ข่าวสารยานยนต์

ทุบสถิติ!! อุบัติเหตุหลังสงกรานต์ 2019

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published April 18, 2019

จบไปแล้วสำหรับเทศกาลแห่งความสนุกสนาน เทศกาลแห่งความชุ่มฉ่ำ กับ เทศกาลสงกรานต์ เป็นไงกันบ้างคะ สำหรับวันหยุดยาวที่ผ่านมา การท่องเที่ยว การเดินทางของทุกคนราบรื่นดีไหม หรือพบเห็นอุบัติเหตุกันบ้างหรือเปล่า?

วันนี้เราได้รวบรวมสถิติของการเกิดอุบัติเหตุ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้มาฝากทุกคน เพื่อที่ทุกคนจะได้ตระหนักถึงความสำคัญของการขับขี่ และช่วยกันลดจำนวนอุบัติเหตุและความสูญเสียสำหรับเทศกาลต่อไป

สถิติ อุบัติเหตุหลังสงกรานต์ 2019

สำหรับสถิติอุบัติเหตุหลังสงกรานต์ประจำปี 2019 นับว่าเกิดอุบัติเหตุเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะมากขนาดไหน และเกิดจากสาเหตุใดบ้างนั้น เราลองไปเช็กพร้อมๆ กันเลยค่ะ

จำนวนสถิติ 7 วันอันตรายระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2019
ผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ จำนวน  3,724 คน
ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ จำนวน  418 คน

  • จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด คือ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 133 ครั้ง
  • จังหวัดที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่  จำนวน 104 คน
  • จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุดได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 20 คน
  • จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเลย ในช่วง 7 วันอันตรายนี้ ได้แก่ จังหวัดระนอง จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดหนองคาย และจังหวัดหนองบัวลำภู

โดยสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือ ดื่มแล้วขับ คิดเป็นร้อยละ 40.28 เลยทีเดียว และแน่นอนว่า ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด หนีไม่พ้น รถจักรยานยนต์ ที่สูงถึงร้อยละ 79.85

มาตรการ “ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ”

เนื่องจากสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่มาจาก การดื่มแล้วขับ ซึ่งเป็นสาเหตุเดิมซ้ำๆในทุกๆปีทาง คสช. และรัฐบาล จึงได้มีการจัดตั้ง โครงการดื่มไม่ขับ จับยึดรถ เพื่อเป็นมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลนี้ ซึ่งผลจากตลอดระยะเวลา 7 วันที่ผ่านมา สรุปว่า

  • มีผู้กระทำความผิดที่มีลักษณะสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ด้วยการดื่มแล้วขับ จำนวนทั้งสิ้น 388,854 ครั้ง ลดลงจากปี 2018 คิดเป็นร้อยละ 20
  • มีการยึดรถที่ฝ่าฝืนมาตรการดื่มไม่ขับ จำนวน 7,282 คัน ลดลงจากปี 2018 คิดเป็นร้อยละ 55
  • มีการดำเนินคดีกับผู้ที่ทำผิดในปีนี้ทั้งหมด 271,657 คน ลดลงจากปี 2018 คิดเป็นร้อยละ 12

เห็นได้ว่าจากจำนวนสถิติที่แม้จะบอกว่าลดน้อยลง แต่ก็ยังอยู่ในจำนวนที่มากอยู่ดี ต่อให้มีการออกกฎหมาย หรือมาตรการใดๆมาก็ตาม ดังนั้นหากต้องการจะลดจำนวนอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลที่ดีที่สุด จิตสำนึกในการขับขี่ ของผู้ขับขี่เป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้อุบัติเหตุลดลงได้

ช่วงเทศกาล ขับรถอย่างไร ปลอดภัยที่สุด

ในช่วงเทศกาล ไม่ว่าจะ ปีใหม่ สงกรานต์ หรือวันหยุดยาวไหนๆ การเกิดอุบัติเหตุ ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่หลายๆคนเป็นกังวลกันอย่างมาก เพราะจำนวนสถิติที่ออกมาในแต่ละปีไม่สู้ดีเลย ดังนั้นเรามาดูกันว่า ในช่วงเทศกาลนี้ ขับรถอย่างไร ให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุที่สุด

  • เมาไม่ขับ

เพราะสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุที่มากที่สุดคือ การเมาแล้วขับ ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียในตัวเอง รวมถึงเพื่อนร่วมถนน หากมีอาการมึนเมา อย่าขับรถเด็ดขาด จอดพัก หรือสลับให้คนอื่นขับแทนก็ได้

