แคร์ไลฟ์สไตล์

สถานที่ดำน้ำ เที่ยวชมฉลามวาฬ กิจกรรมหน้าร้อนสุดคูล! พร้อมสิ่งที่ควรรู้และห้ามทำ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
 
 
Published: March 30,2023
ดำน้ำกับฉลามวาฬ

แรบบิท แคร์ แจกพิกัดดำน้ำ เที่ยวชมฉลามวาฬ ที่เที่ยวหน้าร้อนทั้งในไทยและต่างประเทศ! สำหรับใครที่กำลังมองหากิจกรรมสนุก ๆ ทำคลายร้อน และสร้างประสบการณ์ตื่นตาตื่นใจให้กับตัวเอง รีบอ่านข้อมูลที่ควรรู้ สิ่งที่ต้องระวัง สิ่งที่ห้ามทำ แล้วรีบเลือกสถานที่โดนใจที่น้องแคร์ลิสต์มาให้ เก็บกระเป๋า เตรียมพุ่งตัวไปกันได้เลย! 

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ฉลามวาฬ (Whale Shark)

    หนึ่งในสายพันธุ์ของปลาฉลามที่มีขนาดใหญ่มากจนได้ชื่อว่าฉลามวาฬ และเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก (วาฬไม่ใช่ปลาแต่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม) ซึ่งสามารถพบได้ทั่วไปในทะเลเขตร้อน จะพบในมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก 75% พบในมหาสมุทรแอตแลนติก 25% แต่จะไม่พบในแถบเมดิเตอร์เรเนียน มีนิสัยรักสงบ กินปลาตัวเล็ก ไข่ปลา และแพลงตอนในท้องทะเลเป็นอาหาร มักว่ายอยู่ใกล้กับผิวน้ำเพื่อหาอาหารและปรับอุณหภูมิร่างกายให้อบอุ่น จึงเป็นโอกาสให้นักดำน้ำได้พบและว่ายน้ำชมความงามของมันได้นั่นเอง

    สถานที่ดำน้ำกับฉลามวาฬ เกาะเต่า ประเทศไทย (Koh Tao,Thailand)

    เกาะเต่า สถานที่ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการดำน้ำเป็นอันดับต้น ๆ ในประเทศไทยเนื่องจากมีแหล่งในการดำน้ำมากถึง 30 แห่ง รวมถึงยังเป็นสถานที่อบรมการดำน้ำลึกที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ด้วยมาตรฐานการอบรมที่สูงมากแต่ค่าใช้จ่ายในการเรียนค่อนข้างต่ำ มีระบบนิเวศในท้องทะเล-แนวปะการังที่สมบูรณ์ รวมถึงยังเป็นสถานที่ที่นักผจญภัยใต้น้ำต่างมาเสี่ยงโชคในการลงน้ำเพื่อตามหาฉลามวาฬ ยักษ์ใหญ่แห่งท้องทะเลเป็นประจำ

    มักพบได้ช่วงเดือน : มีนาคม – มิถุนายน และ ตุลาคม – ธันวาคม

    สถานที่ดำน้ำกับฉลามวาฬ ชุมพร ประเทศไทย (Chumphon,Thailand)

    ชุมพร อีกสถานที่ที่หลายคนอาจเผลอมองข้ามแต่แท้ที่จริงแล้วที่นี่เปรียบเสมือนบ้านอีกหลังของเจ้าปลาจุดยักษ์อย่างฉลามวาฬ ซึ่งจะพบได้ตามเส้นทางไปยังเกาะต่าง ๆ อันเป็นเส้นทางการว่ายวนหาอาหารของมัน เช่น เกาะร้านเป็ด เกาะร้านไก่ เกาะเวียง เกาะง่าม จุดดำน้ำลึกกองหินสามเหลี่ยม จุดดำน้ำลึกกองหินแพ เป็นต้น โดยการดำน้ำที่นี่สามารถเลือกดำได้ทั้งแบบ Scuba Diving และ Snorkeling ตามความต้องการ ซึ่งมีสิทธิ์ลุ้นที่จะพบกับเจ้าฉลามตัวใหญ่ได้ไม่ต่างกัน

