ตะลอนรีวิวรถ

ไขข้อข้องใจรถยนต์ PPV – SUV ต่างกันอย่างไร

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
แก้ไขโดย : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published February 22, 2021

ทุกวันนี้รถยนต์ที่วิ่งอยู่บนถนนมีมากมายหลายแบรนด์ แต่ละคันราคาแตกต่างกัน และรถที่กำลังได้รับความนิยมมากที่สุดอยู่ในขณะนี้นั้นก็คือรถยนต์ประเภท PPV และ SUV ซึ่งมีความแตกต่างเป็นอย่างไร และความน่าสนใจอย่างไร วันนี้เราจะมาโฟกัสรถยนต์สองประเภทนี้กัน ตามไปดูกันเลย 

รถยนต์ PPV - SUV

รถยนต์ประเภท PPV คืออะไร

ในไทยเท่านั้นที่เรียก PPV ( Pick-Up Passenger Vehicle) เนื่องจากกรมสรรพสามิตให้เรียกรถประเภทรถอเนกประสงค์ที่ใช้ Chassis กระบะหรือดัดแปลงกระบะที่อยู่ในโครงสร้างภาษีของกรมสรรพสามิตเป็นรถ PPV โดยส่วนใหญ่จะออกแบบมาให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 7 ที่นั่ง จุดเด่นสำหรับรถในกลุ่ม PPV หรือรถอเนกประสงค์ ที่มีผู้ให้ความนิยมเป็นอย่างมาก แม้ว่าราคาค่อนข้างสูง เพราะตัวรถมีขนาดใหญ่ใช้งานได้หลากหลาย เครื่องยนต์ดีเซลแข็งแรงทนทาน ช่วงล่างแข็งแรงด้วยพื้นฐานจากรถกระบะแต่ก็ยังให้ความนุ่มนวลจากคอยล์สปริงด้านหลัง รถ PPV ในไทย อาทิ 

  • Isuzu Mu-X 

เป็นรุ่นที่ตกแต่งออกมาเป็นแนวสปอร์ตที่มีดีไซน์ที่โดดเด่น สบายทั้ง 7 ที่นั่ง มีให้เลือกด้วยกัน 4 รุ่น ได้แก่  Ultimate, Elegant, Luxury และ Active  เครื่องยนต์ 3.0 Ddi Blue Power ให้แรงบิดสูงทุกย่านความเร็ว และ 1.9 Ddi Blue Power Gen 2 พร้อมทางเลือกทั้งเกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1,099,000 บาท 

  • Toyota Fortuner 

เป็นรถยนต์รุ่นที่ให้ความสะดวกสบายและตอบโจทย์ลูกค้าอย่างเป็นที่สุด เครื่องยนต์ 2.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุดได้ถึง 204 แรงม้า (PS) พร้อมแรงบิดที่ 500 นิวตันเมตร (Nm) ในช่วงความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่กว้างตั้งแต่ 1,600-2,800 รอบต่อนาที ตอบรับทุกการขับขี่ได้อย่างเต็มสมรรถนะ และประหยัดน้ำมันมากขึ้น พร้อมเพิ่มสมรรถนะให้ดีขึ้น ราคาเริ่มต้นนั้นเริ่มต้นที่ 1,239,000 บาท

  • Mitsubishi Pajero Sport 

เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ตกแต่งอารมณ์สปอร์ตดีไซน์ใหม่ โฉบเฉี่ยว โดดเด่นทุกมุมมอง และยังคงเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่าง Advanced Dynamic Shield Design ที่ยังเป็นสไตล์เดิมแต่มีความสวยงามดุดันมากยิ่งขึ้น ปรับดีไซน์ใหม่โดยใช้เอกลักษณ์ Dynamic Shield เหมือนกับ Xpander และ Triton ทำให้กลุ่มรถยนต์ของมิซูบิชิมีเอกลักษณ์และความกลมกลืนกัน เครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร เริ่มต้น 1,299,000 บาท

รถยนต์ PPV - SUV

รถยนต์ประเภท SUV  คืออะไร

สำหรับรถอเนกประสงค์ประเภท SUV นั้น ย่อมาจากคำว่า Sport Utility Vehicle ซึ่งถ้าให้แปลกันง่ายๆ นั่นก็คือ รถที่มีอรรถประโยชน์มากกว่ารถยนต์ทั่วไป แต่ยังคงความสวยงาม ความสปอร์ต หรือพื้นฐานในแบบรถยนต์นั่งทั่วไปนั่นเอง โดยอรรถประโยชน์ที่กล่าวมานั้น อาจจะเป็นความสมบุกสมบันที่สามารถลุยได้มากกว่ารถยนต์ทั่วไป หรือสามารถบรรทุกสัมภาระในการเดินทางได้มากขึ้น รวมไปถึงเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน ซึ่งปัจจุบันกระแสของรถประเภท SUV กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยหากจะพูดถึง SUV ในบ้านเรา ก็คงเทียบได้กับรถตามตัวอย่าง ดังนี้  

