แคร์การเงิน

ออมทอง ทางเลือกออมเงินในยุคเงินเฟ้อ เริ่มอย่างไร? ใช้เงินเท่าไหร่?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published February 24, 2023

การลงทุนกับทอง ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด ในทางกลับกัน การสะสมทองแบบทองแท่ง สร้อยทอง แหวนทองงามอร่ามในตู้ที่บ้าน ดูเป็นรูปแบบการลงทุนที่แสนจะล้าสมัย หากแต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การออมทอง กลับมาถูกกล่าวถึงมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเงินเฟ้อที่มูลค่าของสกุลเงินทั่วโลกตกระนาว หลายคนจึงหันมาออมทอง ด้วยหลากหลายวิธีทั้งออมทองออนไลน์ ออมทองผ่านบัตรเครดิต ใครยังไม่รู้จักมาอ่านต่อเลย!

ออมทองคืออะไร

การออมทอง คือการเปิดบัญชีกับทางร้าน หรือห้างทอง และค่อยทยอยจ่ายเงินเข้าบัญชีนั้นเรื่อย ๆ เพื่อให้ร้านทอง หักเงินในบัญชีไปซื้อทองสะสมไว้กับทางร้าน โดยที่ไม่คิดค่าดอกเบี้ย เมื่อออมทองจนถึงปริมาณที่กำหนดก็จะสามารถไปรับทองจากที่ร้านเพื่อนำมาเก็บไว้ได้ หรือสามารถแลกเปลี่ยนออกมาเป็นเงินสดได้เลย ซึ่งกำไรจากการลงทุนจะได้ในรูปแบบส่วนต่างของราคาทองที่มากกว่าตอนออมทอง

ออมทอง VS ผ่อนทอง

การออมทอง แตกต่างกับการผ่อนทอง ตรงที่การออมทองเหมือนกับการออมทีละเดือนจนกว่าจะครบตามมูลค่าทอง ณ ขณะนั้น ๆ หากแต่การผ่อนทองคือการผ่อนจ่ายตามน้ำหนักของทองที่เราตกลงซื้อกับทางร้านตั้งแต่แรก ฉะนั้นผลลัพธ์ในการออมทองคือเราจะได้ทองที่ขึ้นอยู่กับเงินที่เราอดออมในแต่ละครั้ง สะสมกันไปเรื่อย ๆ แต่การผ่อนทองผลลัพธ์คือจะได้ทองตามข้อกำหนดที่ตกลงไว้ก่อนผ่อนจ่าย

  ออมทอง

  ผ่อนทอง

ไม่มีดอกเบี้ย

  มีดอกเบี้ย

ถอนทองออกมาใช้ได้ทุกเมื่อ หากออมทองครบ

ตามขั้นต่ำที่ร้านทองกำหนด

ถอนทองออกมาใช้ได้เมื่อครบกำหนดการผ่อน

เช่น ครบ 12 เดือน หรือ 24 เดือน

ราคาทองที่ออมแต่ละงวด ขึ้นอยู่กับตลาดทอง

ราคาทองที่ผ่อนขึ้นอยู่กับราคาที่ตกลงซื้อขายกัน

ตั้งแต่แรก

ทำไมต้องเริ่มออมทอง

ทองคำคือทรัพยากรที่มีจำนวนจำกัด ไม่สามารถพิมพ์ขึ้นมาใหม่ได้เรื่อย ๆ ทำให้เป็นสิ่งของที่มีคุณค่าอยู่ในตัวมันเอง ฉะนั้นในสภาวะเงินเฟ้อ เงินฝืด หรือเกิดวิกฤตต่าง ๆ ที่ทำให้เงินตรา (Fiat) ตก แต่มูลค่าของทองจะไม่ตกตาม เรียกว่าสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven) ที่นิยมลงทุนกันในช่วงที่มีความผันผวนทางเศรษฐกิจสูงมาก ๆ

นอกจากนั้นเดี๋ยวนี้นักลงทุนทราบดีแล้วว่าไม่ควรลงเงินไปกับอะไรเพียงอย่างเดียว เช่นคนที่ลงทุนกับหุ้นอย่างเดียว ครั้นตลาดหุ้นล้มคุณอาจเสียเงินเก็บทั้งหมดของคุณได้ในช่วงข้ามคืน ทองจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะทำให้พอร์ตโฟลิโอลงทุนของคุณมีความหลากหลาย พร้อมรับทุกสถานการณ์

