ตะลอนมูเตลู

ทำบุญวันเกิดยังไงให้ชีวิตดีขึ้น แก้ชีวิตติดขัด สายมูห้ามพลาด!

ผู้เขียน : Mayya Style

เป็นนักเขียนสายสุขภาพและการเงินที่มีประสบการณ์ในการเขียนมากมาย โดยได้ฝากผลงานในหลากหลายรูปแบบที่เน้นด้านบริหารร่างกายและจิตใจ ทำงานที่ Rabbit Care ได้อย่างมืออาชีพ

close
 
 
Published: March 9,2023

การทำบุญถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนส่วนมากมักจะทำกันเมื่อถึงเทศกาล เช่น ปีใหม่ วันสงกรานต์ วันเข้าพรรษา ออกพรรษา หรือแม้กระทั่งวันเกิด เพราะถือว่าวันเหล่านี้เป็นวันดีเหมาะแก่การทำสิ่งที่ดีดีเพื่อให้ชีวิตต่อจากนี้มีแต่สิ่งที่เป็นมงคลเข้ามา สิ่งที่ไม่ดีก็ขอให้มลายหายสิ้นไป ซึ่งการทำบุญสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การตักบาตร การให้ทาน การบริจาคของ การปล่อยนกปล่อยปลา การต่อชีวิตโคกระบือ เป็นต้น โดยเราจะได้บุญก็ต่อเมื่อการทำบุญนั้นไม่ทำให้ตนเองหรือผู้อื่นเดือดร้อน วันนี้น้องแคร์จะพาทุกคนมารู้จักกับการทำบุญวันเกิด ว่าคืออะไร สามารถทำยังไงได้บ้าง ไปดูกันเลย!!

เสี่ยงเซียมซีออนไลน์แม่น ๆ
  • เลือกหมวดที่ต้องการ
  • ตั้งจิตให้มั่น นึกถึงสิ่งศักดิ์สิทธ์ แล้วกดปุ่ม “อธิษฐาน ก่อนเขย่า”
  • รอคำทำนายสักครู่
image 1 chi chi sticks widget
สุขภาพ
image 2 chi chi sticks widget
การเงิน
image 3 chi chi sticks widget
ความรัก
chi chi sticks
ครอบครัว
อธิษฐาน ก่อนเขย่า
กรุณาเลือกหมวดที่ต้องการ

การทำบุญวันเกิด คืออะไร?

การทำบุญงันเกิดถือเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่ถูกสืบทอดต่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน เกิดขึ้นจากสมัยพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 ท่านทรงตรัสว่า “เมื่ออายุครบบรรจบปี ๆ หนึ่ง ควรทำอะไรที่เป็นประโยชน์หรือเป็นกุศลต่อตนเองและผู้อื่น” จนทำให้ประเพณีทำบุญวันเกิดถูกแพร่หลายมาถึงปัจจุบัน ซึ่งคนไทยมีความเชื่อว่าหากทำบุญในวันเกิดก็จะทำให้ชีวิตราบรื่น ได้อานิสงส์ทำบุญวันเกิด ร่ำรวยเงินทอง คิดสิ่งใดก็ได้ดังหวัง

รูปแบบการทำบุญวันเกิด

รูปแบบการทำบุญวันเกิด สามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้:

1. ตักบาตร

ในตอนเช้าพระจะออกบิณฑบาต เวลาไม่เกิน 8:00 น. คุณสามารถเดินทางไปตักบาตรได้ในสถานที่ที่ใกล้บ้าน โดยส่วนใหญ่แล้วไม่ได้มีการบังคับว่าควรใส่กี่องค์ ขึ้นอยู่กับความสะดวกของตัวคุณเอง บางคนอาจใส่ 1 องค์, 3 องค์, หรือ 9 องค์ โดยประเพณีการตักบาตรมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ส่วนใหญ่แล้วมักจะใส่ ของคาว ของหวาน และน้ำ หรือบางคนอาจใส่ปัจจัยลงไปในนั้นด้วยก็ได้ 

