แคร์สัตว์เลี้ยง

ไขข้อข้องใจ! ประกันสัตว์เลี้ยงคุ้มครองสัตว์ประเภทไหนบ้างนะ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published February 02, 2022

เคยสงสัยกันไหมว่า นอกจากประกันสำหรับคนแล้ว ประกันสัตว์เลี้ยงที่เราเห็น ๆ กันอยู่นี้ คุ้มครองสัตว์ชนิดไหนบ้างนะ ถ้ามีสัตว์เลี้ยงแปลก ๆ จะสามารถซื้อประกันได้ไหม คุ้มครองอะไรบ้าง ไปหาคำตอบกับ แรบบิท แคร์ กันเถอะ!

รู้จักกันก่อนกับประกันสัตว์เลี้ยงเพื่อสัตว์แสนรัก

ประกันสัตว์เลี้ยง คือ ประกันภัยคุ้มครองตัวสัตว์เลี้ยงที่ช่วยแบ่งเบาภาระในเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น ค่ารักษาพยาบาล, ค่าสัตว์เลี้ยงเกิดอุบัติเหตุ คล้ายกับประกันชีวิตหรือประกันสุขภาพของมนุษย์ โดยการซื้อกรมธรรม์เหล่านี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เหล่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงได้สบายใจ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น 

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ค่ารักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยงในแต่ละครั้งล้วนมีค่าใช้จ่ายที่สูง เนื่องจากสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนั้นมีจำกัด และยิ่งถ้าสัตว์เลี้ยงของคุณเป็นโรคที่ต้องใช้สัตวแพทย์เฉพาะทาง ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงเพิ่มขึ้นไปอีก ดังนั้น การทำประกันสัตว์เลี้ยง จะช่วยคุณลดภาระการเงินในส่วนนี้ลงไปได้ไม่มากก็น้อยเลยละ!

เบื้องต้นแล้วความคุ้มครองประกันสัตว์เลี้ยง จะมีกรณีดังนี้ 

  • ค่ารักษาพยาบาลสัตว์เลี้ยง ทั้งอาการบาดเจ็บจากอุบัติหรือมีอาการเจ็บป่วย เช่น สุนัขป่วยจากอาหารไม่ย่อย, แมวโดนเศษกระจกทิ่ม เป็นต้น
  • ค่าใช้จ่ายรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอกเนื่องมาจากสัตว์เลี้ยง ทั้งเรื่องชีวิต ร่างกาย และทัรพย์สิน  เช่น เพื่อนบ้านถูกสุนัขของเรากัด, ญาติถูกแมวของเราช่วนบาดเจ็บ, สุนัขของเราวิ่งชนรถจักรยานยนต์ผู้อื่นจนล้มและต้องซ่อมแซม เป็นต้น
  • ค่าใช้จ่ายในการจัดพิธีศพสัตว์เลี้ยง เช่น อยากจัดงานศพหมาแสนรัก ก็สามารถนำค่าใช้จ่ายดั่งกล่าวมาเบิกเคลมได้ หรือหากอยากจัดงานศพให้าสัตว์เลี้ยงลูกรักอื่น ๆ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

นอกจากนี้ บางกรมธรรม์ยังเสริมความคุ้มครองอื่น ๆ ที่อาจจะจำเป็นเพิ่มเติมให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงผู้ทำประกันด้วย เช่น 