    มักพบได้ช่วงเดือน : เมษายน – กรกฎาคม

    ดำน้ำกับฉลามวาฬ แบบ Scuba Diving

    สถานที่ดำน้ำกับฉลามวาฬ อ่าว Cenderawasih อินโดนีเซีย (Cenderawasih Bay, Indonesia) 

    สำหรับประเทศอินโดนีเซีย นักดำน้ำที่ตามล่าประสบการณ์สุดวิเศษอย่างการพบฉลามวาฬนั้นอาจคุ้นเคยกับจุดดำน้ำยอดนิยมอย่าง Oslob และ Cebu แต่ความจริงแล้วบริเวณอ่าว Cenderawasih ก็เป็นอีกหนึ่งพิกัดที่ไม่ควรพลาดที่จะไปเก็บประสบการณ์สุดวิเศษ เนื่องจากมีเสียงเล่าลือว่าที่นี่เป็นจุดที่สวยที่สุด เหมาะสมที่จะไปดูฉลามวาฬที่สุด เพราะเป็นแหล่งที่มีฉลามชนิดนี้หลายขนาดรวมตัวกัน น้ำใสสะอาด และที่สำคัญสำหรับผู้ที่อยากได้รูปสวย ๆ ก็คือแสงที่นั่นสวยเหมาะกับการถ่ายรูปบันทึกความทรงจำมากเลยทีเดียว

    มักพบเจ้าฉลามยักษ์ได้ช่วงเดือน : มกราคม – ธันวาคม (ตลอดทั้งปี)

    ดำน้ำชมฉลามวาฬที่ ทับบาทาฮา ฟิลิปปินส์ (Tubbataha, Philippines)

    สำหรับสถานที่ดำน้ำลึกที่จำเป็นจะต้องใช้ใบรับรองประกอบการดำน้ำและความลุยค่อนข้างสูงเพราะจะเป็นการดำน้ำแบบ Liveaboard (ดำน้ำ-กิน-นอน บนเรือ) อย่าง ทับบาฮานั้น นับเป็นสถานที่ที่นักผจญภัยใต้น้ำหลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าคุ้มค่ากับความเหนื่อยยาก การันตีด้วยการเป็นอุทยานปะการังธรรมชาติที่ ‘ยูเนสโก’ ยกให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ (World Heritege Site) ที่นอกจากจะมีโอกาสเจอกับฉลามวาฬได้ง่ายมาก ยังมีธรรมชาติและสัตว์ทะเลอื่น ๆ ให้ดูอย่างล้นหลามอิ่มอกอิ่มใจ

    อนุญาตให้เข้าไปได้ในช่วงเดือน : กลางเดือนมีนาคม – กลางเดือนมิถุนายน

    ดำน้ำชมฉลามวาฬที่ มัลดีฟ (Maldives) 

    สถานที่ที่ถูกให้คำนิยามว่าเกาะสวรรค์อย่างมัลดีฟนั้นนอกจากจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหน้าร้อนยอดนิยมที่เพียงแค่ไปพักผ่อนดื่มด่ำกับบรรยากาศ ถ่ายรูปสวย ๆ ชิค ๆ ก็คุ้มค่า ยังขึ้นชื่อเรื่องน้ำใสและเหมาะสมกับการไปดำน้ำแบบไม่เป็นสองรองใคร เพราะมีจุดดำน้ำแบบ Free Diving มากมาย รวมถึงสามารถพบเห็นเจ้าฉลามวาฬได้บ่อยมากเกือบตลอดทั้งปี

    พบได้ช่วงเดือน : มกราคม – ธันวาคม (ตลอดทั้งปี)

    ดำน้ำชมฉลามวาฬที่ กาลาปากอส เอกวาดอร์ (Galapagos, Ecuador)

