แคร์ไลฟ์สไตล์

รู้จัก เวคบอร์ด กีฬาผาดโผนที่มือใหม่ก็สามารถหัดเล่นได้!

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
Published: February 19,2024

แรบบิท แคร์ ชวนเพื่อน ๆ มารู้จัก ‘เวคบอร์ด’ หรือหนึ่งในกีฬาผาดโผนที่ไม่จำเป็นต้องมีทักษะหรือพื้นฐานอะไรมากมายก็สามารถหัดเล่นได้ แถมยังจะได้รับประสบการณ์ตื่นเต้น ท้าทาย โดยหากไม่อยากเสี่ยงอันตรายเกินไปก็เล่นเฉพาะท่าพื้นฐานก็ได้ สำหรับใครที่เป็นสายชื่นชอบการหาประสบการณ์ตื่นเต้นใหม่ ๆ และอยากลองเล่นกีฬาที่จะมอบความสนุกจนลืมเหนื่อยไปได้ ต้องมาลองทำความรู้จักเจ้าเวคบอร์ดกันดู!

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    เวคบอร์ด คืออะไร ?

    สำหรับผู้ที่ไม่เคยเล่นเวคบอร์ดนั้นอาจมีความสงสัยว่าเวคบอร์ดคืออะไร เวคบอร์ด (WakeBoarding) นั้น คือกีฬาทางน้ำชนิดหนึ่งที่ผู้เล่นจะขึ้นยืนทรงตัวบนบอร์ดแล้วโดนลากโดยเครื่องมือลากน้ำต่าง ๆ เช่น เคเบิล เรือ เป็นต้น กีฬาเวคบอร์ดถือเป็นการผสมผสานกันระหว่างการเล่นสกีและเซิร์ฟบอร์ดและเคลื่อนที่ไปตามผิวน้ำ ผู้เล่นสามารถเล่นและทำการทรงตัวโต้คลื่นขนาดที่โดยลากไปเรื่อย ๆ ก็ได้ และหากมีความเชี่ยวชาญก็สามารถเปลี่ยนท่าทางการเล่นที่หลากหลาย สามารถกระโดดขึ้นไปบนอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ และสามารถใช้แรงกระโดดร่วมกับแรงดึงของเคเบิลพาตัวเองลอยขึ้นไปตีลังกาบนฟ้าได้เลยทีเดียว

    ด้วยเหตุผลเหล่านี้เวคบอร์ดจึงกลายเป็นกีฬาสุดเอ็กซ์ตรีมที่มือใหม่ก็สามารถหัดเล่นและรู้สึกสนุกสนานมีความสุขในการเล่นท่าพื้นฐานก็ได้ หรือหากใครชื่นชอบความท้าทายก็สามารถฝึกฝนเพิ่มขึ้นไปอีกระดับได้นั่นเอง

    เวคบอร์ด อันตรายหรือไม่ ?

    เมื่อบอกว่าเวคบอร์ดเป็นกีฬาผาดโผนแน่นอนว่าหลายคนก็คงกังวลใจว่ากีฬาชนิดนี้จะเป็นกีฬาที่เสี่ยงอันตราย ซึ่งก็ต้องยอมรับตามตรงว่าการเล่นเวคบอร์ดนั้นมีความเสี่ยงอยู่ในตัว ในกรณีที่เล่นท่าผาดโผน หรือมีการกระโดดขึ้นอุปกรณ์ ซึ่งก็จะเสี่ยงทำให้บาดเจ็บได้ เพราะฉะนั้นในการเล่นเวคบอร์ดก็จำเป็นที่จะต้องมีการสวมเสื้อชูชีพ มีการสวมหมวกป้องกัน และต้องมีความเชี่ยวชาญสูงก่อนที่จะเริ่มเล่นท่าผาดโผนหรือทำการขึ้นอุปกรณ์

    และสำหรับผู้ที่พึ่งฝึกหัดเล่นเวคบอร์ดนั้นก็ควรที่จะหัดเล่นภายใต้คำแนะนำของครูผู้ฝึกสอนผู้เชี่ยวชาญ ค่อยๆหัดไปทีละสเตปจนพื้นฐานแน่น สวมเครื่องมือป้องกันทุกครั้ง ไม่รีบร้อนที่จะเล่นท่าทางต่าง ๆ จนเกินไป เพราะความจริงแล้วแค่ยืนทรงตัวให้โดนลากไปได้ เพียงเท่านั้นก็จะได้รับความรู้สึกสนุกสนานและท้าทายได้เช่นกัน

    ไม่มีพื้นฐานเล่นเวคบอร์ดได้ไหม ?

