แคร์ไลฟ์สไตล์

แก้ไขจอฟ้า (Blue Screen) ได้ง่าย ๆ ไม่เก่งคอมก็ทำได้

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: June 26,2023
  
Last edited: May 18, 2024
จอฟ้า

จอฟ้า (Blue Screen) เป็นดั่งฝันร้ายของผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทุกคน ด้วยการที่ปัญหาอย่างคอมพิวเตอร์จอฟ้าจะเกิดขึ้นตอนไหนก็ไม่มีใครรู้ ปุบปับรับโชคเพื่อน ๆ อาจเป็นผู้ที่ถูกเลือกด้วยอาการจอฟ้าก็เป็นได้ แน่นอนว่าอาการ Blue Screen คงเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วเราจะมีการรับมือหรือแก้ไขอย่างไรได้บ้าง น้องแคร์จึงจะพาเพื่อน ๆ ไปสำรวจอาการคอมจอฟ้า เกิดจากอะไรกันแน่ พร้อมกับแนะนำวิธีการแก้ไข ที่ใคร ๆ ก็สามารถทำตามได้อีกด้วย

7 วิธีแก้จอฟ้า Blue Screen

อาการจอฟ้า คืออะไรกันแน่

Blue Screen Of Death (BSOD) หรืออาการจอฟ้า คือ การแสดงข้อผิดพลาดหรือสิ่งผิดปกติของคอมพิวเตอร์ที่เกิดขึ้น ซึ่งจะแสดงออกมาที่หน้าจอปรากฏเป็นภาพหน้าจอสีฟ้าพร้อมกับข้อความประกอบเล็กน้อย 

โดยเมื่อมีอาการจอฟ้าเกิดขึ้นจะทำให้เพื่อน ๆ ไม่สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ได้อีกจนกว่าจะทำการรีสตาร์ทหรือปิด-เปิดเครื่องใหม่ถึงจะทำให้คอมพิวเตอร์กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง แต่ก็อาจจะเกิดอาการคอมจอฟ้าขึ้นมาเมื่อไหร่อีกก็ได้ เนื่องจากปัญหายังไม่ได้ถูกแก้นั้นเอง

จอฟ้าเกิดจากสาเหตุอะไร

อาการจอฟ้าเกิดจากปัญหาหรือความผิดปกติของ 2 สิ่งหลัก ๆ นั่นก็คือปัญหาความผิดปกติของฮาร์ดแวร์ และ ปัญหาที่เกิดขึ้นจากซอฟแวร์ภายในตัวเครื่องรวมไปถึงระบบปฎิบัติการอย่าง Windows โดยอาจแบ่งเกิดจอฟ้าออกเป็นปัจจัยต่าง ๆ ได้ดังต่อไปนี้

ฮาร์ดแวร์มีความเสียหาย

ฮาร์ดแวร์ของคอมพิวเตอร์ที่ไม่ทำงานอย่างถูกต้องหรือเสียหาย ไม่ว่าจะเป็น RAM การ์ดจอ หรือฮาร์ดดิสก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุให้เกิดจอฟ้าขึ้นมาได้

ไดรเวอร์อุปกรณ์ที่มีปัญหา

อาการคอมจอฟ้าหรือ Blue Screen อาจเกิดจากสาเหตุที่ไดรเวอร์ทำงานผิดปกติ

ซอฟต์แวร์หรือการอัปเดตระบบปฏิบัติการที่มีปัญหา

อีกหนึ่งปัจจัยทำให้เกิดจอฟ้าอย่างการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ไม่เข้ากันกับระบบปฏิบัติการไปจนถึงการการอัปเดตที่มีปัญหาก็สามารถทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณเกิดจอฟ้าความผิดปกติได้

ไวรัสคอมพิวเตอร์

การติดไวรัสคอมพิวเตอร์หรือมัลแวร์บางชนิดไม่ว่าจะเป็นจากการใช้งานเว็บไซต์หรือสาเหตุอื่นก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดจอฟ้าได้เช่นกัน

ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในระบบปฏิบัติการ Windows

อาการจอฟ้าสามารถเกิดจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นภายในระบบปฏิบัติการ Windows เอง ซึ่งสามารถเกิดจากการอัปเดตระบบปฏิบัติการที่ผิดพลาด, การทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์อื่น ๆ ที่ขัดกันเอง หรือไฟล์ระบบที่เสียหาย

Overclock

Overclock หรือการโอเวอร์คล็อกคอมพิวเตอร์หากทำได้ไม่ถูกต้องหรือผิดพลาดอาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุให้เกิดคอมพิวเตอร์จอฟ้าได้

ผู้ชายแก้อาการจอฟ้า

วิธีแแก้จอฟ้าหรือ Blue Screen ที่ทำได้เองง่าย ๆ

จอฟ้าถึงแม้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่อยากให้มีใครเกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ไม่ต้องตกใจไป เพราะเราได้รวมเอาวิธีการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์จอฟ้าที่เพื่อน ๆ สามารถทำได้ง่าย ๆ ได้ด้วยเอง ไปดูกันว่าจะมีวิธีไหนบ้าง

รีสตาร์ทหรือเปิด-ปิดเครื่อง

อย่างที่เราได้บอกเพื่อน ๆ ไปในตอนต้นว่าหากเกิดจอฟ้าจะไม่สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ ต้องทำการรีสตาร์ทหรือเปิด-ปิดเครื่องใหม่อีกหนึ่งรอบอาการถึงจะหายไป แต่ก็เป็นเพียงแค่ชั่วคราวอาการ Blue Screen อาจเกิดขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ได้ วิธีการนี้จึงเหมาะสำหรับเข้าไปจัดการงานหรือสิ่งที่เราทำค้างไว้ก่อนที่จะเกิดอาการจอฟ้า จากนั้นค่อยหาทางแก้ไขอย่างจริงจัง

เช็กรหัส Stop Code ที่แสดงตอนคอมจอฟ้า

ในตอนที่เกิดจอฟ้าแสดงขึ้นมาบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ จะมาพร้อมกับตัวหนังสืออธิบายและอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญเลยก็คือ Stop Code ซึ่งเป็นชุดรหัสที่บอกให้เราทราบถึงสาเหตุของการเกิดคอม จอฟ้าขึ้นมานั้นเอง ซึ่งรหัสชุดของ Stop Code ที่ขึ้นมาบ่อย ๆ จะมีดังต่อไปนี้

  • 0X000000BE : ลง Driver หรือ โปรแกรม แก้จอฟ้าโดย Uninstall โปรแกรม ถ้าเป็น Driver ก็ให้ทำการ Roll Back หรือหาตัวล่าสุดมาใช้ 
  • 0X0000002E : ฮาร์ดแวร์อย่างเช่นฮาร์ดดิสก์, SSD, แรม หรือการ์ดจอเกิดความเสียหาย แก้ไขจอฟ้าโดยเปลี่ยนทำความสะอาดหรือเปลี่ยนชิ้นส่วนเหล่านั้น
  • 0X000000C2 : ฮาร์ดแวร์ที่ติดเพิ่มเข้ามา ทางแก้จอฟ้าคือนำสิ่งเหล่านั้นออกหรืออัพเกรด Driver

Stop Code เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นเราขอแนะนำว่าหากเกิดจอฟ้าหรือ Blue Screen ขึ้นอย่าตกใจให้สังเกตุที่ Stop Code แล้วนำไปหาข้อมูลเพื่อทำการแก้ไข

สแกนไวรัสหรือมัลแวร์ที่อยากหลบซ่อนอยู่ในเครื่อง

เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดจอฟ้าได้กับการที่มีไวรัสหรือมัลแวร์ต่าง ๆ หลบซ่อนอยู่ในเครื่อง โดยที่การทำงานของสิ่งเหล่านี้อาจทำให้เกิดการรบกวนจนทำให้เกิด Blue Screen ขึ้นมาได้ ควรหมั่นสแกนไวรัสเป็นประจำ หลีกเลี่ยงการเข้าเว็บไซต์สุ่มเสี่ยงหรือเชื่อมต่อกับอุปกรณ์แปลกปลอม

