ตะลอนมูเตลู

บูชาพญานาค รู้จัก 8 องค์พญานาคประจำวันเกิด และเคล็ดลับการบูชาที่ถูกต้อง

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: August 22,2023
  
Last edited: June 4, 2024
บูชาพญานาค

สายมูและผู้ที่ชอบเดินสายขอพรทำบุญหลายคนคงคุ้นเคยกับการบูชาพญานาค-ไหว้พญานาคกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะช่วงหลังมานี้ที่ดาราและผู้มีชื่อเสียงในวงการหลายคนต่างก็เปิดเผยว่าตนได้ทำการบูชาพญานาคแล้วปัง ไหว้ขอพรแล้วรวย จึงยิ่งทำให้มีผู้คนแห่แหนกันไปขอพรและไหว้พญานาคกันอย่างคับคั่ง และหลายคนต่างก็ได้รับผลที่ดีตามมา บูชาแล้วรวย บูชาแล้วปัง จึงยิ่งที่ให้กระแสการไหว้พญานาคแพร่หลายมากขึ้น 

และด้วยเหตุนี้ วันนี้ แรบบิท แคร์ จึงขอหยิบยกเรื่องน่ารูก่อนที่จะบูชาพญานาคมาฝากทุกคน จะได้เลือกไหว้พญานาคกันได้อย่างถูกต้อง ได้รับพรเติมเต็มความปรารถนากันได้ดังใจหวังนั่นเอง

ตำนานพญานาค

สำหรับผู้ที่ต้องการบูชาพญานาค แน่นอนว่าควรรู้ตำนานพญานาคเสียก่อน องค์พญานาคนั้นเป็นสัตว์ในตำนานที่เป็นสัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่และความอุดมสมบูรณ์ มีลักษณะคล้ายงูขนาดใหญ่ซึ่งมีหงอน ลำตัวมีเกล็ดปกคลุมเหมือนปลา มีหลายสีแตกต่างกันไปตามตระกูลและบารมี 

โบราณว่าไว้ว่า พญานาคบางตนนั้นมีพลังวิเศษสามารถแปลงกายเป็นมนุษย์และสัตว์ต่าง ๆ ได้ มีอิทธิฤทธิ์และฤทธิ์เดชมากมาย รวมถึงภายในร่างกายของพญานาคนั้นมีพิษมากถึง 64 ชนิดด้วยกัน ทำให้ในทุก ๆ 15 วัน จะต้องคายพิษทิ้งในที่เร้นลับ เพราะหากไม่ทำการคายพิษทิ้งไปพิษนั้นก็จะย้อนเข้าตัวได้ อีกทั้งยังต้องอ้าปากอยู่ตลอดเวลา เพื่อระบายความร้อนจากพิษที่อยู่ในร่างกายออกมานั่นเอง

เมื่อพญานาคสิ้นอายุขัย หากแปลงร่างเป็นมนุษย์หรือสัตว์ชนิดใดอยู่ก็จะกลับคืนสู่ร่างเดิม หากเป็นพญานาคที่มีบารมีสูง อยู่ในตระกูลสูง ร่างกายจะแตกดับและสลายไปในทันที ส่วนพญานาคตนอื่น ๆ บ้างจะขดตัวเป็นบัลลังก์ ซึ่งภายหลังถูกเรียกว่านาคบัลลังก์ บ้างก็นอนราบเหยียดยาวและกลายเป็นหิน ไม่ได้มีการย่อยสลายไปเหมือนซากสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ โดยทั่วไป และมักพบร่างที่สิ้นอายุขัยของพญานาคในถ้ำลึกหรือใต้แม่น้ำใหญ่

เป็นเหตุให้ปัจจุบันมีหินขนาดใหญ่บางแห่งซึ่งมีรูปร่างคล้ายคลึงกับพญานาคที่ถูกคาดการณ์ว่าเป็นร่างของพญานาคที่สิ้นอายุขัย

ตามเรื่องเล่าขานและนิทานปรัมปราจากผู้ที่บูชาพญานาค พญานาคนั้นจะตระกูลใหญ่ ๆ ซึ่งมีฤทธิ์เดชมากที่สุด 4 ตระกูลด้วยกัน ซึ่งจะมีอำนาจ ฤทธา สี ถิ่นที่อยู่อาศัย รวมถึงจำนวนพญานาคในตระกูลที่มากน้อยแตกต่างกัน ได้แก่

