แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ประกันรถยนต์ช่วงโควิด-19 มีแบบไหนน่าสนใจบ้าง?

ผู้เขียน : Tawan

Tawan มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 2 ปี เขียนด้านยานยนต์ ประกันยานยนต์ที่ Rabbit Care

close
Published December 15, 2021

สถานการณ์ที่ไม่แน่นอนของการแพร่ระบาดโควิด-19 ช่วงท้ายปีแบบนี้ อาจทำให้ใครหลายๆ คนลังเลที่จะซื้อหรือต่อประกันรถยนตแต่ก็กังวลว่าจะไม่ได้รับความคุ้มครองในชีวิตและทรัพย์สินระหว่างขับรถ ดังนั้นแล้ว ไม่ว่าคุณจะเคยไม่ต่อประกันรถเพราะมั่นใจในการขับขี่อยู่แล้ว หรือเลือกไม่ต่อประกันเพราะติดขัดด้านการเงิน และกำลังมองหาตัวช่วยในการตัดสินใจว่าจะซื้อประกันรถที่ไหนดี แรบบิท แคร์ รวบรวมแบบประกันรถที่น่าสนใจ เหมาะกับทุกความต้องการใช้งานในช่วงสถานการณ์โควิด-19 มาให้ได้เลือกกัน

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

1. ประกันรถยนต์คุ้มครองระยะสั้น

ประกันรถยนต์ระยะสั้น คือ ประกันรถที่สามารถเลือกรับความคุ้มครองระยะสั้นได้ตามต้องการ ตั้งแต่ 30 วัน, 60 วัน หรือ 90 วัน ซึ่งจะแตกต่างจากประกันแบบปกติที่จะมีความคุ้มครองให้เลือกแบบรายปีเท่านั้น อาจรวมไปถึงประกันภัยรถยนต์ที่คิดเบี้ยตามระยะทางและเวลาการใช้งานรถจริง รู้จักกันในชื่อ ‘ประกันเปิดปิด’ ‘ประกันตามไมล์’ และอื่นๆ

ประกันรถระยะสั้นเป็นที่นิยมในช่วงสถานการณ์โควิด เนื่องจากสามารถเลือกจ่ายเบี้ยได้ตามการใช้งานจริง ใช้รถน้อย จ่ายเบี้ยประกันน้อย และยังคงมีความคุ้มครองในระหว่างการขับขี่อยู่ เพราะหลายคนยังมีความจำเป็นต้องใช้งานรถยนต์อยู่ แต่ใช้งานน้อยลงมาก ทั้งจากที่เคยขับรถทางไกลข้ามจังหวัดเพื่อการท่องเที่ยว หรือเดินทางในช่วงเทศกาล ต้องเปลี่ยนมาเป็นการใช้รถในระยะทางสั้นๆ แทน

2. ประกันรถยนต์ชั้น 1

แม้ว่ามาตรการเคอร์ฟิว และนโยบายทำงานที่บ้าน (WFH) จะทำให้ใครหลายๆ คน ลังเลหรือเปลี่ยนใจไม่ต่อประกันชั้น 1 เพราะใช้รถน้อยลง ความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุแบบ ‘รถชนรถ’ น้อยลงมากจนไม่มีความจำเป็นที่ต้องจ่ายค่าเบี้ยจำนวนมากอีกต่อไป 

แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจ การแข่งขันในธุรกิจประกันรถยนต์ และมาตรการช่วยเหลือผู้ทำประกันรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ของสำนักงาน คปภ. ทำให้บริษัทประกันภัยสามารถเสนอขายประกันรถยนต์ชั้น 1 โดยให้ส่วนลดได้มากถึง 10% – 30% ในทันที ซึ่งยังไม่รวมส่วนลดประวัติดี โปรโมชั่นและสิทธิพิเศษอื่นๆ ที่มีร่วมกับสถาบันทางการเงิน และโบรคเกอร์ประกันภัยในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจซบเซาเช่นนี้

