แคร์การเงิน

แนะนำวิธีเก็บเงิน-จัดการเงินให้เป็นระเบียบ สร้างนิสัยทางการเงินที่ดี

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
 
 
Published: June 12,2023
วิธีเก็บเงิน

อยากออมเงินก้อนใหญ่เพื่ออนาคตไม่ยากอย่างที่คิด มาดูวิธีเก็บเงินที่ไม่ว่าใครก็ทำได้ เพียงต้องมีวินัย รู้จักวางแผนการใช้จ่าย และสร้างลักษณะนิสัยทางการเงินที่ดี

วิธีเก็บเงินด้วยการทำบัญชีรายรับรายจ่าย

การทำบัญชีรายรับรายจ่ายฟังดูแล้วอาจดูไม่เกี่ยวกับวิธีเก็บเงินแต่ความจริงแล้ว ถือเป็นวิธีที่ดีในการเก็บเงินและจัดการการเงินในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก เพราะการทำรายรับรายจ่ายนี้จะช่วยให้สามารถเห็นถึงภาพรวมของการใช้จ่ายทั้งหมดและรายได้ในแต่ละเดือน 

ช่วยให้สามารถทราบได้ว่าพฤติกรรมการใช้จ่ายเงินของตัวเองนั้นเป็นอย่างไร และสามารถตัดสินใจได้ว่าควรปรับปรุงหรือลดค่าใช้จ่ายในด้านใดบ้าง มีรายจ่ายส่วนไหนที่ถือเป็นรายจ่ายฟุ่มเฟือยและสามารถตัดออก นอกจากนี้ การทำบัญชีรายรับรายจ่ายยังช่วยให้คุณวางแผนการเงินในอนาคตได้ ทำให้คุณมั่นใจได้ว่าจะมีเงินเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายที่คาดการณ์ไว้ ดังนั้น การทำบัญชีรายรับรายจ่ายไม่ใช่เพียงวิธีเก็บเงินที่ดีเพียงเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความมั่นคงในการเงินของคุณอีกด้วย

วิธีเก็บเงินด้วยการตัดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย

การตัดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยเป็นวิธีเก็บเงินที่ดีเยี่ยมและช่วยในการปรับปรุงสภาพการเงินได้เป็นอย่างดี เนื่องจากค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยในชีวิตประจำวัน เช่น ค่ากาแฟ, ค่าขนมจุกจิก, หรือค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่จำเป็น อาจจะดูไม่มากเมื่อเทียบกับรายได้ในแต่ละวัน แต่เมื่อรวมกันในระยะยาว จะสร้างผลกระทบต่อสภาพการเงินได้มากกว่าที่คิด 

ดังนั้น การทบทวนและตัดค่าใช้จ่ายเหล่านี้จะช่วยให้สามารถประหยัดเงินได้มากขึ้น และสามารถนำเงินที่ประหยัดได้นั้นไปใช้ในการลงทุนหรือเก็บเป็นเงินออมสำหรับอนาคต ดังนั้นการตัดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยนี้ไม่เพียงแต่เป็นวิธีเก็บเงินที่ง่ายและรวดเร็วมากวิธีหนึ่งเท่านั้น แต่ยังช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการมีเงินเก็บเพื่อนำไปใช้วางแผนทางด้านการเงินในระยะยาวได้อีกด้วย

วิธีเก็บเงินด้วยสูตรบริหารเงิน 50-30-20

วิธีการเก็บเงินด้วยสูตรบริหารเงิน 50-30-20 เป็นแผนการจัดการเงินที่ได้รับความนิยม โดยการแบ่งรายได้เป็นสัดส่วนที่ชัดเจน 50% สำหรับค่าใช้จ่ายที่จำเป็น เช่น ค่าบ้าน ค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการดำรงชีวิตประจำวัน, 30% สำหรับค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นหรือค่าใช้จ่ายในการใช้ชีวิตหรือซื้อความสุขในชีวิตประจำวันให้กับตนเอง เช่น การท่องเที่ยว การช้อปปิ้ง และอื่น ๆ, และ 20% สำหรับการออมเงินหรือลงทุน เพื่อให้เงินที่มีอยู่ในมือเพิ่มมากขึ้น มีอัตราการเติบโตมากขึ้น 

ซึ่งวิธีเก็บเงินโดยการใช้สูตรนี้จะช่วยให้สามารถรักษาความสมดุลในการใช้จ่าย การใช้ชีวิต การเติมเต็มความสุขให้กับชีวิต และสร้างความมั่นคงในการเงินสำหรับอนาคตได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

วิธีเก็บเงินด้วยการจัดสรรเงินให้เป็นระเบียบด้วย Make by KBANK

วิธีเก็บเงินด้วยการใช้แอปพลิเคชัน Make by KBANK ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ใช้ในการจัดการการเงินจากธนาคารกสิกรไทย ช่วยให้ผู้ใช้สามารถจัดการเงินของตนเองได้เป็นระเบียบและสร้างแผนการเงินที่เข้ากับวิถีชีวิตของตนเองได้ 

