แคร์ไลฟ์สไตล์

7 แอปฯ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เช็คน้ำท่วม กรุงเทพล่าสุด 2567

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
 
 
Published: July 4,2023

เมื่อฤดูฝนเข้ามาเยือน หลายคนเริ่มหวั่นเกรงต่อสถานการณ์​น้ำท่วมมากขึ้น เพราะเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าพื้นที่บางแห่งของกรุงเทพฯ เมื่อเจอน้ำฝนปริมาณมากก็ทำให้เกิดน้ำขังสะสมอย่างรวดเร็ว จนกลายเป็นน้ำท่วมเฉียบพลันทันที ดังนั้นคนที่ออกไปนอกบ้าน ไม่ว่าจะกลับจากทำงาน หรือเดินทางไปไหนก็ตาม ควรมีแหล่งข้อมูลที่เอาไว้เช็คน้ำท่วม หรือติดตามสถานการณ์น้ำท่วมได้อย่างใกล้ชิด แรบบิท แคร์ จึงเลือกนำเสนอแอปติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่น่าสนใจทั้งหมด 7 แอปด้วยกัน คือ ThaiWater, DPM Reporter, WMSC, DWR4THAI, RainViewer, Thai DisAster Alert และ Water4Thai โดยรายละเอียดทั้งหมดมีดังนี้

แอปเช็คน้ำท่วม ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม สภาพอากาศมีตัวไหนน่าสนใจบ้าง

1.ThaiWater ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จากคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ

ThaiWater แอปติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จากคลังข้อมูลน้ำและภูมิอากาศแห่งชาติ จะมีจุดเด่นทั้งหมด 3 จุด คือ การติดตามปริมาณฝนและพื้นที่ที่ฝนตก, ระดับนำ้จากสถานีวัดต่าง ๆ และ การติดตามระดับน้ำในเขื่อน ซึ่งทั้งหมดนี้ดูแลโดยสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ช่วยให้คุณติดตามสถานการณ์น้ำท่วม หรือเช็คน้ำท่วมแบบคร่าว ๆ ในพื้นที่ต้องการได้อย่างครบถ้วน

2.DPM Reporter กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย

DPM Reporter แอปติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ผ่านการแจ้งเตือนภัยพิบัติต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว โดยมีจุดเด่นอยู่ 4 จุด คือ ข่าวสาธารณภัย, การแจ้งเตือนภัยทุกประเภท, การรายงานข่าวจากผู้ใช้งานแอปฯ และแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าทั่วประเทศ ซึ่งแอปฯ นี้กำกับดูแลโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย 

3.WMSC ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จากกรมชลประทาน

WMSC แอปติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ที่มีการรายงานข้อมูลน้ำอย่างละเอียด เช่น สถานการณ์น้ำประจำวัน, ข้อมูลน้ำในอ่าง, ข้อมูลน้ำฝน, ข้อมูลน้ำท่า, กล้องติดตามสถานการณ์น้ำ, ข้อมูลการเกษตร กรมชลประทาน Social Network ซึ่งภาพรวมข้อมูลทั้งหมดนี้ ทำให้เราติดตามสถานการณ์น้ำท่วมได้ใกล้ชิด รวมถึงเช็คน้ำท่วมบางแห่งได้แม่นยำมากขึ้นนั่นเอง และแอปนี้ดูแลโดยสํานักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา ร่วมกับ ศูนย์สารสนเทศ 

4.DWR4THAI ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จากกรมทรัพยากรน้ำ

DWR4THAI แอปติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่นำเสนอข้อมูล ข่าวสาร บริการอิเล็กทรอนิกส์ และมีฟังก์ชันการแจ้งเตือนที่น่าสนใจ คือ แสดงผลข้อมูลเช็คน้ำท่วมตลอด 24 ชั่วโมง, การเตือนภัยน้ำหลาก ดินถล่ม และรายละเอียดโครงการของแต่ละสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค ทั้งหมดถูกดูแลภายใต้ข้อมูลจากระบบสารสนเทศกรมทรัพยากรน้ำ

