แคร์การเงิน

ถ้าไม่อยากตกเป็นเหยื่อจากสินเชื่อส่วนบุคคล อ่านให้ดี!

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
 
 
Published: August 22,2017
สินเชื่อ

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

สินเชื่อส่วนบุคคลเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ให้บริการทางการเงินที่ทำให้ชีวิตของเราง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการชำระค่าบริการต่างๆ หรือการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์

แต่หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ว่าสินเชื่อส่วนบุคคล เป็นสิ่งที่ทำให้คนเป็นหนี้มากที่สุด และเพื่อไม่ให้ทุกคนต้องประสบปัญหาเดิมๆซ้ำๆ วันนี้เราจะแนะนำข้อควรระวังเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคลให้กับทุกคนได้รู้กันค่ะ


ข้อควรระวังเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคล

สินเชื่อส่วนบุคคล
(cc) nationwidemortgagerates.com
  • ใช้จ่ายให้ถูกวิธี

ปัญหาส่วนใหญ่ที่คนพบเจอก็คือการแยกไม่ออกระหว่างการใช้จ่ายไปกับของใช้ที่จำเป็น และของที่ฟุ่มเฟือย เพราะสินเชื่อส่วนบุคคลนั้นมีอัตราดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ราคาค่อนข้างสูง

ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้เราควรหลีกเลี่ยงสินเชื่อส่วนบุคคลให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะการนำไปใช้จ่ายกับของที่ไม่จำเป็น

  • อย่าให้หมายเลขบัตรผ่านอีเมลล์

สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ เราไม่ควรแชร์ หรือส่งข้อมูลส่วนตัวของเราผ่านทางออนไลน์ เช่น รหัสบัตร หมายเลขรหัสผ่าน หรือแม้กระทั่งเลขบัตรประจำตัวประชาชนให้กับผู้อื่น เพราะการโจรกรรมข้อมูลนั้นมีได้ทุกเมื่อ

พวกมิจฉาชีพเหล่านั้นจะมีโปรแกรมที่คอยดักจับคีย์เวิร์ดสำคัญเกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวของเรา และหลังจากนั้นพวกมันก็จะทำการกรองข้อมูลเหล่านั้นออกมาเพื่อที่จะนำไปขโมยเงินของเรา และถ้าหากว่าเราพลาดไปละก็ยอดหนี้ที่คุณไม่คาดคิดอาจจะส่งมาที่บ้านของคุณก็เป็นได้

  • แน่ใจว่าเว็บไซต์ที่คุณเข้าไปใช้บริการนั้นเป็นเว็บไซต์ที่ปลอดภัย

หลายเว็บไซต์ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อหลอกเอาข้อมูลทางการเงิน ไม่เว้นแม้แต่ข้อมูลบัตรเครดิต ถ้าหากคุณหลงเข้าไปในเว็บไซต์พวกนี้ มันจะมาพร้อมกับ spyware ที่จะคอยเก็บรวบรวมข้อมูลบนบัตรเครดิตของคุณและส่งกลับไปยังต้นทาง

โดยที่คุณจะต้องตรวจสอบให้ดีก่อนว่าเว็บพวกนี้มีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด ก่อนที่คุณจะเข้าไปใช้บริการบนเว็บไซต์นั้นๆ มิเช่นนั้นคุณอาจจะสูญเสียเงินจำนวนมากโดยที่คุณไม่รู้ตัว

สินเชื่อส่วนบุคคล
(cc) http://sssinquiries.com
  • เช็คยอดหนี้อย่างละเอียด

บางทีการที่เราสั่งซื้อสินค้าทางออนไลนก็เป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตของเราง่าย และสะดวกมากยิ่งขึ้น แต่บางครั้งการที่เราโอนเงินไปแล้ว และได้รับสินค้าหลังจากนั้น เหล่ามิจฉาชีพทั้งหลายก็อาจจะใช้ช่องทางนี้ในการส่ง statement ที่ได้ปลอมแปลงมาอย่างดีส่งให้กับคุณด้วยยอดหนี้ที่สูงลิ่ว จนคุณจะต้องติดต่อกลับไป

ซึ่งคนพวกนี้จะหลอกขอข้อมูลสำคัญของคุณ ทั้งเลขบัญชี รหัสผ่านบัตรของคุณ หรือแม้กระทั่งการหลอกให้คุณโอนเงินไปเป็นจำนวนมากเพื่อปิดหนี้ ทางที่ดีคุณควรตรวจสอบให้ดีก่อนกับทางธนาคารต้นสังกัดบัตรเครดิต และเช็ครายละเอียดข้อมูลต่างๆให้ครบถ้วน

  • ไม่มีการส่งลิงค์หรือข้อมูลสำคัญต่างๆมาทางอีเมลล์

คุณจงมั่นใจว่าสถาบันทางการเงิน หรือ ธนาคารนั้นจะไม่ส่งธุรกรรมสำคัญเกี่ยวกับสินเชื่อ หรือข้อมูลทางการเงินของคุณผ่านทางอีเมลล์ที่มีลิงค์แนบมาด้วย ดังนั้นเมื่อไรก็ตามที่มีการเชิญชวนให้ใช้บริการต่างๆผ่านลิงค์นั้น และคุณเกิดหลงเชื่อเข้าไปกรอกข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับสินเชื่อของคุณ ข้อมูลของคุณอาจจะถูกโจรกรรมได้

