แคร์ไลฟ์สไตล์

5 แอพดูรถเมล์ ช่วยเช็คสายรถเมล์ พร้อมเวลาเดินรถได้สะดวกสบายที่สุด

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
Published May 23, 2023

รถเมล์ถือเป็นหนึ่งในการขนส่งสาธารณะที่มีเส้นทางเดินรถเมล์เยอะมากที่สุด ทำให้แอพดูรถเมล์กลายมาเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนที่นั่งรถเมล์บ่อย อย่างน้อยจึงควรมีแอพดูรถเมล์ไว้อย่างมาก เพราะบางเวลาเราไม่สามารถจำสายรถเมล์ได้อย่างครบถ้วน จะมัวเปิดอินเทอร์เน็ตเพื่อเช็ครถเมล์ทีละสาย ก็อาจทำให้ตกรถได้ ฉะนั้นการมีแอพดูรถเมล์ที่ช่วยเช็คสายรถเมล์ หรือเป็นแอพดูรถเมล์ว่าถึงไหนแล้ว จะช่วยให้เราได้นั่งรถเมล์ถูกสาย ไม่ตกรถเมื่อมีแอพดูรถเมล์คอยช่วย และไปถึงจุดหมายแน่นอน ซึ่งวันนี้เรามีแอพดูรถเมล์มาแนะนำทั้งหมด 5 แอพด้วยกันดังนี้

ViaBus

ViaBus แอพดูรถเมล์ ที่สามารถเช็คสายรถเมล์ พร้อมกับเป็นแอพดูรถเมล์ว่าถึงไหนแล้วได้อย่างครบถ้วนทุกสายในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมถึงรถขนส่งสาธารณะอื่น ๆ เช่น รถเมล์ (ขสมก.), รถร่วม, BTS, MRT, เรือ, รถบัส, รถตู้, รถสองแถว, ไมโครบัส, ซิตี้บัส, รถรอบเมือง, รถบัสแอร์พอร์ต หรือแม้แต่รถขนส่งประจำทางอย่าง รถป๊อปจุฬา ก็มีให้เช็คเช่นกัน ใครอยากดูข้อมูลรถเมล์ไทยและรถอื่น ๆ แบบครบทุกมิติข้อมูล ต้องมีแอพดูรถเมล์อย่าง ViaBus ติดมือถือได้ให้ได้เลย

Moovit

Moovit แอพดูรถเมล์ที่จะเน้นไปในด้านการแนะนำเส้นทาง พร้อมแสดงขนส่งที่ใกล้เคียง หรือขนส่งที่สามารถไปส่งเราได้ถึงเป้าหมายการเดินทาง และมีรายละเอียดการเดินทางนำเสนออย่างครบถ้วน หากใครต้องการนั่งรถเมล์ไปถึงจุดหมาย สามารถเช็คสายรถเมล์ที่จะพาเราไปถึงเป้าหมายผ่านแอพดูรถเมล์ Moovit ได้เลย แม้ว่าจะไม่ใช่แอพดูว่ารถเมล์ถึงไหนแล้ว แต่จะมีระบบแจ้งเตือนเมื่อรถใกล้ถึงเราหรือต้องรออีกกี่นาที

citygo

Citygo แอพดูรถเมล์ที่ก่อตั้งขึ้นโดยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ซึ่งแอพดูรถเมล์ตัวนี้ช่วยให้เราสามารถ ดูป้ายรถเมล์ที่ใกล้กับเราที่สุดได้สะดวกขึ้น สามารถเช็คสายรถเมล์, เส้นทางเดินรถเมล์ และเช็ครถเมล์ว่าอีกกี่นาทีจะมาถึงป้ายที่เรารออยู่ นอกจากนั้นแอพดูรถเมล์นี้ยังสามารถบันทึกป้ายรถเมล์ที่เรานั่งรถเมล์บ่อย ๆ เพื่อให้สามารถเดินทางครั้งต่อไปได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

Rumbo

Rumbo แอพดูรถเมล์ที่มาจากต่างประเทศ แต่กำกับดูแลโดยคนไทย เป็นตัวช่วยให้ทุกคนสามารถเช็ครถเมล์ได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะเช็คสายรถเมล์นั้นถือว่าครอบคลุมทั่วกรุงเทพฯ และยังมีขนส่งสาธารณะสายอื่น ๆ ที่สามารถเช็คการเดินทางไปพร้อมกันได้ด้วย และจุดเด่นที่หลากหลายของตัวแอพดูรถเมล์ดังกล่าว ยังมีการแจ้งเตือนบนเส้นทางแบบเรียลไทม์ เช่น มีอุบัติเหตุ, การประท้วง, ซ่อมถนน หรือเหตุการณ์ใดก็ตาม ที่มีผลกระทบต่อการเดินทาง ระบบ AI จะแจ้งเตือนพร้อมแนะนำการเลี่ยงเส้นทางที่จราจรติดขัดได้ ใครอยากเดินทางเร็วอาจต้องโหลดแอพดูรถเมล์ตัวนี้ติดไว้

