แคร์การเงิน

ไขข้อข้องใจ ปลดหนี้กับสินเชื่อ จะคุ้มหรือไม่?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
 
Published: February 14,2019
ปลดหนี้กับสินเชื่อ

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

คาดว่าหลายคนน่าจะมีปัญหาไม่น้อย กับหนี้สินที่กำลังพอกพูน ไม่ว่าจะเป็นหนี้ที่เกิดจากบัตรเครดิต หนี้จากการกู้ยืมไปใช้จ่าย หนี้จากการทำธุรกิจ และอื่นๆ อีกสารพัด แน่นอนว่าหลายคนคงไม่อยากยุ่งกับหนี้นอกระบบ แล้วเราจะทำยังไงกันดีล่ะ?

สินเชื่อส่วนบุคคล ใครๆ เขาก็ว่าช่วยปลดหนี้ให้ได้ แบบนี้คุ้มจริงหรือเปล่า ลองตาม Rabbit Care มาเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสียของสินเชื่อส่วนบุคคลกันเถอะ

ปลดหนี้กับสินเชื่อ คุ้มหรือไม่คุ้ม ?

ปลดหนี้กับสินเชื่อ ยังไง

รีไฟแนนซ์ หนทางลืมตาอ้าปาก

มีคนงงแน่นอน รีไฟแนนซ์มาเกี่ยวอะไรด้วย ในเมื่อเราพูดถึงเรื่องของสินเชื่อ บอกเลยว่าเกี่ยวเต็มๆ เพราะการรีไฟแนนซ์ (Refinance) หมายถึง การชำระเงินกู้ที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งหมดด้วยเงินกู้ใหม่ และใช้สินทรัพย์ตัวเดิมเป็นหลักประกัน โดยขอกู้เงินจากสถาบันการเงินแห่งใหม่ เพื่อนำไปปลดภาระเงินกู้เก่าที่มีอยู่

เช่น รีไฟแนนซ์ในกรณีที่เราผ่อนบ้าน คอนโด หรือรถไม่ไหว หมุนเงินไม่ทัน หนี้ก้อนเดิมที่มีอยู่อัตราดอกเบี้ยสูง หรือต้องจ่ายเงินงวดต่อเดือนสูง

ดังนั้น ถ้าอยากจะลดภาระเหล่านี้ลง ให้รีไฟแนนซ์เสีย แล้วเราจะได้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง ค่างวดที่ต้องจ่ายต่อเดือนลดลง หรือระยะเวลาเป็นหนี้นานขึ้น โดยอาจจะขอกู้จากสถาบันทางการเงินที่เป็นเจ้าหนี้รายเดิม หรือเป็นสถาบันการเงินเจ้าใหม่ก็ได้

พูดง่ายๆ การรีไฟแนนซ์ ก็คือ การที่เราขอกู้สินเชื่อใหม่ เพื่อไปโปะหนี้เก่า และต้องเป็นการกู้เงินที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวผู้กู้มากที่สุด ถึงจะเรียกได้ว่า คุ้มค่าอย่างแท้จริง

ปลดหนี้กับสินเชื่อ ดีไหม

รีไฟแนนซ์ด้วยสินเชื่ออะไรได้บ้าง?

ฟังๆ ดูแล้วก็เข้าท่า น่าสนใจไม่น้อยเลย ว่าแต่สินเชื่อแบบไหนบ้างที่จะช่วยเรารีไฟแนนซ์หนี้สินต่างๆ ได้

บอกเลยว่าหลายๆ สินเชื่อสามารถนำมาใช้ในการรีไฟแนนซ์ได้ ตั้งแต่ สินเชื่อส่วนบุคคล ที่ปล่อยอิสระให้คุณนำเงินที่กู้ไปใช้ได้ตามใจชอบ หรือถ้าใครต้องกู้มากๆ ต้องมีทรัพย์สินคอยค้ำประกัน สินเชื่อประเภท สินเชื่อบ้านแลกเงิน หรือสินเชื่อรถแลกเงิน ก็ได้ทั้งนั้น

ทั้งนี้ แต่ละสินเชื่อจะมีเงื่อนไขการกู้ที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น ถ้าคิดจะสมัครสินเชื่อ ควรพิจารณาให้ดีว่าเรามีคุณสมบัติเพียงพอหรือเปล่า

เช่น บางธนาคารตั้งเป้าว่า ผู้กู้ ต้องมีเงินเดือน 20,000 บาท ขึ้นไป หรือ อาจจะต้องมีอายุการทำงานที่มากกว่า 1 ปี เป็นต้น

ปลดหนี้กับสินเชื่อ สมัครสินเชื่อ

ปลดหนี้กับสินเชื่อ มีข้อดี-ข้อเสียบ้างไหม?

