แคร์ไลฟ์สไตล์

แนะนำงานอดิเรกช่วยฮีลใจ ตัวช่วยในการผ่อนคลายจากความเครียดสะสมในทุกวัน

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
 
 
Published: December 29,2023

การมีงานอดิเรกทำในช่วงที่สภาวะจิตใจย่ำแย่ใครว่าไม่สำคัญ ? สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเผยสถิติอัตราการฆ่าตัวตายของคนวัยทำงาน ว่าผู้ที่อยู่ในช่วงวัย 20-59 ปี มีอัตราความเครียดจนเป็นผลให้มีการฆ่าตัวตายเพิ่มมากขึ้นโดยมีปัจจัยหลักมาจากภาวะความเครียดเรื่องงานสะสม ความเครียดเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจรอบตัว และความเครียดซึ่งเกิดจากอาการป่วยกายหรือเจ็บป่วยทางด้านจิตใจเรื้อรัง ดังนั้นก่อนที่จะปล่อยให้ตัวเองสะสมความเครียดและก้าวไปถึงจุดนั้น แรบบิท แคร์ อยากให้ทุกคนระมัดระวังในการให้ความสำคัญกับการผ่อนคลายและเยียวยาหัวใจที่เจ็บช้ำของตัวเอง

ซึ่งวิธีการฮีลใจตัวเองในเบื้องต้นอย่างง่ายนั้นก็คือการทำงานอดิเรกที่ตัวเองรัก หรือทำบางสิ่งบางอย่างที่ทำให้เรามีสมาธิจดจ่อ สร้างความผ่อนคลายและดึงเราไม่ให้ไปโฟกัสกับสิ่งที่กำลังสร้างความเครียดให้กับเราอยู่ในขณะนั้น สิ่งนี้เป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะช่วยให้เราหลุดออกจากความเครียดมาได้นั่นเอง 

และสำหรับใครที่ไม่มีงานอดิเรกที่ชอบหรือทำประจำ วันนี้ แรบบิท แคร์ จะขอแนะนำงานอดิเรกน่าทำที่นอกจากจะดีต่อสุขภาพจิตแล้วยังสนุกสนานมาฝาก จะมีอะไรกันบ้างลองไปดูกันเลย!

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน

งานอดิเรกอ่านหนังสือ

งานอดิเรกง่าย ๆ ที่ไม่ว่าใครได้อย่างการเลือกอ่านหนังสือที่ชอบหรือสนใจ นับเป็นงาน อดิเรกที่เหมาะที่จะช่วยในการผ่อนคลายสภาพจิตใจสำหรับผู้ที่ชื่นชอบในการอ่านเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะเป็นวิธีที่ง่าย ทำที่ไหนก็ได้ ไม่ต้องออกไปพบปะผู้คนมากมาย เมื่อเราได้อ่านหนังสือดี ๆ สักเล่มก็จะสามารถทำให้เราทิ้งเรื่องราวความเครียดเอาไว้เบื้องหลังได้ และเปิดประตูสู่โลกใหม่ที่หนังสือเล่มนั้นพาไป ได้รับมุมมองใหม่ ๆ ทัศนคติในการมองโลกใหม่ ๆ หรืออย่างน้อยก็ได้รับความบันเทิงนั่นเอง

เคล็ดลับในการผ่อนคลายด้วยการทำอดิเรกอย่างการอ่านหนังสือนั้น คือการที่เราจะต้องรู้ว่าเราชอบหรือมีความสนใจในเรื่องอะไร อีกทั้งต้องพยายามหลีกเลี่ยงการเลือกอ่านเนื้อหาที่มีความหนักหรือต้องใช้ความคิดมากจนเกินไป ต้องไม่ลืมว่าเป้าหมายในการอ่านของเราคือการทำงานอดิเรกเพื่อสร้างความผ่อนคลาย ไม่ใช่การเตรียมตัวสอบแข่งขันที่จะทำให้คร่ำเคร่งกว่าเดิมนั่นเอง

งานอดิเรกทำอาหาร

การทำอาหาร ถือเป็นงานอดิเรกที่ช่วยให้ได้ใช้เวลาในแต่ละวันไปได้ค่อนข้างมาก แถมยังได้อาหารมื้ออร่อยมาไว้รับประทาน ซึ่งบางคนอาจมองว่างานอดิเรกเช่นนี้เหมือนการทำงานบ้าน แต่รู้หรือไม่ว่ามีหลายคนที่มีงานอดิเรกเป็นการทำอาหารอยู่จริง ๆ ความสนุกในการเลือกกิจกรรมนี้นั้น คือการที่เราจะได้คิดถึงเมนูอร่อยที่เราอยากจะทำ ค่อย ๆ พิถีพิถันในการเลือกวัตถุดิบ และนำมาประกอบอาหารในขั้นตอนต่าง ๆ ด้วยความใส่ใจ และขั้นตอนสำคัญที่อาจทำให้หลาย ๆ คนยิ้มได้และเปรียบเสมือนการสร้างงานศิลปะก็คือขั้นตอนในการจัดจานให้สวยงามและถ่ายรูปอวดลงในโซเชียลของตัวเองนั่นเอง

