แคร์ขับขี่ปลอดภัย

รถดับ เกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง และวิธีแก้เมื่อต้องเผชิญปัญหารถดับ สตาร์ทไม่ติดกลางทาง

ผู้เขียน : Natthamon
Natthamon

ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการประกันรถยนต์และยานยนต์มาตั้งแต่ปี 2019 ในหลากหลายตำแหน่งทั้ง SEO Specialist, Senior Executive, SEO / Web Analytics และ SEO Content Writer ในบริษัทประกันรถยนต์่และรถมือสองชั้นนำ นอกจากนั้น ยังเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนนานถึง 3 ปีในตำแหน่งนักข่าวไอทีนิตยสารชื่อดังแวดวง E-Commerce ด้านการศึกษาจบระดับชั้นปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร และปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

close
linkedin icon
 
ตรวจทาน : คะน้าใบเขียว
คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
Published: September 12,2024
  
Reviewed: August 12, 2024
รถดับ

‘รถดับ’ สถานการณ์ชวนช็อกที่ไม่ว่าใครก็ไม่ต้องการให้เกิดขึ้นกับตนเองเมื่อจำเป็นจะต้องใช้รถใช้ถนนนั้นสามารถเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง และเมื่อถึงวันที่ตัวเราจำเป็นที่จะต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์รถดับกลางทาง จะมีวิธีในการปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและดูแลให้ทั้งรถและตัวเองนั้นปลอดภัย ?

ประกันรถยนต์
ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    รถดับ เกิดจากอะไร ?

    รถดับเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเมื่อรถมีปัญหาที่ระบบไฟ ระบบเครื่องยนต์ หรือส่วนประกอบต่าง ๆ ของรถเสียหาย ซึ่งทำให้ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ และอาจทำให้เครื่องยนต์ดับเองขณะที่กำลังขับขี่ โดยสาเหตุที่มักทำให้รถดับที่พบเจอได้บ่อยมีดังนี้

    รถดับเพราะเครื่องยนต์ร้อนเกินไป

    รถที่เป็นรุ่นใหม่มักจะเจอกับปัญหานี้มากกว่ารถที่เป็นรุ่นเก่า เนื่องจากมีการติดตั้งระบบป้องกันเครื่องยนต์ที่ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้รถปิดการทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อตรวจจับว่าอุณหภูมิของเครื่องยนต์สูงเกินไป เพื่อรักษาความปลอดภัยของเครื่องยนต์ไว้ในที่สุด

    รถดับเพราะการเสื่อมสภาพของหัวเทียนและคอยล์จุดระเบิด

    สำหรับสาเหตุที่ทำให้รถดับสาเหตุนี้นั้นเกิดขึ้นจากความเสื่อมสภาพของหัวเทียนและคอยล์จุดระเบิดที่ถูกใช้งานมานาน เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เมื่อใช้รถมาเป็นระยะเวลายาวนาน และสำหรับผู้ที่ต้องมีการเดินทางไกล ขอแนะนำให้ตรวจสอบส่วนนี้โดยละเอียด หากพบว่ามีสภาพเสื่อมหรือชำรุด ก็ควรทำการเปลี่ยนหรือซ่อมแซมทันทีเพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์รถดับกลางทางจนทำให้เกิดอันตรายในระหว่างการเดินทางให้เร็วที่สุด

    รถดับเพราะปั๊มและกรองน้ำมันเชื้อเพลิงเสื่อม

    การดูแลและใส่ใจเวลาที่เหมาะสมในการเปลี่ยนปั๊มและกรองน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นสิ่งสำคัญมาก ซึ่งโดยปกติแล้วเป็นที่รู้กันว่าปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงควรเปลี่ยนทุก 5 ปี และกรองน้ำมันเชื้อเพลิงควรเปลี่ยนทุก 25,000 กิโลเมตร ซึ่งการทำเช่นนี้ช่วยป้องกันการอุดตันภายในเครื่องยนต์ซึ่งอาจทำให้รถเริ่มมีปัญหาในการเริ่มต้นและอาจทำให้รถดับกลางอากาศในที่สุดได้เป็นอย่างดี

    รถดับเพราะหัวฉีดมีปัญหา

    อีกสาเหตุที่ทำให้รถดับอาจมาจากการที่หัวฉีดมีปัญหา ซึ่งหากปัญหารถดับมาจากหัวฉีดเชื้อเพลิงนั้นจะมีการแสดงอาการเตือนอย่างชัดเจน เช่น รถกระตุกหรือสะดุดขณะขับ เนื่องจากมีสิ่งสกปรกเข้าไปอุดตันที่หัวฉีดจำนวนมาก ซึ่งทำให้หัวฉีดไม่สามารถให้น้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างเพียงพอ และสิ่งนี้อาจเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้รถดับได้เองในที่สุด

