แคร์สุขภาพ

ลมพิษ รุนแรงกว่าที่คิด เสี่ยงรุนแรงถึงชีวิต อย่านิ่งนอนใจ!

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
 
 
Published: July 21,2023
ลมพิษ

ลมพิษ อาการที่เราต่างได้ยินกันจนชินหูและคิดว่าอาจไม่ได้มีอันตรายร้ายแรงอะไรอาจไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยอย่างที่คิด เพราะหากเป็นหนัก หรือเป็นลมพิษชนิดที่ส่งผลต่อร่างกายหนักอาจนั้นเสี่ยงรุนแรงถึงชีวิต มาดูรายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับลมพิษ ที่ แรบบิท แคร์ รวบรวมมาให้ จะได้ไม่นิ่งนอนใจ และคอยสังเกตอาการตัวเอง

ลมพิษ คืออะไร ?

ลมพิษ (Urticaria) คือลักษณะอาการที่มีผื่นแดงคันเกิดขึ้นบริเวณผิวหนัง หรือปื้นแดงนูนขึ้นมา ไม่มีขุย สามารถกระจายตัวได้ทั่วทุกบริเวณของร่างกาย โดยบริเวณที่จะเกิดขึ้นบ่อยจะเป็นบริเวณ แขน ขา ใบหน้า หรือข้อพับต่าง ๆ  สามารถพบได้บ่อยในคนทุกเพศทุกวัย เฉลี่ยพบมากที่สุดในช่วงวัย 20-40 ปี 

โดยการเกิดลมพิษ อาการที่เกิดขึ้นจะทำให้สามารถจำแนกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ

ลมพิษชนิดเฉียบพลัน : ลมพิษชนิดนี้ถือเป็นประเภทที่มีอาการรุนแรงและอันตราย สามารถเกิดได้จากการแพ้อากาศ แพ้ยา แมลงสัตวืกัดต่อย การติดเชื้อ ซึ่งอาจมีอาการรุนแรง เช่น รู้สึกแน่นหน้าอก แน่นจมูก หายใจไม่ออก ปากบวม ตาบวม ความดันต่ำ ปวดท้อง มีผื่นขึ้นต่อเนื่องจนกลายเป็นลมพิษเรื้อรัง ซึ่งหาไม่ได้รับการรักษาที่ถูกวิธีหรือทันท่วงทีอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

ลมพิษ คืออะไร ?

ลมพิษชนิดเรื้อรัง : จะมีอาการผื่น ปื้นแดง คัน เกิดขึ้นแบบเป็น ๆ หาย ๆ อย่างน้อยประมาณ 2 วันต่อสัปดาห์ติดต่อกันไปนานมากถึง 6 สัปดาห์เลยทีเดียว โดยสาเหตุในการเกิดลมพิษประเภทนี้นั้นจะต่างกับลมพิษชนิดเฉียบพลันตรงที่จะไม่สามารถหาสาเหตุการเกิดที่แน่ชัดได้  ทั้งนี้อาจเกิดขึ้นเพราะความเปลี่ยนแปลงและแปรปรวนของระบบภายในร่างกาย ต้องค่อย ๆ ดูแลรักษาตามอาการไป และพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะกระตุ้นให้อาการเป็นหนักขึ้นได้อย่าง ยาแอสไพริน ยาต้านอักเสบชนิดที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ ยาปฏิชีวนะ การพักผ่อนไม่เต็มที่ หรือช่วงที่มีประจำเดือนก็ถือเป็นการกระตุ้นให้อาการเป็นหนักขึ้นเช่นกัน

อาการลมพิษ

ลมพิษ อาการโดยทั่วไปที่มักพบเห็นกันได้เป็นประจำก็คือจะมีผื่นขึ้นตามบริเวณจุดต่าง ๆ ของร่างกาย บางครั้งอาจเป็นปื้นแดง รอยแดงที่ปูดนูนขึ้นมาบริเวณผิวหนัง มีอาการคัน ไม่สบายตัว และยิ่งเกายิ่งลาม อาจสามารถบรรเทาอาการได้ด้วยการทานยาแก้แพ้ ผื่นคัน ลมพิษ หรือทายาบรรเทาอาการคันบริเวณที่มีผื่นขึ้นได้

แต่ในอาการของผู้ที่เป็นลมพิษเฉียบพลันและมีอาการอื่นร่วมด้วยนั้น อาจมีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ตาบวม ปากบวม หรืออาการผิดปกติอื่น ๆ ต่อร่างกายซึ่งถือเป็นอาการที่ร้ายแรงและควรรีบเข้าพบแพทย์โดยทันที