หลังตักบาตรเสร็จพระจะสวดว่า : อะภิวาทะนะสีลิสสะ นิจจัง วุฒาปะจายิโน จัตตาโร ธัมมาวัฑฒันติ อายุ วัณโณ สุขัง พลัง 

คำแปล: พรทั้งสี่ประการ คือ อายุ วรรณะ สุขะ พะละ ย่อมเจริญแก่ผู้มีปกติกราบไหว้ และเคารพต่อผู้ใหญ่เป็นนิจ

บทกรวดน้ำ: ยะถา วาริวหา ปูรา ปะริปูเรนติ สาคะรัง เอวะเมวะ อิโต ทินนัง เปตานัง อุปะกัปปะติ อิจฉิตัง ปัตถิตัง ตุมหัง ขิปปะเมวะ สะมิชฌะตุ สัพเพ ปูเรนตุ สังกัปปาจันโท ปัญณะระโส ยะถา มะณิ โชติระโส ยะถา สัพพีติโย วิวัชฌันตุ สัพพะโรโค วินัสสะตุ มา เต ภะวัตวันตะราโย สุขี ทีฆายุโก ภะวะ อะภิวาทะนะสีลิสสะ นิจจัง วุฒาปะจายิโน จัตตาโร ธัมมาวัฑฒันติ อายุ วัณโณ สุขัง พลัง

ตัวอย่างสถานที่ในการตักบาตร

  • บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อเสือ : อยู่ใกล้กับเสาชิงช้าในกรุงเทพมหานคร ใครที่อยู่ย่านสามยอดไม่ควรพลาด ในตอนเช้าจะมีพระออกมาบิณฑบาตพร้อมกับมีร้านที่ขายของสำหรับตักบาตรชุดละ 20 บาท คุณสามารถกรวดน้ำได้ทันทีหลังตักบาตรเสร็จ เพื่อรับอานิสงส์ทำบุญวันเกิด และเป็นการแผ่ส่วนบุญส่วนกุศลให้กับวิญญาณและสัมภเวสีบริเวณนั้น หลังจากนั้นคุณสามารถแวะไปไหว้ศาลเจ้าพ่อเสือเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตได้ ก่อนกลับน้องแคร์ก็อยากแนะนำให้คุณแวะทานอาหารเช้าที่ออน ล็อก หยุ่น เรียกได้ว่าอิ่มทั้งบุญ อิ่มทั้งท้องกันเลยทีเดียว

2. อุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ

ถือเป็นการทำบุญวันเกิดอีกรูปแบบหนึ่ง การเกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นเรื่องปกติที่มนุษย์ทุกคนต้องเผชิญ และที่สุดท้ายที่คนตายจะเดินทางไปถึงนั่นคือ เมรุ เชื่อว่าหลาย ๆ ครอบครัวคงมีบรรพบุรุษที่เสียชีวิตไป เช่น คุณตา ยายทวด ดังนั้นเป็นโอกาสอันดีที่จะทำบุญ อุทิศส่วนกุศลไปให้ท่านในวันเกิด เพื่อที่จะทำให้ท่านได้ไปอยู่ในภพภูมิที่สูงขึ้น บางครั้งท่านอาจนำโชคลาภก้อนใหญ่มาให้ลูกหลานก็เป็นได้ 

3. สวดมนต์ ฟังเทศน์ 

การสวดมนต์ หรือการฟังเทศน์ เป็นอีกหนึ่งวิธีในการทำบุญวันเกิดที่สามารถทำได้เองที่บ้าน ในปัจจุบันเทคโนโลยีมีความทันสมัยขึ้น คุณสามารถเปิดฟังใน Youtube และสวดตาม หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันก็ได้ โดยข้อดีของการสวดมนต์จะทำให้จิตใจสงบ และได้ระลึกถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์

ตัวอย่างแอปพลิเคชันสวดมนต์ 

  • Pray TH – บทสวดมนต์ : คุณสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนี้ได้ที่ระบบ IOS ภายในมีบทสวดให้เลือกมากมาย เช่น คาถาชินบัญชร คำกล่าวจบทาน คำกล่าวถวายพระพุทธรูป คำกล่าวถวายผ้าไตร และอื่น ๆ มากไปกว่านั้นคุณยังสามารถเปลี่ยนธีม เช่น สี ขนาดตัวหนังสือ และเลือกระดับความเร็วในบทสวดมนต์ โดยบทสวดจะมาพร้อมคำแปลและคุณสามารถกดเพิ่มบทสวดไว้ในรายการโปรดได้   

