      ชุดตรวจโควิด gica

    - ได้รับการรับรองจาก US FDA
    - เป็นแบบ 2 in 1 สามารถตรวจได้ทั้งน้ำลายและทางจมูก
    - ความแม่นยำสูง
    - สามารถตรวจได้ทุกสายพันธุ์ เช่น โอมิครอน, อัลฟ่า,เบต้า,แกมม่า,เดลต้า และอื่นๆ
    - ตรวจง่าย รู้ผลไว 
    - ราคา 79 บาท

    - ผ่านการรับรองจาก อ.ย.
    - เป็นแบบ 2 in 1 สามารถตรวจได้ทั้งน้ำลายและทางจมูก
    - สามารถตรวจได้ทุกสายพันธุ์ เช่น โอมิครอน, อัลฟ่า,เบต้า,แกมม่า,เดลต้า และอื่นๆ
    - ตรวจง่าย รู้ผลไว
    - ราคา 30 บาท

    - ได้รับการยอมรับมาตรฐานจากฝั่งยุโรป และเยอรมัน EU. CE. ISO มีใบรับรองจากหลายสถาบัน 
    - สามารถตรวจได้ทุกสายพันธุ์ เช่น โอมิครอน, อัลฟ่า,เบต้า,แกมม่า,เดลต้า และอื่นๆ
    - ตรวจง่าย รู้ผลไว
    - ราคา 25 บาท

    เหล่านี้คือข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับชุดตรวจโควิดที่น้องแคร์พยายามรวบรวมมา อาการเจ็บป่วยสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้นการซื้อประกันสุขภาพติดตัวไว้สักฉบับก็เป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก ๆ หากคุณซื้อกับแรบบิท แคร์ เรามีแผนประกันให้คุณเลือกมากมาย คุ้มครองทั้งแบบ IPD แลพ OPD นอกจากนี้ยังมีบริการปรึกษาแพทย์ออนไลน์ และยังคุ้มครองเมื่อคุณติดโควิด-19 อีกด้วย ค่าเบี้ยประกันสามารถผ่อนได้ง่าย ทั้งบัตรเครดิตและเงินสด หากสนใจซื้อประกันกับแรบบิท แคร์ ติดต่อได้ที่ 1438 


     

    บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

    เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
    Nok Srihong
    08/05/2024

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

    เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
    คะน้าใบเขียว
    02/05/2024

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

    ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
    Nok Srihong
    24/04/2024