ตะลอนมูเตลู

บูชาพญานาค รู้จัก 8 องค์พญานาคประจำวันเกิด และเคล็ดลับการบูชาที่ถูกต้อง

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
 
 
Published: August 22,2023

สายมูและผู้ที่ชอบเดินสายขอพรทำบุญหลายคนคงคุ้นเคยกับการบูชาพญานาค-ไหว้พญานาคกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะช่วงหลังมานี้ที่ดาราและผู้มีชื่อเสียงในวงการหลายคนต่างก็เปิดเผยว่าตนได้ทำการบูชาพญานาคแล้วปัง ไหว้ขอพรแล้วรวย จึงยิ่งทำให้มีผู้คนแห่แหนกันไปขอพรและไหว้พญานาคกันอย่างคับคั่ง และหลายคนต่างก็ได้รับผลที่ดีตามมา บูชาแล้วรวย บูชาแล้วปัง จึงยิ่งที่ให้กระแสการไหว้พญานาคแพร่หลายมากขึ้น 

และด้วยเหตุนี้ วันนี้ แรบบิท แคร์ จึงขอหยิบยกเรื่องน่ารูก่อนที่จะบูชาพญานาคมาฝากทุกคน จะได้เลือกไหว้พญานาคกันได้อย่างถูกต้อง ได้รับพรเติมเต็มความปรารถนากันได้ดังใจหวังนั่นเอง

ตำนานพญานาค

สำหรับผู้ที่ต้องการบูชาพญานาค แน่นอนว่าควรรู้ตำนานพญานาคเสียก่อน องค์พญานาคนั้นเป็นสัตว์ในตำนานที่เป็นสัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่และความอุดมสมบูรณ์ มีลักษณะคล้ายงูขนาดใหญ่ซึ่งมีหงอน ลำตัวมีเกล็ดปกคลุมเหมือนปลา มีหลายสีแตกต่างกันไปตามตระกูลและบารมี 

โบราณว่าไว้ว่า พญานาคบางตนนั้นมีพลังวิเศษสามารถแปลงกายเป็นมนุษย์และสัตว์ต่าง ๆ ได้ มีอิทธิฤทธิ์และฤทธิ์เดชมากมาย รวมถึงภายในร่างกายของพญานาคนั้นมีพิษมากถึง 64 ชนิดด้วยกัน ทำให้ในทุก ๆ 15 วัน จะต้องคายพิษทิ้งในที่เร้นลับ เพราะหากไม่ทำการคายพิษทิ้งไปพิษนั้นก็จะย้อนเข้าตัวได้ อีกทั้งยังต้องอ้าปากอยู่ตลอดเวลา เพื่อระบายความร้อนจากพิษที่อยู่ในร่างกายออกมานั่นเอง

เมื่อพญานาคสิ้นอายุขัย หากแปลงร่างเป็นมนุษย์หรือสัตว์ชนิดใดอยู่ก็จะกลับคืนสู่ร่างเดิม หากเป็นพญานาคที่มีบารมีสูง อยู่ในตระกูลสูง ร่างกายจะแตกดับและสลายไปในทันที ส่วนพญานาคตนอื่น ๆ บ้างจะขดตัวเป็นบัลลังก์ ซึ่งภายหลังถูกเรียกว่านาคบัลลังก์ บ้างก็นอนราบเหยียดยาวและกลายเป็นหิน ไม่ได้มีการย่อยสลายไปเหมือนซากสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ โดยทั่วไป และมักพบร่างที่สิ้นอายุขัยของพญานาคในถ้ำลึกหรือใต้แม่น้ำใหญ่

เป็นเหตุให้ปัจจุบันมีหินขนาดใหญ่บางแห่งซึ่งมีรูปร่างคล้ายคลึงกับพญานาคที่ถูกคาดการณ์ว่าเป็นร่างของพญานาคที่สิ้นอายุขัย