นอกจากนั้นแล้ว ประกันรถยนต์ชั้น 1 ซึ่งจัดเป็นหนึ่งในประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจได้ถูกปรับความคุ้มครองเพิ่มขึ้นเพื่อช่วยให้ผู้ทำประกันภัยได้การช่วยเหลือเยียวยาที่เป็นธรรมและรวดเร็วยิ่งขึ้น ดังนี้

3. ประกันรถยนต์ชั้น 3, 4 และ 5 

หากเป็นสถานการณ์ปกติทั่วไปแล้ว หลายคนอาจไม่เคยสนใจทำประกันชั้นอื่นๆ ที่ต่ำลงมาจากประกันรถยนต์ชั้น 1 มาก่อน เพราะต้องการความคุ้มครองครบถ้วนมากที่สุด แต่ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันที่ทำให้พฤติกรรมการใช้งานรถยนต์น้อยลง รวมถึงอาจติดปัญหาทางการเงินจนต้องจำใจเลือกไม่ต่อประกันในช่วงที่ผ่านมา จึงเริ่มหันมาให้ความสนใจประกันในกลุ่มนี้มากขึ้น

3.1 ประกันชั้น 3

ประกันชั้น 3 เป็นประกันรถที่ให้ความคุ้มครองน้อยกว่าประกันชั้น 1 เเละ 2 โดยจะไม่คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถที่ทำประกัน ทั้งในกรณีสูญหาย หรือไฟไหม้ และจะชดเชยเฉพาะความเสียหายต่อบุคคลภายนอกเป็นหลัก ดังนี้

3.2 ประกันชั้น 4

ประกันชั้น 4 จำได้ง่ายๆ ว่า จะให้ความคุ้มครองต่อทรัพย์สินบุคคลภายนอกเท่านั้น โดยต้องไม่เกิน 100,000 บาทต่ออุบัติเหตุแต่ละครั้ง

3.3 ประกันชั้น 5

ประกันชั้น 5 เรียกชื่อเต็มอย่างเป็นทางการว่า ‘กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ประเภท 5’ เป็นแบบประกันที่เพิ่งพัฒนาใช้งานในช่วงหลังเพื่อเพิ่มเงื่อนไขความคุ้มครอง และเพิ่มการเข้าถึงประกันรถยนต์ประเภทสมัครใจให้มากยิ่งมากขึ้น โดยแบ่งออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ 1) แบบประกัน 2 พลัส (2+) และ 2) แบบประกัน 3 พลัส (3+) 

พอได้ยินแบบนี้แล้ว หลายคนอาจจะร้องอ๋อขึ้นมาทันที เพราะจริงๆ แล้ว ประกันชั้น 5 คือ ประกันที่มักเรียกกันติดปากว่า ประกัน 2+ เเละประกัน 3+ นั่นเอง โดยมีเงื่อนไขความรับชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นเหมือนกัน คือ ต้องชนกับยานพาหนะทางบกเท่านั้น และต้องชนแบบมีคู่กรณี หากชนแล้วหนี หาพยานหลักฐานไม่ได้ จะไม่ได้รับความคุ้มครอง มีรายละเอียดความคุ้มครองดังนี้

แบบประกัน 2 พลัส (2+) 

ให้ความคุ้มครองแบบประกันภัยชั้น 2 ที่ยังให้ความคุ้มครองชีวิตของบุคคลภายนอก และผู้โดยสาร รวมถึงความคุ้มครองรถยนต์สูญหาย ไฟไหม้ตัวรถตามเดิม แต่จะเพิ่มความรับผิดต่อความเสียหายต่อตัวรถยนต์ที่ทำประกันภัยไว้ ดังนี้ 

แบบประกัน 3 พลัส (3+)

ให้ความคุ้มครองแบบประกันภัยชั้น 3 และมีความคุ้มครองคล้ายประกัน 2+ ที่คุ้มครองทั้งชีวิตคนภายนอกและคนภายในรถ และคุ้มครองความเสียหายของรถที่ทำประกันไว้เช่นเดิม แต่จะเพิ่มความคุ้มครองทรัพย์ของบุคคลภายนอกเข้ามา ดังนี้

4. ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.)