    อย่างที่ได้เกริ่นไปก่อนหน้าแล้วว่าเวคบอร์ดนั้นเป็นกีฬาที่มือใหม่ก็สามารถหัดเล่นได้ แต่แน่นอนว่าอาจยังมีคนสงสัยว่าจำเป็นต้องมีพื้นฐานมาก่อนบ้างหรือไม่ เช่น พื้นฐานในการเล่นสกี เล่นเซิร์ฟ คำตอบก็คือจริง ๆ แล้วการที่จะเริ่มเล่นเวคบอร์ดนั้นไม่จำเป็นเลยที่จะต้องมีพื้นฐานมาก่อน เพราะว่าสามารถฝึกหัดการทรงตัวใหม่ได้ทั้งหมด แต่หากมีพื้นฐานในการเล่นสกีหรือเซิร์ฟบอร์ดมาก่อน แน่นอนว่าก็จะสามารถช่วยร่นระยะเวลาการฝึกหัดได้ เพราะกีฬาเหล่านี้และเวคบอร์ดจะใช้หลักการทรงตัวบ่นคลื่นน้ำในขณะที่เหยียบอยู่บนบอร์ดเช่นเดียวกัน จึงทำให้สามารถจับทางและปรับตัวได้ไม่ยากและจะเริ่มเล่นได้ไวกว่าผู้ที่ไม่เคยมีพื้นฐานมาก่อนเลยนั่นเอง

    เวคบอร์ดเล่นยากไหม ?

    จริง ๆ แล้วคำถามนี้เป็นคำถามที่ตอบได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากคำว่ายาก-ง่ายของคนเรานั้นไม่เท่ากัน อีกทั้งความสามารถด้านกีฬา ความสามารถในการทรงตัว และความยืดหยุ่นของร่างกายแต่ละคนนั้นก็มีขีดจำกัดที่แตกต่างกันไป รวมถึงความอดทนในการฝึกซ้อมและความชื่นชอบของแต่ละคนก็แตกต่างกัน ดังนั้นบางคนที่มีพื้นฐานทางด้านกีฬา ก็อาจจะบอกว่าไม่ยาก คนที่ไม่มีพื้นฐานเลยแถมเล่นไม่ได้ซักทีแต่มีความชื่นชอบและมุ่งมั่นในการฝึกหัดจนเป็นได้โดยที่ไม่รู้สึกลำบากอะไรก็อาจจะบอกว่าไม่ยาก แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบและไม่สามารถเล่นได้ซักทีจนท้อก็อาจจะบอกว่ายาก ดังนั้นสำหรับคำถามที่ว่าเวคบอร์ดเล่นยากไหมนั้นจึงไม่มีคำตอบที่ตายตัวนัก บอกได้เพียงแค่ว่าหากตั้งใจฝึกหัดรวมถึงมีความรู้สึกสนุกสนานไปกับมัน ก็จะสามารถเล่นได้เพียงใช้เวลาไม่นาน

    ว่ายน้ำไม่แข็งเล่นเวคบอร์ดได้ไหม ?

    เมื่อเป็นกีฬาทางน้ำ คนที่ว่ายน้ำไม่แข็งก็อาจรู้สึกกังวลในได้ว่าตนนั้นจะสามารถเล่นเวคบอร์ดได้ไหม คำตอบก็คือสามารถเล่นได้เนื่องจากการเล่นเวคบอร์ดทุกครั้งนั้นจำเป็นที่จะต้องสวมใส่ชูชีพติดตัวไว้เพื่อป้องกันการจมน้ำ ดังนั้นแม้จะว่ายน้ำไม่แข็งเท่าใดนักก็ยังสามารถวางใจได้ว่าตนเองจะไม่จม เพียงอาจจะเหนื่อยหน่อยตอนที่เล่นพลาดแล้วตกลงน้ำ บอร์ดหลุดลอย ต้องว่ายน้ำเก็บบอร์ดและต้องว่ายเข้าฝั่งหรือว่ายมุ่งตรงไปหาสายเคเบิลนั่นเอง

    ค่าใช้จ่ายในการเล่นเวคบอร์ด แพงหรือไม่ ?

    สำหรับผู้ที่กังวลในส่วนของค่าใช้จ่ายว่าการจะเล่นเวคบอร์ดนั้นมีค่าใช้จ่ายที่แพงหรือไม่ ซึ่งก็ต้องตอบตามตรงว่ากีฬาเวคบอร์ดนั้นเมื่อเทียบกับกีฬาอื่น ๆ ที่สามารถหาเล่นได้ง่ายในชีวิตประจำวันค่าใช้จ่ายในการเล่นเวคบอร์ดนั้นก็สูงกว่าค่อนข้างมาก ทั้งนี้แล้วก็ขึ้นอยู่กับโปรโมชันของแต่ละสถานที่ที่เปิดใหญ่มีการเล่น ซึ่งสำหรับค่าเช่าอุปกรณ์รวมค่าเล่นแล้วเฉลี่ยก็จะตกอยู่ที่ประมาณชั่วโมงละ 400-500 บาท ยกเว้นจะมีโปรโมชันเหมาหลายชั่วโมงหรือมีการจองเป็นกลุ่มส่วนตัวและหารกันกับเพื่อนค่าใช้จ่ายก็อาจจะเบาลงนั่นเอง