เรียกได้ว่างานอดิเรกงานนี้นั้นทั้งสนุกสนาน สามารถทำให้อิ่มอร่อยกันได้ทั้งบ้าน ทั้งยังใช้เวลานาน ดึงสมาธิและความฟุ้งซ่านให้มาจดจ่ออยู่กับการทำอาหาร ไม่มัวไปนั่งทุกข์ใจหรือกังวลกับสิ่งที่ไม่ดี

งานอดิเรกวาดรูป

มาถึงงานอดิเรกที่จะทำให้คุณได้ปลุกวิญญาณความเป็นจิตรกรในตัวคุณขึ้นมาอย่างการวาดรูป การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะนั้นถือเป็นทางออกในการส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดี โดยเฉพาะการสร้างผลงานศิลปะที่ไร้ขอบเขต ไม่มีข้อกำหนด ปล่อยให้ตัวเองได้รังสรรค์ผลงานออกมาได้ตามใจ ซึ่งหลายครั้งการทำแบบนี้นั้นผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานก็จะได้ระบายสิ่งที่อยู่ในใจออกมาผ่านแผ่นกระดาษหรือผืนผ้าใบ ช่วยให้เราได้เข้าใจถึงสภาวะจิตใจในขณะนั้นของตนเอง

นอกจากนี้การทำงานอดิเรกโดยการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะนั้น ยังถือเป็นการสร้างความรู้สึกภาคภูมิใจต่อตนเองเมื่อทำผลงานเสร็จสิ้น และได้ใช้เวลาจดจ่อปล่อยใจไปกับสิ่งตรงหน้า ถอยห่างจากโลกออนไลน์ที่อาจเพิ่มความเครียดให้กับตัวเราโดยไม่รู้ตัวได้เป็นอย่างดี

งานอดิเรกระบายสีปูนปลาสเตอร์

งานอดิเรกถัดไปที่จะพูดถึงก็คืองานอดิเรกที่หลายคนอาจเคยใช้เวลาในวัยเด็กร่วมด้วยอย่างการระบายสีปูนปลาสเตอร์ ซึ่งกิจกรรมนี้จะสามารถเพิ่มความตื่นตาตื่นใจนอกจากการนั่งระบายสีเฉย ๆ ไปได้อีก หากคุณเลือกที่จะซื้อผงปูนปลาสเตอร์ แม่พิมพ์ลายที่ชอบมาทำการหล่อรูปปูนปลาสเตอร์ด้วยตนเองก่อนที่จะทำการระบายสีลงไป วิธีนี้เป็นวิธีที่คุณจะได้มีส่วนร่วมในการทำงานอดิเรกอย่างการสร้างสรรค์ศิลปะชนิดนี้ตลอดทุกกระบวนการตั้งแต่ต้นจนจบ ทำให้ได้ทำอะไรแปลกใหม่โดยไม่ใช่แค่การพยายามนั่งระบายสีเพียงอย่างเดียว

ซึ่งการทำงานอดิเรกชนิดนี้นั้นนอกจากจะสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ทำในระหว่างที่ทำ ยังช่วยให้ผู้ทำมีสมาธิจดจ่อ มีจิตใจที่ผ่อนคลาย อีกทั้งยังสามารถต่อยอดไปเป็นอาชีพเสริมในภายภาคหน้าได้อีกด้วย

งานอดิเรกปั้นเซรามิก

งานอดิเรกที่นับว่ากำลังมาแรงมากในช่วง พ.ศ. นี้ ที่ไม่ว่ามองไปทางไหนก็จะเห็นเพื่อน ๆ หลายคนไปลงคอร์สเวิร์กช็อปปั้นเซรามิกและระบายสีตกแต่งผลงานของตนเองกันอย่างสวยงาม ซึ่งความจริงแล้วงานอดิเรกนี้ถือเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจและดีมาก เพราะนอกจากจะได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ ที่ดูต้องใช้สกิลของผู้เชี่ยวชาญ ระหว่างการร่วมเวิร์กช็อปยังสามารถทำให้เราได้สร้างมิตรภาพใหม่ ๆ อย่างสนุกสนาน ได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนแปลกหน้าด้วยความถ้อยทีถ้อยอาศัย อาจเรียกได้ว่าการทำงานอดิเรกนี้ถือเป็นการช่วยฮีลใจ สำหรับผู้คนที่อยากลองทำอะไรใหม่ ๆ ลองเอาตัวเองเข้าไปพบเจอสังคมใหม่ ๆ ที่ไม่เคยรู้จักและไม่มีใครตัดสินกันนั่นเอง

