แคร์ไลฟ์สไตล์

จิ้งจกเข้ารถ ทำยังไงดี จะมีผลเสียอะไรตามมาไหม

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
Published April 12, 2024

ปัญหาอย่างจิ้งจกเข้ารถสำหรับบางคนอาจเป็นเรื่องใหญ่มาก สำหรับการขับขี่ ด้วยความกลัวที่ทำให้ไม่สามารถเผชิญหน้าได้ ยิ่งทำให้เกิดความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุมากขึ้น ถ้าหากเราเกิดความตกใจพอเห็นว่าจิ้งจกเข้ารถตอนที่กำลังขับขี่อยู่ ดังนั้นทาง แรบบิท แคร์ เลยอยากลองแวะมาแชร์เรื่องราวในการจัดการขั้นพื้นฐาน ว่าถ้าหาก จิ้งจกเข้ารถ ทำยังไงดี พร้อมกับแนวทางการป้องกันไม่ให้จิ้งจกเข้ารถของเรา

ส่วนคนที่มีความกลัวมาเป็นพิเศษ ควรทำอย่างไร ใครที่รู้ตัดอยู่แล้วว่ากลัวจิ้งจกมาก แต่ก็มีความจำเป็นต้องใช้งานรถยนต์ในชีวิตประจำวัน ในขณะที่กังวลเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นกับตัวเอง จึงต้องเตรียมความพร้อมให้ดีที่สุดด้วยนั่นเอง

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    จิ้งจกเข้ารถ ทำยังไงดี

    จิ้งจกเข้ารถ ทำยังไงดี คำตอบ คือ เราต้องมีวิธีจัดการเผื่อเอาไว้อย่างน้อย 3 วิธี ได้แก่ วิธีจัดการเมื่อยังเห็นตัวจิ้งจกเข้ารถ, วิธีจัดการเมื่อจิ้งจกเข้ามาในรถแต่มองไม่เห็นตัวแล้ว และวิธีจัดการเมื่อรู้ว่าจิ้งจกอยู่ในรถ แต่มีกลิ่นเหม็นออกมาในขณะที่หาตัวไม่เจอ ซึ่งรายละเอียดในการรับมือจากวิธีต่าง ๆ แรบบิท แคร์ ได้เตรียมรายละเอียดเอาไว้ให้อย่างครบถ้วน เพื่อให้ทุกคนสามารถรับมือปัญหาจิ้งจกเข้ารถ ได้อย่างเพียบพร้อมมากที่สุด ดังหัวข้อย่อยต่อไปนี้

    วิธีจัดการเมื่อยังเห็นตัวจิ้งจกเข้ารถ

    วิธีจัดการเมื่อยังเห็นตัวจิ้งจกเข้ารถ สำหรับคนที่ไม่กลัวให้รอจังหวะที่มันอยู่เฉย ๆ แล้วพยิบจับออกมาปล่อยนอกรถ หรือจัดการให้อยู่หมัดแบบคาที่ จากนั้นค่อยเก็บเศษซาก พร้อมทำความสะอาดให้เรียบร้อยทีหลัง ซึ่งวิธีเหล่านี้เป็นสิ่งที่คนไม่กลัวอาจทำได้อย่างง่ายดาย แต่กรณีของคนที่กลัวเอามาก ๆ พอรู้ว่า จิ้งจกเข้ารถ มีโอกาสสูงที่จะทำอะไรไม่ถูก ดังนั้นลองมาดูวิธีจัดการเพิ่มเติมในหลาย ๆ รูปแบบ แล้วเลือกเอาจาดที่สะดวกกันดีกว่า

