ตะลอนเที่ยว

มีวีซ่าอเมริกาอยู่แล้ว เลือกเที่ยวลาตินอเมริกาประเทศไหนดี

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
 
ตรวจทาน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published: September 6,2023

สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยขอวีซ่าอเมริกาผ่านแล้ว อยากมีโอกาสไปเที่ยวลาตินอเมริกาดูบ้าง วันนี้ แรบบิท แคร์ จะมาแนะนำว่ามีประเทศไหนที่น่าเที่ยวบ้าง รวมถึงคนที่ยังไม่เคยขอวีซ่าอเมริกามาก่อน เราก็มีข้อมูลมานำเสนออย่างครบถ้วน ได้แก่ วีซ่าอเมริกามีกี่ประเภท, ขั้นตอนการขอวีซ่าอเมริกา, เอกสารที่ต้องใช้ และข้อควรรู้ก่อนยื่นขอวีซ่า พร้อมปิดท้ายด้วยการแนะนำประเทศน่าเที่ยวในลาตินอเมริกา โดยสามารถติดตามอ่านเนื้อหาได้ดังต่อไปนี้

วีซ่าอเมริกามีกี่ประเภท

วีซ่าอเมริกามีทั้งหมด 2 ประเภทหลัก คือ วีซ่าชั่วคราว (Non-Immigrant Visa) และ วีซ่าถาวร (Immigrant Visa) ซึ่งการรับรองสถานะการเข้าประเทศ รวมถึงระยะเวลาที่สามารถอยู่ได้จะขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ที่ผู้เดินทางได้ยื่นขอไว้กับทางสถานทูตสหรัฐฯ ในประเทศไทยตั้งแต่แรก

ประเภทวีซ่าอเมริกาแบบชั่วคราว

วีซ่าอเมริกาแบบชั่วคราว แบ่งได้อีกประมาณ 4 ประเภทย่อย คือ วีซ่าท่องเที่ยวและเยี่ยมเยียน, วีซ่าธุรกิจ, วีซ่าทำงาน และวีซ่าการศึกษาหรือแลกเปลี่ยน โดยมีความแตกต่างกันดังนี้

  • วีซ่าอเมริกาท่องเที่ยวและเยี่ยมเยียน (B-2): ท่องเที่ยวในประเทศ, เดินทางไปเยี่ยมญาติ, รับการรักษาในด้านสุขภาพ
  • วีซ่าอเมริกาธุรกิจ (B-1): เดินทางธุรกิจ ประชุม สัมมนาหรือฝึกอบรมระยะสั้น
  • วีซ่าอเมริกาทำงาน (E, H (H1B, H2, H-2B, H-3), L, O, P, I, J): นักลงทุน ผู้ประกอบกิจการ
  • วีซ่าอเมริกาการศึกษาหรือแลกเปลี่ยน (F, M, J, B-2): นักเรียน นักศึกษา นักเรียนแลกเปลี่ยน

ขั้นตอนการขอวีซ่าอเมริกา

  1. ทำการกรอกแบบฟอร์มออนไลน์เพื่อขอวีซ่าชั่วคราว (DS-160)
  2. สร้างประวัติส่วนตัวเพื่อขอวีซ่า
  3. เตรียมเงินชำระค่าธรรมเนียม
  4. นัดหมายวันเข้าสัมภาษณ์
  5. เข้ารับการสัมภาษณ์ตามวันเวลาที่กำหนด พร้อมเอกสารที่ต้องนำไปยื่นกับเจ้าหน้าที่อย่างครบถ้วน
  6. รับพาสปอร์ตคืนหลังจากวีซ่าได้รับการอนุมัติ

เอกสารที่ต้องใช้ในการยื่นขอวีซ่าอเมริกา

  • พาสปอร์ตที่มีอายุเหลือ 6 เดือนขึ้นไป
  • รูปถ่ายสี 2×2 นิ้ว 1 ใบ (พื้นหลังขาว)
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สำเนาบัตรประชาชน
  • สำเนาสูติบัตร (สำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี)
  • ใบยืนยันการขอวีซ่าจากระบบออนไลน์ (DS-160)
  • ใบนัดสัมภาษณ์ สามารถปริ้นท์ได้หลังจากลงทะเบียนนัดวันในระบบออนไลน์แล้ว
  • ใบเสร็จค่าธรรมเนียมวีซ่าตัวจริง (ต้องชำระล่วงหน้าที่ไปรษณีย์เท่านั้น)

