แคร์การเงิน

ทำไมไม่ควรทำงานเสริมในเวลางานประจำ?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
 
 
Published: September 21,2020
ขายของออนไลน์-บัตรเครดิต

ขายของออนไลน์ ไม่กินเวลาประจำ ทำได้จริง แต่ต้องเท้าความก่อนว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประเด็นค่อนข้างร้อนฉ่าในทวิตเตอร์เรื่อง “เปลี่ยนอาชีพเสริมอย่างขายออนไลน์ ให้กลายเป็นอาชีพหลัก แล้วเปลี่ยนงานประจำเป็นอาชีพเสริม” เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นไปทั้งบวกและลบ ทาง onechat.ai จึงฉุกคิดได้ว่า ถ้าคุณมี แชทบอท AI ที่ทำหน้าที่เหมือนแอดมินเพจร้านค้า ตอบแชท ตอบคอมเม้นท์ ปิดการขายผ่านแชท ที่จะช่วยคุณจัดการกับอาชีพหลัก และอาชีพเสริม ให้ทำงานคู่กันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่เอาเปรียบเพื่อนร่วมงาน

ทำไมไม่ควรทำงานเสริมในเวลางานประจำ?

จากประเด็นข้างต้น เกิดข้อพิพาทขึ้นมากมาย บางความคิดเห็นก็บอกว่า ดีแล้วที่หา อาชีพเสริม ขายของออนไลน์ เป็นการสร้างรายได้อีกวิธีหนึ่ง แต่บางความคิดเห็นก็ค้านว่า ไม่ได้สิ แบบนี้ก็เอาเปรียบกันนี่นา! งานประจำไม่สนใจ มัวแต่ตอบแชทลูกค้า วันๆ ก็รอแต่ออเดอร์ เอาเวลาทำงานไปส่งของ งานประจำทำได้ไม่เต็มที่ แบบนี้เอาเปรียบกันชัดๆ

ในยุคเศรษฐกิจโควิด 19 ก็เข้าใจได้ว่า การหารายได้เสริม เพื่อสภาพการเงินคล่อง เป็นเรื่องปกติมาก แต่ความผิดอยู่ตรงที่ทำอาชีพเสริมในเวลางานประจำ ทำให้งานประจำที่ทำอยู่ไร้ประสิทธิภาพ ส่งผลต่องาน และเพื่อนร่วมทีม เช่น อีเมลด่วนมาก แต่ไม่เปิดอ่าน จนเพื่อนร่วมทีมคนอื่นทำงานแทน ทำให้ทีมช้าไปด้วย การโดนเขม่น หรือ เพื่อนร่วมไม่พอใจ เพราะกำลังถูกเอารัดเอาเปรียบ นั่นเป็นสิ่งที่ถูกต้องอยู่แล้ว เพราะขายของออนไลน์ กำลังกินเวลางานประจำ

จัดสรรรเวลาด้วย ระบบ แชทบอท AI 

ถ้าจัดสรรเวลาไม่ได้ อย่าเพิ่งเริ่มขายของออนไลน์จะดีกว่า เพราะทำนานๆ เข้า ต่อให้เจ้านายไม่รู้ สักวันหนึ่งผลงานก็จะเป็นตัวฟ้องว่าไม่ได้ทำงานอย่างเต็มที่ ฟอร์มตก ผลงานแย่ ในยุคที่เศรษฐกิจแบบนี้ มีงานประจำทำไว้แน่นอนกว่า รอวันที่จัดสรรเวลาได้ ค่อยมาเริ่มขายของออนไลน์ก็ยังไม่สาย

ทั้งหมดที่กล่าวไป onechat.ai ไม่ได้บอกว่า ให้คุณทำอย่างหนักเพื่อองค์กร แต่หมายถึงว่า ถ้าจัดการเวลาได้ดีพอ แล้วทำงานเสริมด้วยการขายของออนไลน์ ควบคู่กันไป คงจะดีกว่า มาแอบซ่อนตอบแชทลูกค้า ตอบคอมเม้นท์ในเวลางานประจำ เพราะจะทำให้ทุกอย่างพังครืนลงมา ถ้าเจ้านายรู้อาจส่งผลเสียตามมาอีกได้เหมือนกัน