วิธีออมทอง สำหรับมือใหม่ออมทอง 

วิธีการออมทองกับร้านทอง สำหรับมือใหม่ออมทอง เริ่มตั้งแต่ออมทองออนไลน์บนเว็บไซต์ต่าง ๆ ออมทองรายเดือน ผูกกับบัตรเครดิต ไปจนถึงแอปออมทองต่างๆ ร่วมถึงเลือกร้านค้าที่น่าเชื่อถือ ศึกษาข้อกำหนดวิธีออมทองของแต่ละร้านให้ถี่ถ้วน นอกจากร้านดัง ๆ อย่างออมทองฮั่วเซ่งเฮง และ YLG ออมทอง ก็ยังมีอีกหลายร้านที่น่าจับตามอง จากนั้นลองคำนวณแบบมือใหม่ออมทองคร่าว ๆ ก่อนตัดสินใจลงเงินจริง

ข้อกำหนดของร้านทอง

ออมทองขั้นต่ำเดือนละ

500* บาท

ราคาทอง 1 กรัม ของร้าน

2500* บาท

น้ำหนักทองขั้นต่ำในการถอนทอง

2* กรัม

การลงทุนเบื้องต้น ฉบับมือใหม่ออมทอง

ตัดสินใจลงทุนออมทอง

500 บาท/เดือน

ระยะเวลาในการได้ถอนทองออกมาได้จริง

10 เดือน

(ออมครบ 5000 บาท ได้ทองครบ 2 กรัม)

*ตัวเลขที่อ้างอิงทั้งหมด เป็นตัวเลขที่ถูกสมมติขึ้นมาทั้งหมด 

ซึ่งหากช่วงนั้นราคาทองสูงมาก ๆ เราสามารถถอนทองที่ออมไว้ ออมมาเป็นเงินสดเลยก็ได้ (ซึ่งอัตราแลกเปลี่ยนก็จะขึ้นอยู่กับอัตราของร้านทองนั้น ๆ) หรือสามารถแลกออกมาเป็นทองแผ่น หรือทองแท่ง เพื่อนำไปแลกกับร้าน หรือห้างทองอื่น ๆ ก็ได้

ออมทองที่ไหนดี?

ร้านทองมีให้เลือกหลายเจ้าให้เลือก ขั้นแรกคือการเลือกร้านทองที่น่าเชื่อถือ ผ่านมาตรฐานของสมาคมค้าทองแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ) จากนั้นจึงเลือกร้านทองที่มีข้อเสนอต้องตาโดนใจ ตอบโจทย์ความต้องการของคุณ ซึ่งหากเลือกไม่ดี อาจเจอทองที่ไม่มีคุณภาพ หรือเป็นทองปลอม ฉะนั้นร้านออมทองจึงควรจะเป็นร้านใหญ่ มีเครือข่ายที่มั่นคง

  ขั้นต่ำ

  รูปแบบการออม

ได้ทองจริงเมื่อสะสมครบ

  ช่องทางสมัคร

ออมทองฮั่วเซ่งเฮง

1,000฿

-ออมตามใจ 

-ออมรายเดือน

1 สลึง

(แต่ขอโอนออกได้)

ไลน์

แอปพลิเคชั่น

เว็บไซต์

YLG ออมทอง

100฿

-ออมรายวัน

(ไม่ต้องออมทุกวัน)

-ออมรายเดือน

1 กรัม

ไลน์

เว็บไซต์

Ausiris ออมทอง

1,000฿

-ออมรายเดือน

  1 กรัม

  สาขา (ณ ขณะนี้)

ออมทองแม่ทองสุก

150฿

-ออมรายวัน

(ไม่ต้องออมทุกวัน)

  1 กรัม

เว็บไซต์

ออมทองออโรร่า

1,000฿

-ออมรายวัน

(ไม่ต้องออมทุกวัน)