Google Maps

Google Maps แอพดูรถเมล์ที่อาจจะไม่ได้สามารถเช็คสายรถเมล์ได้โดยตรง แต่เบื้องต้นการใช้งานแอพแผนที่ตัวนี้จะบอกว่าจุดหมายของเรา สามารถเดินทางไปอย่างไรได้บ้าง ซึ่งตรงนี้เองใครที่อยากนั่งรถเมล์ไป ก็จะสามารถเช็ครถเมล์ผ่านแอพดูรถเมล์ด้วย Google Maps ได้ว่าต้องนั่งรถเมล์สายไหนไปถึงจะถึงที่หมาย เพียงเท่านี้ก็ทำให้การเดินทางสะดวกสบายมากขึ้นได้ ด้วยแอพที่มีติดเครื่องทุกคนอยู่แล้วแน่นอน

3 วิธีจ่ายค่ารถเมล์แบบสังคมไร้เงินสด (Cashless Society)

มีแอพดูรถเมล์ครบแล้ว มาดูอัปเดตข้อมูลกันว่าตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2562 ขสมก. ได้มีการประกาศว่ารถเมล์ทุกสายสามารถรับชำระเงินได้มากขึ้นถึง 3 ช่องทาง คือ การจ่ายค่ารถเมล์ด้วยการสแกน QR Code, จ่ายค่ารถเมล์ด้วยบัตรขสมก. และจ่ายค่ารถเมล์ผ่านบัตรเครดิต โดยมีรายละเอียดดังนี้

จ่ายค่ารถเมล์ด้วยการสแกน QR Code

การจ่ายค่ารถเมล์ด้วยการสแกน QR Code นั้นเหมือนกับที่เราชำระค่าสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ในทุกวันนี้ เพียงแค่เปิดแอพ Mobile Banking ขึ้นมา แล้วเลือกการสแกน QR Code เพื่อไปสแกนจ่ายบนรถเมล์ตามราคาได้เลยทันที ไม่ต้องเสียเวลานับเงินทอนเงินกันอีกต่อไปแล้ว

จ่ายค่ารถเมล์ด้วยบัตรขสมก.

การจ่ายค่ารถเมล์ด้วยบัตรขสมก. สำหรับคนที่อยากแยกบัตรค่าโดยสารการเดินทางไว้อย่างชัดเจน สามารถ ซื้อบัตรได้ง่าย ๆ บนรถเมล์ขสมก.ทุกคัน โดยมีราคาที่ 50 บาท สามารถเติมเงินเข้าบัตรได้สูงสุด 1,000 บาท หรือหากใครมีบัตรสวัสดิการรัฐที่มีสัญลักษณ์ Mangmoom อยู่หลังบัตร ก็สามารถใช้จ่ายค่ารถเมล์ได้เช่นกัน

จ่ายค่ารถเมล์ด้วยบัตรเครดิต

จ่ายค่ารถเมล์ด้วยบัตรเครดิต ปัจจุบันสามารถทำได้เช่นกัน ขอเพียงแค่บัตรเครดิตที่เราใช้งานอยู่มีสัญลักษณ์ Contactless ที่เหมือนรูปสัญญาณ Wi-Fi อยู่บนหน้าบัตร ก็สามารถแตะจ่ายค่ารถเมล์ได้แบบง่าย ๆ แล้ว

ดังนั้นใครที่อยากเพิ่มความสะดวกสบายให้กับชีวิต นอกจากจะมีแอพดูรถเมล์เพื่อเช็คสายเดินรถเมล์ อย่าลืมสมัครบัตรเครดิตแบบ Contactless ติดกระเป๋าไว้สักใบ เพื่อการใช้จ่ายค่าเดินทางรถโดยสารที่แสนจะง่าย เพราะนอกเหนือจากการจ่ายค่าโดยสารตอนนั่งรถเมล์แล้ว ยังจ่ายค่าโดยสารอย่าง MRT หรือรถอื่น ๆ ที่มีบริการแตะจ่ายได้อีกต่างหาก

และถ้าอยากได้บัตรเครดิตที่ใช้จ่ายค่ารถเมล์หรือรถโดยสารอื่น พร้อมกับพ่วงโปรโมชันเด็ด ๆ ชนิดที่ยิ่งใช้ยิ่งได้ อย่าลืมเข้ามาเปรียบเทียบบัตรเครดิตกับ แรบบิท แคร์ จากนั้นรับข้อเสนอเด็ดโดนใจ การสมัครที่ง่ายที่สุดเท่าที่คุณเคยเจอได้ตลอดเวลา หรืออยากติดต่อสอบถามเพิ่มเติมโทรได้ที่เบอร์ 1438 (ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง)

  
บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
Nok Srihong
22/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

Food Waste หรือ ขยะอาหาร คืออะไร เพราะอะไรถึงเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข ?

Food Waste หรือ ขยะอาหาร เป็นปัญหาที่ทั่วโลกนั้นให้ความสำคัญกับการแก้ไขมาพักใหญ่ แต่สำหรับประเทศไทย มีเพียงผู้คนบางกลุ่มเท่านั้นที่มีความรู้ ความเข้าใจ
Nok Srihong
22/04/2024