    • นำของที่เป็นกลิ่นฉุนเข้าไปวางไว้ในรถ หลังจากนั้นให้เราทำการสตาร์ตเครื่อง เพื่อให้ระบบแอร์ภายในรถยนต์ทำงาน พอจิ้งจกสัมผัสได้ถึงกลิ่นเหม็นที่ไม่ถูกกัน รวมถึงสารระเหยบางตัวอาจส่งผลให้รู้สึกระคายเคือง พวกมันก็จะวิ่งออกมาจากรถยนต์ของเราเองตามธรรมชาติ ซึ่งหากเป็นไปได้ควรจะต้องมีคนอยู่เช็กด้วยว่ามันออกไปหรือยัง
    • สเปรย์ไล่จิ้งจก นวัตกรรมที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไปตามท้องตลาด สามารถนำไปใช้งานเพื่อไล่หรือป้องกันด้วยก็ได้ ซึ่งนำยาภายในสเปรย์จะทำขึ้นมาจากสารที่ไม่มีความอันตรายต่อคน แต่เป็นสิ่งที่จิ้งจกเกลียด มีให้เลือกทั้งสูตรเคมี และสูตรธรรมชาติ
    • ให้คนอื่นนำรถยนต์ไปเข้าศูนย์ หรืออู่ซ่อมรถ เหมาะสำหรับกรณีที่เรายังพอมองเห็นว่าจิ้งจกเข้ารถแล้วไปอยู่ในบริเวณไหน เมื่อเราไม่สามารถจัดการได้ในจุดที่ลึกเกินไป หรือไล่ยังไงก็ไม่ยอมออก คงต้องพึ่งพาช่างให้ช่วยจัดการอีกทาง

    เท่านี้เราจะสามารถจัดการกับปัญหาจิ้งจกเข้ารถได้ทันท่วงที ก่อนที่มันจะกลายเป็นซากแล้วส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วรถ จนไม่สามารถเอาออกได้ ต้องเสียทั้งเงิน ทั้งเวลาในการแก้ไขปัญหากันยกใหญ่เลยทีเดียว

    วิธีจัดการเมื่อจิ้งจกเข้ารถแต่ไม่เห็นตัวแล้ว

    วิธีจัดการเมื่อจิ้งจกเข้ารถ แต่ไม่เห็นตัวมันแล้ว อาจทำให้หลายคนตัดสินใจได้ยากสักหน่อย เพราะวิธีเดียวที่จะช่วยจัดการปัญหานี้ได้ คือ การรื้อชิ้นส่วนของรถที่มีความเสี่ยงว่าจิ้งจกจะเข้าไปติดอยู่ เพื่อนำเจ้าตัวปัญหาออกมาก่อนกลายเป็นซาก แล้วส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วรถยนต์ของเรา แต่ถ้าหากโชคดีที่จิ้งจกเข้ารถไปติดอยู่ในส่วนที่ใช้ลมเป่าไล่ออกง่าย ก็ถือว่าเป็นโชคดีที่เราแก้ไขปัญหานี้ไม่ยากลำบากเท่าไหร่นัก 

    คำแนะนำเพิ่มเติม กรณีที่ยังตัดสินใจอยู่ว่าจะนำรถยนต์เข้าศูนย์ให้ช่างช่วยขัดการแก้ไขปัญหา จิ้งจกเข้ารถดีหรือไม่ ให้เราลองคิดดูว่าหากเกิดกลิ่นเหม็นเน่าภายในรถขึ้นมา เราอาจต้องเสียเวลาในการแก้ไขปัญหานี้อย่างยาวนาน เพราะกว่าจะรู้ต้นเหตุจริงก็กินเวลาไปหลายวันแล้ว ไหนจะต้องหาทางออกที่เหมาะสมอีก ดังนั้นหากพอมีเวลาว่างและกังวลกับปัญหาในอนาคตมาก ควรจัดการตั้งแต่เนิ่น ๆ ก่อนกลายเป็นปัญหาใหญ่