  1 สลึง

เว็บไซต์

ออมทองฮั่วเซ่งเฮง

ร้านออมทองฮั่วเซ่งเฮง มีความเป็นมายาวนาน เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2493 โดยเริ่มต้นจากการเป็นโรงรับจำนำเล็ก ๆ และขยายกิจการมาเรื่อย ๆ จนกลายเป็นห้างทองครบวงจร ที่ให้ความสำคัญกับความโปร่งใส ยังนำพาเทคโนโลยีมาผนวกเข้ากับการลงทุนที่เกี่ยวกับทอง เช่นการออมทองฮั่วเซ่งเฮง ออมทองฮั่วเซ่งเฮงออนไลน์ โดยมีจุดเด่นที่สามารถเลือกรูปแบบการออมทองฮั่วเซ่งเฮง แบบตามใจ หรือแบบรายเดือนก็ได้ ถึงแม้ว่าค่าขั้นต่ำจะอยู่ที่ 1000 บาท แต่ก็ให้อิสระกับนักลงทุ่นค่อนข้างเยอะ เหมาะกับมือใหม่ออมทอง

YLG ออมทอง

YLG อยู่ในธุรกิจค้าทองมากว่า 30 ปี ขึ้นชื่อเรื่องการทำเครื่องประดับงานฝีมือที่สวยงาม หากแต่เรื่อง YLG ออมทอง ทางบริษัทก็ไม่น้อยหน้า โดย YLG ออมทองสามารถให้คุณเปิดบัญชีออนไลน์ ออมทองได้ 24 ชั่วโมง จุดเด่นคือขั้นต่ำน้อย เพียง 100 บาทก็สามารถเริ่มออมทอง กับ YLG ออมทองได้แล้ว แถมยังมีแพลตฟอร์มไลน์มาช่วยให้การออมง่ายขึ้น จึงเหมาะกับมือใหม่ออมทอง

Ausiris ออมทอง

ถือว่าเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกเรื่องของการลงทุนเกี่ยวกับทอง Ausiris เป็นเจ้าแรก ๆ ที่เน้นด้านลงทุนทองกว่า 12 ปีที่แล้วและเริ่มต้นให้คนออมทองผ่าน Ausiris ออมทอง ออนไลน์ ซึ่งก็เป็นรุ่นบุกเบิกเช่นกันเพราะมีมาตั้งแต่ 7 ปีที่แล้ว โดยจุดเด่นของ Ausiris ออมทอง คือเน้นการเชื่อมกับบัญชีบัตรเครดิต ที่จะหักค่าออมทองรายเดือน และสามารถแปลงค่าทองออกมาเป็นเงินสดได้ทันที ง่าย ไม่มีค่าใช้จ่ายเสริม

ออมทองแม่ทองสุก

ออมทองแม่ทองสุก เป็นร้านทองที่โอบรับเทคโนโลยีล้ำสมัย โดยออมทองแม่ทองสุก เป็นร้านแรกที่มีการใช้เทคโนโลยี Blockchain เข้ามาใช้ร่วมกับการออมทอง จนเกิดเป็น  MTS Gold Blockchain (MGB) แสดงให้เห็นว่าออมทองแม่ทองสุกมีความปลอดภัย แถมยังสามารถใช้จ่ายแลกเปลี่ยนทองคำให้เพื่อนระหว่างบัญชีกันได้อีกด้วย เป็นการทำธุรกรรมแบบ P2P ที่ Blockchain สามารถทำได้

ออมทองออโรร่า 

อีกหนึ่งร้านทองที่มีหลากหลายสาขา พร้อมมีบริการลงทุนทองที่หลากหลาย หนึ่งในนั้นก็คือการออมทองออโรร่า ที่สามารถสมัครได้ผ่านทางเว็บไซต์ออมทองออโรร่า โดยจะมีขั้นต่ำในการเริ่มต้นการออม 1,000 บาท แต่จะเป็นรูปแบบการออมอิสระ นั่นก็คือจะสามารถโอนเมื่อไหร่ก็ได้ เท่าไหร่ก็ได้ในเดือนต่อ ๆ ไป ขอให้เป็นมูลค่า 1,000 บาทขึ้นไป ซึ่งหากเดือนไหนไม่อยากออม ก็ไม่ต้องออมได้ ออมทองออโรร่าจึงเหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการอิสระ เหมาะกับมือใหม่ออมทอง

รูปแบบออมทอง

ออมทองรายเดือน

คือการกำหนดมาอย่างชัดเจนเลยว่าจะทำการฝากเงิน ตัดเงินจากธนาคารบัญชีหลักของคุณ เพื่อให้เข้าสู่บัญชีออมทองของร้านทอง เช่น ร้านทองกำหนดว่าทุกวันที่ 9 ของเดือน ระบบจะทำการหักเงินจากบัญชีคุณเพื่อมาออมทอง และในวันที่ 10 ร้านทองจะนำเงินในบัญชีออมทองของคุณ มาซื้อทอง ฉะนั้นทองที่ได้ในแต่ละงวดอาจไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับอัตราราคาทอง ณ เวลานั้น ๆ 

