แคร์ขับขี่ปลอดภัย

เปิดแผนที่! จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั่วประเทศ มีที่ไหนบ้าง? (ปี 2567)

ผู้เขียน : Tawan

A dedicated writer specializing in insurance and financial services, with a particular focus on motor insurance.

close
Published April 05, 2022

ในปัจจุบันที่รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์ EV (Electric Vehicle) มีราคาถูกลงและจับต้องได้มากขึ้น ทำให้ผู้ใช้รถหลายคนเริ่มหันมาให้ความสนใจรถ EV กันมากขึ้น โดยจากข้อมูลสถิติของกรมขนส่งทางบกแสดงให้เห็นว่าในปี 2564 ที่ผ่านมา มียอดจดทะเบียนรถยนต์ xEV (Electric Vehicle) เพิ่มมากถึง 40,710 คัน ในขณะที่ปี 2563 และ 2562 มียอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่ 30,750 คัน และ 2,854 คันเท่านั้น

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

แต่อีกหนึ่งคำถามสำคัญที่ผู้สนใจรถ EV มักถามเป็นเสียงเดียวกันคือ “รถยนต์ไฟฟ้าชาร์จไฟที่ไหนได้บ้าง?” แม้ว่าข้อมูลของสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย หรือ Electric Vehicle Association Of Thailand (EVAT) จะระบุตัวเลขสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station) ในปี 2564 ที่มีสถานีชาร์จ 693 แห่ง และหัวจ่ายไฟรวม 2,285 พร้อมให้บริการทั่วประเทศ แต่ก็อาจจะยังไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

แรบบิท แคร์ รวบรวมจุดชาร์จรถยนต์ EV ของผู้ให้บริการจากทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชนที่มีอยู่ทั่วประเทศ เเละกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับความต้องการพลังงานไฟฟ้าในทุกเส้นทาง รับรองได้ว่าขับรถยนต์ไฟฟ้าได้อุ่นใจ ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีที่ชาร์จไฟระหว่างทาง ตามมาดูกันได้เลย

1.จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง (MEA)

การไฟฟ้านครหลวง (Metropolitan Electricity Authority) เปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ EV ภายในพื้นที่การไฟฟ้านครหลวง โดยให้บริการแก่บุคคลทั่วไปทั้งแบบเครื่องอัดประจุแบบธรรมดา (Normal Charger) จะใช้เวลาประมาณ 4-8 ชั่วโมง และเครื่องอัดประจุเแบบเร็ว (Quick Charger) จะใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที นอกจากนั้นยังได้ขยายความร่วมมือกับ 7-Eleven ในการเปิด EV Charging Station เพิ่มอย่างต่อเนื่องอีกด้วย มีรายละเอียดดังนี้

2. จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA)

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (Provincial Electricity Authority) หรือ กฟภ. เปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า ภายใต้ชื่อ “PEA VOLTA” พร้อมรองรับการให้บริการอัดประจุให้แก่รถยนต์ไฟฟ้าแบบชาร์จเร็ว หรือ Quick Charge ด้วยหัวชาร์จมาตรฐาน 3 แบบ ได้แก่ CHAdeMO, CCS Combo2 และ AC Type2 นอกจากนั้นยังร่วมมือกับ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในการร่วมเปิดสถานีอัดประจุไฟฟ้า PEA VOLTA สำหรับให้บริการในสถานีบริการน้ำมันบางจากบนเส้นทางสายหลักต่อเนื่องเพื่อรองรับการเดินทางขาเข้าและขาออกเมือง และจุดท่องเที่ยวสำคัญ ดังนี้

3. จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT)

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (Electricity Generating Authority of Thailand) หรือ กฟผ. เป็นอีกหนึ่งรัฐวิสาหกิจด้านการผลิตพลังงานไฟฟ้าใช้ภายในประเทศที่มีโรงงานไฟฟ้ากระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ เปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทั้งรูปแบบการชาร์จแบบ Normal Charger และ Quick Charger โดยให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าภายในโรงผลิตไฟฟ้าของ กฟผ. เอง และพื้นที่สถานีบริการน้ำมัน PT Station ทั่วประเทศดังนี้

จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในสำนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.)

จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้านอกสำนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

4. จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR)

ปตท. หรือผู้ให้บริการสถานีบริการน้ำมัน “พีทีที สเตชั่น” เปิดให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้า “EV Station PluZ” สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าประเภท BEV และ PHEV ทั้งในรูปแบบ Normal Charge และ Quick Charge ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และหัวเมืองหลัก โดยมีแผนการขยายเครือข่ายสถานีชาร์จให้ครอบคลุมทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง มีจุดบริการชาร์จไฟฟ้ารถ EV ดังนี้

5. จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) (EA)

บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) คือบริษัทเอกชนที่ดำเนินธุรกิจไบโอดีเซล และธรุกิจไฟฟ้า (พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม) ให้บริการจุดชาร์จรถ EV ภายใต้ชื่อ “EA Anywhere” ร่วมกับพันธมิตรชั้นนำทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ศูนย์การค้า ผู้ให้บริการสถานีเติมน้ำมัน และอาคารสำนักงานต่างๆ ทำให้ปัจจุบัน EA มีจุดชาร์จไฟมากกว่า 1,000 แห่งทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

นอกจากผู้ให้บริการจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์ EV ข้างต้นแล้ว ยังมีผู้ให้บริการจุดชาร์จไฟรถยนต์ไฟฟ้าทั้งเอกชน หรือแบรนด์รถยนต์ชั้นนำที่เปิดให้บริการอัดประจุไฟฟ้าแก่รถยนต์ของบุคคลทั่วไป หรือรถยนต์ในบริการของแบรนด์ ภายใต้ชื่อผู้ให้บริการจุดชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถ EV ดังต่อไปนี้

แรบบิท แคร์ ขอร่วมสนับสนุนผู้ใช้รถพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle) ด้วยแบบประกันรถยนต์สำหรับทั้งรถยนต์ปกติ และประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่มีให้เลือกครบที่สุดจากทุกบริษัทชั้นนำ พร้อมเปรียบเทียบหรือรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญได้ทันทีเพื่อรับส่วนลดสูงสุด 70% เเละสิทธิประโยชน์เฉพาะลูกค้าคนพิเศษที่เลือกซื้อประกันรถจาก แรบบิท แคร์ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปเท่านั้น

ไม่ว่าจะเป็นศูนย์บริการความแคร์ Care Center โทร.1438 ที่ให้บริการช่วยเหลือและแนะนำบริการตลอด 24 ชั่วโมง บริการประสานงานแจ้งเหตุเคลมออนไลน์และเหตุฉุกเฉินทาง LINE Official Account (@rabbitcare) หรือบริการรับเเจ้งเหตุฉุกเฉินทางถนน ตลอด 24 ชั่วโมง (24hr Roadside Assistance) เปรียบเทียบประกันรถยนต์เลย โทร. 1438 หรือที่ rabbitcare.com


 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถเร็วเกินกำหนด ปรับเท่าไร? มีโทษอะไรบ้าง? ประกันคุ้มครองไหม?

หลายครั้งที่หลายคนอาจเผลอขับรถเร็วเกินกำหนดโดยไม่รู้ตัว จนเป็นเหตุให้ได้รับใบสั่งปรับมาโดยไม่ตั้งใจ แต่รู้หรือไม่ว่า
กองบรรณาธิการ
11/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ตัวอย่างสัญญาประนีประนอมยอมความ รถชนพร้อมอธิบายวิธีการใช้งานกรณีรถชน

ในหลายครั้งที่เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชน คู่กรณีทั้งสองฝ่ายอาจเลือกที่จะจบปัญหาต่าง ๆ ด้วยการประนีประนอม ยอมความ
กองบรรณาธิการ
05/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปรวมกฎหมายขับรถเร็ว 2567 ที่ควรต้องทราบ

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าปัจจุบันกฎหมายขับรถเร็วกำหนดความเร็วของยานพาหนะต่าง ๆ ไว้ที่เท่าใดบ้าง ถนนหรือทางเดินรถแบบไหนบ้างที่กำหนดความเร็วในการขับขี่
กองบรรณาธิการ
05/03/2024