  • ตรวจเช็กสภาพรถก่อนออกเดินทาง

เช็กสภาพรถให้เรียบร้อยก่อนออกเดินทางเพื่อป้องกันรถเสียกลางทาง อันเป็นสาเหตุให้รถติด และก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ยิ่งหากคุณต้องเดินทางไกล เดินทางกลับบ้าน หรือท่องเที่ยวที่ไหนยิ่งต้องตรวจสภาพรถให้ดีเสียก่อน

  • ทำประกันรถยนต์ เพื่อคุ้มครองความเสี่ยง

ทำประกันรถยนต์ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลายๆคนอาจจะมองข้าม หรือไม่ให้ความสำคัญ หากมองตามความจริง การเกิดอุบัติเหตุเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงได้ยาก แม้เราจะระมัดระวังแค่ไหน ดังนั้นอย่าปล่อยให้ชีวิตของตัวเองไร้ค่า ซื้อประกันรถยนต์ไว้ดูแลและให้ความคุ้มครองตัวเองและคนที่คุณรัก รับรองไม่ผิดหวัง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลที่มีการเดินทาง ยิ่งต้องมีประกันรถยนต์ให้ความคุ้มครอง

  • พักผ่อนให้เพียงพอก่อนเดินทางไกล

ง่วงแล้วขับ อาจหลับไม่ตื่น เมื่อรู้ตัวว่าต้องเดินทางไกล สุขภาพ เป็นเรื่องสำคัญ ควรพักผ่อนให้เพียงพอ และทำร่างกายให้แข็งแรง อย่าลืมนะคะ คนขับรถ คือคนที่ต้องดูแลทั้งชีวิตตัวเอง และผู้โดยสาร อันเป็นคนที่คุณรักด้วย

  • มีสติไม่ประมาท และระมัดระวังตัวตลอดเวลา

มีสติและไม่ประมาท เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณต้องระลึกเสมอในการขับรถ ขับแบบไหนเสี่ยงอันตราย ก็เลี่ยงเสีย เพื่อป้องกันชีวิตคนในรถ รวมถึงต้องมีความระมัดระวัง เพราะอุบัติเหตุ ไม่ได้เกิดขึ้นจากเราเองเท่านั้น เพื่อนร่วมถนนคนอื่นๆก็อาจจะนำมาซึ่งอุบัติเหตุได้เช่นกัน

สถิติที่ว่ามานี้ เป็นสถิติที่วัดในช่วงเทศกาลต่างๆ ที่มีการเดินทาง ซึ่งแน่นอนว่า ไม่ใช่สถิติที่ดีเสียเท่าไหร่ ไม่ใช่สถิติที่จะเอามาแข่งขันกันในแต่ละปีว่าที่นี้จะเกิดอุบัติเหตุมากกว่าปีที่ผ่านมาเท่าไหร่

แต่การนับสถิตินี้ เป็นการแสดงผลถึง ความประมาท ความไม่ระมัดระวัง รวมถึงความไม่มีสติของผู้คนที่นำพามาซึ่งความสูญเสียของตัวเอง เพื่อนร่วมถนน รวมถึงคนที่ไม่เกี่ยวข้อง ดังนั้น ลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาล ลดได้ง่ายๆ เริ่มจากที่ตัวเรา


ขอบคุณข้อมูลสถิติอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ จาก :
news.thaipbs.or.th/content/271713 และ www.thaipost.net/main/detail/33892


 

บทความข่าวสารยานยนต์

ข่าวสารยานยนต์

ขนส่งมอเตอร์ไซค์ ผ่านทางรถไฟ 2567 มีวิธีการอย่างไร ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

การขนส่งรถปัจจุบันมีหลายรูปแบบ แต่การขนส่งมอเตอร์ไซค์ ทางรถไฟ ก็เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเช่นกัน
Mayya Style
15/06/2023

ข่าวสารยานยนต์

งาน Motor Show 2023 จัดที่ไหน? จัดวันไหนบ้าง? ค่าเข้าเท่าไร?

ในทุก ๆ ปีจะมีการจัดงาน motor show นับเป็นงานแสดงรถสุดยิ่งใหญ่ประจำปี เรียกได้ว่าใครที่รักและชื่นชอบรถ หรือ มีแพลนที่จะซื้อรถรุ่นใหม่ ห้ามพลาดเด็ดขาด!!
Mayya Style
20/03/2023