แคร์ขับขี่ปลอดภัย

มอเตอร์เวย์โคราชเปิดให้ขึ้นฟรีจนถึงเมื่อไหร่ และช่องทางขึ้นอยู่ที่ไหน

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare และ Asia Direct โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: February 23,2024
  
Last edited: June 5, 2024
มอเตอร์เวย์โคราช

ผู้ที่เดินทางช่วงปีใหม่ในแถบภาคอีสาน ไม่ว่าจะขาขึ้นหรือขาล่องอาจมีโอกาสได้เห็นข่าวมอเตอร์เวย์โคราชกันมาบ้างแล้ว เนื่องจากเป็นการเปิดให้บริการครั้งแรกช่วงสิ้นปีพอดี แถมยังเป็นการเปิดให้ใช้งานได้ฟรีสำหรับรถยนต์ทุกคันอีกด้วย ซึ่งหากใครคิดว่าตัวเองมีโอกาสได้เดินทางจากกรุงเทพฯ ไปสู่ภาคอีสานบ่อยครั้ง ควรทำความรู้จักเกี่ยวกับมอเตอร์เวย์โคราช หรือ มอเตอร์เวย์ m6 เอาไว้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะข้อมูลเรื่องจุดพักรถ, รูปแบบการก่อสร้างที่เราจะได้เจอระหว่างการเดินทาง, ด่านจัดเก็บค่าผ่านทางทั้งหมด, ระยะเวลาในการใช้งานฟรี ไปจนถึงสรุปข้อมูลว่ามอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช 2567 ขึ้นตรงไหนกันแน่

ซึ่งคำตอบทั้งหมด แรบบิท แคร์ ได้เตรียมพร้อมไว้ให้เรียบร้อยแล้ว

ประกันรถยนต์
ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    มอเตอร์เวย์โคราช คือ อะไร

    มอเตอร์เวย์โคราช หรือ มอเตอร์เวย์ m6 คือ โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ที่ถูกระบุให้เป็นโครงการจำเป็นเร่งด่วนภายใต้แผนงาน Action Plan ของกระทรวงคมนาคม อีกทั้งยังมีการเร่งรัดขอความร่วมมือเพื่อให้ทางด้านเอกชน เข้ามาลงทุนร่วมสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก ในระยะจุดพักรถที่ได้กำหนดเอาไว้ในแผนการมอเตอร์เวย์โคราชแห่งนี้ ซึ่งจะมีระยะทางรวมกว่า 196 กิโลเมตร พร้อมการควบคุมทางเข้าออกโดยสมบูรณ์ มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อกับถนนวงแหวนรอบกรุงเทพฯ ด้านตะวันออก อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา จนกระทั่งไปสิ้นสุดอยู่ที่ทางเลี่ยงเมือง จ.นครราชสีมา ด้านตะวันตกที่เป็นส่วนของ อ.เมือง นั่นเอง

    จุดพักรถทั้ง 3 แบบของมอเตอร์เวย์โคราช

    สำหรับจุดพักรถทั้ง 3 แบบของมอเตอร์เวย์โคราช ประกอบไปด้วย ศูนย์บริการทางหลวง (Service Center), สถานที่บริการทางหลวง (Service Area) และจุดพักรถ (Rest Stop) โดยในแต่ละส่วนของบริเวณพักรถที่กล่าวมา ทางกระทรวงคมนาคมได้มีแผนกระจายสิ่งอำนวยความสะดวกสบาย หรือสิ่งบริการเอาไว้แตกต่างกันอย่างชัดเจนดังนี้

    ศูนย์บริการทางหลวง (Service Center)

    ศูนย์บริการทางหลวง (Service Center) ของมอเตอร์เวย์โคราช จะมีอยู่ 1 แห่งด้วยกัน คือ ที่ปากช่อง ประกอบไปด้วยพื้นที่การจอดรถเพื่อรองรับผู้เดินทาง, ห้องน้ำ, ร้านอาหาร, โทรศัพท์สาธารณะกับโทรศัพท์ฉุกเฉิน, ศูนย์บริการข้อมูลจราจรและเส้นทางการเดินทาง, สถานีบริการน้ำมัน และหน่วยกู้ภัย 

    สถานที่บริการทางหลวง (Service Area)

    สถานที่บริการทางหลวง (Service Area) ของมอเตอร์เวย์โคราช จะมีอยู่ 2 แห่งด้วยกัน คือ ที่สระบุรีและสีคิ้ว ซึ่งประกอบไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และพื้นที่การให้บริการเช่นเดียวกันกับศูนย์บริการทางหล่วง เพียงแต่จะไม่มีหน่วยกู้ภัยอยู่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

    จุดพักรถ (Rest Stop)

