ข่าวสาร

เกาะติดเทรนด์ตลาดประกันภัยในปัจจุบันและอนาคต ทิศทางจะเป็นอย่างไร มาดูกัน!

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published October 14, 2021

ปัจจุบันนี้หลายคนเห็นความสำคัญกับการทำประกันภัยมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก เพราะการทำประกันภัยให้ความอุ่นใจ เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นมาเมื่อไหร่ก็จะได้รับการชดเชยให้ในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งนับว่าสร้างคุ้มค่ากับผู้ทำประกัน รวมถึงเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าในปัจจุบันยังมีส่วนที่ทำให้ผู้คนสนใจทำประกันภัยกันมากขึ้นด้วย ซึ่งเราจะนำประเด็นนี้มาวิเคราะห์ส่องดูว่าเทรนด์การซื้อประกันภัยนั้นตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงมากแค่ไหน และการซื้อประกันภัยจะมีรูปแบบอย่างไรในอนาคตอันใกล้

ย้อนรอยตลาดประกันภัยในอดีต

เมื่อประมาณหลายสิบปีก่อน หลายคนอาจยังติดภาพลักษณ์ของพนักงานขายประกันที่ใส่สูทเข้ามาเสนอแผนความคุ้มครองให้คุณถึงหน้าบ้าน พร้อมพูดถึงข้อดีของการทำประกันภัยต่าง ๆ บางคนอาจปฏิเสธไปเพราะยังไม่เห็นถึงความสำคัญของประกันภัย หรือฟังแผนความคุ้มครองของพนักงานไม่รู้เรื่อง หากวิเคราะห์กันตามตรงแล้วคนสมัยก่อนไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการทำประกันภัยเท่าใดนัก เพราะเห็นว่าเป็นการจ่ายเงินสูญเปล่า หรือมองว่าเหตุการณ์ไม่คาดฝันนั้นเป็นเรื่องไกลตัว หรือบางคนอาจจะมองว่าการซื้อประกันเป็นการแช่งตนเองด้วยซ้ำ ภาพจำของประกันภัยสมัยก่อนจึงออกมาไม่ค่อยดีนักในความคิดของคนไทย

ส่วนถ้าลูกค้าคนไหนที่ต้องการทำประกันในสมัยก่อนก็เรียกได้ว่าค่อนข้างลำบากเลยทีเดียว เพราะการทำประกันภัยแต่ละครั้งก็ต้องซื้อผ่านนายหน้าขายประกัน หากเจอนายหน้าที่อธิบายแผนประกันที่เหมาะสมก็ถือว่าโชคดีได้ประกันที่คุ้มค่า แต่ถ้าใครเจอนายหน้าที่พยายามอัพเซลขายความคุ้มครองที่ไม่ตรงความต้องการก็เสียเงินสูญเปล่าเกินความจำเป็นเช่นกัน อีกทั้งแผนประกันก็มีให้เลือกน้อยไม่หลากหลายเท่าทุกวันนี้ ส่วนเรื่องการเคลมประกันนั้นก็ค่อนข้างล่าช้าเพราะต้องทำงานผ่านเอกสารและต้องอนุมัติหลายขั้นตอนนั่นเอง

จากเหตุผลที่กล่าวมาจึงไม่แปลกใจที่สมัยก่อนมีผู้สนใจทำประกันภัยน้อยมาก โดยเฉพาะในกลุ่มประกันสุขภาพ ประกันชีวิต ประกันออมทรัพย์ ตลาดประกันวินาศภัยประเภทนี้จึงมีลูกค้าอยู่ในวงแคบ ๆ มีบริษัทประกันแข่งขันกันเพียงไม่กี่เจ้าและมีแผนประกันให้เลือกค่อนข้างน้อย ส่วนประกันรถยนต์ตลาดจะโตกว่าประกันสุขภาพและประกันชีวิตอย่างเห็นได้ชัด เพราะประกันรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ใช้รถยนต์มักตระหนักถึง ผู้ซื้อรถยนต์สามารถทำประกันได้ทันทีตั้งแต่เริ่มซื้อรถยนต์ป้ายแดง แต่ทั้งนี้ตลาดประกันรถยนต์ก็ยังถือว่าเล็กเมื่อเทียบกับในยุคปัจจุบัน

