แคร์ไลฟ์สไตล์

คอลลาเจน คืออะไร ช่วยในด้านใด สำคัญต่อร่างกายแค่ไหน ?

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
 
 
Published: April 12,2024

‘คอลลาเจน’ ชื่อที่คงคุ้นเคยกันดีในกลุ่มคนที่รักในการดูแลตัวเองและให้ความสำคัญกับเรื่องความงาม โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ต่างก็ต้องคุ้นเคยกันดีกับการดูแลผิวพรรณด้วยคอลลาเจนไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบการรับประทาน การทา หรือการฉีดเข้าสู่ร่างกาย 

แต่แท้จริงแล้ว Collagen นั้นคืออะไร ช่วยในด้านใดบ้าง มีสรรพคุณเพียงแค่ดูแลผิวพรรณเท่านั้นหรือไม่ มีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร ควรเลือกรับประทานอย่างไร รวมเรื่องเกี่ยวกับ Collagen ที่ควรรู้เอาไว้ จาก แรบบิท แคร์

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน

คอลลาเจนคืออะไร ?

คอลลาเจน (Collagen) คือโปรตีนที่ร่างกายของคนเราทำการสังเคราะห์ขึ้น โดยคอลลาเจนนั้นเป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนัง กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ไปจนถึงเนื้อเยื่อเกี่ยวพันส่วนอื่น ๆ จึงสามารถพบ Collagen ได้ทั้งภายในเส้นเลือด อวัยวะ และเยื่อบุลำไส้ อาจกล่าวได้ว่าเป็นโปรตีนที่มีมากที่สุดในร่างกายโดยมีสัดส่วนที่มากถึง 30% ของจำนวนโปรตีนในร่างกายทั้งหมดเลยทีเดียว

สำหรับความสำคัญของ Collagen นั้นนอกจากจะเป็นโปรตีนที่มีมากที่สุดภายในร่างกายแล้ว ยังเป็นตัวช่วยสำคัญในการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ป้องกันรอยเหี่ยวย่น และป้องกันไม่ให้ผิวแก่ก่อนวัย แต่ร่างกายจะมีการผลิตคอลลาเจนในลดลงเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้การรับประทานอาหารบางชนิดก็ช่วยส่งเสริมการสร้าง Collagen ให้กับร่างกายได้ด้วยเช่นกัน

คอลลาเจน สรรพคุณ

สำหรับผู้ที่สงสัยถึงสรรพคุณของคอลลาเจนว่าคอลลาเจน ช่วยอะไร มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างไร ความจริงแล้ว Collagen มีประโยชน์มากมาย ดังนี้

  • ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงและความยืดหยุ่นให้กับผิว
  • ช่วยในการเจริญเติบโตของเซลล์ภายในร่างกาย
  • ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว
  • ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ความฟู และลดความหยาบกร้านให้กับผิว
  • ช่วยให้ริ้วรอยที่เห็นได้ชัดดูจางลง
  • ช่วยให้เลือดแข็งตัวได้ดี
  • ช่วยในการปกป้องอวัยวะภายใน
  • ช่วยลดการเปราะของเล็บ
  • ช่วยเรื่องสุขภาพของข้อต่อในผู้สูงอายุ
  • ช่วยดูแลสุขภาพผม
  • ช่วยบำรุงลำไส้
  • ช่วยเรื่องระบบเผาผลาญ

กล่าวได้แค่ว่า Collagen นั้นมีสรรพคุณแล้วมีประโยชน์มากมาย แต่น่าเสียดายที่เมื่อเราอายุเพิ่มมากขึ้นนั้นความสามารถในการผลิต  Collagen  ของร่างกายนั้นจะลดลง

ร่างกายจะผลิตคอลลาเจนได้ลดลงเมื่ออายุเท่าไหร่ ?

โดยปกติแล้วเมื่ออายุยี่สิบต้น ๆ ร่างกายของคนเราจะมี Collagen มากถึง 75% แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงวัย 25 ปี ประสิทธิภาพในการสร้าง Collagen ของร่างกายก็จะลดลงประมาณ 1-1.5% และจะมีการลดประสิทธิภาพลงไปเรื่อย ๆ ตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ก็มีอาหารมากมายที่สามารถเลือกรับประทานเพื่อกระตุ้นการสร้าง Collagen ให้กับร่างกายได้ แต่หากไม่สามารถเลือกรับประทานอาหารเหล่านั้นได้ในปัจจุบันก็มีผลิตภัณฑ์อาหารเสริม Collagen มากมายให้เลือกซื้อตามท้องตลาดทั่วไปด้วยนั่นเอง

คอลลาเจนยี่ห้อไหนดี ?

