แคร์ยานยนต์

เช็ก เครื่องมอเตอร์ไซค์ ให้พร้อมลุยทุกสถานการณ์

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published May 30, 2018

ในช่วงนี้สภาพอากาศในประเทศไทยกำลังสับสน เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวแดดออก สลับกันไปมา ทำเอาใครหลายคนมึนงงกับอากาศ แต่ไม่ได้มีแต่พวกเราหรอกค่ะที่สับสน เครื่องมอเตอร์ไซค์ ของไบค์เกอร์หลายคนก็ปวดหัวตามๆ กันไป  ฉะนั้น ไม่ว่าเราจะต้องเจอแดดแผดเผาหรือขี่มอเตอร์ไซค์กลางฝน ไบค์เกอร์อย่างเราต้องไม่หวั่นค่ะ เพราะ Rabbit Care มี 5 ขั้นตอนเตรียมมอเตอร์ไซค์ให้พร้อมลุยทุกสถานการณ์มาฝากกัน


5 วิธีง่ายๆ เตรียม เครื่องมอเตอร์ไซค์ ให้พร้อมลุยทุกสถานการณ์

ขอบคุณภาพจาก : visordown.com

1. เช็คความพร้อมของยาง

ยางมอเตอร์ไซค์ ถือเป็นจุดสำคัญของยานพาหนะ เพราะถือเป็นชิ้นส่วนเพียงอย่างเดียวที่สัมผัสกับพื้นถนน ไบค์เกอร์ทุกคนต้องใส่ใจ ห้ามละเลยเด็ดขาด เมื่อไหร่ที่เราไม่ใส่ใจยางรถ ไม่เช็กความเรียบร้อยล่ะก็ อุบัติเหตุบนท้องถนนอาจเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะวันที่เจอศึกฝนกระหน่ำ

หากผิวสัมผัสของยางมอเตอร์ไซค์ มีอาการกระด้างหรือแข็งตัว ควรปรับเปลี่ยนตัวยาง และในส่วนของลมยางก็มีความสำคัญนะคะ หากปริมาณลมในยางมากเกินไป ก็ทำให้การขับขี่ไม่ราบรื่น หรือปริมาณลมในยางน้อยเกินไป ทำให้ประสิทธิภาพของยางลดลงได้เหมือนกัน 


2. Riding Gear คืออะไร

Riding Gear คือ ชุดสำหรับขี่มอเตอร์ไซค์ ซึ่งชุดนี้จะป้องกันทั้งแดดและฝนได้ เหมาะกับสภาพอากาศประเทศไทยในขณะนี้อย่างมาก เราสามารถหาชุด Riding Gear ได้ตามร้านขายอะไหล่บิ๊กไบค์ อะไหล่รถมอเตอร์ไซค์ หรือร้านขายอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ได้เลยค่ะ

นอกจากชุด Riding Gear แล้วอีก อุปกรณ์เสริมหนึ่ง ก็คือ หมวกกันน็อค แต่ถ้าวันไหนเจอฝนตกหนัก เราแนะนำให้ซื้อสเปรย์กันน้ำฉีดบริเวณชิลด์หน้า เพื่อป้องกันละอองน้ำที่จะบดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ของเราได้นะคะ 


ขอบคุณภาพจาก : perfume168.com

3. ระวังถนนลื่น

เปอร์เซ็นต์อุบัติเหตุบนท้องถนนส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเนื่องจากฝนตก แล้วรู้ไหมคะว่า รถมอเตอร์ไซค์ คือ ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุด เพราะฝนที่ตกลงมาทำให้สภาพถนนลื่น ถือเป็นด่านสุดหินทำเอาไบค์เกอร์หลายคนเจ็บตัวไปหลายรายเลยค่ะ

ดังนั้น เราควรลดความเร็วลง เเละคอยสังเกตถนนว่า มีคราบน้ำมันที่อาจทำให้ลื่น หรือแม้กระทั่งพื้นถนนมีหลุม มีบ่อหรือไม่ หากเราขับขี่ด้วยความเร็ว อาจเสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยค่ะ


ขอบคุณภาพจาก : theminorityreportblog.com

4. ความพร้อมของร่างกายไบค์เกอร์

เราไม่ต้องถึงขั้นปั้น Six Pack เพื่อมาขับขี่บิ๊กไบค์หรอกค่ะ แต่เป็นการดูแลร่างกาย ทำร่างกายให้พร้อมเจอทุกสถานการณ์แม้ฝนตก แดดออก ก็ไม่เป็นอุปสรรคแก่ร่างกาย แต่ถ้าเจอสภาพอากาศแบบนี้ และวันต่อมาคุณล้มป่วยแสดงว่าร่างกายของคุณยังไม่พร้อม