ก้าวสู่เทรนด์การซื้อประกันภัยในปัจจุบัน

เมื่อโลกของเราก้าวสู่ยุค Internet ที่ให้การเชื่อมต่อและสื่อสารอย่างไม่มีขีดจำกัด พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ก็ได้เปลี่ยนไป ส่งผลให้ตลาดประกันภัยเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ด้วย

 

ก้าวใหม่ของลูกค้า C.F.O. ที่ชอบใช้ชีวิตอย่างมีหลักประกัน

เมื่อกาลเวลาผ่านไปไลฟ์สไตล์ของคนก็ย่อมเปลี่ยนแปลงไปด้วย เราจะขอเปรียบเทียบคนยุคทำงาน Gen ใหม่ว่ากลุ่มผู้บริโภค C.F.O. (Chief Family Officer) หรือก็คือกลุ่มคนวัยทำงานวัย 25 – 44 ปี ที่มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อประโยชน์ต่อตนเอง และครอบครัว ซึ่งผู้บริโภคกลุ่มนี้จะมีบทบาทในการซื้อประกันภัยยุคปัจจุบันมากที่สุด พวกเขาสามารถเข้าถึงคลังความรู้ได้ง่ายในโลกออนไลน์ พวกเขาจะเข้าใจความเสี่ยงของชีวิตที่จะเกิดขึ้น จึงต้องการหาความคุ้มครองเพื่อที่จะใช้ชีวิตได้อย่างอุ่นใจ ไม่ต้องกังวลกับสภาพการเงินในอนาคตเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน ดังนั้นลูกค้ากลุ่มนี้จึงเป็นฝ่ายที่วิ่งเข้าหาความคุ้มครองเองเพื่อเลือกเปรียบเทียบแผนประกันที่ถูกใจและคุ้มค่ากับตนเองมากที่สุด

 

บริษัทและโบรกเกอร์ประกันภัยกับการซื้อประกันออนไลน์

โจทย์หลักที่บริษัทประกันภัยรวมถึงโบรกเกอร์รายต่าง ๆ ต้องตีให้แตกคือ “ทำอย่างไรให้ดึงดูดผู้บริโภคกลุ่ม C.F.O. มาเป็นลูกค้าตนเองมากที่สุด” ดังนั้นการพัฒนาระบบซื้อประกันออนไลน์เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเข้าถึงความคุ้มครองได้ง่าย ๆ สามารถจ่ายเงินได้หลายช่องทางจึงเป็นสิ่งสำคัญและก็เป็นเทรนด์ของตลาดประกันภัยในทุกวันนี้ อย่างที่เราเห็นได้ชัดคือการซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ลูกค้าสามารถเปรียบเทียบความคุ้มครองและเช็กราคาได้ชัดเจน สามารถซื้อได้ทันทีพร้อมรับโปรโมชั่นพิเศษสุดคุ้ม

นอกจากการพัฒนาระบบประกันออนไลน์แล้ว บริษัทประกันภัยจะต้องออกแผนประกันใหม่ ๆ ที่หลากหลายให้ความคุ้มครองครอบคลุม ให้ลูกค้าได้ตัวเลือกความคุ้มครองที่เหมาะสม และจำเป็นต้องยกการบริการหลังการขายมาเป็นจุดเด่น เพราะต้องแข่งขันเสนอตัวเลือกที่ดึงดูดใจลูกค้า C.F.O. ให้ได้มากที่สุดด้วยเช่นกัน

 

ตลาดซื้อขายประกันออนไลน์กำลังเติบโต

แม้ว่าเศรษฐกิจในปัจจุบันจะฝืดเคืองหลายธุรกิจต้องปิดตัวลงตามยุคสมัยแต่ตลาดประกันภัยกลับเติบโตอย่างต่อเนื่อง สังเกตได้จากบริษัทประกัยภัยและโบรกเกอร์ประกันรายใหญ่ต่างประกาศผลกำไรที่มีแนวโน้มโตขึ้นอย่างเรื่อยมา และมีบริษัทโบรกเกอร์ประกันภัยรายเล็กเกิดใหม่เข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาดด้วย เมื่อก้อนเค้กต้องแบ่งส่วนกันมากขึ้นก็ส่งผลให้แต่ละบริษัทต้องวางกลยุทธิ์เพื่อดึงดูดลูกค้าให้ได้มากที่สุด เราจะเห็นบริษัทประกันทำการตลาดด้วยวิธีการต่าง ๆ มากมายหลายช่องทาง รวมถึงเห็นประกันภัยใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นมาด้วย เช่น ประกันเดินทาง ประกันสัตว์เลี้ยง ประกันโควิด ประกันยุง เป็นต้น ลูกค้าจากที่ไม่เคยสนใจทำประกันภัยเลยก็จะเริ่มเอนเอียงมาให้ความสำคัญกับการวางแผนชีวิตมากขึ้น ตลาดประกันภัยจึงเติบโตขึ้นตามผู้บริโภคนั่นเอง

