แคร์ไลฟ์สไตล์

7 งานอดิเรกที่สุดแสนจะมีประโยชน์ต่อทั้งด้านความฉลาด สุขภาพร่างกาย และจิตใจ

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
 
 
Published: July 27,2023

ปกติแล้วการเริ่มต้นค้นหางานอดิเรกสำหรับตัวเราเอง ก็คงเลือกสิ่งที่ชอบ หรือสิ่งที่ทำแล้วเพลิดเพลิน สามารถใช้เวลาอยู่กับสิ่งนั้นได้นานโดยที่ไม่เบื่อ แต่เชื่อหรือไม่ว่ารายละเอียดเกี่ยวกับงานอดิเรกมีมากกว่าที่คุณคิด เช่น งานอดิเรก มีอะไรบ้างที่จะช่วยให้เราฉลาดขึ้น หรือช่วยให้เรามีสุขภาพร่างกาย และจิตใจที่แข็งแรง ไปจนถึงวิธีการเลือกงานอดิเรกที่เหมาะสมกับตัวคุณอย่างแท้จริง เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงงานอดิเรกได้อย่างยอดเยี่ยม แรบบิท แคร์ จึงเตรียมข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับงานอดิเรกมานำเสนอกัน

งานอดิเรก คือ อะไร

งานอดิเรก คือ กิจกรรมที่เราเลือกทำยามว่าง เพื่อให้เกิดความบันเทิง ความสนุก หรือมีความชื่นชอบที่จะได้ทำสิ่งเหล่านั้น ซึ่งบางกรณีงานอดิเรกที่เราทำ อาจช่วยสร้างรายได้เพิ่มเติม อีกทั้งยังช่วยเสริมความคิด และร่างกายที่แข็งแรงได้เช่นกัน 

ข้อมูลเพิ่มเติม: งานวิจัยจากต่างประเทศที่ชื่อ “Purpose in Life as a Predictor of Mortality Across Adulthood” ให้ผลลัพธ์ที่บ่งชี้ว่า งานอดิเรก เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ความเป็นอยู่ในชีวิตดีขึ้น และยังมีส่วนช่วยเพิ่มอายุขัยให้เราอีกต่างหาก

งานอดิเรก มีอะไรบ้างที่ช่วยให้เราฉลาดขึ้น

งานอดิเรก มีอะไรบ้างที่ช่วยให้เราฉลาดขึ้น เช่น เล่นดนตรี, เล่นเกม และอ่านหนังสือ เพราะงานอดิเรกเหล่านี้จะช่วยให้คุณได้ใช้สมอง ใช้ความคิด เพื่อทำกิจกรรมเหล่านี้ จึงได้มีโอกาสพัฒนาสมองไม่ทางตรงก็ทางอ้อมไปอย่างต่อเนื่อง โดยรายละเอียดของงานอดิเรกที่กล่าวถึงมีดังนี้

เล่นดนตรี

งานอดิเรกเล่นดนตรี จะมีประโยชน์ คือ ช่วยรักษาความทรงจำของเราให้อยู่ได้นานมากขึ้น, ช่วยเพิ่มความจุของความจำระยะสั้นให้กับสมองของเรา, ช่วยให้สมองสามารถจดจำข้อมูลได้นานขึ้น และยังช่วยเพิ่มความสามารถในการแยกแยะข้อมูลย่อยในพื้นที่ที่ซับซ้อนภายในสมองได้ โดยการเล่นดนตรีถือเป็นประโยชน์ต่อทุกช่วงอายุ ไม่ว่าจะเป็นการเริ่มเล่นตั้งแต่เด็ก หรือช่วงวัยรุ่นไปจนถึงโตก็ตาม

เล่นเกม

งานอดิเรกเล่นเกม จะมีประโยชน์อย่างชัดเจน คือ การช่วยเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหา ให้เราสามารถรับมือกับสิ่งที่เจอได้ดีมากขึ้น, การเล่นเกมเปรียบเสมือนการออกกำลังกายสมอง จึงมีส่วนช่วยให้เรามีความจำที่ดีขึ้นเช่นกัน และยังช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มจินตนาการ ซึ่งถือว่าเป็นการพัฒนาที่ดีอย่างมากสำหรับบางสายอาชีพ ยิ่งไปกว่านั้นงานอดิเรกการเล่นเกม มีโอกาสกลายเป็นรายได้เสริมในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการขายสิ่งของในเกม, การสตรีมมิ่ง หรือการแข่งขันที่มีเงินรางวัล

