แคร์ไลฟ์สไตล์

ยลโฉม แบงค์ใหม่ ในสมัย ร.10 ก่อนเริ่มใช้จริง 6 เม.ย.

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 08, 2018

ชนชาติไทยสมัยก่อน ก่อนที่จะมีธนบัตรใช้ก็ได้นำสิ่งต่างๆ มากมายหลายชนิด มาใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน เช่น เปลือกหอย ประกบ (ดินเผาที่มีตราประทับ) ปี้-กระเบื้อง หรือเงินพดด้วง เป็นต้น แต่พอข้ามเวลามายุคปัจจุบันปี 2561 ประเทศไทย กำลังจะได้ใช้ แบงค์ใหม่ ธนบัตรแบบ 17 ในสมัย ร.10 กันแล้ว ซึ่งหน้าตาของธนบัตรแบบ 17 จะเป็นอย่างไร มาดูกันเลย

ธปท. เปิดตัว แบงค์ใหม่ ธนบัตรแบบ 17 รุ่นแรก

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2561  ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ ออกประกาศฉบับที่ 17/2561 เรื่อง ธนาคารแห่งประเทศไทยออกใช้ธนบัตรแบบใหม่ (แบบ17) โดยมีเนื้อความว่า

ธปท. ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ให้จัดพิมพ์และออกใช้ธนบัตรแบบใหม่ (แบบ17) ทุกชนิดราคา เพื่อใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนทั่วไป โดยได้รับพระราชทานวันออกใช้ธนบัตร ดังนี้

  • ชนิดราคา 20 บาท 50 บาท และ 100 บาท ออกใช้ในวันจักรี 6 เมษายน 2561
  • ชนิดราคา 500 บาท และ 1,000 บาท ออกใช้วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร คือ วันที่ 28 กรกฎาคม 2561

จากประกาศของ ธทป. ฉบับที่ 17/2561 อาจะทำให้ใครหลายคนเข้าใจกันผิด หรือไม่รู้แน่ชัดว่า ธนบัตรแบบ 16 ใบเก่าจะยังใช้ได้อยู่ไหม ธปท. ก็ยืนยันเพิ่มเติมอีกว่า

ธนบัตรแบบ 16 ที่ใช้หมุนเวียนในปัจจุบัน หรือธนบัตรทุกใบที่ออกใช้ก่อนหน้านี้ สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย และธนบัตรแบบ 17 หรือแบงค์ใหม่ ประชาชนสามารถเบิกถอนได้ตามช่องทางปกติของธนาคารพาณิชย์ และธนาคารของรัฐทุกแห่ง

ขอบคุณรูปภาพจาก : ธนาคารแห่งประเทศไทย – Bank of Thailand

แบงค์ใหม่ ธนบัตรแบบ 17 ก็ไม่แตกต่างจากแบบเก่ามากนัก

สำหรับธนบัตรแบบ 17 ก็มีขนาดและโทนสีเดียวกับ ธนบัตรแบบ 16 สำหรับลักษณะต่อต้านการปลอมแปลง ยังคงลักษณะสำคัญของธนบัตรไทยไว้ เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ได้ปรับปรุงให้บางส่วนมีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมีดังนี้

  • แถบสีโลหะ ปรากฎที่ด้านหน้าของบัตร และในชนิดราคา 100 บาท ภายในแถบสีมีการเคลื่อนไหว
  • หมวดอักษรโรมัน และเลขหมายอาราบิก ปรับวางตามแนวตั้ง

แล้วที่สำคัญด้านหน้าของธนบัตร ได้รับพระราชทานพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศของกองทัพอากาศ เป็นภาพประธานในธนบัตรทุกชนิดราคา

ส่วนด้านหลังของบัตรแต่ละชนิดราคา เชิญพระบรมสาทิสลักษณ์พระมหากษัตริย์ 2 พระองค์ เรียงตามลำดับรัชกาล โดยมีภาพประกอบเป็นภาพหนึ่งใน พระราชกรณียกิจที่สำคัญของแต่ละพระองค์ มีความโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ และจารึกอยู่ในความทรงจำของพสกนิกรชาวไทย

หมายถึงว่า ตั้งแต่วันจักรีเป็นต้นไป แบงค์ใหม่ ธนบัตรแบบ 17 ประชาชนชาวไทยก็จะได้ใช้กันแล้ว เมื่อเปลี่ยนรัชสมัย ธนบัตรก็ต้องถูกเปลี่ยนด้วย ณ เวลานี้ ถ้าธนบัตรชำรุด สามารถแลกใหม่ได้ และถ้าใครอยากเก็บธนบัตรแบบที่ 16 หรือเก่ากว่านั้นไปอีก ก็เริ่มทยอยเก็บกันได้เลย


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ชี้ชัด! 8 สัญญาณเตือน ว่าคุณเองกำลังตกอยู่ใน Toxic Relationship

ปัจจุบันการต้องเผชิญหน้ากับ Toxic Relationship นั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและสามารถเกิดขึ้นได้ต่อทุกความสัมพันธ์
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

9 ประโยชน์ของการเรียนร้องเพลงที่น่าสนใจ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเรียนได้

การเรียนร้องเพลงอีกทางเลือกในการเรียนพิเศษเพื่อเพิ่มความสามารถพิเศษให้กับตนเอง ซึ่งสำหรับบางบ้านนั้นอาจส่งเสียให้ลูกเรียนร้องเพลงตั้งแต่เด็ก ๆ
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

ประเพณีสงกรานต์ ควรทำอะไรบ้าง ? เพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมไทย ไม่ให้เป็นแค่กิจกรรมเล่นน้ำเพียงอย่างเดียว

ใกล้เข้ามาแล้วกับประเพณีสงกรานต์ 2567 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งในปัจจุบันเมื่อพูดถึงประเพณีสงกรานต์แล้ว คนยุคใหม่ก็จะนึกถึงการเล่นสาดน้ำ
กองบรรณาธิการ
25/03/2024