  • พญานาคตระกูลวิรูปักข์ (ตระกูลสีทอง) พญานาคชั้นสูง ชนชั้นปกครองถือกำเนิดแบบโอปปาติกะเช่นเดียวกับนางฟ้าเทวดา คือเกิดแล้วโตเลยในทันที เชื่อว่าเป็นพญานาคที่มีพลังอำนาจมากที่สุด มีเกล็ดสีทองคำบุศรินทร์หรือสีทองมหิธาสุวรรณชาด มีอาหารเป็นทิพย์ อาศัยอยู่ที่ทิพย์วิมาน พญานาคจากตระกูลนี้ถือเป็นพญานาคที่มากบุญบารมี
  • พญานาคในตระกูลเอราปถ (ตระกูลสีเขียว) พญานาคซึ่งเชื่อว่าพบได้มากที่สุดใน 4 ตระกูล ส่วนมากถือกำเนิดแบบอัณฑชะหรือเกิดจากไข่ มีร่างกายเป็นสีเขียวมรกตงดงามไม่แพ้ตระกูลวิรูปักข์ อาศัยอยู่ในเมืองบาดาลลึกลงไปจากใต้ดิน 16 กิโลเมตร บางพวกอาศัยในถ้ำลึกถึง 800 กิโลเมตร แต่มักแปลงกายขึ้นมาบนโลกมนุษย์บ่อยครั้ง จึงมักได้ยินตำนานรักมากมายของนาคตระกูลนี้กับมนุษย์ 
  • พญานาคในตระกูลฉัพพยาปุตตะ (ตระกูลสีรุ้ง) พญานาคซึ่งโดดเด่นในเรื่องความงดงามตระการตา ส่วนมากถือกำเนิดแบบชลาพุชะ หรือจากครรภ์เป็นตระกูลซึ่งพบได้น้อยที่สุดและมีถิ่นที่อยู่อาศัยลึกลับมากที่สุด พญานาคตระกูลนี้มีหลายสีด้วยกันบางตนมีเกล็ดหลายสีในตนเดียวและโดยส่วนใหญ่มีสีเลื่อมรุ้งมรุลี สีโกเมนสุริยฉัตรปภัศร 
  • พญานาคในตระกูลกัณหาโคตมะ (ตระกูลสีดำ) พญานาคที่มีฤทธิ์เดชมากไม่แพ้พญานาคตระกูลอื่นแต่ไม่ถือเป็นพญานาคชนชั้นสูงเนื่องจากถือกำเนิดจากสิ่งหมักหมมและเหงื่อไคล เป็นพญานาคที่ได้ชื่อว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดมีที่อยู่ที่เร้นลับและพบเจอตัวได้ยากมากถึงมากที่สุดเพราะมักจะนอนหลับเป็นระยะเวลานาน มีกายเป็นนิลกาฬมหิธร มีเกล็ดเป็นนิลปาศรอมรสุภรัตน์ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นบริวารของพญานาคในตระกูลอื่น ๆ

บูชาพญานาคประจำวันเกิด

ในการบูชาพญานาคนั้นมีความเชื่อว่าการบูชาพญานาคจะให้คุณแก่ที่บูชา หนุนดวงชะตา ส่งเสริมชะตาชีวิต ช่วยสร้างบารมี อำนาจ ประทานโชคลาภเงินทองให้ แต่ทั้งนี้ผู้ที่บูชาพญานาคจำเป็นที่จะต้องประพฤติตนอยู่ในศีลธรรมอย่างจริงจังอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ยังสามารถเสริมความปังได้ด้วยการบูชาพญานาคประจำวันเกิด ดังนี้

คนเกิดวันอาทิตย์ บูชาพญานาค พญาอนันตนาคราช

  • สถานที่บูชาพญานาคอยู่ที่ : วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา

คนเกิดวันจันทร์ บูชาพญานาค พญาภุชงค์นาคราช

  • สถานที่บูชาพญานาคอยู่ที่ : แก่งกะเบา ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร

คนเกิดวันอังคาร บูชาพญานาค พญาสุวรรณนาคราช

  • สถานที่บูชาพญานาคอยู่ที่ : วัดศรีพันต้น ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน

คนเกิดวันพุธ (กลางวัน) บูชาพญานาค พญาศรีสุทโธนาคราช

  • สถานที่บูชาพญานาคอยู่ที่ : วัดศิริสุทโธคำชะโนด ต.วังทอง จ.อุดรธานี

คนเกิดวันพุธ (กลางคืน) บูชาพญานาค พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช

  • สถานที่บูชาพญานาคอยู่ที่ : วัดพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ต.ศรีบุญเรือง อ.เมือง จ.มุกดาหาร

คนเกิดวันพฤหัส บูชาพญานาคพญาศรีสัตตนาคราช

  • สถานที่บูชาอยู่ที่ : ลานศรีสัตตนาคราช ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครพนม

คนเกิดวันศุกร์ บูชาพญานาคพญาทะนะมูลนาคราช

  • สถานที่บูชาอยู่ที่ : วัดป่าปากโดม ต.โพธิ์ไทร อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี

คนเกิดวันเสาร์ บูชาพญานาค พญามุจลินท์นาคราช

  • สถานที่บูชาอยู่ที่ : วัดพระธาตุบังพวน ต.พระธาตุบังพวน อ.เมือง จ.หนองคาย

เคล็ดลับการบูชาพญานาคให้ชีวิตรุ่งเรือง

  • บูชาทุกวันขึ้น 15 ค่ำ
  • ​นำรูปหรือรูปปั้นของพญานาคที่บูชามาแช่น้ำ พรมด้วยน้ำ หรือทาด้วยน้ำมันจันทน์หอม
  • ถวายผลไม้ อเช่น กล้วย มะพร้าว ส้ม (ห้ามถวายเนื้อสัตว์)
  • บูชาด้วยดอกไม้ขาวมีกลิ่นหอมอย่างดอกมะลิ
  • นั่งสมาธิสวดมนต์ อุทิศบุญถวาย สวดคาถา และอธิษฐานในสิ่งที่ปรารถนา
  • ประพฤติตนให้อยู่ในศีลธรรม

สำหรับใครที่ได้ไปขอพรองค์พญานาคในเรื่องการเงิน และกำลังรอองค์พญานาคประทานพรให้ สามารถสมัครบัตรเครดิต กับ แรบบิท แคร์ ก่อนได้ สามารถรูดใช้จ่ายระหว่างรอคิวให้องค์พญานาคที่ไปบูชาไว้ประทานพร

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ icon รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว icon รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง icon รักความหรูหรา รักความหรูหรา icon รักสุขภาพ รักสุขภาพ icon รักการกิน รักการกิน

บทความสายมูน่าอ่าน


 

บทความตะลอนมูเตลู

Rabbit Care Blog Image 87919

ตะลอนมูเตลู

ฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 ตามวันเกิด สายมูเตรียมจดได้เลย!

ใครที่มีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องการดูวันออกรถที่เป็นมงคล แรบบิท แคร์ ได้เตรียมฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 มานำเสนอกันแบบครบถ้วน
กองบรรณาธิการ
05/03/2024
Rabbit Care Blog Image 80963

ตะลอนมูเตลู

รวมคำทำนายฝัน ฝันเห็นพระ ฝันเห็นพระสงฆ์ มีความหมายว่าอะไร?

ความฝันของคุณอาจเป็นภาพนิมิตบอกเหตุการณ์ในอนาคต ซึ่งการฝันเห็นพระสงฆ์ พระพุทธรูป หรือฝันเห็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ
กองบรรณาธิการ
15/02/2024
Rabbit Care Blog Image 82061

ตะลอนมูเตลู

ทำนายฝัน ฝันเห็นงานแต่งงาน ฝันว่าแต่งงาน ฝันว่าไปงานแต่ง ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน หมายความว่าอะไร?

หลายคนอาจจะเคยนึกถึงงานแต่งงานในฝันของตนเอง และก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่เคยฝันเห็นงานแต่งงาน ไม่ว่าจะฝันว่าตัวเองแต่งงาน ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน
กองบรรณาธิการ
15/02/2024