เมื่อไรก็ตามที่เราพบเจออีเมลล์ในลักษณะนี้คุณควรโทรสอบถามทางธนาคารให้แน่ใจก่อนที่จะตกเป็นเหยื่อของเหล่าโจรทั้งหลาย


สินเชื่อส่วนบุคคล
(cc) eastbrooklyn.com
  • อ่านข้อมูลต่างๆให้ละเอียดก่อนเซ็นสัญญา

ก่อนที่คุณจะทำสินเชื่อใดๆก็แล้วแต่ คุณควรที่จะอ่านรายละเอียดต่างๆ และเข้าใจข้อกำหนดให้ดีก่อน โดยเฉพาะเงื่อนไขการกู้ยืมเงิน เพราะเมื่อไรก็ตามที่เราเซ็นสัญญาลงไปแล้วเท่ากับว่าจะจะมีข้อผูกมัดกับธนาคารที่เราใช้บริการภายใต้กฎหมายที่ควบคุมเราอยู่

ดังนั้นก่อนที่เราจะเซ็นสัญญาเราควรตรวจสอบสัญญากู้ยืมเงิน วิธีการชำระเงิน หรือข้อมูลอื่นๆที่คุณสงสัยล่วงหน้า เพื่อไม่ให้เกิดเป็นปัญหาในภายหลัง

  • ปรึกษากับครอบครัวให้ดีก่อน

ก่อนที่คุณจะเริ่มที่จะทำสินเชื่อนั้น คุณควรที่จะปรึกษาบุคคลในครอบครัวของคุณก่อน เนื่องจากการใช้จ่ายจากสินเชื่อนั้นจะส่งผลต่องบประมาณ รายจ่ายของคุณ

ดังนั้น ก่อนที่คุณจะทำธุรการใดๆเกี่ยวกับการเงินคุณควรอธิบายเหตุผลให้คนในครอบครัวของคุณฟังก่อน เพราะครอบครัวของคุณอาจจะช่วยเสนอทางเลือกอื่นๆที่ดีกว่าให้กับคุณได้ เช่น การฝากออมทรัพย์ส่วนบุคคล เพื่อที่จะให้ตรงกับความต้องการของคุณและคนในครอบครัวมากที่สุด

เราจะเห็นได้ว่าการที่เราให้ความสำคัญ และระมัดระวังเรื่องการใช้เงิน การตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนการเซ็นสัญญาต่างๆนั้นเป็นเรื่องที่เราจะมองข้ามไม่ได้ เพราะเราอาจจะเสียผลประโยชน์ที่เราควรจะได้รับ

เมื่อไรก็ตามที่เราเริ่มต้นตัดสินใจที่จะทำสินเชื่อส่วนบุคคล เราก็ควรที่จะหารายละเอียดให้ดี และตรวจสอบข้อมูลบริษัทที่เราเลือกใช้บริการให้ิดีก่อนว่ามีความน่าเชื่อถือ อย่าง Rabbit Care เพราะ  Rabbit Care เป็นบริษัทในเครือ BTS Group ที่เรามั่นใจได้ว่าปลอดภัย และข้อมูลไม่รั่วไหลอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก paisabazaar.com


 

บทความแคร์การเงิน

Rabbit Care Blog Image 90939

แคร์การเงิน

ถูกยืมเงินบ่อย ๆ ควรปฏิเสธอย่างไร เพราะอะไรเราถึงมักตกเป็นเหยื่อการขอยืมเงิน ?

ปัญหาชวนปวดหัวอย่างการถูกยืมเงินถือเป็นปัญหาที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเผชิญ ไม่ว่าจะด้วยเพราะสถานการณ์การเงินที่เป็นอยู่ลำพังเอาตัวเองให้รอดก็ลำบาก
คะน้าใบเขียว
23/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90909

แคร์การเงิน

กู้ซื้อคอนโดดีไหม ? ข้อดีและข้อเสียของการซื้อคอนโด

ควรตัดสินใจซื้อคอนโดเป็นของตัวเองดีหรือไม่ ? ปัญหากวนใจของหลายคนซึ่งอยากที่จะมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองโดยที่ไม่ต้องเช่าซื้ออีกต่อไป
คะน้าใบเขียว
04/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90795

แคร์การเงิน

สุขภาพทางการเงินสำคัญอย่างไร จะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีสุขภาพทางการเงินที่ดี

แน่นอนว่าในเรื่องของสุขภาพทางการเงินนั้นถือเป็นเรื่องที่เราต่างก็พอทราบกันอยู่บ้าง ว่าควรจะดูแลสุขภาพทางการเงินของตนเองให้ดีอยู่เสมอ
คะน้าใบเขียว
20/06/2024