แคร์การเงิน

สถานการณ์อันตรายที่ไม่ควรหยิบ บัตรเครดิต ขึ้นมาใช้

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
 
 
Published: September 10,2018

บัตรเครดิต และ บัตรกดเงินสด เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกทางการเงินที่ดี สิ่งนี้จะช่วยให้การจับจ่ายใช้สอย การทำธุรกรรมการเงินต่างๆ ดำเนินการได้ง่ายและเร็วขึ้น

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

แต่ความสะดวกของการใช้บัตรเครดิตก็มีอันตรายแฝงตัวมาด้วยเช่นกัน ก็อย่างว่า จ่ายง่ายๆ บทจะเสียหาย ก็เสียหายง่ายๆ ด้วย เพราะฉะนั้น จะหยิบบัตรออกมาใช้แต่ละที ต้องระมัดระวังหน่อย อย่าหยิบออกมาในสถานการณ์เสี่ยงเข้าล่ะ

สถานการณ์ไม่น่าวางใจ หยิบบัตรเครดิต /เดบิต มาใช้ อันตรายแน่ !

  • ช้อปปิ้งออนไลน์ที่ดูไม่น่าเชื่อถือ

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็ช้อปปิ้งออนไลน์กันทั้งนั้นแต่ก็มีไม่น้อยเลยที่โดนร้านค้าออนไลน์โกงเงิน เพราะทุกอย่างมันง่ายไปหมด แค่เลือกสินค้าแล้วก็โอนเงิน โดยที่ไม่ต้องเจอหน้ากัน ซึ่งการไม่เจอกันเนี่ยแหละ เป็นอะไรที่วัดใจสุดๆ ว่าโอนเงินไปแต่ละที จะได้รับสินค้าไหมหนอ…

ยิ่งถ้าเป็นการใช้บัตรเครดิตซื้อของ เราก็ต้องกรอกข้อมูลลงในหลักฐานการโอนอีก ก็เหมือนเป็นการเปิดเผยข้อมูลบัตรเครดิตของเราให้เขาดู ก็ยิ่งง่ายต่อการถูกแอบอ้างหรือเจาะข้อมูลบัตรเครดิตไปใช้งาน รู้ตัวอีกที สินค้าก็ไม่ได้รับ แถมเป็นหนี้บัตรเครดิตก้อนเบ้อเริ่ม


CR : GoBankingRates

  • ปั๊มน้ำมัน

เมื่อไม่นานมานี้ เราจะเห็นข่าวการถูกลักลอบใช้บัตรกดเงินสด ซึ่งผู้กระทำเป็นพนักงานในปั๊มน้ำมัน โดยมีวิธีการคือการจดตัวเลขบนบัตร แล้วนำไปเติมเกม ก็ไม่ต่างจากการขโมยเงินคนอื่นไปใช้ แค่เปลี่ยนเป็นการจ่ายด้วยบัตร คือมันง่ายขนาดนั้นเลย ถึงจะดูไม่น่าเชื่อ แต่มันก็เกิดขึ้นแล้วล่ะทุกคน

ถ้าไม่อยากให้บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตของตัวเองต้องตกอยู่ในอันตรายเมื่อต้องใช้บริการปั๊มน้ำมัน ควรเลือกปั๊มที่มีความน่าเชื่อถือ และสามารถมองเห็นตู้บริการชำระเงินได้อย่างชัดเจน จะได้เห็นว่าพนักงานรับบัตรจากเราไปชำระเงินจริงมั้ย ถ้าไม่ปลอดภัยจะได้สังเกตเห็นได้ทันที


CR : Bullguard

  • โปรแกรมในคอมพิวเตอร์ หรือ แอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน

มนุษย์ยุคดิจิทัลอย่างเราๆ ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่กับหน้าจอคอมและสมาร์ทโฟน จึงไม่แปลกที่จะทำธุรกรรมทางการเงินผ่านโลกออนไลน์ แต่ต้องระวังพวกมิจฉาชีพออนไลน์ให้ดี เพราะเคยมีคนหลงกลจนกลายเป็นหนี้บัตรเครดิตมานักต่อนักแล้ว