การออมทองรายเดือนจึงมีข้อดีนั้นก็คือเหมาะกับคนที่อยากสะสมทรัพย์ในรูปแบบทอง ทำได้ง่าย สะดวกสบาย เช่นออมทองฮั่วเซ่งเฮง YLG ออมทอง และ Ausiris ออมทอง ก็มีทางเลือกการออมทองรายเดือนหากแต่ข้อเสียออมทองรายเดือนก็คือไม่ได้ให้อิสระทางด้านการลงทุนเท่าไร หากช่วงนั้น ๆ ราคาทองยกตัวขึ้นสูง คุณก็อาจต้องใช้เงินซื้อทองมา

ออมทองรายวัน

เป็นการออมแบบดูราคาทอง ณ วันที่ทำการออมทอง โดยไม่ได้กำหนดว่าจะต้องออมทุกวัน ซึ่งเป็นรูปแบบการออมที่เป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยข้อดีของออมทองรายวัน ก็คืออิสระในการออม หากช่วงหนึ่งราคาทองตก ก็อาจออมทองไปเยอะ ๆ และจึงค่อยขายออกในช่วงที่ราคาทองกลับมาเยอะอีกครั้ง หากแต่ข้อเสียออมทองรายวันอาจจะไม่เหมาะสำหรับคนไม่ค่อยมีเวลา ไม่สามารถตรวจสอบราคาทองแบบวันต่อวันได้ จะสังเกตได้ว่ามีหลายร้านที่มีทางเลือกแบบออมรายวัน ตั้งแต่ ออมทองฮั่วเซ่งเฮง YLG ออมทอง ออมทองออโรร่า และอื่น ๆ อีกมากมาย

ออมทองออนไลน์ แอปออมทอง

มาพูดถึงประเภทของแพลตฟอร์มในการออมทองกันบ้าง ซึ่งเริ่มจากออมทองออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบของแอปออมทอง เว็บไซต์ โดยที่จะมีข้อดีก็คือสามารถซื้อง่าย ซื้อสะดวก หากแพลตฟอร์มไหนทำดี ๆ ก็จะสามารถซื้อทองได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นออมทองฮั่วเซ่งเฮง ที่มีทั้งไลน์และแอปพลิเคชั่นคอยสนับสนุนในการซื้อทองของทุกคน หรือจะเป็น YLG ออมทอง ที่ก็สามารถใช้บริการได้ 24 ชั่วโมงเช่นกัน

ออมทอง รูปพรรณ แผ่นทอง การ์ดทอง กระปุกสะสมทอง

สำหรับคนรุ่นก่อน อาจไม่ถนัดออมทองออนไลน์ก็ยังสามารถทำได้ในรูปแบบของการซื้อและสะสมทองในรูปแบบทองทองขนาดเล็กจิ๋ว เช่นแผ่นทอง การ์ดทองของวัญ หรือเม็ดทอง ที่ได้รับมา หรือซื้อได้ตามร้านทอง และทำกาเก็บสะสมไว้ที่ร้าน เหมือนการเก็บไว้ในธนาคาร พอราคาทองขึ้นจึงนำไปขึ้นเงินเป็นต้น ซึ่งร้านดั่งเดิมอย่างร้านออมทองฮั่วเซ่งเฮง ไปจนถึงออมทองแม่ทองสุก ก็จะมีการซื้อขายทองคำประเภทนี้อยู่ 

เลือกทองแท่ง แบบไหนดี

ในกรณีที่ออมทองออนไลน์มาซักระยะ แล้วอยากถือทองรูปพรรณจริง ๆ อยากได้รูปแบบของทองแท่งออกมาถือครอง เชื่อว่าหลายคนอาจเจอว่ามีรูปแบบทองแท่ง 99.99% และทองแท่ง 96.5% ซึ่งเป็นตัวเลขบอกความบริสุทธิ์ของทอง โดยแม้ทั้งคู่จะถือว่าเป็นทองแท่งบริสุทธิ์เช่นเดียวกัน แต่ก็มีความแตกต่าง และจุดประสงค์ในการใช้ที่ไม่เหมือนกัน

