แคร์ไลฟ์สไตล์

7 ข้อที่ควรรู้ถ้าต้องการ ท่องเที่ยวทะเล ให้ปลอดภัยและไม่เสียโอกาส

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
แก้ไขโดย : Nok Srihong
Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
 
Published: July 12,2019
  
Last edited: July 11, 2019
ท่องเที่ยวทะเล ให้ปลอดภัย

ทะเล คือสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย และในแต่ละปีก็มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเลือกที่จะไปเที่ยวชมความสวยงามของท้องทะเลกันเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก การที่จะมีผู้เสียชีวิตจากการลงเล่นน้ำทะเลก็มีมากขึ้นเช่นเดียวกัน ทำให้ยังมีอีกหลายคนกลัวและไม่กล้าที่จะท้องเที่ยวทางทะเล

แต่การที่จะรู้สึกปลอดภัยและ ท่องเที่ยวทะเล ให้สบายใจไม่ต้องเสียโอกาสในการชมความสวยงามก็ไม่ใช่เรื่องยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้ทราบ 7 ข้อที่ควรรู้ก่อนการไปเที่ยวทะเล ต่อไปนี้ จากทางเรา Drivehub

1.ตรวจสอบสภาพอากาศให้ดี

สถานที่ท่องเที่ยวอย่างทะเลนั้น เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ การให้ความสำคัญกับเรื่องของสภาพดินฟ้าอากาศ จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งก่อนที่จะวางแผนท่องเที่ยวทะเล ซึ่งการวางแผนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยนั้นก็สามารถทำได้ทั้ง การตรวจสอบช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่น ภาคใต้ในหลายจังหวัด จะมีช่วงมรสุมอยู่ที่ระหว่างเดือนไหนบ้าง หรือช่วงก่อนไปเที่ยวมีการแจ้งเตือนเรื่องของพายุใกล้เคียงกับสถานที่ท่องเที่ยวหรือไม่

อย่างไรก็ตามการ ท่องเที่ยวทะเล ในช่วงหน้ามรสุม ก็ไม่ใช่เรื่องที่ไม่สามารถเป็นไปได้ เพราะในช่วง Low Season เช่นนี้ ราคาที่พักส่วนใหญ่จะถูก เพียงแต่ควรจะต้องระมัดระวังการลงเล่นน้ำ หรืองดกิจกรรมที่ต้องลงทะเลในช่วงเวลานี้เอาไว้ก่อน แล้วเสพความสวยงามของธรรมชาติ วิวทะเล และพระอาทิตย์ตกยามเย็นแทน

2.ตรวจสอบสภาพแวดล้อมโดยรอบ

พื้นที่โดยรอบของแหล่งท่องเที่ยวทะเลก็เป็นอีกสิ่งที่ควรให้ความสำคัญในการตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นระดับความลึกของชายหาด ความแรงของกระแสคลื่น รวมทั้งเป็นพื้นที่ที่เคยมีข่าวเกี่ยวกับคลื่นใต้น้ำ (Rip Current) นอกจากนี้ก็ยังต้องดูด้วยว่าช่วงเวลาที่ไปเที่ยวนั้น มีการอพยพอาศัยอยู่ของสัตว์ทะเลที่มีพิษหรือไม่ ถ้าหากมี ก็ควรหลีกเลี่ยงในการลงเล่นน้ำทะเลช่วงนั้นไปเสียก่อน

3.ปฏิบัติตามคำแนะนำในการเล่นน้ำทะเลอย่างเคร่งครัด

สำหรับชายหาดหลายๆ แห่งที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายสำหรับนักท่องเที่ยว จะมีการติดป้ายเตือน รวมทั้งมีการปักธงสัญลักษณ์เพื่อเตือนอันตราย และในบางแห่งก็มีการกำหนดพื้นที่ของการเล่นน้ำทะเลเอาไว้อย่างชัดเจน ซึ่งในเรื่องนี้ตัวนักท่องเที่ยวเองก็ต้องให้ความสำคัญ และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดด้วย

อันตรายที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวโดยส่วนใหญ่แล้ว มีสาเหตุมาจากการไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำซึ่งทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้นได้ ทั้งนี้แม้ว่าจะไม่เห็นว่ามีคลื่นแรงก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่ามีคลื่นใต้น้ำ หรือกระแสน้ำไหลวนอยู่ด้วยหรือไม่