4. ถวายสังฆทาน 

ในปัจจุบันชุดสังฆทานสามารถหาซื้อได้ง่าย เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านสังฆภัณฑ์ และอื่น ๆ  ราคาเริ่มต้นไม่เกิน 200 บาท อย่างไรก็ตามน้องแคร์ขอแนะนำให้คุณจัดเองเพราะบางครั้งของที่อยู่ในนั้นอาจหมดอายุได้ โดยหลัก ๆ แล้วของที่มักอยู่ในสังฆทานได้แก่ : 

  • มีดโกน 
  • ยาสระผม
  • ยาสีฟัน
  • แปรงสีฟัน
  • สบู่ โดยแนะนำให้เป็นสบู่เหลวมากกว่าสบู่ก้อนเพราะใช้งานได้ง่ายและสะดวกกว่า 
  • รองเท้าแตะ
  • ยาสามัญประจำบ้าน อาทิ ยาแก้ปวดหัว ยาแก้ไอ ยาแก้ท้องเสีย ยาลดกรด เบตาดีนใส่แผล เป็นต้น 
  • ผ้าเช็ดหน้าผืนสีเหลือง
  • เครื่องดื่มพร้อมทาน เช่น นม น้ำผลไม้ ขิงซอง กาแฟสำเร็จรูป ไมโล และอื่น ๆ 
  • หนังสือธรรมะ  

คำกล่าวถวายสังฆทาน 

อิมานิ มะยัง ภันเต ภัตตานิ สะปะริวารานิ ภิกขุสังฆัสสะ โอโณชะยามะ สาธุ โน ภันเต ภิกขุ สังโฆอิมานิ ภัตตานิ สะปะริวารานิ ปฏิคคัณหาตุ อัมหากัง ทีฆะรัตตัง หิตายะ สุขายะ 

คำแปล : ข้าแต่พระสงฆ์ผู้เจริญ ข้าพเจ้าทั้งหลาย ขอน้อมถวายภัตตาหาร กับทั้งบริวารทั้งหลายเหล่านี้ แก่พระภิกษุสงฆ์ ขอพระภิกษุสงฆ์โปรดรับภัตตาหารกับทั้งบริวารทั้งหลายเหล่านี้ ของข้าพเจ้าทั้งหลาย เพื่อประโยชน์ เพื่อความสุข แก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย สิ้นกาลนานเทอญ สาธุ 

5. บริจาคของ 

ในปัจจุบันมีหลากหลายสถานที่ที่เปิดรับให้บริจาคของ เช่น บ้านพักคนชรา มูลนิธิเด็กยากไร้ โรงพยาบาลสงฆ์ เป็นต้น หลายคนอาจสงสัยว่า ทำบุญวันเกิด บริจาคอะไรดี วันนี้น้องแคร์มีไอเดียดีดีมาฝากกัน: 

5.1 บริจาคเสื้อผ้า : หากคุณมีเสื้อผ้ามือสองที่ไม่ใช้แล้ว หรือบางคนอาจใส่ไม่ได้แล้ว สามารถนำมาบริจาคได้ เพื่อให้คนที่ขาดแคลนได้ใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง นอกจากเสื้อยืดแล้ว เสื้อกันหนาวก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลาย ๆ พื้นที่ต้องการโดยเฉพาะในภาคเหนือ 

5.2 บริจาครองเท้า : หากคุณเป็นคนที่ซื้อรองเท้าบ่อย แล้วพบว่ารองเท้าบางคู่ไม่ค่อยได้ใส่ คุณสามารถนำมาบริจาคได้ เพราะบางสถานที่ขาดแคลนรองเท้า โดยเฉพาะบนดอยภาคเหนือ ที่บางคนอาจเดินเท้าเปล่า 