    จุดพักรถ (Rest Stop) ของมอเตอร์เวย์โคราช จะมีอยู่ทั้งหมด 5 แห่ง คือ ที่วังน้อย, หนองแค, ทับกวาง, ลำตะคอง และขามทะเลสอ ส่วนเรื่องสถานที่อำนวยความสะดวกทั้งหมด จะเป็นประเภทเดียวกันกับสถานที่บริการทางหลวง เพียงแต่จะมีการลงทุนของเอกชนเข้ามาร่วมด้วย ดังนั้นเราจึงอาจมีโอกาสได้เห็นร้านอาหาร เครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ และอื่น ๆ ที่พร้อมให้บริการโดยแบรนด์ที่คุ้นหน้าคุ้นตาแน่นอน

    หมายเหตุ : ปัจจุบันเส้นทางมอเตอร์เวย์โคราช หรือมอเตอร์เวย์ m6 ในพื้นที่จุดบริการต่าง ๆ อาจจะยังไม่ได้เปิดให้บริการแบบเต็ม 100% โดยเฉพาะเรื่องปั้มน้ำมันที่เคยออกข่าวมาก่อนหน้านี้ ว่าจะมีเฉพาะก่อนทางขึ้นมอเตอร์เวย์ และช่วงทางออกเท่านั้น ระหว่างการเดินทางบนมอเตอร์เวย์ที่เปิดให้บริการ ยังไม่มีปั้มน้ำมันรองรับแต่อย่างใด

    มอเตอร์เวย์ m6

    รูปแบบการก่อสร้าง มอเตอร์เวย์โคราช

    รูปแบบการก่อสร้าง มอเตอร์เวย์โคราช จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 และช่วงที่ 2 ตามลำดับ ซึ่งมีระยะทางและช่วงการเดินทางแตกต่างกันออกไป ตามข้อมูลจากลิสต์รายการด้านล่างนี้เลย

    • มอเตอร์เวย์ m6 ช่วงที่ 1 จะเป็นทางพิเศษ 6 ช่องจราจร เดินทางจาก อ.บางปะอิน ไปจนถึง อ.ปากช่อง และมีระยะทางประมาณ 103 กิโลเมตร
    • มอเตอร์เวย์ m6 ช่วงที่ 2 จะเป็นทางพิเศษ 4 ช่องจราจร เดินทางจาก อ.ปากช่อง ไปจนถึง นครราชสีมา และมีระยะทางประมาณ 93 กิโลเมตร 

    โดยรูปแบบการก่อสร้างส่วนใหญ่ตลอดเส้นทางมอเตอร์เวย์โคราช หรือมอเตอร์เวย์ m6 นั้นจะเป็นทางระดับพื้น แต่จะมีทางยกระดับ 4 ช่วง ระยะทางรวม 32.1 กม. ได้แก่ ช่วงทางเลี่ยงเมืองสระบุรี 7 กิโลเมตร, พื้นที่สัมปทาน TPI 5.5 กิโลเมตร, เขาตาแป้น 2.3 กิโลเมตร และอ่างเก็บน้ำลำตะคอง 17.3 กิโลเมตร 

    ด่านจัดเก็บค่าผ่านทางทั้งหมด มอเตอร์เวย์โคราช

    ด่านจัดเก็บค่าผ่านทางทั้งหมด มอเตอร์เวย์โคราช จะมีอยู่ด้วยกันถึง 9 จุด คือ ด่านบางปะอิน, ด่านวังน้อย, ด่านหินกอง, ด่านสระบุรี, ด่านแก่งคอย, ด่านมวกเหล็ก, ด่านปากช่อง, ด่านสี่คิ้ว และด่านนครราชสีมา 

    การเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์โคราช จะคิดค่าธรรมเนียมตามระยะทางการใช้งานจริง มีการเก็บเงินในรูปแบบเงินสด, แบบอัตโนมัติ และแบบ M-Flow ส่วนรายละเอียดการจัดเก็บค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์โคราชจะมีดังตารางต่อไปนี้

    ประะเภทรถอัตราค่าผ่านทาง
    (อัตราแรกเข้า + อัตราตามระยะทาง)
    รถยนต์ 4 ล้อ10 บาท + 1.25 บาทต่อกิโลเมตร
    รถยนต์ 6 ล้อ16 บาท + 2.00 บาทต่อกิโลเมตร
    รถยนต์มากกว่า 6 ล้อ23 บาท + 2.88 บาทต่อกิโลเมตร

    อ้างอิงข้อมูลค่าธรรมเนียมการใช้บริการมอเตอร์เวย์โคราชจากกรมทางหลวง

    มอเตอร์เวย์ฟรี

    มอเตอร์เวย์โคราชจะเปิดให้บริการมอเตอร์เวย์ฟรีถึงเมื่อไหร่?