ข้อดีของการ ปลดหนี้กับสินเชื่อ

ความเสี่ยงต่ำ โดยเฉพาะกับสินเชื่อส่วนบุคคล หรือสินเชื่อเงินสด ประเภทนี้จะไม่มีการค้ำประกันแต่อย่างใด ไม่ต้องห่วงว่าจะโดนยึดบ้าน ยึดรถ ยิ่งถ้าใครไม่ได้เอาทรัพย์สินมาค้ำประกัน ยิ่งหายห่วง

ได้เงินง่าย รวดเร็ว บางสินเชื่ออนุมัติให้กับคุณรวดเร็ว แถมบางเจ้ายังให้คุณสมัครสินเชื่อออนไลน์ได้อีกด้วย เรียกได้ว่าไม่ต้องยุ่งยากเดินทางไปติดต่อที่ธนาคาร เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่มากๆ

มีเงินหมุนเวียนมากขึ้น การกู้สินเชื่อ หรือสมัครสินเชื่อเหล่านี้ ก็เปรียบเสมือนการที่คุณรวมหนี้ไว้เป็นก้อนเดียวกัน ทำให้คุณผ่อนได้น้อยลง ขั้นต่ำไม่โหดร้าย ทำให้คุณมีเงินเหลือพอหมุนเวียนใช้จ่ายส่วนตัวได้มากขึ้นไปด้วย

ข้อเสียของการ ปลดหนี้กับสินเชื่อ

ไม่ใช่ทุกคนที่กู้ได้ จริงอยู่ที่หลายธนาคารอาจจะปล่อยให้คุณกู้สินเชื่อได้ง่ายๆ ในทางกลับกัน ธนาคารเหล่านี้ก็มักจะกำหนดวงเงินสำหรับการกู้ไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกหนี้อย่างเราๆ เบี้ยวขึ้นมา โดยจะคำนวณจากเงินเดือน ระยะเวลางาน หรือระยะเวลาที่ทำธุรกิจ ยิ่งถ้าใครมีเงินเดือนน้อย ไม่ถึงขั้นต่ำที่กำหนด ธนาคารอาจจะไม่ให้คุณกู้ได้เลย

บางทีอาจกู้ไม่ได้ตามที่คาดหวัง สืบเนื่องจากข้อที่แล้ว ถ้าใครมีเงินเดือนไม่ถึง หรือถึงแต่ขาดคุณสมบัติบางอย่าง ก็อาจทำให้คุณกู้ได้ไม่เต็มที่ จากเดิมที่กะกู้สัก 100,000 บาท ไปกลบหนี้ อาจกู้ได้แค่ 70,000 บาท เท่านั้น

เป็นหนี้นานยิ่งขึ้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สินเชื่อยังไงก็คือการที่เราไปกู้ยืมเงินคนอื่นอยู่ดี และมันทำให้หลายคนต้องอยู่กับหนี้ที่นานมากขึ้น ใช้เวลานานกว่าจะชำระทั้งต้น ทั้งดอกได้หมด  จริงอยู่ว่าคุณจะได้จ่ายหนี้ในยอดเงินที่น้อยลง แต่ในทางกลับกัน ก็ต้องใช้เวลานานขึ้น และอาจมีดอกที่เพิ่มขึ้นด้วย

ปลดหนี้กับสินเชื่อ คุ้มไหม

ปลดหนี้ด้วยสินเชื่อนั้น ถ้าจะให้คุ้ม คุณควรเทียบปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่น การผ่อนจ่ายได้กี่เดือน อัตราดอกเบี้ยว่าคุ้มค่าไหม ถ้าหากเทียบแล้วผ่อนน้อยกว่า การกู้สินเชื่อเงินสด สินเชื่อส่วนบุคคลมาช่วยผ่อนภาระหนี้สิน ก็นับว่าเข้าท่าไม่น้อยเลยทีเดียว

และสำหรับใครที่สนใจ สมัครสินเชื่อออนไลน์ อยากได้คำแนะนำ รวมไปถึงการเปรียบเทียบสินเชื่อต่างๆ ก็สามารถดูได้ที่ Rabbit Care สินเชื่อ กันได้เลย รับรองว่าต้องมีสินเชื่อที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณอย่างแน่นอน!


 

บทความแคร์การเงิน

Rabbit Care Blog Image 90939

แคร์การเงิน

ถูกยืมเงินบ่อย ๆ ควรปฏิเสธอย่างไร เพราะอะไรเราถึงมักตกเป็นเหยื่อการขอยืมเงิน ?

ปัญหาชวนปวดหัวอย่างการถูกยืมเงินถือเป็นปัญหาที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเผชิญ ไม่ว่าจะด้วยเพราะสถานการณ์การเงินที่เป็นอยู่ลำพังเอาตัวเองให้รอดก็ลำบาก
คะน้าใบเขียว
23/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90909

แคร์การเงิน

กู้ซื้อคอนโดดีไหม ? ข้อดีและข้อเสียของการซื้อคอนโด

ควรตัดสินใจซื้อคอนโดเป็นของตัวเองดีหรือไม่ ? ปัญหากวนใจของหลายคนซึ่งอยากที่จะมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองโดยที่ไม่ต้องเช่าซื้ออีกต่อไป
คะน้าใบเขียว
04/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90795

แคร์การเงิน

สุขภาพทางการเงินสำคัญอย่างไร จะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีสุขภาพทางการเงินที่ดี

แน่นอนว่าในเรื่องของสุขภาพทางการเงินนั้นถือเป็นเรื่องที่เราต่างก็พอทราบกันอยู่บ้าง ว่าควรจะดูแลสุขภาพทางการเงินของตนเองให้ดีอยู่เสมอ
คะน้าใบเขียว
20/06/2024