ซึ่งก่อให้เกิดเชื้อโรคที่เท้าได้                                                      

5.3 บริจาคชุดนักเรียน : บางโรงเรียนในถิ่นทุรกันดารมีนักเรียนมาก แต่ยังขาดแคลนชุดนักเรียน ดังนั้นหากคุณมีชุดนักเรียน ก็อย่าลืมบริจาคให้น้อง ๆ ในเทศกาลวันเกิด 

นอกจากนี้คุณอาจจะบริจาคของใช้ที่จำเป็น เช่น หน้ากากอนามัย สำลี ยาแผนปัจจุบัน ข้าวสาร เฟอร์นิเจอร์ อาหารแห้ง และอื่น ๆ หลังจากทราบแล้วว่าควรบริจาคอะไร น้องแคร์จะมายกตัวอย่างสถานที่ที่สามารถบริจาคได้ : มูลนิธิกระจกเงา วัดสวนแก้ว มูลนิธิบ้านนกขมิ้น ทัณฑสถานหญิง มูลนิธิยุวพัฒน์ โครงการหลังคาเขียว 

6. ทำบุญปล่อยนกปล่อยปลา / ไถ่ชีวิตโคกระบือ 

การทำบุญกับสัตว์มีชีวิตถือเป็นอีกหนึ่งวิธีทำบุญวันเกิดที่หลายคนก็ให้ความสนใจไม่น้อย แต่เคยสงสัยกันไหมว่าแล้วการทำบุญกับสัตว์แต่ละประเภท มีความหมายยังไง?

ปล่อยนกปล่อยปลา ความหมาย ช่วยให้ผู้ที่ทำบุญได้มีความเป็นอิสระ ปราศจากการผูกมัด บางคนเชื่อว่าจะทำให้อีกฝ่ายไม่เอาผิด หรือไม่ถือสาหาความใด ๆ 

ตัวอย่างสถานที่ปล่อยนก ปล่อยปลา :   วัดระฆังโฆสิตารามงวรวิหาร วัดหงส์ปทุมาวาส วัดไร่ขิง วัดเทวราชกุญชร 

ปลาแต่ละตัว มีความหมายว่าอย่างไร?            

ชนิดของปลา

ประเภท

ปลาไหล

ช่วยทำให้ชีวิตลื่นไหล การเงินการงานไม่ติดขัด รอดพ้นจากอุปสรรคต่าง ๆ

ปลาดุก

ช่วยให้รอดพ้นจากศัตรู ภัยอันตราย หรือสิ่งที่ไม่ดี 

ปลาดุกเผือก

ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตผู้ที่ปล่อยปลาดุกเผือก

 หากช่วงไหนที่ดีอยู่แล้วก็จะดียิ่งขึ้นไปอีก 

ปลาหมอ

ช่วยเรื่องสุขภาพ แคล้วคลาดจากโรคภัยไข้เจ็บ หากป่วยอยู่ 

โรคนั้นก็จะทุเลาลง และหายในที่สุด 

ปลาทับทิม

ช่วยในเรื่องการงานให้ราบรื่นไปได้ดี การเรียนช่วยให้สอบผ่านไม่มีอะไรติดขัด

ปลาสวาย

ช่วยให้ชีวิตผ่านพ้นวิกฤตไปได้ ในช่วงที่ชักหน้าไม่ถึงหลัง หรือชีวิตติดขัด

ปลานิล 

ช่วยเสริมความมั่งคั่งร่ำรวยให้แก่ชีวิต การเงินการงานไหลมาเทมา

ปลาขาว

ช่วยให้ชีวิตเกิดแต่สิ่งที่ดีงาม มีแสงสว่างเกิดขึ้นในชีวิต มีคนคอยเกื้อหนุน

หอยขม

ช่วยให้ชีวิตที่มีความขมขื่น กลายเป็นชีวิตที่สดใสและมีความสุข 

ตะภาพ

ใครที่เป็นอัมพาต แนะนำให้ปล่อยตะภาพ เพราะจะช่วยทำให้ชีวิตยืนยาว

กบ

จะช่วยให้เจ้ากรรมนายเวรที่เคยติดค้างกันได้รับส่วนบุญส่วนกุศล 

ไถ่ชีวิตโค-กระบือ มีความหมายว่าอย่างไร?  