ผู้ใช้สามารถตั้งเป้าหมายการออมเงิน การลงทุน และแผนการจ่ายค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ภายในแอปพลิเคชัน ซึ่งจะช่วยจัดการการใช้จ่าย การออม เพื่อให้ทุกอย่างเป็นระเบียบและมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้แอปพลิเคชันยังมีฟีเจอร์ที่จะวิเคราะห์รายรับและรายจ่าย ทำให้ผู้ใช้สามารถดูภาพรวมของการเงินได้อย่างชัดเจน ดังนั้น การใช้ Make by KBANK จึงเป็นวิธีเก็บเงินที่สามารถช่วยให้เก็บเงินได้อย่างมีระเบียบและควบคุมการเงินของตนเองได้อย่างมืออาชีพ

วิธีเก็บเงินด้วยการฝากเงินไปกับธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยสูง

วิธีเก็บเงินด้วยการฝากเงินไว้กับธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยสูง เป็นวิธีที่ดีในการเพิ่มผลตอบแทนจากเงินเก็บที่มีอยู่ ทำให้เงินฝากในธนาคารไม่เพียงฝากนิ่งไว้เฉย ๆ แต่ยังสร้างรายได้เพิ่มเมื่อผ่านไปเป็นระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งในการเลือกธนาคาร ควรที่จะพิจารณาอัตราดอกเบี้ย และเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ธนาคารนั้น ๆ กำหนด และเลือกที่คุ้มค่าตรงกับพฤติกรรมการฝากเงินของเรามากที่สุด 

อย่างไรก็ตามต้องไม่ลืมว่า ยิ่งอัตราดอกเบี้ยสูง อาจมีความเสี่ยงที่จะเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้น ควรทำการพิจารณาและตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียด หากไม่แน่ใจในรายละเอียดควรขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญการเงินหรือเจ้าหน้าที่ของธนาคารนั้น ๆ

วิธีเก็บเงินด้วยการซื้อประกันออมทรัพย์

การซื้อประกันออมทรัพย์เป็นวิธีเก็บเงินที่มีประโยชน์ 2 อย่าง นั่นคือการสร้างทรัพย์สินระยะยาวและประกันชีวิต ซึ่งจะเป็นการชำระเบี้ยประกันในระยะเวลาที่กำหนด เช่น 10,15, หรือ 20 ปี และเมื่อครบกำหนด จะได้รับเงินคืนที่มากกว่าที่ได้จ่ายไป หรือในกรณีที่เสียชีวิตก่อนเวลาครบกำหนด ผู้รับผลประโยชน์จะได้รับเงินทั้งหมด ทั้งนี้ การซื้อประกันออมทรัพย์เป็นวิธีเก็บเงิน และการจัดระบบการเงินที่ดีเพราะจะช่วยให้มีแผนการเงินระยะยาวและมีการประกันชีวิตในการจ่ายเงินเพียงส่วนเดียว ถือเป็นวิธีเก็บเงินที่น่าสนใจมากวิธีนึ่งทีเดียว

และสำหรับใครที่ต้องการจะเก็บออมเงินด้วยวิธีการซื้อประกันออมทรัพย์ แต่ยังไม่แน่ใจรายละเอียดหรือต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม สามารถปรึกษา แรบบิท แคร์ ได้ เราพร้อมให้บริการด้วยใจ มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำ

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

 

บทความแคร์การเงิน

Rabbit Care Blog Image 90939

แคร์การเงิน

ถูกยืมเงินบ่อย ๆ ควรปฏิเสธอย่างไร เพราะอะไรเราถึงมักตกเป็นเหยื่อการขอยืมเงิน ?

ปัญหาชวนปวดหัวอย่างการถูกยืมเงินถือเป็นปัญหาที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเผชิญ ไม่ว่าจะด้วยเพราะสถานการณ์การเงินที่เป็นอยู่ลำพังเอาตัวเองให้รอดก็ลำบาก
คะน้าใบเขียว
23/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90909

แคร์การเงิน

กู้ซื้อคอนโดดีไหม ? ข้อดีและข้อเสียของการซื้อคอนโด

ควรตัดสินใจซื้อคอนโดเป็นของตัวเองดีหรือไม่ ? ปัญหากวนใจของหลายคนซึ่งอยากที่จะมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองโดยที่ไม่ต้องเช่าซื้ออีกต่อไป
คะน้าใบเขียว
04/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90795

แคร์การเงิน

สุขภาพทางการเงินสำคัญอย่างไร จะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีสุขภาพทางการเงินที่ดี

แน่นอนว่าในเรื่องของสุขภาพทางการเงินนั้นถือเป็นเรื่องที่เราต่างก็พอทราบกันอยู่บ้าง ว่าควรจะดูแลสุขภาพทางการเงินของตนเองให้ดีอยู่เสมอ
คะน้าใบเขียว
20/06/2024