แคร์การเงิน

6 ธนาคารพักชำระหนี้ ลดดอกเบี้ย ช่วยผู้ประสบภัยพายุปาบึก

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
 
 
Published: January 8,2019
ปาบึก
  • มูลค่าความเสียหายจากเหตุการณ์พายุโซนร้อน ‘ปาบึก’ ถล่มภาคใต้ของประเทศไทย คาดว่าอยู่ประมาณ 3,000 – 5,000 ล้านบาท ไร่นาข้าวเสียหายกว่า 500,000 ไร่ สวนปาล์มน้ำมันเสียหายกว่า 300,000 ไร่
  • หลายธนาคารในประเทศไทย ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน ‘ปาบึก’ ด้วยการพักชำระหนี้ ลดดอกเบี้ย และขยายเวลาชำระสินเชื่อนานขึ้นสูงสุด 6 เดือน

พายุโซนร้อน ปาบึก ถล่มภาคใต้ ที่มา : posttoday

มูลค่าความเสียหายหลังพายุโซนร้อน ปาบึก ถล่มไทย

หลังจากที่พายุโซนร้อนปาบึกถล่มด้ามขวานไทยไปเมื่อวันที่ 3-5 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายให้กับจังหวัดในภาคใต้ โดยเฉพาะ 7 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช ปัตตานี สุราษฎร์ธานี สงขลา ชุมพร ยะลา พัทลุง

ทางด้าน นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ทำการประเมินผลกระทบจากพายุโซนร้อนปาบึก ในแง่เศรษฐกิจ ทั้งธุรกิจรายย่อย และธุรกิจการท่องเที่ยว คาดว่ามูลค่าความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 3,000 – 5,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีการประเมินค่าความเสียหายทางด้านเกษตรในพื้นที่ภาคใต้ โดยพื้นที่นาข้าวคาดว่าเสียหาย 500,000 ไร่ และสวนปาล์มน้ำมัน 300,000 ไร่ นอกจากนี้ยังมีสวนยางพารา สวนผลไม้ สวนทุเรียน สวนส้มโอ ที่ได้รับความเสียหายไม่แพ้กัน

รวมถึงด้านประมง ที่ไม่สามารถออกเรือในช่วงเวลาดังกล่าวรวมทั้งสิ้น 5,000 ลำ และเรือบางลำได้รับความเสียหายจากพายุปาบึกอีกด้วย เรียกว่าเป็นภัยธรรมชาติที่ส่งผลกระทบอย่างหนักหน่วง ทำให้หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนร่วมมือและหาทางช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน

ที่มา : มติชน

ธนาคารออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบภัยปาบึก

เนื่องจากความรุนแรงของพายุโซนร้อน ปาบึก สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องภาคใต้เป็นอย่างมาก ทำให้ธนาคารต่างๆ ในประเทศไทยออกมาตรการพักชำระหนี้ และลดดอกเบี้ย เพื่อช่วยเหลือลูกค้าทั้งรายย่อย และภาคธุรกิจ ที่ได้รับผลจากปาบึก ให้สามารถฟื้นตัวได้เร็วและดำเนินธุรกิจต่อไปได้นั่นเอง โดยตัวอย่างรายละเอียดการช่วยเหลือมีดังนี้

  • ธนาคารกสิกร

มาตรการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่อยู่อาศัย พักชำระต้นนานสูงสุด 6 เดือน และทางธนาคารจะสนับสนุนวงเงินแบบกู้ใหม่ สำหรับซ่อมเเซมที่อยู่อาศัย

มาตรการช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจ พักการชำระเงินต้นนานถึง 6 เดือน และทางธนาคารยินดีสนับสนุนวงเงินเพื่อซ่อมแซมสถานประกอบการ

ส่วนสินเชื่อรถยนต์ ทางธนาคารก็มีมาตรการช่วยเหลือโดยการลดยอดผ่อนชำระรายเดือนสูงสุด 50% ในระยะเวลา 6 เดือน แถมยังยกเว้นค่าธรรมเนียมและเบี้ยปรับล่าช้าอีกด้วย

  • ธนาคารออมสิน

พักชำระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยได้เป็นระยะเวลา 3 เดือน หากครบกำหนดก็สามารถพักชำระเงินต้นได้อีก 2-3 ปี ในระหว่างการพักชำระเงินต้นให้ชำระเฉพาะส่วนที่เป็นดอกเบี้ยรายเดือน 50-100% ของดอกเบี้ยที่เป็นอยู่