ข้อควรรู้ก่อนยื่นวีซ่าอเมริกา

  • ตรวจสอบการชำระค่าธรรมเนียมให้ดี หากชำระผิดประเภท จะไม่สามารถนัดวันเวลาสัมภาษณ์ได้
  • สามารถเปลี่ยนแปลงวันนัดหมายการสัมภาษณ์ได้ไม่เกิน 3 ครั้ง (หากเปลี่ยนแปลงเกิน ต้องมีการชำระค่าธรรมเนียมใหม่)
  • หากยื่นเอกสารไม่ครบถ้วนในวันนัดหมาย จะไม่ได้รับการพิจารณา
  • หากหลังจากขอวีซ่าผ่านแล้ว วีซ่าจะถูกส่งไปตามที่อยู่ผู้ขอที่ได้ระบุไว้
  • ทางสถานทูตจะพิจารณาการขอวีซ่าเป็นรายบุคคล การตัดสินใจจึงขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ และคุณสมบัติขั้นพื้นฐานของผู้ยื่นขอวีซ่า โดยอ้างอิงจากกฎหมายของประเทศสหรัฐฯ 
  • หากไม่ได้รับการอนุมัติ หรือมีการยกเลิก จะไม่ได้ค่าธรรมเนียมคืนในทุกกรณี

7 ประเทศน่าเที่ยวลาตินอเมริกา

หากใครที่ยื่นขอวีซ่าอเมริกาผ่านแล้วเรียบร้อย หรือคนที่มีวีซ่าอเมริกาอยู่แล้ว อยากลองหาที่เที่ยวลาตินอเมริกาเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่เพิ่มเติม จะมีที่ไหนน่าสนใจบ้างนั้น แรบบิท แคร์ ได้ลองเตรียมประเทศที่น่าเที่ยวลาตินอเมริกามาให้แล้วดังนี้

ประเทศเม็กซิโก

ประเทศที่ตั้งอยู่ทางใต้สหรัฐอเมริกา มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีความงดงามและเป็นที่ฮือฮาทั่วโลก เช่น Gran Cenote ที่เป็นบ่อน้ำใสที่น่าตื่นตา, เมืองชายหาด Cancun ที่มีทะเลและชายหาดที่สวยงามและเป็นที่หลงใหลอย่างมาก, ท่าโบราณ Tulum ที่ตั้งอยู่ริมชายหาดและเป็นเมืองโบราณของชนเผ่า อีกทั้งยังมีสถานที่อื่นๆ อีกมากมายที่น่าสนใจสำหรับการเที่ยวลาตินอเมริกาหลังจากได้วีซ่าอเมริกามาแล้ว

ประเทศกัวเตมาลา

เที่ยวลาตินอเมริกากับประเทศที่ตั้งอยู่ทางใต้ของเม็กซิโก ที่ถือเป็นแหล่งอารยธรรมโบราณมายาที่ทุกคนให้ความเคารพ มีที่เที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่น่าทึ่งและน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ที่มีความสวยงามของธรรมชาติ จนถึงจะสถาปัตยกรรมแบบบาโรกที่เป็นที่น่าทึ่งที่หาไม่เจอที่อื่นในเอเชีย ถ้ามีวีซ่าอเมริกาแล้วน่ามาสัมผัสประสบการณ์ที่น่าประทับใจ และค้นพบทั้งความเป็นประวัติศาสตร์และความงดงามของธรรมชาติให้ได้สักครั้ง

ประเทศเบลีซ

ประเทศเบลีซ มีบริเวณที่ติดแดนกับประเทศกัวเตมาลาและเม็กซิโก บริเวณทางตะวันออกของประเทศนี้ติดชายทะเลแคริบเบียน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของที่นี่ เนื่องจากทะเลแคริบเบียนถูกเรียกว่า “สวรรค์แห่งท้องทะเล” ที่นักท่องเที่ยวที่มีวีซ่าอเมริกาหลายคน ใฝ่ฝันที่จะมาสำรวจแนวปะการังที่งดงามในทะเลใส และเพลิดเพลินกับหากทราย ณ ประเทศนี้