และนอกจากข้อดีทั้งหมดที่ได้กล่าวมาแล้วสิ่งที่จะได้จากงานอดิเรกกิจกรรมนี้ก็คือ สกิลในการปั้นเซรามิก ที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าทำอย่างไร โดยเฉพาะหากชื่นชอบก็สามารถหาทางต่อยอดมาทำเองได้ ไม่จำเป็นต้องไปเสียเงินค่าคอร์สทุกครั้งไป บอกเลยว่าคุ้มจริง ๆ

งานอดิเรกทำเครื่องประดับจากลูกปัด

มาถึงงานอดิเรกที่สาว ๆ หลายคนจะต้องหลงรัก อย่างการทำเครื่องประดับจากลูกปัด ที่นอกจากจะได้ใช้เวลาในการปลดปล่อยจินตนาการแล้ว ยังสามารถนำไปฝากคนที่มีความรู้สึกดี ๆ แก่กันรอบตัวหรือจะวางขายกลายเป็นรายได้เสริมก็สามารถทำได้เล่นกัน 

ความสนุกของงานอดิเรกกิจกรรมนี้นั้นจะอยู่ที่ขั้นตอนการเลือกลูกปัดสไตล์ที่ชอบ การคิดตีมว่าอยากที่จะทำเครื่องประดับสไตล์ไหน จัดวางรูปแบบของลูกปัดออกมาแบบใด จากนั้นก็ถึงเวลาใช้สมาธิจดจ่อในการสร้างสรรค์ผลงานให้ออกมาเป็นจริง

บอกเลยว่างานอดิเรกกิจกรรมนี้นั้นนอกจากจะช่วยเสริมสร้างจินตนาการให้กับผู้ทำแล้วยังเป็นการฝึกสมาธิที่ดีมาก ๆ เลยทีเดียว

งานอดิเรกเล่นโยคะ

มาถึงงานอดิเรกที่เหมาะกับสายรักสุขภาพและออกกำลังกาย การเล่นโยคะนั้นนอกจากจะช่วยดูแลร่างกายยังเป็นวิธีที่ดีมากในการช่วยปรับสภาพจิตใจ อีกทั้งยังสามารถเล่นที่บ้านเองก็ได้สำหรับคนที่ไม่อยากออกไปพบปะกับผู้คนมากมายให้วุ่นวาย หรือจะเลือกไปเข้าคลาสเรียนแบบรวมเพื่อที่จะได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนหลากหลายก็ได้ด้วยเช่นกัน

ข้อดีของการมีงานอดิเรก

  • ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายจากความเครียดสะสม
  • ช่วยเสริมสร้างความภาคภูมิใจในตัวเอง
  • ช่วยให้ได้ใช้เวลาว่างอย่างมีคุณภาพ
  • ช่วยเสริมสร้างสุขภาพจิตที่ดี
  • ช่วยให้ได้ใช้เวลาว่างร่วมกับคนใกล้ตัว
  • ช่วยให้ไม่ฟุ้งซ่านหรือจมอยู่กับความทุกข์
  • ช่วยในการทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น

สรุป

และงานอดิเรกเหล่านี้ก็คืองานอดิเรกที่น่าสนใจ สนุกสนาน และสามารถที่จะช่วยฮีลใจได้เป็นอย่างดี แถมในปัจจุบันนี้ยังมีคอร์สเวิร์กช็อปทำงานอดิเรกเหล่านี้ ให้เพื่อน ๆ ที่อยากลองทำอะไรใหม่ ๆ แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไงไปลงคอร์สกันได้ เพิ่มโอกาสเจอเพื่อนใหม่ พบปะสังคมใหม่ ๆ ซึ่งถือเป็นอีกทางในการผ่อนคลายความเครียดได้ ใครสนใจก็รีบจองคอร์สเวิร์กช็อปแล้วรูดจ่ายด้วยบัตรเครดิตที่สมัครกับ แรบบิท แคร์ ได้เลย ไม่ต้องรอ!


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
Nok Srihong
22/04/2024