หากคุณพบข้อความ Pop-up เด้งขึ้นมาบนจอ พร้อมกับข้อความจำพวก “อุปกรณ์ของคุณโดนไวรัส ให้ระบุเลขบัตรเครดิตหรือรหัสเอทีเอ็ม” หรือข้อความแนวที่ขู่ว่าอุปกรณ์ของคุณจะได้รับความเสียหาย คุณติดหนี้แอปพลิเคชั่นนี้ เกมนี้ บลาๆ แล้วให้คุณกรอกข้อมูลดังกล่าวลงไป ต้องตั้งสตินะ อย่าไปเชื่อ แล้วเก็บบัตรเครดิตเอาไว้ให้มิดชิดเลย


  • เมื่อคุณรู้สึกโกรธหรือเศร้า

หลายคนเมื่อรู้สึกโกรธหรือรู้สึกเศร้า จากปัญหาชีวิตหรืออะไรก็ตามแต่ที่คนเราต้องเจอในแต่ละวัน มักจะคลายเครียดด้วยการใช้เงินไปกับการซื้อของฟุ่มเฟือย

เพราะเมื่อคนเราเกิดความรู้สึกโกรธหรือเศร้ามากๆ จะทำให้สมรรถภาพการควบคุมสติสัมปชัญญะลดลง และทำให้เราตัดสินใจเร็วขึ้นแบบไม่ทันได้นึกถึงเหตุและผลอันสมควร หลายคนที่กะว่าจะไปช้อปปิ้งคลายเครียด เลยได้เครียดกว่าเดิมเพราะรูดบัตรซื้อของไปจนเต็มวงเงิน จะใช้หนี้บัตรเครดิตยังไงล่ะทีนี้


CR : Deserve

  • เมื่อคุณรู้สึกหิวหรือง่วงมากๆ

คล้ายๆ กับข้อที่แล้วตรงที่ความรู้สึกเหล่านี้ทำให้คนเราขาดสติ ขาดการพิจารณาถึงความสมเหตุสมผล และต้องการที่จะรีบตัดปัญหานั้นทิ้งไปซะ เพื่อที่จะได้ไปทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการ ประมาณว่า รีบๆ จัดการให้มันเสร็จไปซะ ฉันจะกินแล้ว หรือ ฉันจะไปนอนแล้ว5555

เพียงเพราะต้องการให้เรื่องยุ่งยากมันจบเร็วๆ การใช้บัตรเครดิตจึงมักจะเป็นทางออกอันดับต้นๆ ด้วยความที่ซื้อง่ายจ่ายคล่อง รูดๆ แป๊บเดียวก็เสร็จเรียบร้อย ถ้าใครมาหลอกขอบัตรไปในตอนนี้ ก็อาจจะยื่นให้เขาไปแบบไม่ทันคิดเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นควรระวังตัวให้ดี


  • หมุนเงินไม่ทัน ยืมบัตรมาจ่ายหนี้ผ่อนของหน่อย

เชื่อว่าคนส่วนใหญ่คงมีหนี้ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ หรือผ่อนสินค้าต่างๆ กันอยู่บ้าง ก็จัดสรรรายได้ในการชำระเงินตามงวดไปเรื่อยๆ แต่บางเดือนก็อาจจะผิดแผน หมุนเงินไม่ทัน จะถึงกำหนดชำระแล้ว ใช้บัตรเครดิตไปก่อนคงไม่เป็นไรหรอกมั้ง บอกเลยว่า เป็น!