    กรณีที่กล่าวไปข้างต้นนั้นคือกรณีที่เช่าอุปกรณ์จากบึงหรือสถานที่ที่ไปเล่น แต่แน่นอนว่าสำหรับผู้ที่มีความจริงจังในการเล่นและต้องการที่จะมีอุปกรณ์การเล่นเป็นของตนเองนั้นต้องจ่ายเพิ่มเยอะขึ้นอีกมาก ซึ่งราคาบอร์ดโดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 13,000 บาท ชูชีพจะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 1,000-3,000 บาท หมวกป้องกันจะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 1,300-2,000 บาท ยังไม่รวมนับชุดที่ใส่ในการเล่นแต่ละครั้งหากอยากมีชุดเล่นเท่ ๆ ตามที่ต้องการ แต่แม้ค่าใช้จ่ายจะค่อนข้างมากแบบนี้ก็ไม่ต้องกังวลใจ ในเมื่อของมันต้องมีก็สามารถรูดบัตรเครดิต จาก แรบบิท แคร์ ได้สมัครไว้ใช้จ่ายสบายรูดได้แบบไร้กังวล

    ข้อดีขอการเล่นเวคบอร์ด

    มาดูกันว่าข้อดีของการเล่นเวคบอร์ดมีอะไรบ้าง มีเพียงความสนุกสนานเพียงอย่างเดียวหรือเปล่า แรบบิท แคร์ ลิสต์ข้อดีของการเล่นเวคบอร์ดมาให้แล้ว

    • ได้ลองริเริ่มทำกิจกรรมใหม่ ๆ
    • เปิดประสบการณ์ในการทำกิจกรรมที่ท้าทาย
    • ได้ออกกำลังกายหลายส่วนพร้อมกัน
    • ได้สัมผัสกับความรู้สึกสนุกสนาน ปลดปล่อยตนเองจากความเครียด
    • ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
    • เสริมสร้างความสามารถในการบาลานซ์และควบคุมร่างกายของตนเอง
    • มีงานอดิเรกที่ช่วยพัฒนาทั้งร่างกายและจิตใจไปพร้อม ๆ กัน

    ข้อควรระวังในการเล่นเวคบอร์ด

    ก่อนตัดสินใจเล่นเวคบอร์ด แน่นอนว่าทุกคนควรทราบข้อควรระวังในการเล่นเพื่อประกอบการตัดสินใจ ซึ่งข้อควรระวังในการเล่นเวคบอร์ดมีดังนี้

    • ต้องสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันขณะเล่นทุกครั้ง
    • มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้
    • ในการเล่นครั้งแรก ๆ ไม่ควรที่จะหักโหมเกินไปเพราะจะปวดตามร่างกายมาก
    • ควรเชื่อฟังคำแนะนำของครูผู้ฝึกสอนอย่างเคร่งครัด
    • ไม่ควรเร่งรีบจนเกินไปเพราะจะเกิดความเสี่ยงได้
    • ควรรอให้มั่นใจค่อยเริ่มเล่นท่าผาดโผนหรือขึ้นอุปกรณ์

    เทคนิคที่ทำให้เล่นเวคบอร์ดได้ไวสำหรับมือใหม่

    • ฝึกหัดแบบ Step by Step ตามคำแนะนำของผู้ฝึกสอน
    • เมื่อขึ้นเล่นควรพยายามหาบาลานซ์ของตนเองให้เจอ
    • ปล่อยให้ตนเองมีความสุข สนุกสนานไปกับการเล่น
    • ล้มบ่อยก็ไม่เป็นไร แน่นอนว่าแรกเริ่มทุกคนต้องล้มบ่อย ๆ 
    • ไม่เคร่งเครียดเมื่อเล่นไม่ได้สักที
    • พึงระลึกเสมอว่าคนที่เล่นเก่ง คือคนที่เริ่มเล่นก่อน

    สรุป

    และข้อมูลทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับกีฬาเวคบอร์ด ที่ แรบบิท แคร์ อยากที่จะแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักและลองเล่นกันดูหากสนใจ บางทีเวคบอร์ดอาจกลายเป็นกีฬาโปรดของทุกคนก็ได้ ใครกำลังหากิจกรรมน่าสนใจหรืองานอดิเรกเพิ่มเติมต้องลอง!


     

    บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

    เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
    Nok Srihong
    08/05/2024

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

    เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
    คะน้าใบเขียว
    02/05/2024

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

    ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
    Nok Srihong
    24/04/2024