การไถ่ชีวิตโคกระบือ จะทำให้สัตว์ไม่ต้องถูกฆ่าหรือถูกทรมานก่อนตาย โดยน้องแคร์แนะนำให้ทำที่ Cattle Lives Saving Foundation (มูลนิธิไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อการกุศล) ตั้งอยู่ที่ซอยพระยานคร ยานนาวา สาทร กรุงเทพมหานคร 10120 

7. ทำบุญโลงศพ 

การทำบุญโลงศพเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า โต้ยโลง ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการทำบุญวันเกิดที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน การทำบุญโลงศพเป็นการทำบุญให้กับวิญญาณไร้ญาติ เป็นการทำบุญให้กับผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว สามารถทำได้หลายที่ เช่น มูลนิธิร่วมกตัญญู วัดหัวลำโพง วัดพนัญเชิง เป็นต้น โดยผู้ที่ทำจะได้รับอานิสงส์ทำบุญวันเกิดที่สูงมาก ๆ 

ทำบุญวันเกิด โรงพยาบาลสงฆ์

โรงพยาบาลสงฆ์ เป็นอีกหนึ่งที่ยอดฮิตที่คนมักมาบริจาค ไม่ว่าจะบริจาคเป็นเงิน อาหาร หรือของใช้ก็ตาม โดยโรงพยาบาลสงฆ์ตั้งอยู่ที่ ถนนศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร มากไปกว่านั้นคุณสามารถบริจาคเงินด้วยวิธีการโอน : ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 0131850261 (ชื่อบัญชี เงินบริจาคบำรุงโรงพยาบาลสงฆ์) โดยคุณสามารถโอนและยืนยันหลักฐานการโอนได้ที่เว็บไซต์ของโรงพยาบาลสงฆ์ และสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า 

ทำบุญวันเกิด ที่ไหนดี 

หลายคนอาจสงสัยว่า เกิดวันนี้ ทำบุญวันเกิดวัดไหนดี หรือไหว้พระอะไรดี วันนี้น้องแคร์มีคำตอบมาให้ 

  วันเกิด

  พระประจำวันเกิด

  วัดประจำวันเกิด

อาทิตย์

ปางถวายเนตร

วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร
วัดเกริ่นกฐิน
วัดกษัตราธิราชวรวิหาร

จันทร์

ปางห้ามพยาธิ / ปางห้ามญาติ / ปางห้ามสมุทร

วัดเขาตะเกียบ
วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร
วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ
วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร

อังคาร

ปางโปรดอสุรินทราหู / ปางไสยาสน์ / ปางปรินิพพาน

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร
วัดมหาพฤฒารามวรวิหาร
วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร
วัดไผ่ล้อม

พุธกลางวัน

ปางอุ้มบาตร

วัดช่องลม
วัดศรีดอนไชย
วัดอินทรวิหาร

พุธกลางคืน 

ปางป่าเลไลยก์

วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร
วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร
วัดบางขุนเทียนใน
วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร

วันพฤหัสบดี

ปางสมาธิ / ปางตรัสรู้

วัดระฆังโฆษิตารามวรมหาวิหาร
วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร
วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร
วัดใหญ่สว่างอารมณ์
วัดพระแก้ว

วันศุกร์

ปางรำพึง

วัดถนนสุทธาราม
วัดป่าแสงอรุณ

วันเสาร์

ปางนาคปรก

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร
วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร
วัดราชาธิวาสราชวรวิหาร

ทำบุญวันเกิดออนไลน์

ในปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของเขื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้หลาย ๆ คนเกิดความกังวลและไม่อยากออกไปนอกบ้าน มากไปกว่านั้น วันเกิดของบางคนอาจตรงกับวันธรรมดา ไม่ใช่เสาร์-อาทิตย์ จึงจำเป็นต้องทำงานซึ่งอาจทำให้การเดินทางไปทำบุญที่วัดไม่ค่อยสะดวกยิ่งนัก ทำบุญวันเกิด บริจาคเงินก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน วันนี้น้องแคร์มีช่องทางการทำบุญวันเกิดออนไลน์มานำเสนอ : 