  • ธนาคารไทยพาณิชย์

มาตรการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อรถยนต์ และสินเชื่อส่วนบุคคล จะพักชำระหนี้เป็นเวลา 3 เดือน ลดดอกเบี้ยสูงสุด 50-100% (แล้วแต่ประเภทของสินเชื่อ) และขยายเวลาชำระสำหรับสินเชื่อส่วนบุคคล 2 เดือน ลูกค้าสินเชื่อรถยนต์ 3 เดือน และลูกค้าสินเชื่อที่อยู่อาศัยสูงสุดไม่เกิน 5 ปี

  • ธนาคารอาคารสงเคราะห์ 

ธอส. เตรียมวงเงิน 1,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุน ออก 6 มาตรการ ช่วยเหลือลูกค้าประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ให้กับกรณีลูกค้าเดิมที่หลักประกันเสียหายจะ “ลดภาระดอกเบี้ยเหลือ 0% ต่อปี นาน 4 เดือนแรก” ส่วนลูกค้าใหม่หรือลูกค้าเดิมที่หลักประกันเสียหาย “ให้กู้เพิ่มหรือกู้ใหม่” ดอกเบี้ยพิเศษ 3.00% ต่อปี นาน 3 ปี

  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

ธ.ก.ส. ออกมาตรการกรณีฉุกเฉินเร่งด่วน ให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูหลังประสบภัย  เช่น  การมอบเงินเพื่อสมทบทุนสร้างบ้านหลังใหม่ การซ่อมแซมทรัพย์สินของใช้จำเป็น การซ่อมแซมเครื่องจักรการเกษตร และค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดอื่นๆ ในขั้นตอนการฟื้นฟูหลังเกิดภัยพิบัติ

  • ไอแบงก์

ผ่อนปรนการผ่อนชำระหนี้เดิม โดยพักชำระเงินต้นและกำไรนานถึง 3 เดือน หรือพักชำระเงินต้น ให้ชำระแต่กำไรในระยะเวลา 36 เดือน ยังมีมาตรการเพิ่มวงเงินสินเชื่อ และสินเชื่อฉุกเฉิน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมที่ได้รับผลกระทบจากพายุปาบึก

แม้ภัยธรรมชาติครั้งนี้จะสร้างความเสียหายอย่างมาก พี่น้องชาวไทยหลายคนต้องเสียน้ำตาให้กับเหตุการณ์เลวร้ายในครั้งนี้ แต่ก็ยังมีน้ำใจจากพี่น้องชาวไทยที่ไม่ทิ้งกันไปไหน Rabbit Care ก็ขอเอาใจช่วยพี่น้องที่ได้รับผลกระทบด้วยนะคะ เเละเชื่อว่าฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.ryt9.com/s/iq03/2937568

https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_130733

https://www.prachachat.net/tourism/news-2746

https://www.pptvhd36.com/news/ประเด็นร้อน/9608


 

บทความแคร์การเงิน

Rabbit Care Blog Image 90939

แคร์การเงิน

ถูกยืมเงินบ่อย ๆ ควรปฏิเสธอย่างไร เพราะอะไรเราถึงมักตกเป็นเหยื่อการขอยืมเงิน ?

ปัญหาชวนปวดหัวอย่างการถูกยืมเงินถือเป็นปัญหาที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเผชิญ ไม่ว่าจะด้วยเพราะสถานการณ์การเงินที่เป็นอยู่ลำพังเอาตัวเองให้รอดก็ลำบาก
คะน้าใบเขียว
23/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90909

แคร์การเงิน

กู้ซื้อคอนโดดีไหม ? ข้อดีและข้อเสียของการซื้อคอนโด

ควรตัดสินใจซื้อคอนโดเป็นของตัวเองดีหรือไม่ ? ปัญหากวนใจของหลายคนซึ่งอยากที่จะมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองโดยที่ไม่ต้องเช่าซื้ออีกต่อไป
คะน้าใบเขียว
04/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90795

แคร์การเงิน

สุขภาพทางการเงินสำคัญอย่างไร จะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีสุขภาพทางการเงินที่ดี

แน่นอนว่าในเรื่องของสุขภาพทางการเงินนั้นถือเป็นเรื่องที่เราต่างก็พอทราบกันอยู่บ้าง ว่าควรจะดูแลสุขภาพทางการเงินของตนเองให้ดีอยู่เสมอ
คะน้าใบเขียว
20/06/2024