  • ค่าชดเชยกรณีสัตว์เลี้ยงเสียชีวิตจากอุบัติเหตุหรือการเจ็บป่วย
  • ค่าใช้จ่ายในการโฆษณา การประกาศเพื่อติดตามสัตว์เลี้ยงที่สูญหาย เช่น ค่าใช้จ่ายในการลงโฆษณาในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อตามหาแมวที่หายไป, ค่าใบปลิวติดประกาศตามหาสุนัข เป็นต้น
  • ค่าวัคซีนป้องกันโรคในสัตว์เลี้ยง เช่น วัคซีนกันโรคพิษสุนัขบ้า, วัคซีนป้องกันไวรัสไข้หัดสุนัข
  • ค่ารับฝากเลี้ยง กรณีเจ้าของไปต่างประเทศ เช่น นำสัตว์เลี้ยงไปฝากไว้ที่โรงแรมสัตว์เลี้ยง เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าความคุ้มครองประกันสัตว์เลี้ยงนั้น ครอบคลุมในหลาย ๆ แม้แต่ค่าใช้จ่ายที่หลายคนอาจจะมองว่าไม่สำคัญอย่าง ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการฌาปนกิจสัตว์เลี้ยงก็สามารถนำมาเบิกเคลมได้ ซึ่งขอบเขตการเบิกเคลมจะขึ้นอยู่กับแต่ละกรมธรรม์ที่ได้ทำไป

ดังนั้น หากมีโอกาส แรบบิท แคร์ ขอแนะนำว่าการทำประกันสัตว์เลี้ยงไว้ก็ไม่เสียหาย เพราะค่ารักษาพยาบาลในแต่ละครั้งนั้นมีราคาที่สูง การทำประกันเหล่านี้ไว้จะช่วยแบ่งเบาภาระด้านการเงินให้กับสัตว์เลี้ยงที่คุณแคร์ ไม่ต้องใช้เงินสด ใช้บัตรกดเงินสด หรือต้องคอยขอสินเชื่อเพื่อมาจ่ายค่ารักษาสัตว์เลี้ยงอีกด้วย

แล้วแบบนี้ ประกันสัตว์เลี้ยงคุ้มครองสัตว์ประเภทไหนบ้าง?

จะเห็นได้ว่าด้วยประโยชน์ และความคุ้มครองที่ครอบคลุมแบบนี้เอง ทำให้ในปัจจุบัน หลาย ๆ ครอบครัวเริ่มให้ความสำคัญกับการซื้อประกันสัตว์เลี้ยงมากขึ้น แถมค่าเบี้ยประกันในแต่ละปียังเอื้อมถึง จับต้องได้อีกด้วย นี่เองที่ทำให้ใครหลายคนเกิดสงสัยว่า ถ้าสัตว์เลี้ยงของเราไม่ใช่แค่แมวหรือสุนัขล่ะ? แต่เป็นสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น เช่น หนูแฮมสเตอร์, เม่น หรือสัตว์ปีกอย่าง นกแก้ว ทางบริษัทฯจะรับทำประกันสัตว์เลี้ยงให้ไหม? 

สำหรับในต่างประเทศนั้น อาจจะมีการคุ้มครองถึงสัตว์เลี้ยงประเภทอื่น ๆ แต่สำหรับในไทยอาจจะต้องผิดหวัง เพราะหลายแห่งยังคงรับทำประกันสำหรับสุนัขและแมวเท่านั้น โดยสาเหตุนั้นอาจมาจากหลายสาเหตุ 

เช่น เพราะสัตว์เลี้ยงที่นิยมในไทยมักจะเป็นสุนัข และแมว หรือค่ารักษาพยาบาลของสัตว์แต่ละประเภทมีความละเอียดอ่อนในด้านการรักษาที่ต่างกัน ทำให้มีค่ารักษาพยาบาลที่แตกต่างกันออกไป จึงยากต่อการกำหนดขอบเขตวงเงินประกัน เป็นต้น

นอกจากนี้ ประกันสัตว์เลี้ยงเองก็ยังมีข้อยกเว้นอื่น ๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับบริษัทฯในแต่ละเจ้าด้วย เพราะแต่ละที่มักจะตั้งกฏเกณฑ์ไม่เหมือนกัน แต่กฏที่คล้าย ๆ กัน คือ