  • Honda CR-V

รถยนต์ SUV โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ตั่งแต่เครื่องยนต์เบนซินแคมคู่ 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC ขนาด 2.4 ลิตร และ ของใหม่อย่างเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์ 1.6 ลิตร โดยเครื่องยนต์ทั้งสองตัวนี้สามารถเลือกเป็นตัว ขับเตลื่อน 2 ล้อและ 4 ล้อ ทั่งนี้ภายในก็ยังสามารถเลือกได้ 2 แบบ แบบ 5 ที่นั่งและ 7 ที่นั่ง ราคาเริ่มต้น 1,359,000 บาท 

  • MG GS

เป็นรถ SUV ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการรถอเนกประสงค์แนวสปอร์ต ที่มีรูปลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร ด้วยดีไซน์สไตล์สปอร์ตพรีเมี่ยม เฉียบคมทุกรายละเอียด ภายในดีไซน์สปอร์ต ทันสมัย เครื่องยนต์เบนซิน TURBO ขนาด 2.0 ลิตร แรงสุด 218 แรงม้า ราคาเริ่มต้นที่ 890,000 บาท

รถยนต์ PPV - SUV

รถยนต์ PPV - SUV

  • Mazda CX-5

เป็นรถยนต์ SUV ค่าย MAZDA มีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 แบบคือ เบนซินและดีเซล โดยเริ่มจาก เครื่องยนต์เบนซิล 2.0 ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตรเทอร์โบ ในส่วนของการขับเคลื่อนนั่นมีให้เลือกถึง 2 แบบ คือ แบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อ โดยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อนั้นจะอยู่ในรุ่นดีเซล 2.2 ลิตร ราคาเริ่มต้นเพียง 1,290,000 บาท

  • Nissan X-Trail 

มีทั้งหมด 4 รุ่น คือ S, SV, SL และรุ่น Platinum ออกแบบบนแพลตฟอร์มใหม่ด้วยแนวคิด Xmotion Concept Car แต่ขนาดมิติรถเท่าเดิมเมื่อเทียบกับรุ่นก่อน เครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร 4 สูบแถวเรียงแบบใหม่ กำลังเครื่องยนต์อยู่ที่ 181 แรงม้า แรงบิด 245 นิวตันเมตร ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบแปรผัน (CVT) มีทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคาเริ่มต้นที่ 800,000 บาท 

คงได้ทราบกันดีแล้วว่า รถยนต์ PPV และ SUV เป็นรถยนต์แบบไหน ทีนี้ถ้าจะเลือกซื้อรถยนต์ก็คงไม่ต้องสงสัยกันแล้วกับรถยนต์สองประเภทนี้  

อยากซื้อรถยนต์ เข้าไปอัปเดตรถยนต์ใหม่ ราคาดี และซื้อขายสะดวกสบาย ที่ one2car.com
สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn อย่าลืมติดตามเรื่องรถใหม่-รถมือสองก่อนใครที่นี่

อย่าลืมเลือกทำประกันรถชั้น 1 ที่ Rabbit Care ที่พร้อมดูแล ห่วงใยแบบครบ ๆ


 

บทความตะลอนรีวิวรถ

ตะลอนรีวิวรถ

เปิดสถิติ! ยอดรถไฟฟ้า (EV) จดทะเบียนใหม่จากแต่ละแบรนด์ ปี 2566

หลายคนที่กำลังมองหารถ EV ในไทยไม่เกินล้านแต่ไม่รู้ว่าจะเลือกแบรนด์ไหนดี วันนี้ แรบบิท แคร์ รวบรวมสถิติจำนวนรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จดทะเบียนครั้งแรก
Tawan
16/10/2023

ตะลอนรีวิวรถ

รถยนต์ Crossover คืออะไร? ต่างกับรถ SUV PPV MPV อย่างไรบ้าง พร้อมบอกข้อดี-ข้อเสีย

รถยนต์เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ที่ความต้องการซื้อมีมาก บางคนซื้อมาเพื่อใช้งาน บางคนซื้อมาไว้เพื่อเก็บเป็นทรัพย์สินให้ลูกหลาย
Mayya Style
28/06/2023

ตะลอนรีวิวรถ

รวม 5 แบรนด์รถรุ่นใหม่เปิดตัวในงาน Motor Show 2023

สำหรับงาน Motor show 2023 จัดขึ้นในวันที่ 22 มีนาคม 2566 จัดเต็มครบ 12 วัน มีหลายยี่ห้อที่มาจัดแสดงในงานมอเตอร์โชว์ 2023 อีกทั้งยังมีรถรุ่นใหม่ที่น่าจับตามอง เช่น Honda, Toyota, MG, Mazda, KIA, ORA GOOD
Mayya Style
27/03/2023