    วิธีจัดการเมื่อจิ้งจกเข้ารถแล้วมีกลิ่นเหม็น

    วิธีจัดการเมื่อจิ้งจกเข้ารถ แล้วมีกลิ่นเหม็นตลบอบอวลไปทั่วทั้งคันรถ ถ้าหากเจอกลิ่นเหม็นได้เร็ว เราจะสามารถจัดการง่าย ๆ ด้วยการนำรถยนต์ไปตรวจสอบ พร้อมเริ่มต้นล้างระบบแอร์รถยนต์เพื่อบรรเทาอาการได้ทันท่วงที แต่ถ้าเราไม่ได้ใช้งานรถนาน ๆ กว่าจะรู้ก็กินเวลาไปตั้งเท่าไหร่แล้ว กับกลิ่นเหม็นที่เกิดขึ้นภายในรถ แบบนี้มันอาจเป็นกลิ่นอับที่ติดตัวรถได้ในหลาย ๆ ส่วน โดยเฉพาะเบาะรถยนต์ที่ใช้งานเบาะผ้า อาจถึงขั้นต้องฟอกเบาะ เข้าคาร์แคร์กันแบบชุดใหญ่ได้เลย

    แม้จะดูเหมือนว่าปัญหาอย่างจิ้งจกเข้ารถจะดูเป็นเรื่องเล็ก ถ้าหากจัดการไม่เหมาะสมมีโอกาสสูงมากที่มันจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ และมีความยากลำบากทั้งเรื่องการใช้เวลา วิธีการแก้ไข ไปจนถึงค่าใช้จ่ายในการจัดการ ฉะนั้นถ้ายอมรับได้ ควรรีบหาวิธีป้องกัน หรือการเตรียมรับมือจัดการตั้งแต่ต้นให้เรียบร้อย

    3 แนวทางป้องกันไม่ให้จิ้งจกเข้ารถ

    3 แนวทางป้องกันไม่ให้จิ้งจกเข้ารถ ได้แก่ ไม่วางของกินทิ้งไว้ในรถ, หมั่นทำความสะอาดให้บ่อย และป้องกันจากพื้นที่โดยรอบในการจอดรถ อย่างน้อยการที่เราทำตามแนวทางป้องกันทั้งหมด อาจพอช่วยให้จิ้งจกไม่เข้ารถของเราได้บ้าง ไม่ต้องเผชิญหน้าความเสี่ยงโดยเฉพาะคนที่กลัวมาก หรือไม่ต้องกังวลว่าจิ้งจกจะเข้ารถไปกลายเป็นซาก ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว และสำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมแต่ละวิธีต่าง ๆ มีดังนี้

    • ไม่วางของกินทิ้งไว้ในรถ เพื่อที่ลดโอกาสไม่ให้จิ้งจกเข้ามากินเศษอาหารเหล่านั้น ทั้งยังป้องกันไม่ให้สัตว์เข้ามาเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน
    • หมั่นทำความสะอาดให้บ่อย การที่ลดเราสะอาด ไม่มีเศษอาหาร หรือไม่มีสิ่งเร้าที่ทำให้จิ้งจก รวมถึงสัตว์อื่นเกิดความสนใจ ก็เป็นการช่วยลดโอกาสไม่ให้สัตว์พวกนั้นเข้ารถ ไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็มีประโยชน์อย่างแน่นอน 
    • ป้องกันจากพื้นที่โดยรอบในการจอดรถ ถ้าหากเป็นโรงจอดรถส่วนตัว อาจลองใช้วิธีป้องกันจากวัตถุดิบธรรมชาติในการไล่จิ้งจก ไม่ให้มาใกล้รถยนต์ของเราก่อนเป็นอันดับแรก แต่กรณีที่ต้องไปจอดนอกสถานที่ การวางอุปกรณ์ช่วยไล่ไว้ในรถยนต์ ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีเช่นเดียวกัน