ประกันภัย พ.ร.บ. คือ ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับที่กฎหมายกำหนดให้รถยนต์ทุกคันต้องมีประกันภัยอย่างน้อยที่สุดเพื่อให้ทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากความเสียหายมีหลักประกันในการช่วยเหลือเยียวยาได้ทันที เป็นที่รู้จักกันว่าคือประกันภัย ‘เน้นรักษาคน ไม่รักษารถ’

จากสถิติการเกิดอุบบัติเหตุของศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. – 31 ต.ค. 63 แสดงให้เห็นว่ามีเพียง 70% ของผู้ประสบภัยเท่านั้นที่ได้รับการคุ้มครองเยียวยาจากประกันภัย พ.ร.บ. ที่ทำไว้ ขณะที่อีก 30% ของผู้ประสบภัยไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย พ.ร.บ. เนื่องจากไม่มีการทำประกันภัย พ.ร.บ. เอาไว้ ทำให้ต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลเอง และต้องไปเรียกร้องค่าชดเชยจากเจ้าของรถ หรือผู้ขับขี่คันที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุด้วยตนเอง

ด้านความคุ้มครองและผลประโยชน์ได้มีการปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การเยียวยาชดเชยสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบันมากที่สุด โดยมีรายละเอียดการปรับเพิ่มความคุ้มครองของ พ.ร.บ. ดังนี้

ไม่ว่าจะด้วยการใช้งานรถที่น้อยลง หรือสภาพปัญหาทางการเงินที่อาจทำให้ต้องตัดสินใจเลือกไม่ต่อประกันรถในช่วงสถานการณ์แบบนี้ แต่จากตัวอย่างประกันที่รวบรวมมาให้ดูในวันนี้ จะเห็นว่ายังมีตัวเลือกประกันรถยนต์อีกมากมายที่เบี้ยถูก และเลือกจ่ายเบี้ยได้ตามการใช้งานจริงและมีความคุ้มครองตามต้องการ ทำให้ยังสามารถเลือกต่อประกัน และยังคงได้รับความคุ้มครองต่อเนื่องได้แม้จะใช้รถน้อยลงก็ตาม

ไม่รู้ว่าจะเลือกประกันรถที่ไหนดี ลองแวะมาเปรียบเทียบราคาประกันรถยนต์กับ แรบบิท แคร์ สิ! เพราะที่นี้มีประกันรถให้เลือกครบทุกตามความต้องการ ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมรับส่วนลดและโปรโมชั่นพิเศษฟรีทันที ไม่มีค่าใช่จ่ายเพิ่ม เมื่อซื้อประกันรถยนต์กับ แรบบิท แคร์ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเท่านั้น


บทความแคร์เรื่องประกันยานยนต์

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ ราคาเท่าไหร่ และคุ้มครองอะไรบ้าง

เคยจินตนาการตอนที่เราต้องเจอสถานการณ์รถมอเตอร์ไซค์หายกันไหม? นี่จึงเป็นเหตุผลที่ ประกันรถหาย มอเตอร์ไซค์ มีความสำคัญขึ้นมาอย่างโดดเด่น
Thirakan T
17/04/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

หมากัดรถทำยังไงดี? สามารถเคลมประกันได้หรือไม่

เห็นคำว่าหมากัดรถหลายคนอาจจะยังจินตนาการได้ไม่ออก ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และเกิดขึ้นมาเพราะอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีโอกาสขึ้นสูงมาก
Thirakan T
25/03/2024

แคร์เรื่องประกันยานยนต์

ขั้นตอนการฟ้องคดีรถชนพร้อมกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ. จราจรที่ต้องรู้

เมื่อเกิดความเสียหายจากอุบัติเหตุรถชน ฝั่งผู้กระทำผิดปฏิเสธความรับผิดชอบ ไม่ยอมรับผิด หรือค่าสินไหมทดแทนไม่เพียงพอต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง
Thirakan T
18/03/2024