  • สัตว์เลี้ยงที่จะทำประกันสัตว์เลี้ยงได้ ต้องอายุราว ๆ 3 เดือน และต้องไม่เกิน 10 ปี
  • ควรนำสัตว์เลี้ยงตรวจสุขภาพก่อนทำประกันสัตว์เลี้ยงเสมอ และสัตว์เลี้ยงที่ทำประกันฯจะต้องไม่พิการ หรือเจ็บป่วยเป็นทุนเดิม รวมไปถึงควรได้รับวัคซีนครบ
  • สัตว์เลี้ยงที่ทำประกันฯได้ ต้องอยู่ในไทย และจะไม่คุ้มครองขณะอยู่นอกอาณาเขตประเทศไทย เช่น ไปเที่ยวต่างประเทศ นำสัตว์เลี้ยงไปด้วย หากสัตว์เลี้ยงเกิดป่วยจะไม่สามารถเบิกเคลมได้ 
  • สัตว์เลี้ยง 1 ตัว ต่อ กรมธรรม์ 1 ฉบับ เท่านั้น
  • มีระยะเวลารอคอยกรมธรรม์  โดยนับจากวันที่กรมธรรม์ประกันภัยมีผลบังคับเป็นครั้งแรก เช่น กรมธรรม์มีระยะเวลารอคอย 60 วัน หากสุนัขของเราป่วยในช่วงเวลา 60 วัน อาจจะเบิกเคลมไม่ได้ แต่หากป่วยในวันที่ 61 ก็จะสามารถเบิกเคลมได้ตามปกติ 

นอกเหนือจากนี้ หลาย ๆ เจ้าก็มีข้อยกเว้นเกี่ยวกับการเคลมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และคืนแค่ค่าเบี้ยที่เราจ่ายไป หลัก ๆ คือ หากสัตว์เลี้ยงนั้นเสียด้วยความตั้งใจของผู้อื่นหรือเจ้าของ เช่น กรณีที่สัตว์เลี้ยงถูกวางยา เป็นต้น

สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันสัตว์เลี้ยงดี ๆ สักเจ้า ต้องที่นี้เลย แรบบิท แคร์ ที่รวบรวมประกันสัตว์เลี้ยงดีๆ ไว้เพื่อสัตว์เลี้ยงที่คุณแคร์และรักแล้ว ยังมีหลากหลายแผนประกันสัตว์เลี้ยงที่เหมาะและคุ้มค่ากับเบี้ยประกันไว้ครบ จบ ที่เดียว  คลิกเลย!

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์


    บทความแคร์สัตว์เลี้ยง

    แคร์สัตว์เลี้ยง

    5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต แต่ละชนิดมีลักษณะนิสัยอย่างไร เหมาะกับเจ้าของแบบไหน ?

    ใครที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยง หรือมีความคิดที่อยากจะมีสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนคู่ใจ-เพื่อนแก้เหงาสักตัวต้องอ่าน แนะนำ 5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต
    กองบรรณาธิการ
    21/07/2023

    แคร์สัตว์เลี้ยง

    รวมข้อมูล 23 สายพันธุ์แมวไทยโบราณ แมวมงคล สำหรับทาสแมว เลี้ยงพันธุ์ไหนดี?

    เอาใจทาสแมวตัวจริงด้วยข้อมูลสายพันธุ์แมวไทย 23 สายพันธุ์ที่หลายคนอาจจะยังรู้จักไม่ครบ พร้อมทั้งข้อมูลอายุแมว แมวไทยโบราณสายพันธุ์ไหนมงคล
    กองบรรณาธิการ
    17/07/2023

    แคร์สัตว์เลี้ยง

    รู้จักแมวขาสั้นแสนน่ารัก พันธุ์แมวที่มีรายละเอียดมากกว่าขาจิ๋ว!

    สำหรับแมวขาสั้นถือเป็นน้องแมวที่มีความหลากหลายทางด้านกายภาพอย่างมาก เช่น หน้าตาเหมือนสก็อตติชโฟลด์ ขนยาวเหมือนเปอร์เซีย
    ONLYWONDER
    29/06/2023