    กลัวจิ้งจกเข้ารถมาก ทำยังไงดี

    กลัวจิ้งจกเข้ารถมาก ทำยังไงดี ต้องเริ่มต้นจากการป้องกันให้รอบด้านตามคำแนะนำที่หัวข้อด้านบน แต่ถ้าหากมันเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ก็ต้องมีการจัดการอย่างถูกต้อง ส่วนคนที่กลัวมากจนไม่สามารถขับขี่ต่อไปได้ ให้พยายามตั้งสติให้ได้มากที่สุด เพื่อประคองรถเข้าข้างทางพร้อมกับเปิดไฟฉุกเฉิน มองรอบข้างว่าไม่มีรถเข้ามาใกล้แล้วจึงลงจากรถ พร้อมกับติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านเบอร์โทร 191 เพื่อขอความช่วยเหลือเร่งด่วนจากเจ้าหน้าที่ที่อยู่ใกล้เคียงที่สุด 

    คำแนะนำเพิ่มเติม ในการขอความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อจิ้งจกเข้ารถ แล้วเราเป็นคนที่กลัวมาจนทำอะไรไม่ได้ ให้บอกเหตุผลถึงความกลัวให้ทางเจ้าหน้าที่เข้าใจอย่างละเอียด ว่าเราจำเป็นต้องการขอความช่วยเหลือจริง ๆ
    อาการความกลัวของแต่ละคนนั้นมีมากน้อยไม่เท่ากัน จึงมีวิธีการจัดการที่แตกต่างออกไปเช่นเดียวกัน

    บางครั้งถ้าคนที่กลัวมากเจอจิ้งจกเข้ารถระหว่างขับขี่ อาจมีความเสี่ยงสูงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ฉะนั้นแล้วต้องระมัดระวังให้มากเป็นพิเศษ รวมถึงการทำประกันรถยนต์เพิ่มเติมเอาไว้ ให้คุ้มครองทั้งเรื่องค่าซ่อมแซมรถยนต์ เพื่อช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายกรณีที่ต้องมีการซ่อม และค่ารักษาพยาบาลหากเราเกิดอาการบาดเจ็บ ซึ่งทาง แรบบิท แคร์ พร้อมนำเสนอประกันรถยนต์จากบริษัทประกันภัยชั้นนำกว่า 30 แห่ง และยังมีส่วนลดสูงสุดถึง 70% มอบให้อีกด้วย เพียงแค่ติดต่อเข้ามาที่เบอร์ 1438 (24 ชั่วโมง)


    สรุป

    สรุปบทความ

    3 แนวทางป้องกันไม่ให้จิ้งจกเข้ารถ ได้แก่

    • ไม่วางของกินทิ้งไว้ในรถ
    • หมั่นทำความสะอาดให้บ่อย
    • ป้องกันจากพื้นที่โดยรอบในการจอดรถ

    แต่สำหรับใครที่ต้องการไล่จิ้งจกออกจากรถ ให้ลองนำนำของที่เป็นกลิ่นฉุน สเปรย์ไล่จิ้งจก เข้าไปวางไว้ในรถ เท่านี้เราจะสามารถจัดการกับปัญหาจิ้งจกเข้ารถได้ทันท่วงที ก่อนที่มันจะกลายเป็นซากแล้วส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วรถได้แล้ว แต่ในกรณีที่ไม่แน่ใจจริง ๆ ว่าสามารถไล่จิ้งจกออกจากรถได้ ก็อาจนำเข้าสู่อู่ซ่อมรถ หรืศูนยืซ่อมรถเพื่อให้จัดการได้เช่นกัน

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

    ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
    Nok Srihong
    24/04/2024

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

    กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
    Nok Srihong
    22/04/2024

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    Food Waste หรือ ขยะอาหาร คืออะไร เพราะอะไรถึงเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข ?

    Food Waste หรือ ขยะอาหาร เป็นปัญหาที่ทั่วโลกนั้นให้ความสำคัญกับการแก้ไขมาพักใหญ่ แต่สำหรับประเทศไทย มีเพียงผู้คนบางกลุ่มเท่านั้นที่มีความรู้ ความเข้าใจ
    Nok Srihong
    22/04/2024