สำหรับผู้ที่ไม่สามารถกระตุ้นการเสริมสร้างคอลลาเจนให้กับร่างกายได้โดยการเลือกรับประทานอาหารได้มากเพียงพอและต้องการใช้วิธีการรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อเสริมสร้างคอลลาเจนให้กับร่างกายนั้นอาจมีความสงสัยว่าควรจะเลือกรับประทาน Collagen ยี่ห้อไหนดี ความจริงแล้วในการเลือกรับประทาน Collagen นั้นจะต้องดูที่ส่วนประกอบว่ามีการผสมส่วนประกอบอะไรมาบ้าง อีกทั้งสิ่งสำคัญที่ต้องให้ความสนใจก็คือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอย.รับรองความปลอดภัย มั่นใจได้ว่าไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายนั่นเอง

คอลลาเจน 7-11 ดีไหม ?

แน่นอนว่าเมื่อเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่วางขายใน 7-11 ย่อมเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการตรวจสอบและมีอย.รับรองและสามารถอุ่นใจได้ในด้านความปลอดภัย ดังนั้นสำหรับใครที่ต้องการซื้อและเลือกรับประทานก็สามารถเลือกโดยอ่านสรรพคุณ ส่วนประกอบ วิธีการทาน และราคาที่พึงพอใจกันได้เลย

วิธีทานคอลลาเจนที่ถูกต้อง

แม้จะเลือกรับประทานผลิตภัณฑ์คอลลาเจนที่ดี แต่หากรับประทานไม่ถูกวิธีก็อาจส่งผลให้ได้ผลที่ไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้นจึงควรรับประทาน Collagen ด้วยวิธีที่ถูกต้อง ดังนี้

  • ควรทานตอนช่วงเช้าที่ท้องว่าง หรือช่วงเวลาอื่นตอนท้องว่าง
  • หลังทานคอลลา เจนควรดื่มน้ำตามเยอะ ๆ 
  • ควรทานควบคู่กับการทานวิตามินซี
  • ควรเลือกทานอาหารประเภทที่มี Collagen ในมื้ออาหารด้วย เช่น แซลมอน แคร์รอต
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  • ทานในปริมาณที่พอดี ไม่มากหรือไม่น้อยจนเกินไป
  • หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป อาหารที่มีน้ำตาล และโซเดียมสูง

เลือกคอลลาเจนต้องเลือกอย่างไร ?

สำหรับการเลือกรับประทานคอลลาเจนนั้นควรเลือกทานชนิดผงหรือน้ำแทนการเลือกทานชนิดเม็ด เนื่องจากร่างกายจะสามารถดูดซึมได้ดีและรวดเร็วมากกว่าแบบเม็ด อีกทั้งยังต้องให้ความสำคัญกับการเลือกทาน Collagen ยี่ห้อที่มีความปลอดภัย มีส่วนผสมที่ดีต่อร่างกาย เชื่อถือได้ มีอย.รับรอง และแม้บางครั้งอาจจะมีราคาสูงมากสักหน่อยก็ไม่ต้องกังวลใจ สามารถรูดบัตรเครดิต กับ แรบบิท แคร์ ได้ ใช้จ่ายสบาย ดูแลตัวเองได้แบบเต็มที่ในทุกวัน

ทานคอลลาเจน หน้าไม่หย่อนคล้อยจริงหรือไม่ ?

การรับประทานคอลลาเจนนั้นเป็นการดูแลผิวพรรณให้มีความชุ่มชื้นเปล่งปลั่ง มีความยืดหยุ่นและชะลอการเหี่ยวย่นของผิวก่อนวัยอันควร จึงอาจกล่าวได้ว่าการทานคอลลาเจนนั้นช่วยป้องกันให้ใบหน้าไม่หย่อนคล้อยก่อนวัยอันควรได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับวิธีการดูแลตัวเองและปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ อีกด้วยเช่นกัน