    รถดับเพราะลิ้นปีกผีเสื้อสกปรก

    ลิ้นปีกผีเสื้อสกปรกก็ถือเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้รถดับได้เช่นกัน เพราะหากลิ้นปีกผีเสื้อมีสกปรกอุดตัน จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบเครื่องยนต์ขณะเดินรถ โดยเฉพาะรอบเดินรถจะลดลง ซึ่งอาจทำให้รถดับขณะการขับขี่ ดังนั้นแนะนำให้ทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อในระยะทุก ๆ 50,000 กิโลเมตรเพื่อให้ระบบทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

    รถดับ

    วิธีแก้ปัญหาเมื่อรถดับกลางทาง 

    ถึงแม้ว่าการรถดับ สตาร์ทไม่ติดกลางทางนั้นจะเป็นสถานการณ์ที่น่าตื่นตระหนกและหลายครั้งทำให้เราตกใจจนรู้สึกทำอะไรไม่ถูกไปบาง แต่ความจริงแล้วการที่รถดับกลางทางก็ไม่ใช่สถานการณ์ที่ร้ายแรงเสมอไป ดังนั้น แรบบิท แคร์ จึงได้นำวิธีการรับมือเมื่อเกิดเหตุการณ์รถดับกลางทางมาให้ ไม่ต้องตื่นตกใจและค่อย ๆ ทำตามขั้นตอนเพื่อเป็นการรับมือ

    • ตั้งสติให้ดีและเปิดไฟฉุกเฉิน เมื่อรถดับกลางทางสิ่งแรกที่ต้องทำคือตั้งสติให้ดีและกดเปิดไฟฉุกเฉินในทันทีเพื่อเป็นการแจ้งเหตุ ขอทาง และขอความช่วยเหลือ เนื่องจากเวลาที่รถดับกะทันหันนั้นเครื่องยนต์จะยังมีแรงขับเคลื่อนเหลืออยู่ ทำให้เรามีโอกาสจะพยายามประคองรถให้ไหลไปยังทิศทางที่ปลอดภัยได้นั่นเอง
    • พยายามเข็นรถไปยังริมถนน กรณีที่ไม่สามารถประคองรถไปยังจุดหมายที่ตั้งใจไว้ได้ หรือในกรณีที่รถดับกะทันหันขณะติดไฟแดงหรือช่วงกำลังจะออกตัวทำให้ไม่มีแรงขับเคลื่อนเหลืออยู่ หลังจากเปิดไฟฉุกเฉินเรียบร้อยแล้วให้พยายามเข็นรถเข้าไปบริเวณริมถนน ซึ่งควรเป็นริมถนนด้านซ้ายมือเนื่องจากรถเลนขวามักวิ่งด้วยความเร็วสูงทำให้มีความเสี่ยงในการเกิดอันตราย
    • โทรแจ้งประกันหรือศูนย์เรียกรถยก ในเวลาฉุกเฉินหรือสถานการณ์ลำบากเช่นนี้นั้นจะทำให้เราสามารถมองเห็นข้อดีของการเลือกทำประกันกับบริษัทประกันที่มีประสิทธิภาพในการคุ้มครองดูแลเป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะเป็นที่พึ่งให้กับเราได้แล้ว ยังสามารถติดต่อได้ง่าย เดินทางมาให้ความช่วยเหลืออย่างฉับไว ดังนั้นสำหรับใครที่กำลังคิดจะซื้อแผนกรมธรรม์ใหม่ ขอแนะนำให้เลือกทำประกันรถยนต์ กับ แรบบิท แคร์ ซึ่งมีบริการรวดเร็วทันใจ ดูแลครอบคลุมตลอด 24 ชั่วโมงนั่นเอง
    • ตั้งแผ่นโลหะรูป 3 เหลี่ยมด้านหลังรถ เมื่อเกิดสถานการณ์รถดับกลางทาง หลังจากที่ติดต่อขอความช่วยเหลือจากบริษัทประกันภัยหรือศูนย์เรียกรถยกรถลากและต้องใช้เวลาในการรอความช่วยเหลือเดินทางมาควรที่จะนำแผ่นโลหะรูป 3 เหลี่ยมซึ่งโดยปกติแล้วควรมีติดท้ายรถเอาไว้ออกมาตั้งยังบริเวณท้ายรถ เพื่อถือเป็นการแจ้งเหตุและส่งสัญญาณเตือนต่อผู้ร่วมใช้ถนนว่ารถของเรากำลังมีปัญหารถดับไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ซึ่งในส่วนนี้นอกจากจะช่วยส่งสัญญาณแจ้งเพื่อดูแลในด้านความปลอดภัย ยังเป็นการลดโอกาสในการเกิดรถติดด้วยนั่นเอง
    • ทำการสำรวจรถเบื้องต้นด้วยตนเองว่ารถดับเพราะอะไร หลังจากที่ปฏิบัติขั้นตอนก่อนหน้าอย่างครบถ้วนแล้ว สิ่งต่อไปที่ควรทำเมื่อรถดับก็คือทำการสำรวจว่าการที่รถดับนั้นเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร โดยหากไม่สามารถตรวจสอบได้หรือไม่ทราบว่าจะต้องตรวจสอบอย่างไร ก็สามารถเริ่มจากการสำรวจอาการพื้นฐานง่าย ๆ เช่น รถของเรานั้นเร่งขึ้นหรือไม่ เพื่อแจ้งกับทางทีมที่เดินทางมาช่วยเหลือนั่นเอง
    • ยืนรอความช่วยเหลือในที่ปลอดภัย เมื่อทำการจัดการขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติเมื่อรถดับครบถ้วนดีแล้วสิ่งต่อไปที่ต้องทำคือการนำตัวเองออกมายืนรอในพื้นที่ปลอดภัย เช่น ฟุตบาท หรือร้านขายของบริเวณข้างทาง เพราะหากรถดับแล้วเรายืนรอในบริเวณที่กีดขวางเส้นทางจราจร จะทำให้ให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ทั้งยังเป็นการรบกวนสมาธิผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ อีกด้วย