หมายเหตุ: งานอดิเรกการเล่นเกมนั้นมีประโยชน์ก็จริง แต่ต้องอย่าลืมว่าการเล่นแต่พอดี หรือการเล่นอย่างมีประสิทธิภาพเท่านั้นถึงจะมีประโยชน์ การเล่นอย่างมีประสิทธิภาพหมายถึง การเล่นที่เราต้องใช้ความคิด การวิเคราะห์ การวางแผน หรืออะไรก็ตามที่ทำให้เราได้ใช้สมอง มากกว่าใช้ความรู้สึกตื่นเต้นเร้าใจ

อ่านหนังสือ

งานอดิเรกอ่านหนังสือ เป็นสิ่งที่ทำแล้วได้ประโยชน์อย่างชัดเจน เพราะจะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองผ่านการตีความ เข้าใจเรื่องราว และจินตนาการภาพในหัว เปรียบเสมือนการออกกำลังกายสมองเช่นกัน นอกจากนั้นยังช่วยให้เราได้รับรู้บางสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน พัฒนาความรู้รอบตัวและเพิ่มการจดจำได้อย่างยอดเยี่ยม

งานอดิเรก มีอะไรบ้างที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพร่างกายและจิตใจ

งานอดิเรก มีอะไรบ้างที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพร่างกายและจิตใจ เช่น งานอดิเรกทำสวน, เล่นโยคะ, ทำอาหาร และออกกำลังกาย โดยงานอดิเรกทั้งหมดที่เรายกตัวอย่างมา จะค่อนข้างใช้เวลาในการทำกิจกรรมค่อนข้างนาน เพื่อให้เราได้สัมผัสถึงแก่นแท้ของงานอดิเรก และเมื่อใช้เวลามากขึ้น ก็ช่วยส่งเสริมร่างกายและจิตใจควบคู่กันอย่างเหมาะสม

ทำสวน

งานอดิเรกทำสวน มีส่วนช่วยในด้านสุขภาพจิตเพราะช่วยลดระดับฮอร์โมน ทำให้เราผ่อนคลาย และหากเราทำการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับพันธุ์ไม้ ก็จะช่วยเรื่องความจำเข้าไปอีก ส่วนช่วยในด้านร่างกาย โดยเฉพาะการทำสวนกลางแจ้ง จะทำให้ร่างกายของเราได้รับวิตามินดีที่ช่วยเสริมการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัสได้ดี แต่ควรเลี่ยงแดดช่วงเที่ยงบ่ายเป็นต้นไป เพราะเสี่ยงเป็นลมแดด หรือหนักสุดคือโรคมะเร็งผิวหนังได้เช่นกัน

เล่นโยคะ

งานอดิเรกเล่นโยคะ มีประโยชน์ที่โดดเด่นอย่างมาก เพราะต้องใช้ทั้งเวลาฝึกควบคุมลมหายใจ ส่งผลให้ช่วยลดความวิตกกังวล  และร่างกายได้รับการฝึกความยืดหยุ่น ทำให้เราสามารถออกกำลังกายอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่องมากขึ้น 

ทำอาหาร

งานอดิเรกทำอาหาร ถือเป็นสิ่งที่มีผลต่อสุขภาพจิตอย่างมาก เนื่องจากเราต้องอยู่หน้าเตาร้อน ๆ เตรียมวัตถุดิบเพื่อทำอาหาร คิดถึงสูตรอาหาร วางแผนการปรุง เริ่มปรุงตามขั้นตอนที่เหมาะสม หากหน้าเตามีปัญหาอะไรเกิดขึ้น เราจะต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างเร่งด่วน ช่วยให้เราได้มีจิตใจที่จดจ่อ มีสมาธิและนิ่งขึ้น ส่วนประโยชน์ต่อด้านร่างกายที่เราสามารถเลือกวัตถุดิบ กำหนดสารอาหารได้เองเกือบทั้งหมด จึงทำให้สร้างเสริมร่างกายที่แข็งแรงได้อีกทางหนึ่งด้วย

ออกกำลังกาย

งานอดิเรกออกกำลังกาย ที่ช่วยให้เราต้องใช้สมาธิเพื่อรวบรวมพลังกายในการเล่นเครื่องออกกำลังกาย หรือพัฒนาความใจเย็น ไปพร้อมกับการสร้างเสริมร่างกายอย่างช้า ๆ และเมื่อเรามีร่างกายที่แข็งแรง ก็จะช่วยให้สุขภาพจิตของเราดีขึ้นไปเป็นลำดับ อีกทั้งยังสร้างเสริมผลดีต่อสมอง ความจำ และทักษะการแก้ไขปัญหาที่ดีตามมาอีก