ดังนั้น ควรพักผ่อนให้เพียงพอ หรือถ้าเจอสภาพอากาศย่ำแย่หนักๆ ไปต่อไม่ไหว ก็ควรหยุดพักเป็นระยะ เพราะบางทีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ร่างกายที่แข็งแรงก็อ่อนแอได้ ขี่มอเตอร์ไซค์กลางฝน ก็เสี่ยงอุบัติเหตุนะคะ 


5. ใจเราก็ต้องพร้อม

เเละอย่างสุดท้ายคือใจคุณต้องพร้อม มีสติให้ดี ไม่ประมาท ถือเป็นสิ่งสำคัญไม่ว่าคุณจะ ขี่มอเตอร์ไซค์หรือขี่บิ๊กไบค์ ก็ตามแต่ ซึ่งไบค์เกอร์ส่วนใหญ่มักจะมองข้ามสิ่งเหล่านี้ไป คิดว่าอยากไปให้ถึงที่ให้เร็วที่สุด และผลที่ตามมาคือเกิดอุบัติเหตุ

ดังนั้น เมื่อไหร่ก็ตามที่ สตาร์ทมอเตอร์ไซค์ และพร้อมขี่ออกถนน คุณต้องมีสติตั้งแต่ตอนนั้น เพื่อความปลอดภัยของคุณ และผู้ใช้ถนนร่วมกับคุณด้วยเช่นกัน เพราะถึงแม้เครื่องยนต์จะพร้อมสักแค่ไหน แต่ถ้าวันนั้นคุณไม่มีสติในการขับขี่ ก็อาจเกิดอุบัติเหตุกับคุณได้ค่ะ

สำหรับไบค์เกอร์คนไหนที่หวั่นใจกลัวในวันที่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ควรปฏิบัติตาม 5 วิธีที่ Rabbit Care นำมาฝากกันด้วยนะคะ หากเครื่องยนต์ และร่างกายของเราไม่พร้อมก่อให้เกิดอุบัติเหตุในการขับขี่ได้เสมอ ถ้าคุณโชคไม่ดีอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ แต่ถ้าโชคดีคุณอาจปลอดภัย แต่มอเตอร์ไซค์ของคุณได้รับความเสียหายอยู่ดี

ดังนั้น ไบค์เกอร์ทุกคนควรทำ ประกันรถมอเตอร์ไซค์ เอาไว้ เพื่อความปลอดภัยทั้งผู้ขี่ และตัวมอเตอร์ไซค์เอง อย่างน้อยที่สุด ไบค์เกอร์จะได้พร้อมเจอกับทุกสภาพอากาศแม้จะเปลี่ยนแปลงบ่อยแค่ไหนก็ตาม


บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

เติมน้ำมันก่อนราคาขึ้นคุ้มจริงไหม? แล้วระหว่างเต็มถัง กับครึ่งถัง อะไรคุ้มกว่ากัน

เคยมีความคิดซับซ้อน หรือถามตัวเองซ้ำ ๆ กันไหมว่าในยุคที่เชื้อเพลิงแพงขนาดนี้ เราเติมน้ำมันกันยังไงให้คุ้มค่าที่สุดในแต่ละรอบ?
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ยานยนต์

ทำไมรถยนต์สีขาวมุก ถึงมีราคาแพงมากกว่าสีขาวธรรมดา

ไหนออกรถทั้งใครเล็งสีอะไรไว้บ้าง? มีใครที่ชอบสีขาวมุกและเคยคิดอยากถามกันไหมว่า ทำไมสีนี้ถึงต้องมีบวกราคาเพิ่มเติมมากกว่าสีขาวธรรมดา ซึ่งจะมีบวกกันประมาณ
Thirakan T
12/04/2024

แคร์ยานยนต์

รถบินได้ มีจริงไหม? ตอนนี้มีคอนเซปต์หรือโมเดลไหนน่าจับตามอง

กี่ครั้งแล้วที่เราเห็นข่าวรถบินได้ปรากฎออกบนโลกออนไลน์นับหลายปี แต่กลับไม่ได้ติดตามอย่างเป็นจริงเป็นจังกันอีกครั้งว่ามันสามารถใช้งานได้มากน้อยแค่ไหน
Thirakan T
09/04/2024