    หมู่เกาะกาลาปากอส ประเทศเอกวาดอร์ สถานที่ซึ่งนับเป็นสรวงสวรรค์ของนักผจญภัยที่หลงใหลในธรรมชาติ เต็มไปด้วยความหลากหลายทางระบบนิเวศและสารพัดสัตว์หายากที่สามารถพบเห็นได้ที่นี่เพียงเท่านั้น และยังมีจุดสำหรับดำน้ำชมปะการัง สัตว์ในท้องทะเลมากมาย รวมถึงสามารถพบเจอกับฉลามวาฬได้ นับว่าเป็นสถานที่ที่มาแล้วคุ้มค่า ได้สัมผัสกับความตื่นตาตื่นใจทางธรรมชาติทั้งบนบกและใต้ทะเลอย่างครบครัน ที่สำคัญแอบกระซิบว่าฟรีวีซ่า 90 วันอีกด้วย!

    จะพบได้ช่วง : มิถุนายน – ธันวาคม

    ดำน้ำกับฉลามวาฬต้องดำน้ำแบบไหน ?

    ดำน้ำกับฉลามวาฬต้องดำแบบ Scuba หรือ Snorkeling?

    การไปดำน้ำกับฉลามวาฬนั้นความจริงแล้วสามารถเลือกได้หลายวิธีด้วยกันทั้ง Scuba Diving, Snorkeling, และ Free Diving ขึ้นอยู่กับสถานที่ซึ่งเลือกไป ความชำนาญ และใบรับรองประกอบการดำน้ำหรือใบ Certificate ของตนเอง 

    จะทราบกันอยู่แล้วว่าในหมู่นักดำน้ำที่มีความเชี่ยวชาญ มีใบรับรอง มักจะมีการออกทะเลไปดำน้ำตามจุดต่าง ๆ กันเป็นประจำ ทำให้มีโอกาสได้ลุ้นที่จะได้พบเจอปลาที่ใหญ่ที่สุดในโลกตัวนี้กันอยู่แล้ว โดยเฉพาะหากเลือกไปดำน้ำบริเวณที่มีเจ้าฉลามตัวยักษ์อาศัยอยู่ก็จะมีโอกาสสูงมากที่จะได้พบ เก็บภาพและวิดีโอไว้เป็นที่ระลึก

    และสำหรับมือใหม่ที่ไม่ได้ดำน้ำเป็นงานอดิเรกก็สามารถสัมผัสประสบการณ์สุดวิเศษกับยักษ์ใหญ่แห่งท้องทะเลได้เช่นกัน เพราะปัจจุบันมีหลายสถานที่/หลายบริษัททัวร์เลยทีเดียวที่มีการจัดทริปพาจุดดำน้ำชมฉลามวาฬบริเวณน้ำตื้นโดยวิธี Snorkeling เพราะแม้ว่าพวกมันนั้นจะสามารถอยู่ในน้ำได้ลึกถึง 1,800 เมตรก็ตาม แต่ความจริงแล้วพวกมันชื่นชอบที่จะอาศัยอยู่บริเวณน้ำตื้นและมักจะว่ายขึ้นไปอบอุ่นร่างกายบริเวณผิวน้ำอยู่เสมอนั่นเอง

    สิ่งที่ต้องรู้ก่อนไปดำน้ำกับฉลามวาฬ

    • แม้จะเป็นสัตว์ที่ได้ชื่อว่าฉลาม แต่ความจริงแล้วเป็นสัตว์ที่รักสงบ ไม่ดุร้าย เป็นมิตรจนสามารถลงไปดำน้ำด้วยได้

    • แม้พวกมันจะเป็นมิตรก็ตามแต่ด้วยขนาดตัวที่แตกต่างกันมากก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือสร้างอันตรายแก่เราโดยไม่ได้ตั้งใจได้เช่นกัน

    • การทำให้เจ้าตัวยักษ์เหล่านี้ตื่นตระหนก ตกใจ หรือทำการกระทำที่เป็นการยั่วยุ อาจทำให้ตนเองรวมถึงเพื่อนร่วมทริปได้รับอันตรายที่คาดไม่ถึงได้

    • ก่อนตัดสินใจไปดำน้ำควรศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจ และ เลือกบริษัททัวร์ที่เน้นท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ 

