ข่าวสาร

3 เหตุผลว่าทำไมคนเป็น CFO ต้องห้ามท้อ

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published January 27, 2022

ขึ้นชื่อว่า CFO (Chief Family Officer) ผู้บริหารดูแลทุกคนในบ้านแล้ว นับได้ว่าเป็นหน้าที่ที่สำคัญ และหนักหนาไม่น้อย เพราะไม่เพียงแต่ดูแลเรื่องในบ้าน เรื่องการเงินเท่านั้น แต่ Gen ของ CFO เอง ก็มีปัญหาที่แบกรับไม่เหมือนกัน ทุก Gen ต้องพบเจอกับกับปัญหาอะไรบ้าง? ทำไมคุณต้องห้ามท้อ? การจะเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดีต้องทำอย่างไรบ้าง? วันนี้ แรบบิท แคร์ จะพาคุณไปหาคำตอบกัน! 

แม้จะเป็น CFO แต่ทุก Gen มีปัญหาให้คิดไม่เหมือนกัน!

จริงอยู่ที่การเป็น CFO ประจำบ้านนั้นไม่เกี่ยวกับอายุ ไม่เกี่ยวกับเพศ ไม่ว่าคุณจะเป็นแม่บ้านที่คอยจัดสรรทุกอย่างให้คนในครอบครัว เป็นคุณพ่อลูกสาม หรือเป็นคุณลูกจบใหม่ที่เตรียมดูแลครอบครัว แต่ทุกช่วงอายุล้วนมีปัญหาและอุปสรรคที่แตกต่างกันออกไปให้เผชิญ โดยเบื้องต้นแล้ว การแบ่ง Generation ต่าง ๆ จะนับจากช่วงปีที่เกิด โดยเฉลี่ยแล้วดังนี้ 

  • Silent Generation (พ.ศ. 2468-2488) 

หรือ Gen S ประชากรรุ่นนี้จะมีไม่มากเท่ารุ่นอื่น ๆ เพราะเป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พอดี และเพราะยุคนี้เพิ่งหมดสงคราม ทุกคนต้องรู้จักการดิ้นรนการทำงานเพื่อให้มีเงินเลี้ยงครอบครัวในยุคข้าวยากมากแพง ปัจจุบันกลุ่มคนนี้อาจยังเหลือเป็นคุณทวดประจำบ้าน หรือ อดีต CFO ที่สละตำแหน่งแล้วนั่นเอง!

  • Baby Boomer (พ.ศ. 2489 – 2507)

หรือเรียกว่า Gen-B อยู่ในยุคสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 คนยุคนี้จะยังเข้มงวดกับการประหยัด อยู่ในยุคสร้างเนื้อสร้างตัว ทำให้ตกทอดแนวคิดแบบ Gen S มาเยอะมาก ๆ ทำให้มีแนวคิดว่าต้องอดทน ต้องทำงานขยันขันแข็ง หากเปรียบเทียบจากอายุในช่วงปัจจับัน กลุ่มคนเหล่านี้ก็คือเหล่าผู้สูงอายุในบ้านนั่นเอง

  • Generation X (พ.ศ. 2508-2522)

หรืออีกชื่อว่า “ยับปี้” (Yuppie) ที่ย่อมาจาก Young Urban Professionals เนื่องจากโตมาในยุคโลกกำลังพัฒนาเริ่มต้น มีความเปลี่ยนแปลงอะไรหลาย ๆ อย่างก้าวกระโดด มีการต่อยอดในเรื่องการเพิ่มพูนความรู้เพื่ออนาคต จึงนิยมทำงานกลุ่มราชการและรัฐวิสาหกิจมากกว่างานเอกชน หรือบางคนก็หันมาเปิดกิจการตัวเอง พบคนเจนฯนี้ได้เยอะในกลุ่มวัยกลางคน และมักทำหน้าที่เป็น CFO หลักของบ้านอีกด้วย