วิธีเลือกงานอดิเรกให้เหมาะสมกับตัวเรา

มาถึงจุดสำคัญที่ทำให้เราสามารถเลือกงานอดิเรกที่เหมาะสมกับตัวเองได้ไม่ยาก เพียงแค่ตัดสินใจจาก 5 ปัจจัยสำคัญ คือ ความถนัดหรือความสนใจ, เวลาว่าง, การปฏิสัมพันธ์ในสังคม, ค่าใช้จ่าย และความท้าทายของกิจกรรมที่เราเลือก โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • ความถนัดหรือความสนใจ: งานอดิเรกไหนที่เรามีความถนัดหรือความสนใจเป็นพิเศษ เราจะใช้เวลาอยู่กับกิจกรรมนั้นได้ค่อนข้างนาน เมื่อใช้เวลานาน เราก็จะสัมผัสได้ถึงแก่นแท้ของกิจกรรม เกิดการเรียนรู้ การศึกษาเพิ่มเติม ทำให้ได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  • เวลาว่าง: เนื่องด้วยเวลาว่างของแต่ละคนไม่เท่ากัน หากงานอดิเรกที่เราเลือกต้องใช้เวลาว่างค่อนข้างเยอะ ทำให้เราจัดสรรเวลาได้ลำบาก ในอนาคตเราอาจไม่ได้ทำกิจกรรมนั้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ท้ายที่สุดต้องยอมแพ้และถอนตัวออกไป การเลือกงานอดิเรกที่เหมาะสมต่อเวลาว่าง จะช่วยเสริมให้เราทำได้มากขึ้นนั่นเอง
  • การปฏิสัมพันธ์ในสังคม: ขึ้นอยู่กับความต้องการว่าเราอยากเลือกงานอดิเรกที่ต้องเข้าสังคม พบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความเห็น หรือทำกิจกรรมร่วมกันมากน้อยแค่ไหน เพราะบางคนอาจต้องการสมาธิมากเป็นพิเศษ จึงต้องเลือกกิจกรรมที่ทำเพียงคนเดียว
  • ค่าใช้จ่าย: ไม่ว่าจะงานอดิเรกอะไร ล้วนมีค่าใช้จ่ายแทรกซ้อนเข้ามาอยู่แล้ว เราต้องคำนวณรายได้ของเราให้ดี ว่านสอดคล้องต่อกิจกรรมนั้นมากน้อยแค่ไหน เพราะในระยะยาวอาจทำให้เราหมดเงินได้หลายขุมเช่นกัน
  • ความท้าทายของกิจกรรม: บางกิจกรรมมีความยากง่ายแตกต่างกันออกไป ยิ่งเราเข้าถึงงานอดิเรกบางอย่างลึกมากขึ้น เราอาจต้องเจอกับความท้าทายที่เพิ่มขึ้นไปตามความสนใจ เช่น การเล่นบอร์ดเกมบางอย่าง อาจต้องใช้ความท้าทายมากขึ้นตามความยากง่ายของบอร์ดเกมที่เราเลือกเล่น

สิ่งที่จะช่วยให้เราเดินหน้าต่อกับงานอดิเรกที่ชื่นชอบได้ คงไม่แพ้ความสนใจ ความถนัด ความชื่นชอบ หรือความหลงไหลในกิจกรรมเหล่านั้น แต่เชื่อเถอะว่าเรื่องเงินทอง ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนการทำกิจกรรมเหล่านั้นให้ราบรื่นได้ง่ายมากขึ้นไม่ว่าจะช่วงเวลาใด

ดังนั้นวันนี้ แรบบิท แคร์ จึงมีบัตรเครดิตที่เหมาะกับทุกคนมาแนะนำ ไม่ว่าจะเป็นสายไหน คุณสามารถเลือกประเภทการใช้งานได้อย่างครอบคลุม แล้วเดี๋ยวระบบของเราจะทำการแนะนำบัตรเครดิตจากธนาคารชั้นนำให้อย่างครบถ้วน อยากเลือกบัตรเครดิตอย่างมีอิสระแค่คลิก หรือเล่นวิดเจ็ตด้านล่างนี้เพื่อรับชมข้อเสนอก่อนก็ยังได้ เว้นแต่ว่าใครใจร้อนอยากรู้ข้อมูลเร็ว ๆ ยกโทรศัพท์ขึ้นมา กดเบอร์ 1438 แล้วโทรติดต่อได้เลยทุกเวลา

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024