การใช้บัตรเครดิตไปชำระหนี้อื่นๆ อาจช่วยให้สบายใจได้แค่ชั่วครู่ แต่ผลที่ได้รับในภายหลังคือ การที่เราต้องจ่ายหนี้เพิ่มขึ้น แถมยังได้หนี้ก้อนย่อมๆ (หรืออาจจะก้อนโต) จากการรวมดอกเบี้ยหนี้เดิม กับ ดอกเบี้ยบัตรเครดิต ซึ่งปกติก็สูงอยู่แล้ว กลายเป็นสูงสุดๆ ไปเลย ใช้หนี้บัตรเครดิตกันไม่หวาดไม่ไหว


เคล็ดลับใช้บัตรเครดิตอย่างปลอดภัย จ่ายแล้วสบายใจไร้กังวล

  • อย่าใช้พร่ำเพรื่อ

ใช้บัตรเครดิตจ่ายมันสะดวกก็จริง แต่อย่าลืมว่าในความสะดวกนั้นจะตามมาด้วยดอกเบี้ยที่สูง และหนี้ที่ก่อตัวขึ้นเรื่อยๆ เพราะเรากำลังเอาเงินในอนาคตมาใช้ สุดท้ายแล้วผลลัพธ์จะมาตกอยู่ที่เราผู้ที่เป็นเจ้าของบัตรนี่แหละ

ถ้าเป็นกิจกรรมทั่วไป เช่น ดูหนัง กินข้าว ซื้อของเล็กๆ น้อยๆ ตามร้านสะดวกซื้อ ควรใช้เงินสดจ่ายแทนจะดีกว่านะ บัตรเครดิตเอาไว้ใช้กับการซื้อสินค้าชิ้นใหญ่ๆ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า จองตั๋วเครื่องบิน น่าจะปลอดภัยกับกระเป๋าตังค์เรามากกว่า

  • อย่าเปิดเผยตัวเลขบนบัตร

บนบัตรเครดิตจะมีตัวเลขประจำบัตรปรากฎอยู่ ทั้งด้านหน้าและหลังบัตร ซึ่งเหล่าคนหัวหมออาจอาศัยช่วงเวลาที่เราเผลอ แล้วแอบจดตัวเลขบนบัตรของเราไป และถูกนำไปใช้ได้ง่ายๆ เลย อย่างที่เราได้เล่าไปในตอนต้น

ลองหาสติ๊กเกอร์สีทึบๆ มาปิดบังตัวเลขเอาไว้บ้าง อาจจะปิดแค่บางส่วนให้รู้สึกปลอดภัยก็พอ อีกอย่าง อย่าเขียนชื่อ-นามสกุลเอาไว้บนบัตร ไม่งั้นจะยิ่งถูกลักลอบใช้บัตรเครดิตได้ง่ายเลย

  • มีสติ ตรวจสอบทุกครั้งที่จ่าย

เมื่อรูดบัตรเครดิตซื้อสินค้าหรือบริการในแต่ละครั้ง ก่อนที่จะเซ็นชื่อลงบนสลิป อย่าลืมตรวจสอบจำนวนเงินว่าตรงกับราคาสินค้าที่เราจะซื้อหรือเปล่า เพื่อป้องกันการโดนโกงจากพวกร้านค้าหัวหมอ

เมื่อใช้บัตรเครดิตจับจ่ายใช้สอยไปในแต่ละเดือน ควรกลับมาตรวจสอบว่าเราใช้บัตรเครดิตจ่ายกับอะไรไปบ้าง และจำนวนเงินตรงกับที่ระบุในบิลที่ธนาคารส่งมาให้หรือไม่ ถ้าไม่จะได้รีบดำเนินการแก้ไขให้ทันเวลา

ทุกอย่างย่อมมีข้อดีและข้อเสีย การใช้บัตรเครดิตก็เช่นกัน ขึ้นอยู่กับว่าเราจะมีวิธีการใช้งานแบบไหน ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับผู้ถือบัตรแล้วล่ะ ว่าจะจัดการยังไง เพราะถ้าจัดการได้ดี บัตรเครดิตก็จะเป็นผู้ช่วยด้านการเงินทีดีเลยทีเดียว


ขอบคุณข้อมูลจาก

  • Purewow
  • Creditcards
  • Moneyguru
  • Krungsri

 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024