  • Generation Y (พ.ศ. 2523–2540)

หรือ ยุค Millennials คนกลุ่มนี้เติบโตขึ้นมาท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง และค่านิยมที่แตกต่างระหว่างรุ่นปู่ย่าตายาย กับรุ่นพ่อแม่ ซึ่งคนรุ่นนี้ถือเป็นกลุ่มวัยรุ่นตอนปลายและวัยทำงาน ในตอนนี้ที่อยู่ท่ามกลางความผันผวนในหลาย ๆ ด้าน ทั้ง การเมือง การศึกษา เศรษฐกิจต่าง ๆ หากเปรียบเทียบแล้วก็คือเหล่าวัยผู้ใหญ่ที่หน้าที่การเงินเริ่มมั่นคง เริ่มต้นสร้างครอบครัว และหลายคนกำลังได้รับไม้ต่อเป็น CFO คนใหม่

  • Generation Z (พ.ศ.2541 ขึ้นไป)

นี่คือคำนิยามล่าสุดของคนรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบัน กลุ่มนี้จะเติบโตมาพร้อมกับยุคเทคโนโลยี ทำให้ไม่ชอบรอ ชอบคิดริเริ่มสิ่งใหม่ นำเทรนด์เสมอ และยังมีลักษณะนิสัย Open and Fair โดยกลุ่มคนเจนฯนี้ หากให้เปรียบเทียบจะอยู่ในช่วงของเหล่าเด็กจบใหม่ หรือรุ่นหลาน บุคคลในอนาคตที่กำลังศึกษาดูงานจากเหล่า CFO ในบ้าน

ด้วยเจนเนอเรชั่นที่แตกต่างกันนี่เอง ทำให้คนในแต่ละรุ่นมีแนวคิด มีความสนใจ ที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงปัญหาด้วยเช่นกัน อย่าง คนเจน X สิ่งที่พบเจอปัญหาได้บ่อยคืออายุที่มากขึ้น ทำให้เดินเหิน ดูแลทุกคนในบ้านได้ไม่สะดวก, คนเจน Y ที่เริ่มต้นสร้างครอบครัว ทำให้มีหลากหลายเรื่องที่ต้องจัดการ หรือแม้แต่คนเจน Z ที่จับพลัดจับพูลขึ้นมาเป็น CFO คนใหม่ของบ้าน อาจจะยังไม่รู้ว่าตนจะต้องเริ่มต้นอย่างไร

เรียกได้ว่ามีปัญหาสารพัดที่รุมเร้าไม่เหมือนกัน จนหลายคนอาจท้อแท้ในการเป็น CFO ได้!

3 เหตุผล ทำไมคุณห้ามท้อ!

  • เหตุผลที่ 1 เพื่อตัวคุณเอง

ไม่มีอะไรที่ดีไปมากกว่าการพยายามเพื่อตัวเองอีกแล้ว จริงอยู่ที่ครอบครัวของคุณก็สำคัญ แต่การที่คุณท้อไม่ถอย ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อครอบครัวคุณเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณพัฒนาคุณภาพต่าง ๆ ในชีวิตได้อีกด้วย

  • เหตุผลที่ 2 เพื่อครอบครัวที่คุณรัก

การก้าวขึ้นมาเป็น CFO ไม่ใช่เรื่องง่าย และ แรบบิท แคร์ เข้าใจคุณดีว่าไม่มีอะไรดีไปมากกว่ารอยยิ้มของคนในครอบครัวอีกแล้ว เพราะสิ่งที่คุณกำลังทำคือการต่อสู้เพื่อคนข้างหลัง ให้ครอบครัวอยู่สบาย มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ครอบครัวเรา ถ้าเราไม่ดูแล ใครล่ะจะดูแล!

  • เหตุผลที่ 3 เพราะเราเป็น CFO ที่ดีได้!