การแข่งขันกันทางตลาดประกันยังส่งผลดีกับผู้บริโภคอย่างยิ่ง เพราะผู้บริโภคจะมีตัวเลือกแผนประกันที่หลากหลาย ได้ราคาถูกบนความคุ้มครองที่คุ้มค่า หากผู้บริโภคศึกษารายละเอียดความคุ้มครองจนเข้าใจก็จะได้ประกันที่โดนใจได้ไม่ยาก

วิเคราะห์เทรนด์การซื้อประกันภัยในอนาคต

คาดการณ์ว่าบริษัทและโบกเกอร์ประกันภัยจะยังคงนำเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการซื้อขายมากขึ้น รวมถึงใช้การใช้เทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมการบริการให้ลูกค้าสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นด้วย

 

การพัฒนาระบบให้ลูกค้าซื้อประกันง่ายขึ้นไปอีก

บริษัทประกันภัยจะพัฒนาระบบให้ลูกค้าสามารถซื้อประกันได้หลาย Platform ไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบและซื้อประกันเลยผ่านเว็บไซต์ การพัฒนาแอพพลิเคชั่นของตนเองให้ลูกค้าสามารถเข้าไปดูรายละเอียดแผนประกันใหม่ ๆ พร้อมซื้อขายได้เลย การใช้สื่อออนไลน์เข้ามาช่วยในการโปรโมทผลิตภัณฑ์(เห็นได้ว่าทุกวันนี้หลายบริษัทได้เริ่มขยายช่องทางไปยังสื่อ IG และ Tiktok แล้ว) และที่สำคัญคือการพัฒนาระบบซื้อขายให้ออกกรมธรรม์ได้เลยและมีผลทันที ยกตัวอย่างเช่น การพัฒนาระบบตรวจสอบสภาพรถยนต์ให้ลูกค้าประกันรถยนต์ออนไลน์สามารถส่งหลักฐานเพื่อออกกรมธรรม์ออนไลน์ได้เลย

 

การพัฒนาระบบติดตามผลดำเนินการ

สิ่งที่จะเกิดในอนาคตคือบริษัทจะต้องพัฒนาระบบ Member Login โดยการเชื่อมต่อฐานข้อมูลกับลูกค้า ให้ลูกค้าสามารถเข้าไปติดตามสถานะการทำเรื่องเคลมประกันอย่างใกล้ชิด พร้อมระบบแจ้งเตือนให้ลูกค้าตรวจสอบได้ว่าความคุ้มครองของตนจะหมดวันไหน และต้องมีระบบให้ลูกค้าต่ออายุแผนประกันของตนเองได้เลย

 

สรุปคือตลาดประกันภัยในอนาคตจะเติบโตยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพราะเทคโนโลยีจะทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าการทำประกันภัยเป็นเรื่องใกล้ตัว มีบริการที่สะดวกสบาย สามารถเข้าถึงความคุ้มครองได้ทันที ลูกค้าหนึ่งคนจะทำประกันหลายรูปแบบ เช่น มีประกันรถยนต์ออนไลน์ มีประกันสุขภาพออนไลน์ มีประกันชีวิตออนไลน์ และมีประกันอื่น ๆ ตามไลฟ์สไตล์ที่เหมาะสม การทำประกันจึงเป็นเหมือนปัจจัยที่ 5 คนส่วนมากจะต้องมีติดตัว ซึ่งส่งผลให้ตลาดประกันภัยคึกคักกว่าเดิม

ผู้บริโภคควรเลือกซื้อประกันภัยที่ไหนดี

หลังจากที่วิเคราะห์เทรนด์ตลาดประกันภัยกันไปแล้ว เราขอเเผยเคล็ดลับการเลือกทำประกันภัยที่เหมาะสมสำหรับผู้บริโภค C.F.O. เพื่อเป็นเกร็ดความรู้ทิ้งท้ายให้ทุกท่าน ถ้าคุณอยากความคุ้มครองดีดีเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตนเองและครอบครัว และกำลังเกิดคำถามเกี่ยวกับการเลือกซื้อประกันภัยต่าง ๆ  เช่น ประกันสุขภาพที่ไหนดี? ประกันชีวิตแบบไหนดี? ประกันรถยนต์ออนไลน์ที่ไหนเหมาะสม? รวมถึงประกันรูปแบบอื่น ๆ มากมาย เราขอแนะนำให้ลองพิจารณาซื้อกับโบรกเกอร์ประกันภัยเพราะมีตัวเลือกที่หลากลายกว่า โดยพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