ทองแท่ง 99.99%

หมายถึงทองแท่งที่มีความบริสุทธิ์ที่สุด มีสารเจือปนอื่น ๆ เพียงแค่ 0.01% เท่านั้น โดยจะได้ทองที่มีเนื้อเนียนสวย แต่จะมีเนื้อทองที่ไม่แข็งแรงเท่าทองแท่ง 96.5% จึงถูกนิยมนำไปทำเครื่องประดับราคาแพง แต่ในลักษณะทองแท่งจะใช้ในกรณีที่มีการค้าขายทองแท่งข้ามชาติ เพราะทองแท่ง 99.99% จะมีราคาที่เท่ากัน (ไม่รวมความแตกต่างของสกุลเงิน) ในทุกประเทศ และถูกใช้เป็นมาตรฐานการตีราคาทองสากลด้วย ใครอยากซื้อให้หาตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่อย่างร้านออมทองฮั่วเซ่งเฮง YLG ออมทอง และอื่น ๆ อีกมากมายที่ได้คุณภาพตามมาตรฐานสากล LBMA

ทองแท่ง 96.5%

ทองแท่ง 96.5% ยังถือว่าเป็นทองแท่งบริสุทธิ์ แม้ 3.5% อาจมีส่วนผสมของแร่เงิน แร่ทองแดง และโลหะต่างๆ ผสมอยู่ด้วย หากแต่จะมีความแข็งและทนทานกว่าทองแท่ง 99.99% จึงนิยมมาทำเป็นทองแท่ง ซึ่งแน่นอนว่าราคาก็จะถูกว่าความบริสุทธิ์ 99.99% แต่ก็ไม่ได้ทิ้งห่างกันมากซักเท่าไหร่ นิยมซื้อขายในไทย ฉะนั้นหากคุณคิดจะแลกเปลี่ยนทองภายในประเทศไทยเท่านั้น การเลือกลงทุนกับทองแท่ง 96.5% จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเพราะในราคาเท่ากันจะได้น้ำหนักที่มากกว่า และแทบทุกร้านทองในไทยรองรับทองแท่ง 96.5% หมดตั้งแต่ร้านออมทองฮั่วเซ่งเฮง YLG ออมทอง ออมทองแม่ทองสุก และอื่น ๆ อีกมากมาย

แนวโน้มราคาทอง และควรเริ่มออมทองตอนไหน ?

ปี

ราคาทองแท่งเฉลี่ย (ต่อทอง 1 บาท)

2557

19,488.17

2558

18,834.45 (↓)

2559

20,874.5 (↑)

2560

20,226.63 (↓)

2561

19,447.28 (↓)

2562

20,468.21 (↑) 

2563

26,196.06 (↑)

2564

27,265.81 (↑)

2565

29,940.91 (↑)

อ้างอิงจากราคาเฉลี่ยทองจากช่วง 15 ปีของสมาคมค้าทองคำจะสังเกตได้ว่าในช่วง 5 ปี (2561-2565) ที่ผ่านมาเศรษฐกิจถดถอยมาก ซึ่งแสดงออกมาในนัยยะของราคาทองที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะคนหันมาสนใจลงทุนในทอง ออมทองกันมากขึ้น ฉะนั้นในช่วงต้นปีนี้ ไปจนถึงปลายปี 2566 รัฐบาลทั่วโลก จะเริ่มต้นออกนโยบายการเงิน นโยบายเชิงดอกเบี้ย ที่ควบคุมทำให้อัตราเงินเฟ้อกลับมาสู่สภาวะปกติมากขึ้น ฉะนั้นก็มีแนวโน้มที่ราคาทองอาจค่อย ๆ ตกลง หากแต่ก็มีนักวิเคราะห์รายงานว่า ราคาทองคำอาจจะยังไม่ตกจนกระทั้งปี 2567 เลยทีเดียว

ฉะนั้นภายในปีนี้ หากจะออมทองรายเดือนแล้วหวังกำไรภายในระยะเวลา 1  ปี อาจจะเป็นสิ่งที่ค่อนข้างเสี่ยงสูง ดูจากแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของราคาทอง และสภาวะการเงินที่ยังไม่แน่นอนทั่วโลก ทั้งยังคงมีสภาวะสงครามที่ยืดเยื้อ คนจึงน่าจะยังสนใจการลงทุนกับทองคำอยู่ หากแต่สำหรับมือใหม่ออมทอง อาจเริ่มออมทีละเล็กน้อยแบบออมทองรายวัน ในเดือนที่ราคาทองตก เก็บสะสมแบบระยะยาว เพื่อหวังช้อนทองในปีหน้า สะสมไปเรื่อย ๆ จนช่วง 3-4 ปีหน้าราคาทองกลับมาบูม แล้วค่อยขายกลับมาเป็นรูปแบบเงินสุด