    มอเตอร์เวย์โคราช เริ่มต้นเปิดให้บริการมอเตอร์เวย์ฟรีมาตั้งแต่ช่วงวันที่ 27 ธันวาคม 2566 เวลา 19.00 น. เพื่อให้ประชาชนได้ใช้งานเดินทางช่วงปีใหม่ โดยระยะเวลาการเปิดให้บริการมอเตอร์เวย์ฟรี ของมอเตอร์เวย์โคราช หรือมอเตอร์เวย์ m6 จะพร้อมให้ใช้บริการฟรีไปตลอดระยะเวลาปี พ.ศ.2567 กันเลยทีเดียว เพราะตามแผนที่วางเอาไว้จะมีการเก็บค่าธรรมเนียมการใช้เส้นทางครั้งแรกในปี พ.ศ.2568 พร้อมด้วยการเชื่อมต่อเส้นทางกับ มอเตอร์เวย์ M5 รังสิต-บางปะอิน อีกด้วย

    มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช 2567 ขึ้นตรงไหน

    มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช 2567 ขึ้นตรงไหน คำตอบ คือ ช่วงระยะเวลาการเปิดให้ใช้งานมอเตอร์เวย์โคราช หรือมอเตอร์เวย์ m6 เป็นครั้งแรกนั้น จะมีจุดเข้า-ออกอยู่ทั้งหมด 4 ช่องทางด้วยกันดังนี้

    • จุดเข้า-ออกที่ 1: ถ.มิตรภาพ กิโลเมตรที่ 65 อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ห่างจากทางแยกต่างระดับปากช่อง 8 กิโลเมตร
    • จุดเข้า-ออกที่ 2: ถ.สีคิ้ว-ชัยภูมิ (ทางหลวงหมายเลข 201) กิโลเมตรที่ 5+500 อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา หลังจากออกมอเตอร์เวย์ จะมีป้ายบอกทาง “สีคิ้ว โชคชัย ด่านขุนทด” แล้วจะมีทางออกด้านซ้ายมือไปยังถนนชั่วคราว
    • จุดเข้า-ออกที่ 3: ถ.วงแหวนรอบเมืองนครราชสีมา (ทางหลวงหมายเลข 290) กิโลเมตรที่ 14+775 แยกซ้ายไป จ.ขอนแก่น จ.อุดรธานี จ.ชัยภูมิ ถ้าวนขึ้นสะพานแยกขวาจะไป อ.ด่านขุนทด และจ.สระบุรี
    • จุดเข้า-ออกที่ 4: ถ.เลี่ยงเมืองนครราชสีมา หรือบายพาส (ทางหลวงหมายเลข 204) กิโลเมตรที่ 3+230

    ปัจจุบันในแต่ละจุดทางเข้าออก จะมีป้ายบอกทางอยู่ในระยะใกล้เคียงให้ผู้เดินทางหมั่นสังเกตให้ดี เพื่อการเดินทางที่ถูกต้องตลอดเส้นทาง และทราบได้ชัดเจนว่ามอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช 2567 ขึ้นตรงไหน ออกตรงไหนบ้าง 

    เวลาที่เหลือตลอดปีนี้ใครมีแผนการเดินทางไปใน จ.นครราชสีมา หรือพื้นที่ใกล้เคียงกับเส้นทางมอเตอร์เวย์โคราช สามารถเตรียมคิดเส้นทางการเดินทางได้อีกครั้ง ตามระยะทางที่มีเปิดให้บริการ รวมถึงเผื่อเวลาเดินทางในกรณีที่หลงทาง หรือรถติดเพิ่มเติมเข้าไปด้วย

    และสิ่งสำคัญโดยเฉพาะคนที่เดินทางออกต่างจังหวัดบ่อยครั้ง การพิจารณาเรื่องประกันรถยนต์ที่เหมาะสมต่อการใช้งาน เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ด เพราะถ้าหากมีเหตุการไม่คาดฝันเกิดขึ้นมาระหว่างทาง ประกันรถยนต์นี่แหละที่จะเข้ามาช่วยดูแลคุณอย่างรวดเร็วตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งหากคุณต้องการคำปรึกษาเพิ่มเติม พร้อมรับข้อเสนอพิเศษเมื่อตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์ เพียงแค่ติดต่อเข้ามาหา แรบบิท แคร์ ที่เบอร์ 1438 (โทรได้ 24 ชั่วโมง)


    ที่มา


     

    บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

    Rabbit Care Blog Image 90930

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    วิธีดูแลรถยนต์ไฟฟ้า ev ช่วงหน้าฝนให้ปลอดภัยในทุกการขับขี่

    ไฟฟ้ากับน้ำไม่ใช่สิ่งที่จะอยู่ร่วมกันได้เลยในความเป็นจริง แต่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ev ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้
    Thirakan T
    18/07/2024
    Rabbit Care Blog Image 91032

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    สอนขับรถให้ลูกเองได้ไหม ? จำเป็นต้องไปโรงเรียนสอนขับรถหรือไม่ มีอะไรที่ต้องใส่ใจหากต้องการสอนเอง ?

    ปัจจุบันอีกหนึ่งทักษะสำคัญที่ควรมีติดตัวกันเอาไว้ก็คือทักษะในการขับรถยนต์ ซึ่งหลายครอบครัวก็สอนขับรถให้ลูกด้วยตนเอง
    Thirakan T
    28/06/2024
    Rabbit Care Blog Image 89551

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

    การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
    Thirakan T
    17/04/2024