ข้อดีของการทำบุญวันเกิด

หลังจากที่คุณรู้แล้วว่าทำบุญวันเกิด บริจาคได้ช่องทางไหนบ้าง มาทำความรู้จักข้อดีของการทำบุญวันเกิดกันดีกว่า :

1. ทำบุญวันเกิด ได้อานิสงส์แรงกล้า

อานิสงส์ทำบุญวันเกิด เป็นอะไรที่สูงยิ่งนัก หากทำด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์ ทำด้วยความเต็มใจ อยู่ในความพอดีจนไม่เดือดร้อนตนเองและผู้อื่น มีความอยากให้มากกว่าอยากรับ จะทำให้ได้อานิสงส์เพิ่มขึ้นไปอีก ทำให้ชีวิตต่อจากนี้มีแต่ความเจริญก้าวหน้า ผู้ใหญ่อุปถัมภ์ค้ำชู คอยช่วยเหลือ หากมีอุปสรรคใดใดเข้ามา ก็จะทำให้สามารถก้าวข้ามผ่านไปได้ การงานการเงินไหลมาเทมาไม่มีติดขัด 

2. ทำบุญวันเกิด สบายใจขึ้น 

นอกจากได้รับอานิสงส์แล้ว การทำบุญวันเกิดยังช่วยทำให้ผู้ที่ทำเกิดความสบายใจมากยิ่งขึ้น รู้สึกโล่ง รู้สึกดีที่ได้ทำบุญ อุทิศส่วนกุศบลให้ผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว บางรายอาจรู้สึกดีที่ได้ใช้เวลาอยู่ร่วมกับครอบครัว ลูกหลาน เป็นโมเม้นดี ๆ ร่วมกัน


ชีวิตมีความไม่แน่นอน ทุกสิ่งสามารถเกิดขึ้นได้โดยเราไม่สามารถรู้อนาคตได้เลย ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง การทำบุญเอาไว้มาก ๆ ก็เป็นสิ่งที่ดี หากเสียชีวิตไปแล้ว เงินทอง โชคลาภก็ไม่สามารถเอาติดตัวไปได้ ยกเว้นบุญและกรรมที่เคยทำมาตั้งแต่ตอนที่มีชีวิตอยู่ แต่สิ่งหนึ่งที่คุณสามารถทำได้คือการซื้อประกันชีวิตติดตัวเองไว้ เพราะถึงแม้เกิดเหตุไม่คาดฝันก็ยังได้รับความคุ้มครองให้ลูกหลาน หรือคนข้างหลัง

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์


     

    บทความตะลอนมูเตลู

    ตะลอนมูเตลู

    ฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 ตามวันเกิด สายมูเตรียมจดได้เลย!

    ใครที่มีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องการดูวันออกรถที่เป็นมงคล แรบบิท แคร์ ได้เตรียมฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 มานำเสนอกันแบบครบถ้วน
    กองบรรณาธิการ
    05/03/2024

    ตะลอนมูเตลู

    รวมคำทำนายฝัน ฝันเห็นพระ ฝันเห็นพระสงฆ์ มีความหมายว่าอะไร?

    ความฝันของคุณอาจเป็นภาพนิมิตบอกเหตุการณ์ในอนาคต ซึ่งการฝันเห็นพระสงฆ์ พระพุทธรูป หรือฝันเห็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ
    กองบรรณาธิการ
    15/02/2024

    ตะลอนมูเตลู

    ทำนายฝัน ฝันเห็นงานแต่งงาน ฝันว่าแต่งงาน ฝันว่าไปงานแต่ง ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน หมายความว่าอะไร?

    หลายคนอาจจะเคยนึกถึงงานแต่งงานในฝันของตนเอง และก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่เคยฝันเห็นงานแต่งงาน ไม่ว่าจะฝันว่าตัวเองแต่งงาน ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน
    กองบรรณาธิการ
    15/02/2024