ตรวจสอบ Driver ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์

Driver หรือไดรเวอร์ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดจอฟ้าอย่างที่ได้บอกไปในตอนต้น ซึ่งอาจเกิดจากการลงไดรเวอร์ใหม่หรือปัยหาการทำงานที่ผิดพลากของไดรเวอร์ก็เป็นได้ ซึ่งทางแก้จอฟ้าของปัญหานี้ก็สามารถทำได้โดยไปที่ Device Manager หากขึ้นเครื่องหมาย ! ขึ้นให้ลอง Uninstall แล้วลงไดรเวอร์ใหม่อีกครั้ง

ผู้หญิงหาวิธีแก้คอมจอฟ้า

เช็กฮาร์ดแวร์ว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่

ในบางครั้งที่ชิ้นส่วนต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์อยู่ในสภาพไม่พร้อมใช้งานไม่ว่าจะเป็นอาการการเชื่อมต่อไม่แน่น ทำให้จ่ายกระแสไฟไม่เพียงพอ มีฝุ่นหรือสิ่งสกปรกเกาะจับ หรือว่าชิ้นเสียเกิดความเสียหาย ก็เป็นสาเหตุให้เกิดจอฟ้าขึ้นมาได้ ดังนั่นการตรวจสอบสภาพฮาร์ดแวร์จึงเป็นอีกหนึ่งทางแก้จอฟ้าที่ไม่ควรมองข้าม

ใช้ตัวช่วยย้อนเวลาอย่าง System Restore

การเกิดจอฟ้าอาจเกิดขึ้นมาจากการที่เราลงโปรแกรมแปลก ๆ ไปจนถึงตั้งค่าการใช้งานที่ต่างไปจากเดิม การใช้ System Restore ซึ่งเป็นเครื่องมือ Back Up ที่จะย้อนกลับไปในช่วงก่อนได้ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการแก้ปัญหาจอฟ้า โดยมีการใช้งานดังต่อไปนี้

  • ไปที่ Control Panel จากนั้นไปที่ Recovery 
  • กดเปิดใช้งาน Open System Restore
  • เลือกช่วงเวลาที่ต้องการย้อนกลับไปแค่นี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

ลงระบบปฏิบัติการ Windows ใหม่

หากลองหลาย ๆ วิธีที่จะแก้ปัญหาจอฟ้าแล้วไม่ได้ผล หลาย ๆ สาเหตุลองเช็กแล้วไม่ทำให้คอมเกิดอาการ Blue Screen หรือคอมพิวเตอร์จอฟ้า การลง Windows จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ควรหยิบนำมาใช้งานเพราะถือว่าเป็นการล้างระบบใหม่ทั้งหมดนั่นเอง

บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน

จอฟ้าหรือ Blue Screenเป็นปัญหากวนใจของผู้ใช้งาน PC มาอย่างยาวนานและคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เราหลังว่าวิธีการแก้จอฟ้าจะเป็นหนึ่งในทางเลือกที่ช่วยให้เพื่อน ๆ ผ่านปัญหานี้ไปได้ ซึ่งในกรณีที่เลวร้ายชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็น Ram, การ์ดจอ, เมนบอร์ดหรือชิ้นส่วนอื่น ๆของคอมพิวเตอร์เกิดมีปัญหาใช้งานไม่ได้จนเกิดอาการจอฟ้าขึ้นมา การเปลี่บนชิ้นส่วนเหล่านั้นจึงเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่อาจเลี่ยงได้ เราจึงอยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ชำระค่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยบัตรเครดิตเพื่อที่จะเป็นตัวช่วยในการแบ่งเบาค่าใช้จ่ายโดยการชำระแบบผ่อน และนอกจากนี้การใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิตเองยังสามารถสะสมคะแนนเพื่อแลกรับของหรือแลกรับสิทธิต่าง ๆ มากมาย หากเพื่อน ๆ สนใจสมัครบัตรเครดิตแล้วล่ะก็สามารถมาสมัครกับเราง่าย ๆ ได้ที่ แรบบิท แคร์กันได้เลย


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

Rabbit Care Blog Image 89674

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024
Rabbit Care Blog Image 89669

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024
Rabbit Care Blog Image 89616

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024