4.ควรระมัดระวังหากมีเด็กไปด้วย

หากเป็นการไปเที่ยวทะเลแบบครอบครัว สิ่งสำคัญก็คือต้องระมัดระวังเด็กอย่างใกล้ชิด ไม่ควรที่จะปล่อยให้ลงเล่นตามลำพัง และควรให้เด็กลงเล่นน้ำเพียงแค่บริเวณชายหาด หรืออยู่ในการดูแลของผู้ปกครองเท่านั้น แต่ถ้าหากเห็นว่ามีคลื่นลมแรง ก็ไม่ควรที่จะให้เด็กๆ ได้ลงเล่นน้ำเลยจะดีที่สุด

5.หลีกเลี่ยงการเล่นน้ำแบบผาดโผน

กลุ่มนักท่องเที่ยวที่เป็นวัยรุ่น มักจะมีความเสี่ยงในเรื่องของการเล่นน้ำทะเลค่อนข้างมาก ด้วยสาเหตุของความคึกคะนอง หรือการเล่นน้ำโดยขาดการระมัดระวัง ซึ่งการเล่นน้ำทะเลที่ผาดโผนหรือเป็นพฤติกรรมที่เสี่ยงเกินไป อาจนำมาซึ่งอันตรายที่ทำให้ถึงแก่ชีวิตได้เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในอาการมึนเมา ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะลงเล่นน้ำทะเล นอกจากนี้ก็ยังมีคำแนะนำว่าไม่ควรลงเล่นน้ำทะเลหลังจากการรับประทานอาหารเสร็จใหม่ๆ ด้วย

6.สวมเสื้อชูชีพอยู่เสมอ

สำหรับการท่องเที่ยวทะเลที่เน้นการดำน้ำดูปะการัง โดยเฉพาะที่ 4 จุดเช็คอินฝั่งทะเลอันดามันที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด ซึ่งพื้นที่เหล่านี้มีน้ำลึกค่อนข้างมาก การใส่เสื้อชูชีพไว้เสมอจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยอย่างมาก เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน โอกาสในการเอาชีวิตรอดจากการจมน้ำจะมีสูง ดังนั้น การสวมใส่เสื้อชูชีพตลอดเมื่อต้องออกทริปดำน้ำจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

7.หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีกิจกรรมทางน้ำ

สถานที่เที่ยวทางทะเลหลายแห่ง จะมีบริการเครื่องเล่นทางน้ำไว้รับรองนักท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็น บานาน่าโบ๊ท หรือเจ็ตสกี เพราะมีกรณีที่นักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บจากการถูกยานพานหะทางน้ำเหล่านี้ชนมาแล้ว ฉะนั้นแล้วควรหลีกเลี่ยงการลงเล่นน้ำทะเลในบริเวณที่มีการทำกิจกรรมทางน้ำที่มียานพาหนะทางน้ำเป็นจำนวนมากดีที่สุด

การ ท่องเที่ยวทะเล ให้ปลอดภัยไม่ใช่เรื่องยาก และก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวจนเกินไป เพียงแต่ต้องไม่ลืมที่จะปฏิบัติตามทั้ง 7 ข้อนี้ ก็จะช่วยให้เล่นน้ำทะเลได้อย่างสบายใจ และไม่พลาดทุกโอกาสเก็บความประทับใจจากท้องทะเลอย่างแน่นอน หากคุณกำลังหารถเช่าจากกรุงเทพ หรือจากสนามบิน สามารถเช็คราคารถเช่าได้ที่ Drivehub ค้นหาบริการรถเช่าไม่ต้องใช้บัตรเครดิตหรือใช้บัตรเครดิต มีบริการมากกว่า30จังหวัดทั่วไทย

บทความแนะนำอื่น ๆ


ที่มา


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

Rabbit Care Blog Image 96153

แคร์ไลฟ์สไตล์

เอาใจคนชอบมอเตอร์ไซต์ เลือกสรรมอเตอร์ไซค์ที่ใช่สำหรับคุณ

การเลือกมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนที่รักการขับขี่ เพราะนอกจากจะต้องคำนึงถึงสไตล์และดีไซน์ที่ถูกใจแล้ว ยังต้องพิจารณาถึงสมรรถนะ
Thirakan T
27/08/2024
Rabbit Care Blog Image 89764

แคร์ไลฟ์สไตล์

แมวอ้วก แมวอาเจียน อันตรายไหม ? เป็นสัญญาณบ่งบอกอะไร ?

‘แมวอ้วก’ สถานการณ์ที่สำหรับเหล่าทาสแล้วคงถือเป็นเรื่องหนักอกหนักใจ ว่านายท่านแมวของเราเกิดความเจ็บป่วยหรือมีความผิดปกติในร่างกายอย่างไรหรือไม่
คะน้าใบเขียว
31/05/2024