ใครบ้างที่ควรทานคอลลาเจน

แน่นอนว่าแม้คอลลาเจนจะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็มีทั้งผู้ที่เหมาะและไม่เหมาะกับการรับประทานเช่นกัน โดยผู้ที่ควรรับประทานคอลลาเจน คือ

  • ผู้ที่ต้องการดูแลผิวพรรณ
  • ผู้ที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไป
  • ผู้ที่มีอาการปวดข้อ
  • ผู้ที่มีอาการกระดูกเสื่อม
  • ผู้สูงอายุ

ใครบ้างที่ไม่ควรทานคอลลาเจน

หลังจากที่ทราบว่าใครบ้างที่เหมาะกับการทาน Collagen ไปแล้ว ก็ควรทราบว่าใครที่ไม่เหมาะในการทานคอลลาเจนเช่นกัน โดยผู้ที่ไม่เหมาะกับการทานก็คือ

  • สตรีมีครรภ์หรือคุณแม่ที่กำลังให้นมลูก
  • ผู้มีประวัติแพ้อาหารทะเล
  • ผู้มีประวัติแพ้สารสกัดบางชนิดในผลิตภัณฑ์คอลลาเจน
  • ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต โรคภูมิแพ้ตัวเอง โรคไทรอยด์ โรคไขมันพอกตับ ฯลฯ

การทา มาสก์หน้า ฉีดคอลลาเจน มีประโยชน์จริงไหม ?

โรงพยาบาลศิริราชได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทา มาสก์หน้า และฉีดคอลลาเจนว่า สำหรับคอลลาเจนนั้นจะมีโมเลกุลขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถซึมผ่านผิวหนังได้โดยตรง โดยจะต้องผ่านกระบวนการย่อยเป็นกรดอะมิโนก่อนถึงจะดูดซึมได้ ดังนั้นในการทา มาสก์หน้า หรือฉีดคอลลาเจนเข้าสู้ผิวหนังนั้นคอลลาเจนจะไม่สามารถซึมผ่านผิวเพื่อเข้าไปเติมเต็มได้โดยตรงแต่จะเป็นการเข้าไปเคลือบและเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังเหมือนกับผลิตภัณฑ์ให้ความชุ่มชื้นอื่น ๆ แทน

อีกทั้งในปัจจุบันนั้นการฉีดคอลลาเจนเพื่อเติมเต็มผิวได้ถูกยกเลิกไปแล้วเนื่องจากมีความเสี่ยงในการเกิดอาการแพ้สูงนั่นเอง

ข้อควรระวังในการทานคอลลาเจน

การรับประทานคอลลาเจนอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อร่างกาย เช่น มีอาการท้องผูก ท้องเสีย คลื่นไส้ รู้สึกแสบร้อนกลางหน้าอก ง่วงซึม ปวดศีรษะ หรือมีอาการแพ้ที่บริเวณผิวหนัง

ข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลน่ารู้ที่เกี่ยวกับคอลลาเจนที่ควรรู้ไว้สำหรับผู้ที่สนใจในการดูแลร่างกายและความงามโดยการเลือกใช้คอลลาเจน แรบบิท แคร์ หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์และตอบหลาย ๆ คำถามให้กับทุกคนได้ ขอส่งกำลังใจให้ทุกคนดูแลสุขภาพร่างกาย ให้แข็งแรง สุขภาพดี และเป็นตัวเองในเวอร์ชันที่ดีกว่าเดิมในทุกวัน


สรุป

สรุปบทความ

คอลลาเจน (Collagen) คือ โปรตีนที่ร่างกายของคนเราทำการสังเคราะห์ขึ้น และเป็นโปรตีนที่พบได้มากที่สุดในร่างกาย นอกจากนี้ยังเป็นตัวช่วยสำคัญในการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ป้องกันรอยเหี่ยวย่น และป้องกันไม่ให้ผิวแก่ก่อนวัย แต่ร่างกายจะมีการผลิตคอลลาเจนในลดลงเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นเมื่ออายุ 25 ปีขึ้นไป แต่การรับประทานคอลลาเจนมากจนเกินไป อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อร่างกาย เช่น มีอาการท้องผูก, ท้องเสีย, คลื่นไส้, รู้สึกแสบร้อนกลางหน้าอก, ง่วงซึม, ปวดศีรษะ หรือมีอาการแพ้ที่บริเวณผิวหนังได้

จบสรุปบทความ

ที่มา


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
Nok Srihong
22/04/2024