ข้อควรระวัง ออมทอง

ทองปลอม

เนื่องจากการออมทอง เป็นการถยอยสะสม และผู้ออมอาจไม่ได้สัมผัสทองคำจริง ๆ จนกระทั้งออมมาซักระยะหนึ่งแล้ว จึงทำให้ไม่สามารถทราบได้เลยว่าร้านนั้น ๆ เสนอทองจริงหรือทองปลอมให้กับคุณ ฉะนั้นจึงควรออมทองกับร้านค้าทองที่เชื่อถือเช่นออมทองฮั่วเซ่งเฮง YLG ออมทอง ออมทองแม่ทองสุก ออมทอง ออโรร่า และอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ควรไปทำกับร้านเล็กๆ ที่สุดท้ายแล้วอาจนำทองที่ไม่ได้มาตรฐานมาให้คุณ

ค่าธรรมเนียมออมทอง 

ส่วนนี้คือค่าใช้จ่ายเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่แอบแฝงอยู่ในการลงทุนต่าง ๆ เพราะเช่นเดียวกับการทำธุรกรรมอื่น ๆ การออมทองก็มีค่าใช้จ่ายตรงส่วนนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นค่าธรรมเนียมในการโอนเงิน หรือบางร้านก็อาจมีค่าประกันทองคำ ซึ่งค่าใช้จ่ายดังกล่าวนี้ก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละร้านออมทอง และธนาคารต่าง ๆ อาจไม่ใช่เงินที่เยอะ แต่หากรวม ๆ แล้วในทุกเดือน หรือเดือนละหลาย ๆ ครั้ง ก็อาจเป็นเงินที่เยอะ ฉะนั้นก่อนจะลงทุนอะไรจึงควรตรวจสอบข้อจำกัดเหล่านี้ให้ดี ๆ เสียก่อน เพราะอาจมีบางร้าน หรือบางธนาคาร ที่ไม่มีการคิดค่าธรรมเนียม

การออมทองไม่ได้ดอกเบี้ย

หลายคนเข้าใจว่าการออม คือการเก็บสะสมเงิน เพื่อให้ได้ดอกเบี้ยสะสมไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นยอดเงินที่เพิ่มพูน แต่การออมทองไม่ได้ดอกเบี้ย หากแต่เป็นการลงทุนเก็บเงินในรูปแบบของทอง เพื่อที่จะได้ทำการขายทองในช่วงเวลาที่ราคาทองพุ่งสูง ฉะนั้นคนที่ลงทุนกับทองไม่จำเป็นที่ต้องเก็บทองไว้นาน ๆ เพื่อกินดอกเบี้ย หากช่วงไหนราคาทองมีแนวโน้มดี สามารถขายได้เลย

ใครที่อยากจะเริ่มออมทอง วิธีที่ง่ายที่สุดคือการออมทองออนไลน์ โดยใช้การตัดบัตรเครดิต หรือผูกกับบัตรเพื่อทำให้สามารถออมได้เมื่อใดที่ต้องการก็ได้ ซึ่งใครต้องการถอยบัตรเครดิตมาเพื่อเริ่มต้นลงทุนกับทอง แรบบิท แคร์ ก็มีบัตรเครดิตให้คุณเลือกหลากหลายรูปแบบ คลิกดูเลย

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

รวม 6 วิธี ในการลดหย่อนภาษี แถมช่วยวางแผนชีวิตดี ๆ ให้กับตนเอง

‘ลดหย่อนภาษี’ สิ่งที่ถ้าเป็นไปได้ผู้ที่ต้องยื่นภาษีทุกคนก็ล้วนแล้วแต่อยากทำ เมื่อเวลาที่ต้องยื่นภาษีเวียนมาอีกครั้ง แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
15/02/2024

แคร์การเงิน

อิสรภาพทางการเงิน คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ? ต้องทำอย่างไรจึงจะมีอิสรภาพทางการเงิน ?

พูดถึงคำว่าอิสรภาพทางการเงิน (Financial Independence) สำหรับคนที่รู้ความหมายก็คงไม่มีใครที่ไม่อยากมี
คะน้าใบเขียว
03/01/2024