5.RainViewer ติดตามสภาพฝนฟ้าอากาศแบบเรียลไทม์ 

RainViewer แอปติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ที่เริ่มรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเรดาร์ตรวจอากาศ และพยากรณ์ครอบคลุม สามารถคาดเดาการเคลื่อนตัวของพายุ ช่วยติดตามทิศทางที่ฝนจะตกหนักได้ ทำให้เราเช็คน้ำท่วมบางแห่งได้ง่ายขึ้น 

6.Thai DisAster Alert แอปเตือนภัยพิบัติแต่ละท้องที่

Thai DisAster Alert แอปติดตามสถานการณ์น้ำท่วมแบบทั่วไป ที่มีการรายงานข้อมูลเรื่องสภาพอากาศ พยากรณ์อากาศ ปริมาณน้ำในเขื่อน พร้อมการเตือนภัยพิบัติที่สามารถเลือกจังหวัดแบบเฉพาะเจาะจงได้ ฉะนั้นต่อให้ไม่ได้อยู่ในพื้นที่กรุงเทพ ก็สามารถเลือกจังหวัดที่คุณอยู่อาศัย เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ผ่านการรายงานรูปแบบต่าง ๆ ได้อย่างครบวงจร

7.Water4Thai ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จากสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ

Water4Thai แอปติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่มีรายงานฝนทุกจังหวัด ทำให้มีสถานการณ์น้ำรายวัน, สภาพอากาศ, ปริมาณน้ำฝน, ระดับน้ำในลำน้ำทั่วประเทศ และระดับน้ำในคลองกรุงเทพฯ ช่วยให้เราติดตามสถานการณ์น้ำท่วมได้ใกล้ชิดกว่าเดิม ซึ่งพัฒนาและใช้ข้อมูลจากสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(สบอช.)

วิธีดูแผนที่น้ำท่วม Google Map 

วิธีดูแผนที่น้ำท่วม Google Map นั้นคุณสามารถติดตามสถานการณ์น้ำท่วม หรือเช็คน้ำท่วมตามพื้นที่ได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่เปิดเข้าแอปพลิเคชัน Google Map แล้วซูมดูถนนแต่ละเส้นที่คุณต้องการทราบข้อมูล หากมีน้ำท่วม จะมีสัญลักษณ์ วงกลมสีแดงรูปคลื่นน้ำ 3 ขีดปรากฏขึ้นบนถนนที่มีน้ำท่วมนั่นเอง ทำให้การดูแผนที่น้ำท่วม Google Map กลายเป็นอีกช่องทางที่เรียบง่าย และสามารถดูเปรียบเทียบกับการรายงานจากแอปเช็คน้ำท่วมทั้ง 7 ด้านบนได้ด้วย

สาเหตุน้ำท่วมเกิดจากอะไร

สาเหตุน้ำท่วมเกิดขึ้นได้จากหลายสิ่ง แต่สำหรับสาเหตุน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ คือ การที่ฝนตกหนักมากเกินไป จนทำให้เกิดการระบายน้ำไม่ทัน จากน้ำท่วมขัง กลายเป็นน้ำท่วมเฉียบพลัน และยังมีโอกาสที่น้ำจากฝั่งทิศเหนือและตะวันออกไหลเข้ากรุงเทพฯ ตามคลองต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในตัวเมือง เมื่อน้ำสะสมมากขึ้น ก็ทำให้ล้นตลิ่ง จนเข้าท่วมชุมชนบางแห่งได้ไม่ยากเช่นกัน

มีช่องทางการติดตามสถานการณ์น้ำท่วม หรือแอปเช็คน้ำท่วมไว้แล้ว ต่อจากนี้ถ้าเห็นเมฆครึ้ม ฝนตกหนักช่วงเวลาใดก็ตาม อย่าลืมลองเปิดแอปเหล่านี้ แล้วติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การเดินทางของเราปลอดภัยตลอดจนถึงบ้าน หรือจะเลือกทำประกันรถยนต์ เพื่อป้องกันดูแลสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นระหว่างทางได้ เพราะถ้าเราเจอสถานการณ์น้ำท่วมเฉียบพลัน ประกันรถยนต์ยังดูแลคุณได้อย่างครอบคลุมเช่นกัน หากสนใจคลิกลิงก์ประกันรถยนต์ หรือโทรติดต่อที่เบอร์ 1438 ได้ 24 ชั่วโมง

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024