ดังนั้น แชทบอท AI ระบบตอบแชท ตอบคอมเม้นท์ ดึงคอมเม้นท์เข้าแชท และปิดการขายผ่านแชท จะช่วยให้ปัญหานี้คลี่คลายลงได้ คุณสามารถทำงานประจำ และปล่อยให้ แชทบอท AI Onchat ดูแลเพจร้านค้าได้แบบสบายๆ

ขายของออนไลน์-บัตรเครดิต

แชทบอท AI เครื่องมือสำหรับ ธุรกิจออนไลน์

ระบบ แชทบอท AI มีหน้าที่ปิดการขายผ่านแชท ตอทแชทอัตโนมัติ ตอบคอมเม้นท์อัตโนมัติ ซึ่งตอบโจทย์สำหรับเจ้าของธุรกิจออนไลน์ ที่ไม่มีเวลาเฝ้าแชททั้งวัน ไม่ได้จ้างแอดมินเพจร้านค้า และมีอาชีพหลักคืองานประจำอย่างเช่น มนุษย์เงินเดือน พนักงานออฟฟิศ หรือ แม่ค้าออนไลน์ ที่อยากเซฟเวลาตรงนี้ เอาไปใช้นับสต๊อก แพ็คของ ฯลฯ

ลองนึกภาพตามว่า ในวันที่ จัดโปรโมชั่นสินค้า 1 แถม 1 หรือ ลดราคาสินค้า ในเพจร้านค้าของ  แล้วแชทร้านค้าก็มี notification แจ้งเตือนทั้งวัน โอกาสดีที่จะปิดการขายผ่านแชทก็มีมากขึ้น แต่ดันทำงานประจำอยู่ ไม่มีเวลาตอบเลย หรือในกรณีที่แอบตอบแชทลูกค้าในเวลางานประจำ ทั้งคู่มีผลเสียด้วยกันทั้งนั้น แต่ แชทบอท AI จะช่วยแก้ไขให้เอง

ระบบแชทบอท AI ตอบแชทอัตโนมัติ ช่วยประหยัดเวลา


แชทบอทเอไอ คือ โปรแกรมสนทนาอัตโนมัติที่นำไปตอบโต้กับมนุษย์ และมนุษย์ที่อยู่ในโพสิชั่น “ลูกค้า” มักมีข้อสงสัย คำถาม ที่ต้องอยากได้คำตอบ ไขข้อข้องใจแบบเร็วที่สุด หมายความว่า เพจร้านค้าตอบไวเท่าไหร่ ยิ่งดีกับลูกค้าเป็นเท่าตัว แต่ใช่ว่า เจ้าของธุรกิจออนไลน์ที่เป็นมนุษย์เงินเดือน จะ Always On อยู่ตลอดเวลา ซึ่งระบบแชทบอทไอเอ ที่ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง คอย stand by เหมือนจ้างแอดมินเพจร้านค้าให้เข้ากะทั้งวัน

สมมติว่า วันนี้คุณมีประชุมตอน 10 โมงเช้า  และยิงแอดสินค้า facebook เป็นแอดสินค้าที่เป็น โปรโมชั่น 1 แถม 1 มั่นใจได้เลยว่า กล่องแชทของเพจ คอมเม้นท์ใต้โพส ต้องมากกว่าเดิมเป็นเท่าตัว ครั้นจะมาคอยตอบเองก็คงทำไม่ได้ ถึงทำได้ก็ไม่สะดวกอยู่ดี เพราะนั่นคือเวลาประชุม แต่ Chatbot AI ช่วยตรงนี้ได้จริง

เพียงคุณตั้งค่าคีย์เวิร์ด และใส่คำตอบที่พอจะเป็นไปได้ลงในระบบหลังบ้าน เมื่อลูกค้าทักมาตรงกับคีย์เวิร์ดนั้น แชทบอทก็จะตอบทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาเข้ามาตอบเองให้ยุ่งยาก แต่ข้อควรระวังคือ ระบบ Chatbot AI ที่คุณใช้บริการ ต้องสามารถตั้งค่าข้อความได้หลายแบบ ตั้งคำดักได้ ถึงจะเหมือนมนุษย์ตอบมากที่สุด