  • เลือกซื้อประกันออนไลน์กับโบรกเกอร์ประกันภัยที่น่าเชื่อถือและมีใบอนุญาตถูกต้อง
  • เลือกซื้อกับโบรกเกอร์ประกันภัยที่มีรูปแบบประกันให้เลือกหลากลาย มีแผนประกันมากมาย มีระบบเปรียบเทียบราคากับความคุ้มครองที่เหมาะสม ใช้งานง่าย จ่ายเงินได้หลายช่องทาง
  • เลือกซื้อกับโบรกเกอร์ประกันภัยที่มีบริการหลังการขายที่ดี รวดเร็วทันใจ มีบริการพิเศษให้ลูกค้า และใส่ใจติดตามเรื่องให้ลูกค้า
  • เลือกซื้อกับโบรกเกอร์ประกันภัยที่มีเทคโนโลยีทันสมัย มีระบบติดตามสถานะกรมธรรม์แบบเรียลไทม์
  • มีโปรโมชั่นและส่วนลดพิเศษ

 

ซึ่งทั้งหมดนี้หาได้ที่ Rabbit Care เพราะเราเป็นโบกเกอร์ประกันภัยที่ใส่ใจลูกค้ามากที่สุด เรารู้ว่าเทรนด์ประกันในอนาคตจะเป็นอย่างไรจึงได้มีการรีแบรนด์ครั้งใหม่ โดยนำระบบเทคโนโลยีอันทันสมัยมาปรับใช้เพื่ออำนวยความสะดวกสบายของลูกค้าและรองรับกับความต้องการของลูกค้าในอนาคต และที่สำคัญคือเราบริการคุณจากใจมอบความแคร์ยิ่งกว่าใคร เลือกประกันภัยกับเรา Rabbit Care เลือกไลฟ์สไตล์ในแบบคุณรับรองไม่มีตกเทรนด์ เข้าหน้าเว็บไซต์เราเปรียบเทียบราคาเลย หรือจะโทรมาขอคำปรึกษาเราที่ Care Center 1438 ก็ได้เช่นกัน

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


บทความข่าวสาร

ข่าวสาร

Rabbit Care Showcases FinTech Leadership, Sweeps Credit Card Usage, and Pushes Growth by 42%, Revealing Spending Trends for 2024

Bangkok, 27 March 2024 — Rabbit Care, Thailand's leading online insurance (InsurTech) and financial product comparison platform (FinTech), operating under the BTS Group, is enhancing its capabilities in comparing financial products. The platform has revealed a continued growth trend in the credit card business, witnessing a remarkable 42% increase in users applying for credit cards through Rabbit Care compared to 2022. Furthermore, Rabbit
กองบรรณาธิการ
28/03/2024

ข่าวสาร

แรบบิท แคร์ โชว์ศักยภาพผู้นําฟินเทคแพลตฟอร์ม กวาดดีมานด์การใช้บัตรเครดิต ดันยอดโต 42% เผยเทรนด์การใช้จ่ายน่าจับตาปี 2567

กรุงเทพฯ 27 มีนาคม 2567 - บริษัท แรบบิท แคร์ จํากัด (Rabbit Care) แพลตฟอร์มโบรกเกอร์ชั้นนําด้านประกันภัย (InsurTech) และผลิตภัณฑ์ด้านการเงิน (FinTech) ออนไลน์ของประเทศไทยในเครือ BTS
กองบรรณาธิการ
28/03/2024

ข่าวสาร

Rabbit Care celebrates EV boom with soaring insurance figures, revealing 4 must-know checklists before going electric

Ensuring peace of mind for EV users, Rabbit Care offers 24/7 assistance & exciting deals during the market’s high season across all products Bangkok, 22 December 2023 — Rabbit Care, a leading online insurance brokerage (InsurTech) and financial products (FinTech) platform in Thailand under the BTS Group, has discovered that insurance premiums sold for EVs have grown faster than the overall growth of insurance premium for all
กองบรรณาธิการ
22/12/2023