ประเทศฮอนดูรัส

ฮอนดูรัส เป็นประเทศที่น่าเที่ยวลาตินอเมริกาไม่แพ้ที่อื่นหากมีวิซ่าอเมริกาแล้ว เพราะเป็นที่รู้จักจากความสวยงามของชายฝั่งทะเล โดยทิศตะวันออกติดชายหาดแคริบเบียน ทิศตะวันตกเฉียงใต้ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก ด้วยลักษณะประเทศมีแหล่งพักผ่อนบรรยากาศสงบเงียบ ไม่วุ่นวาย นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับชนเผ่าที่น่าสนใจให้ได้ศึกษาเพิ่มเติมด้วย

ประเทศนิการากัว  (ต้องชำระภาษีค่าเข้าประเทศ จำนวน 10 ดอลลาห์สหรัฐ)

ประเทศนิการากัว ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศฮอนดูรัส มีทิศตะวันออกติดกับชายหาดแคริบเบียน และทิศตะวันตกติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก แม้จะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในวงกว้าง แต่ประเทศนิการากัวเป็นที่เที่ยวลาตินอเมริกาที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะภูเขาไฟและทะเลสาบที่สวยงาม ผู้ที่มีวีซ่าอเมริกาที่ชอบชื่นชมธรรมชาติไม่ควรพลาด

ประเทศคอสตาริกา (ประเภท B1 / B2 ที่ใช้ในการเข้า-ออกหลายครั้ง)

คอสตาริกานั้นเป็นคำที่แสดงถึงชายทะเลที่อุดมสมบูรณ์ เนื่องจากมีหลายชายหาดที่น่าสนใจให้คุณได้เพลิดเพลินกับการน้ำทะเล หรือล่องเรือลงไปในน้ำ มีทั้งท่าเรือชายหาดที่สวยงามและกิจกรรมน้ำที่สามารถทำให้คุณได้สัมผัสความสนุกสนานอย่างสมบูรณ์ และครั้งหนึ่งในชีวิตผู้มีวีซ่าอเมริกา ควรได้ลองไปสัมผัสดู

ประเทศโคลอมเบีย

โคลอมเบีย เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในโซนอเมริกาใต้ มีพื้นที่ทิศตะวันออกติดกับมหาสมุทรแปซิฟิกและทางทิศตะวันตกติดกับทะเลแคริบเบียน มีสิ่งก่อสร้างที่สวยงามอย่างบ้านช่องที่สร้างด้วยศิลปะและมีความคลาสสิก มีลักษณะเป็นตึกที่แสดงถึงเสน่ห์สเปน ธรรมชาติในโคลอมเบียยังคงความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก รวมถึงสภาพอากาศที่ใกล้เคียงกับประเทศไทย ทำให้ผู้ถือวีซ่าอเมริกาท่องเที่ยวประเทศนี้ได้อย่างสบายใจ

และเพื่อให้การเดินทางท่องเที่ยวลาตินอเมริกาสำหรับผู้ที่มีวีซ่าอเมริกา ได้ท่องเที่ยวอย่างปลอดภัยตลอดทริป แรบบิท แคร์ ขอแนะนำประกันการเดินทางที่มีเบี้ยประกันเริ่มต้นเพียงหลักร้อยบาท แต่สามารถคุ้มครองได้อย่างคุ้มค่ากว่าหลายเท่าตัว หากสนใจและอยากสอบถามเพิ่มเติม เพียงคลิกลิงก์ประกันการเดินทางหรือโทรติดต่อที่เบอร์ 1438 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

  
คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

      

     

    บทความตะลอนเที่ยว

    ตะลอนเที่ยว

    แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

    ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
    Nok Srihong
    11/03/2024

    ตะลอนเที่ยว

    พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

    ‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
    Nok Srihong
    05/03/2024

    ตะลอนเที่ยว

    วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

    ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
    Nok Srihong
    05/03/2024