ตามเรื่องเล่าขานและนิทานปรัมปราจากผู้ที่บูชาพญานาค พญานาคนั้นจะตระกูลใหญ่ ๆ ซึ่งมีฤทธิ์เดชมากที่สุด 4 ตระกูลด้วยกัน ซึ่งจะมีอำนาจ ฤทธา สี ถิ่นที่อยู่อาศัย รวมถึงจำนวนพญานาคในตระกูลที่มากน้อยแตกต่างกัน ได้แก่

  • พญานาคตระกูลวิรูปักข์ (ตระกูลสีทอง) : พญานาคชั้นสูง ชนชั้นปกครองถือกำเนิดแบบโอปปาติกะเช่นเดียวกับนางฟ้าเทวดา คือเกิดแล้วโตเลยในทันที เชื่อว่าเป็นพญานาคที่มีพลังอำนาจมากที่สุด มีเกล็ดสีทองคำบุศรินทร์หรือสีทองมหิธาสุวรรณชาด มีอาหารเป็นทิพย์ อาศัยอยู่ที่ทิพย์วิมาน พญานาคจากตระกูลนี้ถือเป็นพญานาคที่มากบุญบารมี
  • พญานาคในตระกูลเอราปถ (ตระกูลสีเขียว) : พญานาคซึ่งเชื่อว่าพบได้มากที่สุดใน 4 ตระกูล ส่วนมากถือกำเนิดแบบอัณฑชะหรือเกิดจากไข่ มีร่างกายเป็นสีเขียวมรกตงดงามไม่แพ้ตระกูลวิรูปักข์ อาศัยอยู่ในเมืองบาดาลลึกลงไปจากใต้ดิน 16 กิโลเมตร บางพวกอาศัยในถ้ำลึกถึง 800 กิโลเมตร แต่มักแปลงกายขึ้นมาบนโลกมนุษย์บ่อยครั้ง จึงมักได้ยินตำนานรักมากมายของนาคตระกูลนี้กับมนุษย์ 
  • พญานาคในตระกูลฉัพพยาปุตตะ (ตระกูลสีรุ้ง) : พญานาคซึ่งโดดเด่นในเรื่องความงดงามตระการตา ส่วนมากถือกำเนิดแบบชลาพุชะ หรือจากครรภ์เป็นตระกูลซึ่งพบได้น้อยที่สุดและมีถิ่นที่อยู่อาศัยลึกลับมากที่สุด พญานาคตระกูลนี้มีหลายสีด้วยกันบางตนมีเกล็ดหลายสีในตนเดียวและโดยส่วนใหญ่มีสีเลื่อมรุ้งมรุลี สีโกเมนสุริยฉัตรปภัศร 

  • พญานาคในตระกูลกัณหาโคตมะ (ตระกูลสีดำ) : พญานาคที่มีฤทธิ์เดชมากไม่แพ้พญานาคตระกูลอื่นแต่ไม่ถือเป็นพญานาคชนชั้นสูงเนื่องจากถือกำเนิดจากสิ่งหมักหมมและเหงื่อไคล เป็นพญานาคที่ได้ชื่อว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดมีที่อยู่ที่เร้นลับและพบเจอตัวได้ยากมากถึงมากที่สุดเพราะมักจะนอนหลับเป็นระยะเวลานาน มีกายเป็นนิลกาฬมหิธร มีเกล็ดเป็นนิลปาศรอมรสุภรัตน์ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นบริวารของพญานาคในตระกูลอื่นๆ

บูชาพญานาคประจำวันเกิด

ในการบูชาพญานาคนั้นมีความเชื่อว่าการบูชาพญานาคจะให้คุณแก่ที่บูชา หนุนดวงชะตา ส่งเสริมชะตาชีวิต ช่วยสร้างบารมี อำนาจ ประทานโชคลาภเงินทองให้ แต่ทั้งนี้ผู้ที่บูชาพญานาคจำเป็นที่จะต้องประพฤติตนอยู่ในศีลธรรมอย่างจริงจังอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ยังสามารถเสริมความปังได้ด้วยการบูชาพญานาคประจำวันเกิด ดังนี้

คนเกิดวันอาทิตย์ บูชาพญานาค พญาอนันตนาคราช

สถานที่บูชาพญานาคอยู่ที่ : วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา

คนเกิดวันจันทร์ บูชาพญานาค พญาภุชงค์นาคราช

สถานที่บูชาพญานาคอยู่ที่ : แก่งกะเบา ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร

คนเกิดวันอังคาร บูชาพญานาค พญาสุวรรณนาคราช

สถานที่บูชาพญานาคอยู่ที่ : วัดศรีพันต้น ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน

คนเกิดวันพุธ (กลางวัน) บูชาพญานาค พญาศรีสุทโธนาคราช

สถานที่บูชาพญานาคอยู่ที่ : วัดศิริสุทโธคำชะโนด ต.วังทอง จ.อุดรธานี

คนเกิดวันพุธ (กลางคืน) บูชาพญานาค พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช

สถานที่บูชาพญานาคอยู่ที่ : วัดพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ต.ศรีบุญเรือง อ.เมือง จ.มุกดาหาร

คนเกิดวันพฤหัส บูชาพญานาคพญาศรีสัตตนาคราช

สถานที่บูชาอยู่ที่ : ลานศรีสัตตนาคราช ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครพนม

คนเกิดวันศุกร์ บูชาพญานาคพญาทะนะมูลนาคราช

สถานที่บูชาอยู่ที่ : วัดป่าปากโดม ต.โพธิ์ไทร อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี

คนเกิดวันเสาร์ บูชาพญานาค พญามุจลินท์นาคราช

สถานที่บูชาอยู่ที่ : วัดพระธาตุบังพวน ต.พระธาตุบังพวน อ.เมือง จ.หนองคาย

เคล็ดลับการบูชาพญานาคให้ชีวิตรุ่งเรือง

  • บูชาทุกวันขึ้น 15 ค่ำ
  • ​นำรูปหรือรูปปั้นของพญานาคที่บูชามาแช่น้ำ พรมด้วยน้ำ หรือทาด้วยน้ำมันจันทน์หอม
  • ถวายผลไม้ อเช่น กล้วย มะพร้าว ส้ม (ห้ามถวายเนื้อสัตว์)
  • บูชาด้วยดอกไม้ขาวมีกลิ่นหอมอย่างดอกมะลิ
  • นั่งสมาธิสวดมนต์ อุทิศบุญถวาย สวดคาถา และอธิษฐานในสิ่งที่ปรารถนา
  • ประพฤติตนให้อยู่ในศีลธรรม

สำหรับใครที่ได้ไปขอพรองค์พญานาคในเรื่องการเงิน และกำลังรอองค์พญานาคประทานพรให้ สามารถสมัครบัตรเครดิต กับ แรบบิท แคร์ ก่อนได้ สามารถรูดใช้จ่ายระหว่างรอคิวให้องค์พญานาคที่ไปบูชาไว้ประทานพร

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน

บทความสายมูน่าอ่าน


 

บทความตะลอนมูเตลู

ตะลอนมูเตลู

ฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 ตามวันเกิด สายมูเตรียมจดได้เลย!

ใครที่มีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องการดูวันออกรถที่เป็นมงคล แรบบิท แคร์ ได้เตรียมฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 มานำเสนอกันแบบครบถ้วน
กองบรรณาธิการ
05/03/2024

ตะลอนมูเตลู

รวมคำทำนายฝัน ฝันเห็นพระ ฝันเห็นพระสงฆ์ มีความหมายว่าอะไร?

ความฝันของคุณอาจเป็นภาพนิมิตบอกเหตุการณ์ในอนาคต ซึ่งการฝันเห็นพระสงฆ์ พระพุทธรูป หรือฝันเห็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ
กองบรรณาธิการ
15/02/2024

ตะลอนมูเตลู

ทำนายฝัน ฝันเห็นงานแต่งงาน ฝันว่าแต่งงาน ฝันว่าไปงานแต่ง ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน หมายความว่าอะไร?

หลายคนอาจจะเคยนึกถึงงานแต่งงานในฝันของตนเอง และก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่เคยฝันเห็นงานแต่งงาน ไม่ว่าจะฝันว่าตัวเองแต่งงาน ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน
กองบรรณาธิการ
15/02/2024