รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

สินเชื่อรถ VS สินเชื่อส่วนบุคคล เลือกแบบไหนดีนะ ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
 
Published: September 21,2019
สินเชื่อรถ

เวลาที่มีปัญหาต้องใช้เงินก้อนขึ้นมา หลายคนน่าจะลังเลใจไม่น้อยว่าจะขอสินเชื่ออะไร ต้องสินเชื่อส่วนบุคคลเท่านั้นหรือ? แล้วถ้าคุณมีรถยนต์ส่วนตัว หรือขอสินเชื่อรถจะคุ้มกว่าไหม?

วันนี้ Rabbit Care จะมาช่วยคุณตัดสินใจกันว่าควรขอสินเชื่อแบบไหน ถึงจะเหมาะกับสถานการณ์ตอนนี้บ้าง?

สินเชื่อรถคุ้มไหม

สินเชื่อรถ VS สินเชื่อส่วนบุคคล เลือกแบบไหนดี?

ทวนอีกรอบ สินเชื่อรถ กับ สินเชื่อส่วนบุคคล คืออะไร?

ก่อนจะไปเลือกว่าสินเชื่อแบบไหนที่เหมาะกับเรา ลองมาทบทวนกันเสียหน่อยว่าทั้งสองสินเชื่อนี้แตกต่างกันยังไงบ้าง?

สินเชื่อรถ หรือที่ทุกคนอาจจะคุ้นในชื่อของ สินเชื่อรถแลกเงิน อธิบายแบบรวบรัดและง่ายที่สุด คือ การเอารถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ที่มีในครอบครองมาเป็นหลักค้ำประกันเพื่อขอกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินต่าง ๆ นั่นเอง โดยมีเงื่อนไขว่า รถที่นำมาค้ำประกันเหล่านี้จะต้องผ่อนชำระหมดแล้ว และมีทะเบียนรถถูกต้อง ซึ่งได้วงเงินกู้สูงตามการประเมินราคารถเลยล่ะ

สินเชื่อส่วนบุคคล คือ การที่เราขอกู้ยืมเงินจากทางสถาบันการเงินโดยไม่จำเป็นต้องนำบ้าน รถ หรือสิ่งของอื่น ๆ ไปค้ำประกันก็สามารถกู้ยืมได้ โดยทั่วไปแล้วการขอสินเชื่อส่วนบุคคล ทางสถาบันการเงินจะประเมินจากเงินเดือน เครดิตการเงิน ประวัติทางการเงินต่าง ๆ ของเราว่ามีความสามารถในการผ่อนชำระหรือไม่ โดยวงเงินกู้ขึ้นอยู่กับเครดิตและการพิจารณาของสถาบันการเงิน

สินเชื่อรถแลกเงิน

อยากได้เงินใช้ เลือกสินเชื่อแบบไหนดี ?

ระหว่างสินเชื่อ ส่วน บุคคล กับ สินเชื่อ รถยนต์ ต้องบอกก่อนเลยว่าทั้งสองสินเชื่อนั่นมีดีกันคนละแบบ ขึ้นอยู่กับวงเงินที่คุณต้องการกู้ยืม แต่ถ้าให้เราแนะนำ ขั้นตอนการเลือกว่าจะขอสินเชื่อแบบไหนดีกว่านั่น คุณอาจจะใช้หลักเกณฑ์ตามข้อต่อไปในนี้ในการช่วยพิจารณาแทนก็ได้

1.สภาพรถเป็นอย่างไร?

อย่างที่เราบอกไปว่าสินเชื่อนั้น จะให้วงเงินการกู้ยืมด้วยสภาพ ราคา ของรถที่เราจะนำไปค้ำประกัน ดังนั้นถ้าคุณต้องการขอสินเชื่อด้วยวงเงินสูง ๆ และสภาพรถของคุณนั้นยังดีอยู่ ซื้อมาไม่กี่ปี และเพิ่งผ่อนชำระหมด สินเชื่อรถอาจจะตอบโจทย์คุณก็ได้ 

2.วงเงินไม่มากมาย

ในกรณีที่คุณอยากขอกู้เงินก้อนเล็ก ๆ ไม่มากมายอะไร สินเชื่อส่วนบุคคลอาจจะตอบโจทย์ได้มากกว่า เนื่องจากคุณไม่ต้องเอารถที่มีไปเสี่ยงค้ำประกันโดยใช่เหตุ เพราะสินเชื่อส่วนบุคคลจะเน้นประเมินวงเงินจากรายได้ของคุณเป็นหลักนั่นเอง 