    เพียงเท่านี้ก็จะสามารถรับมือกับสถานการณ์รถดับได้อย่างสบาย ๆ ขอเพียงแค่มีสติและปฏิบัติตามขั้นตอนตามที่ แรบบิท แคร์ บอกก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ ไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจรอรับความช่วยเหลือกันแบบชิว ๆ

    รถดับ เกิดจากอะไร

    วิธีป้องกันและหลีกเลี่ยงสถานการณ์รถดับกลางทาง

    แม้จะทราบถึงวิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อรถดับกลางทางไปแล้วแต่แน่นอนว่าหากเลือกได้ก็คงไม่มีใครที่ต้องการให้รถยนต์ของตัวเองนั้นดับกลางทาง เพราะทั้งเสี่ยงอันตรายและเสียเวลา รวมถึงมีขั้นตอนมากมายที่ต้องจัดการ ดังนั้นควรทราบวิธีป้องกันเพื่อที่จะหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับสถานการณ์รถดับ ซึ่งวิธีป้องกันมีดังนี้

    • ควรนำรถไปตรวจสภาพตามรอบการเช็กระยะอย่างสม่ำเสมอและตรงเวลา
    • ก่อนใช้รถควรตรวจสอบสภาพความพร้อมของรถยนต์ทุกครั้ง
    • ควรใช้รถอย่างถนอมอยู่เสมอ ไม่ใช้แบบสมบุกสมบัน
    • หมั่นหาความรู้พื้นฐานในการดูแลรถยนต์เบื้องต้นเพื่อที่จะได้สังเกตเมื่อเกิดความผิดปกติได้ทันที

    วิธีง่าย ๆ เหล่านี้เป็นวิธีที่จะช่วยให้เราหลีกเลี่ยงสถานการณ์ไม่พึงประสงค์อย่างการที่รถดับกระทันได้เป็นอย่างดี ดังนั้นก็ควรเริ่มดูแลรถของเราตั้งแต่วันนี้ อย่ารอจนเหตุการณ์รถดับหรือเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์อื่น ๆ เกิดขึ้นก่อนค่อยเริ่มใส่ใจ

    แรบบิท แคร์ หวังว่าข้อมูลทั้งหมดในบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนได้เป็นอย่างดี ขอย้ำอีกครั้งว่าสำหรับการใช้รถใช้ถนนนั้นการตั้งสติอยู่เสมอนั้นถือเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก เพราะหากเราตกใจลนลานสถานการณ์จะเลวร้ายยิ่งกว่าเดิมอย่างแน่นอน


    สรุป

    สรุปบทความ

    รถดับกลางทางเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ โดยเหตุผลหลักมักจะมาจากเครื่องยนต์รถที่มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็น เครื่องยนต์ร้อนทำงานมากเกินไป, หัวเทียนเสื่อมสภาพ, ปั๊มและตัวกรองเชื้อเพลิงเกิดปัญหา, หัวฉีดมีปัญหา รวมไปถึงสิ้นปีกผีเสื้อสกปรก เป็นต้น ซึ่งการหลีกเลี่ยงปัญหาเบื้องต้นสามารถทำได้เพียงนำรถยนต์ไปตรวจเช็กสภาพอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดความเสี่ยงที่รถดับกลางทางได้

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

    Rabbit Care Blog Image 94050

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    บีบแตรแบบไหนมีโทษทางกฎหมาย ? รวมเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการบีบแตร

    การบีบแตรรถยนต์นั้นนอกจากจะมีจุดประสงค์ในการใช้ส่งสัญญาณเตือนเพื่อความปลอดภัย ในปัจจุบันหลายคนมักใช้แตรรถผิดจุดประสงค์หลักกันอย่างมากมาย
    Natthamon
    26/08/2024
    Rabbit Care Blog Image 90930

    แคร์ขับขี่ปลอดภัย

    วิธีดูแลรถยนต์ไฟฟ้า ev ช่วงหน้าฝนให้ปลอดภัยในทุกการขับขี่

    ไฟฟ้ากับน้ำไม่ใช่สิ่งที่จะอยู่ร่วมกันได้เลยในความเป็นจริง แต่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ev ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้
    Thirakan T
    18/07/2024