    • เตรียมสภาพร่างกายให้พร้อม ป้องกันเหตุไม่คาดฝันอย่างการเป็นตะคริวหรือจมน้ำ แม้จะเป็นเพียงการดำน้ำตื้นก็ตาม เพราะการว่ายน้ำในทะเลที่มีคลื่นลมไม่ได้ง่ายเหมือนว่ายในสระอย่างแน่นอน

    • สำรวจสภาพจิตใจตัวเองว่าพร้อมจะลงน้ำไปพบเจอปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดหรือไม่ มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการแพนิคไหม เพื่อปรับสภาพจิตใจรวมถึงเซฟตัวเองก่อนลงไปทำกิจกรรม

    สิ่งห้ามทำเมื่อดำน้ำกับฉลามวาฬ

    สิ่งที่ห้ามทำเมื่อไปดำน้ำกับฉลามวาฬ

    • ห้ามทาครีมกันแดดลงน้ำอย่างเด็ดขาด เพราะสารเคมีในครีมกันแดดจะทำลายระบบนิเวศใต้ทะเลและเป็นอันตรายต่อฉลามวาฬ อีกทั้งยังอาจทำให้พวกมันตกใจจนว่ายหนีหรือทำร้ายเราได้

    • ห้ามสัมผัสตัวพวกมันหรือสัตว์อื่น ๆ ระหว่างดำน้ำ เพราะบนตัวของเราจะมีแบคทีเรียที่ร่างกายของสัตว์ทะเลไม่คุ้นเคยอยู่ หากนำไปสัมผัสกับตัวของมันเข้า อาจทำให้ติดเชื้อ ป่วย หรือไม่สบายได้

    • ห้ามเข้าใกล้ตัวพวกมันในระยะ 4 เมตร (ระยะห่างประมาณความยาวโดยรวมตั้งแต่หัวจรดหาง) โดยเฉพาะบริเวณส่วนหาง เพราะอาจโดนหางฟาดเข้าโดยไม่ได้ตั้งใจจนได้รับอันตราย

    • ห้ามใช้แฟลชในการถ่ายรูปอย่างเด็ดขาด ให้ใช้การถ่ายรูปในโหมดธรรมดาเพราะปลายแทบทุกชนิดเป็นสัตว์ที่ไวต่อแสงมากเป็นพิเศษ

    • ห้ามโยนสิ่งของอะไรลงไปในน้ำบริเวณที่มีฉลามวาฬอยู่เพราะมันจะดูดกลืนทุกสิ่งที่มีขนาดเล็กเข้าไปในปาก

    • ไม่ควรกระโดดลงน้ำแรง ๆ หรือตีน้ำแรง ๆ เพราะจะสร้างความตื่นตระหนกรวมถึงเป็นการรบกวนต่อสัตว์ทะเลและนักดำน้ำคนอื่น ๆ 

    • ไม่ควรทำอะไรนอกเหนือคำแนะนำของผู้นำทัวร์หรือผู้ดูแล ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

    • ไม่หยิบ จับ สัมผัส สิ่งที่อยู่ใต้น้ำ เช่น ปลาเล็กปลาน้อย ปะการัง 

    หลังจากทราบพิกัดสถานที่ดำน้ำกับฉลามวาฬรวมถึงสิ่งที่ควรรู้ และสิ่งที่ห้ามทำเมื่อไปทำกิจกรรมดังกล่าวกันเรียบร้อยแล้ว ก็เตรียมแพ็กกระเป๋าเพื่อไปทำกิจกรรมสุดคูลต้อนรับหน้าร้อนกันได้ ที่สำคัญหากรู้ตัวแล้วว่าตนเองชอบทำกิจกรรมที่มีความโลดโผน หรือมีความเสี่ยงอันตราย ควรทำประกันชีวิตเผื่อไว้ เพราะอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

    บทความแนะนำอื่น ๆ


     

    บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

    Rabbit Care Blog Image 89674

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

    เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
    Nok Srihong
    08/05/2024
    Rabbit Care Blog Image 89669

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

    เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
    คะน้าใบเขียว
    02/05/2024
    Rabbit Care Blog Image 89616

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

    ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
    Nok Srihong
    24/04/2024