3.เน้นความเร็วเป็นหลัก

สำหรับใครที่เน้นความเร็วเป็นหลัก จำเป็นต้องใช้เงินด่วนจริง ๆ สินเชื่อรถยนต์อาจจะตอบโจทย์มากกว่า เพราะสถาบันการเงินบางแห่งใช้ระยะเวลาประเมิน และอนุมัติเงินให้กับคุณได้รวดเร็วภายใน 24 ชม. จริง ๆ ! (ในกรณีที่เอกสารต่าง ๆ ครบถ้วน ไม่ต้องแก้ไขอะไร)  

ส่วนสินเชื่อส่วนบุคคลทุกวันนี้ก็ใช้ความเร็วในการอนุมัติที่น่าสนใจ แต่ถ้าเทียบแล้วอาจจะช้ากว่าสินเชื่อรถ เพราะทางสถาบันการเงินจำเป็นต้องตรวจสอบในเรื่องของเงินเดือน และเช็กประวัติการเงินของคุณแบบถี่ถ้วน

สรุป จุดเด่นก่อนเลือกสินเชื่อ

ข้อดีของสินเชื่อส่วนบุคคล

  • ไม่ต้องมีคนหรือสิ่งของไว้ค้ำประกัน ไม่มีรถก็กู้ได้
  • สมัครง่าย เอกสารไม่ยุ่งยาก สลิปเงินเดือน-หน้าสมุดบัญชีธนาคารก็โอเคแล้ว
  • เหมาะกับคนที่ไม่ต้องการวงเงินเยอะ 

ข้อดีของสินเชื่อรถ

  • ได้วงเงินที่สูงกว่า อนุมัติง่ายกว่า (เพราะมีรถเป็นตัวค้ำประกัน)
  • อนุมัติไวมาก (เร็วสุด 24 ชม. หากเอกสารครบถ้วน)
  • ดอกเบี้ยต่ำกว่า ผ่อนได้ยาวนานกว่า คล่องตัวกว่า

หากคุณต้องการเงินจำนวนมาก และมีหลักประกันอย่างรถยนต์เป็นของตัวเอง การขอสินเชื่อ ก็ตอบโจทย์มากเว่อร์ ขึ้นอยู่กับความต้องการและความสบายใจของคุณเองแล้วล่ะ

หรือถ้าอยากลองศึกษารายละเอียดและเปรียบเทียบสินเชื่อแต่ละประเภท คลิก Rabbit Care ได้เลย เพราะเรารวบรวมสินเชื่อจากสถาบันการเงินชั้นนำให้คุณเลือกมากที่สุด


 

บทความรีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

Rabbit Care Blog Image 86376

รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

นาโนไฟแนนซ์ (Nano Finance) คืออะไร? ใครกู้ได้บ้าง?

หลายคนอาจกำลังเจอปัญหาหมุนเงินไม่ทัน หรือกำลังตัดสินใจที่จะไปกู้หนี้นอกระบบ และไม่มีหลักฐานแสดงรายได้ที่ชัดเจน ทำให้ยื่นขอกู้เงินจากธนาคารไม่ได้
Tawan
28/08/2023
Rabbit Care Blog Image 85824

รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

สินเชื่อรวมหนี้ VS. สินเชื่อรีไฟแนนซ์รวมหนี้ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

“สินเชื่อรวมหนี้” จัดเป็นสินเชื่อประเภทหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ผู้กู้นำหนี้จากสินเชื่อรายย่อยประเภทอื่น ๆ
Tawan
09/08/2023
Rabbit Care Blog Image 85657

รีวิวผลิตภัณฑ์การเงิน

รวม 10 บัตรเครดิต ที่ได้ Cashback เยอะ สายช้อปต้องเลิฟ

สายช้อปต้องอ่านด่วน! กับ 10 บัตรเครดิตเอาใจนักช้อป ยิ่งซื้อยิ่งคุ้ม ยิ่งได้ Cashback ไม่ว่าจะเป็นรูดจ่าย หรือผ่อนจ่าย ก็คุ้มสุด ๆ ซึ่งบัตรเครดิตข้อเสนอ Cashback สุดปัง
คะน้าใบเขียว
07/08/2023