งานของ CFO เป็นงานที่หนักหนา แต่เชื่อเถอะว่าหากใจคุณยังสู้ไม่ถอย เชื่อมั่นในตัวเองเข้าไว้ ไม่มีอะไรที่คุณทำไม่ได้ แน่นอนว่าการเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดีก็ไม่ใช่เรื่องยากเช่นกัน!

เป็น CFO ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าใจสู้ ทุกอย่างไม่ใช่สิ่งที่เกินความสามารถของคุณอย่างแน่นอน

ไม่ว่าเหล่า CFO ในแต่ละเจนฯจะมีปัญหาหนักหนาอย่างไร ขอเพียงมีผู้ช่วยดี ๆ อย่างเรา แรบบิท แคร์ คอยเคียงข้าง คอยแบ่งเบาภาระการดูแลคนในครอบครัวดูสิ! 

เพราะที่ แรบบิท แคร์ พร้อมเข้าใจ และพร้อมอยู่เคียงข้างคุณ ด้วยบริการต่าง ๆ ที่ช่วยเหลือให้คุณจัดการบริการเรื่องสำคัญต่าง ๆ ในบ้านได้ง่ายดายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ประกันชีวิต การมองหาประกนัเพื่อลดหย่อนภาษี ประกันรถยนต์ หรือแม้แต่เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ อย่างสินเชื่อ รวมไปถึงบัตรเครดิตที่สมัครได้ง่าย! พร้อม แคร์ เอเจนท์ ผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษาคุณผ่านทั้งทางไลน์ หรือช่องทางโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ติดต่อได้ง่าย และบริการหลังการขายอีกมากมาย ที่ทำให้การดูแลคนในบ้านเป็นเรื่องง่าย ประหยัดเวลา

 

การเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดีจะไม่ใช่เรื่องยากและน่าปวดหัวอีกต่อไป เพราะแรบบิท แคร์ พร้อมอยู่เคียงข้างคุณทุกปัญหา ให้คุณอุ่นใจเหมือนปรึกษาคนในครอบครัว พร้อมต่อสู้เคียงข้างคุณ คลิกเลย!


บทความข่าวสาร

ข่าวสาร

Rabbit Care Showcases FinTech Leadership, Sweeps Credit Card Usage, and Pushes Growth by 42%, Revealing Spending Trends for 2024

Bangkok, 27 March 2024 — Rabbit Care, Thailand's leading online insurance (InsurTech) and financial product comparison platform (FinTech), operating under the BTS Group, is enhancing its capabilities in comparing financial products. The platform has revealed a continued growth trend in the credit card business, witnessing a remarkable 42% increase in users applying for credit cards through Rabbit Care compared to 2022. Furthermore, Rabbit
กองบรรณาธิการ
28/03/2024

ข่าวสาร

แรบบิท แคร์ โชว์ศักยภาพผู้นําฟินเทคแพลตฟอร์ม กวาดดีมานด์การใช้บัตรเครดิต ดันยอดโต 42% เผยเทรนด์การใช้จ่ายน่าจับตาปี 2567

กรุงเทพฯ 27 มีนาคม 2567 - บริษัท แรบบิท แคร์ จํากัด (Rabbit Care) แพลตฟอร์มโบรกเกอร์ชั้นนําด้านประกันภัย (InsurTech) และผลิตภัณฑ์ด้านการเงิน (FinTech) ออนไลน์ของประเทศไทยในเครือ BTS
กองบรรณาธิการ
28/03/2024

ข่าวสาร

Rabbit Care celebrates EV boom with soaring insurance figures, revealing 4 must-know checklists before going electric

Ensuring peace of mind for EV users, Rabbit Care offers 24/7 assistance & exciting deals during the market’s high season across all products Bangkok, 22 December 2023 — Rabbit Care, a leading online insurance brokerage (InsurTech) and financial products (FinTech) platform in Thailand under the BTS Group, has discovered that insurance premiums sold for EVs have grown faster than the overall growth of insurance premium for all
กองบรรณาธิการ
22/12/2023