ความร้ายแรงของลมพิษ

หากจะพูดถึงความร้ายแรงของการเป็นลมพิษแล้ว อาจกล่าวได้ว่าขึ้นอยู่กับว่าเป็นลมพิษชนิดใด และมีอาการร่วมหรือไม่ เพราะหากเป็นลมพิษชนิดเรื้อรัง ไม่มีอาการอื่นร่วมนอกจากอาการคัน เป็นผื่น ที่จะสร้างความรำคาญใจและเป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตประจำวันเพียงเท่านั้น แต่ถ้าหากว่าเป็นลมพิษชนิดฉับพลัน และมีอาการร่วม เช่น แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ซึ่งถือเป็นอุปสรรคต่อการหายใจของเราโดยตรง หรือมีอาการแพ้รุนแรงและไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องอย่างทันท่วงที ก็จะถือเป็นเรื่องร้ายแรงมากที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

อาการลมพิษแบบไหนต้องไปหาหมอ ?

  • กรณีลมพิษไม่หายไปภายใน 24 ชั่วโมง
  • กรณีมีอาการแน่นหน้าอกร่วมด้วย
  • กรณีมีอาการหายใจไม่ออกร่วมด้วย
  • กรณีรู้สึกเจ็บบริเวณผื่นคันไม่ทราบสาเหตุ
  • กรณีมีอาการหน้าบวม ปากบวม ตาบวมร่วมด้วย
  • กรณีมีอาการปวดท้อง หรือปวดตามตัวร่วมด้วย
  • กรณีมีอาการ ปวดข้อ หรือบริเวณข้อต่อต่าง ๆ ร่วมด้วย
  • กรณีมีไข้ อ่อนเพลีย ร่วมกับผื่นคันโดยไม่ทราบสาเหตุ
ความร้ายแรงของลมพิษ

ลมพิษ กี่วันหาย

โดยปกติแล้วหาเป็นลมพิษชนิดเรื้อรัง จะมีอาการต่อเนื่องยาวนานได้ถึง 6 เดือนเลยทีเดียว ซึ่งภายใต้ระยะเวลา 6 เดือนนี้ ก็จะมีอาการลมพิษขึ้นทุกอาทิตย์เฉลี่ยประมาณ 2 วันต่ออาทิตย์ ส่วนการเป็นลมพิษเฉียบพลันนั้นระยะเวลาการแสดงอาการจะขึ้นอยู่กับความร้ายแรงของการเกิดลมพิษที่เกิดขึ้น ว่ามีสาเหตุมาจากอะไร เป็นมากน้อยแค่ไหน ซึ่งคุณหมอจะทำการประเมินให้ อีกทั้งบางรายเมื่อทำการรักษาแล้วอาจเป็นชนิดเรื้อรังต่อได้ เลยต้องดูแลกันต่อยาว ๆ เลยทีเดียว

วิธีแก้ลมพิษ เมื่อเป็นลมพิษ ต้องทำอย่างไร ?

  • สังเกตอาการของตนเองอย่างละเอียดว่าต้องเร่งรีบไปพบแพทย์หรือไม่
  • พยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะกระตุ้นให้มีอาการลมพิษหนักมากยิ่งขึ้น
  • ไม่เกา ถู แกะ สัมผัสบริเวณที่เป็นผื่นหรือมีอาการคันเป็นอันขาด
  • ใช้ยาแก้ลมพิษ เช่น ยาแก้แพ้ ผื่นคัน ลมพิษ หรือยาทาเพื่อบรรเทาอาการคัน
  • ดูแลไม่ให้ผิวแห้งจนเกินไปเพราะจะทำให้ยิ่งคัน โดยอาจทาครีมที่ปราศจากน้ำหอม
  • หากอาการหนักหรือมีอาการผิดปกตินอกจากผื่นคันร่วมด้วยควรรีบไปพบแพทย์ทันที

จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าอาการลมพิษธรรมดา ๆ อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพร้ายแรงและส่งผลที่อันตรายถึงชีวิต ดังนั้นใครที่มีความเสี่ยงต่อการแพ้ง่าย ควรทำประกันสุขภาพ กับ แรบบิท แคร์ ไว้ เผื่อวันไหนมีเหตุฉุกเฉินจะได้รีบไปโรงพยาบาลกันได้อย่างสบายใจ ฉุกเฉินหรือร้ายแรงแค่ไหนก็มี แรบบิท แคร์ คอยดูแล

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    Rabbit Care Blog Image 89748

    แคร์สุขภาพ

    โรคพุ่มพวงคืออะไร มีอาการอย่างไร อันตรายถึงชีวิตหรือไม่ ?

    โรคที่คนไทยเรียกกันจนติดปากว่าโรคพุ่มพวง เนื่องจากคนไทยเรารู้จักโรคนี้กันอย่างแพร่หลายเมื่อศิลปินชื่อดังอย่างคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์
    Nok Srihong
    23/05/2024