ระบบ Chatbot AI ช่วยปิดการขาย ให้กับธุรกิจออนไลน์

“แม่ค้าไม่ตอบแชท แม่ค้าดองแชท แม่ค้าอ่านไม่ตอบ” ความคิดแบบนี้เกิดขึ้นกับลูกค้าแน่ หากปล่อยให้แชทค้างไว้เป็นเวลานาน ร้านค้าไม่ยอมตอบโต้กับลูกค้าที่ทักเข้ามาซื้อของ หลังจากรอในระยะเวลาที่เกินขีดจำกัด ลูกค้าลังเลใจ ว่าจะไปซื้อร้านอื่นที่ดีกว่าไหม ตอบไวกว่าดีหรือเปล่า และโปรโมชั่นดีกว่า สุดท้ายก็เป็นไปตามคาด

เพื่อไม่ให้เสียโอกาสในการปิดการขายผ่านแชท และเสียลูกค้าไปดื้อๆ ระบบ Chatbot AI สามารถทำงานแทนได้ดีจริงๆ ลูกค้าจะทักมาเวลาไหน วันอะไร หรือกี่โมง แชทบอทเอไอ จะตอบข้อความอัตโนมัติตามที่คุณตั้งค่าเอาไว้ เมื่อลูกค้าได้คำตอบที่ต้องการ โอกาสตัดสินใจซื้อของในร้านก็เพิ่มขึ้น เป็นการบริการระหว่างการขายที่สร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ดีมาก ลูกค้าซือของ และคุณซื้อใจลูกค้านั่นเอง

นี่เป็นเพียงแค่คำแนะนำเท่านั้น หากองค์กรและเพื่อนร่วมงานของคุณ ไม่มีปัญหากับการตอบแชทลูกค้าภายในเวลางาน ก็ลุยเลย แต่ถ้ากลัวว่าจะเกิดการกระทบกระทั่งกัน หันมาจ้างแอดมินเพจร้านค้า หรือ แชทบอท AI ก็จะเป็นทางออกที่ดีอีกวิธีหนึ่ง นั่นก็เพื่อให้คุณสามารถทำงานประจำ และทำงานเสริมไปพร้อมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

บทความที่เกี่ยวข้อง


 

บทความแคร์การเงิน

Rabbit Care Blog Image 94185

แคร์การเงิน

ไม่มีรถคืนไฟแนนซ์ ต้องเจอปัญหาใหญ่แค่ไหน

พอถึงเวลาที่เราผิดสัญญาไฟแนนซ์ต่อเนื่อง มีโอกาสถูกยึดรถสูงมาก แต่ถ้าไม่มีรถคืนไฟแนนซ์จะต้องเผชิญหน้ากับปัญหาที่ยิ่งใหญ่แค่ไหน
Natthamon
03/09/2024
Rabbit Care Blog Image 93664

แคร์การเงิน

มรดกหนี้ คืออะไร ? เมื่อพ่อแม่เสียชีวิต ลูกต้องใช้หนี้ต่อหรือไม่ ?

เคยได้ยินคำว่ามรดกหนี้หรือไม่ ? เคยสงสัยไหมว่าเมื่อพ่อแม่เสียชีวิตไปแล้วหนี้ที่มีอยู่จะต้องทำอย่างไร ใครต้องรับภาระเหล่านั้นเอาไว้ ? วันนี้ แรบบิท แคร์
คะน้าใบเขียว
22/08/2024
Rabbit Care Blog Image 90939

แคร์การเงิน

ถูกยืมเงินบ่อย ๆ ควรปฏิเสธอย่างไร เพราะอะไรเราถึงมักตกเป็นเหยื่อการขอยืมเงิน ?

ปัญหาชวนปวดหัวอย่างการถูกยืมเงินถือเป็นปัญหาที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเผชิญ ไม่ว่าจะด้วยเพราะสถานการณ์การเงินที่เป็นอยู่ลำพังเอาตัวเองให้รอดก็ลำบาก
คะน้าใบเขียว
23/07/2024