แคร์การเงิน

แบงก์ใหญ่หันใช้ เอไอ ผลักดันลูกค้าใช้ บัตรเครดิต เพิ่ม

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published May 23, 2018

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ “เอไอ” กลายเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญในหลายอุตสาหกรรมในปัจจุบัน ไม่เว้นแม้แต่ภาคการเงินการธนาคารที่หันมาใช้เทคโนโลยีดังกล่าวในการทำนายว่า ลูกค้าผู้ถือ บัตรเครดิต มีความชอบแบบใดหรือมีไลฟ์สไตล์แบบไหน เพื่อที่จะได้ส่งของรางวัลแลกพอยท์บัตรเครดิตไปให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ทางเลือกที่ดีกว่าของผู้ใช้ บัตรเครดิต

ไม่ใช่เพียงแต่การใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ จะทำให้ลูกค้าไม่เปลี่ยนไปใช้บัตรเครดิตของธนาคารเจ้าอื่นเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยให้ลูกค้าจับจ่ายใช้สอยด้วยเครดิตการ์ดของธนาคารเพื่อสะสมพอยท์มากขึ้น รวมถึงให้ลูกค้ารีบใช้แต้มที่สะสมในบัตรเครดิตโดยเร็วด้วย

ในการดำเนินการเช่นนั้น สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ธนาคารจะใช้ประวัติการจับจ่ายใช้สอยบัตรเครดิตของลูกค้าเป็นข้อมูล โดยบรรดาธนาคารมีข้อมูลนี้อยู่แล้วมากกว่าบรรดาบริษัทอี-คอมเมิร์ซอื่นๆ ทั้งชนิดสินค้าที่ซื้อ ร้านค้าที่ซื้อ

รวมถึง ธนาคารบางแห่งอาจมีข้อมูลการใช้บัตรเครดิตในการจองห้องพักโรงแรมหรือบัตรโดยสารเครื่องบินด้วย นี่อาจฟังดูเหมือนการใช้เอไอทั่ว ๆ ไปที่เราพบเห็นในปัจจุบัน แต่ leverloan ว่าการที่ธนาคารมีข้อมูลมหาศาล ย่อมทำให้การทำนายของเอไอเหนือกว่า

เอไอ ระบบช่วยทำนายก่อนที่คุณจะซื้อสินค้า

แม้การใช้เอไอในการทำนายพฤติกรรมของผู้บริโภคจะมีการใช้อย่างแพร่หลายมานานแล้ว เช่น Amazon ที่ยิงโฆษณาเกี่ยวข้องกับสินค้าที่ลูกค้าเคยซื้อมาแล้วในอดีต อาทิ ลูกค้าเคยซื้อไม้เทนนิสจาก Amazon และไม่นานหลังจากนั้นก็จะมีโฆษณาลูกเทนนิสตามมา

แต่การใช้เอไอในธนาคารจะแตกต่างกันออกไป เนื่องจากธนาคารมีข้อมูลใกล้ชิดลูกค้ามากกว่าบริษัทอี-คอมเมิร์ซดังที่กล่าวไปข้างต้น ทำให้ลูกค้าไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้า แต่เอไอก็สามารถรู้ได้ว่าลูกค้ามีแนวโน้มจะซื้อสินค้าอะไร

เจสซ์ วูลเฟอร์สเบอร์เกอร์ ผู้อำนวยการอาวุโสด้านศาสตร์การตัดสินใจของมาริตซ์ โมติเวชัน โซลูชัน ซึ่งเพิ่งจับมือกับธนาคารเอชเอสบีซีในโครงการเครดิตการ์ดและรางวัลจากการใช้บัตรเครดิตไป กล่าวว่า

“เมื่อก่อนจะเป็นในลักษณะที่เราเห็นคุณซื้อของแบรนด์แอปเปิ้ล ดังนั้น เราก็จะยิงโฆษณาแอปเปิ้ลถึงคุณ แต่ตอนนี้ คุณไม่จำเป็นต้องจ่ายแม้กระทั่งดอลลาร์เดียวในการซื้อของแบรนด์แอปเปิ้ล แต่เพราะคุณเคยซื้อของกับค้าปลีกรายอื่น ๆ ที่ใกล้เคียงกับแอปเปิ้ลหรือมีลักษณะคล้ายคลึงกับลูกค้ารายอื่นที่เคยซื้อของแบรนด์แอปเปิ้ล ทำให้เราสามารถเจาะตลาดไปยังที่คุณได้ในทันที”

ใช้ระบบเอไอแล้วลูกค้าหันมาใช้ บัตรเครดิต เพิ่ม?

สำหรับมาริตซ์ ซึ่งเป็นผู้จัดทำอีเมลส่งตรงถึงลูกค้าของธนาคารเอชเอสบีซี 7.5 หมื่นคน โดยลูกค้าจะได้รับรางวัลเครดิตการ์ด เช่น ทริปท่องเที่ยว ส่วนลด หรือ คืนเงินสด เป็นต้น ตามที่เอไอเลือกให้ และยังได้รับอีเมลที่มนุษย์เป็นผู้เขียนควบคู่ไปด้วย พบว่า 70% ของลูกค้าที่ได้รับอีเมลจากเอไอ ประสบความสำเร็จในการใช้พอยท์แลกของรางวัล

ด้านบริษัทเครดิตการ์ดรายอื่น เช่น อเมริกันเอ็กเพลส เองก็ใช้เอไอในการทำนายว่าลูกค้าจะซื้อสินค้าชนิดไหน และได้ใช้ข้อมูลในส่วนนั้นในการส่งโฆษณาให้กับลูกค้ามาราว 2-3 ปีแล้ว โดยโครงการเอไอของ อเมริกันเอ็กเพลส มีชื่อว่า “ออฟเฟอร์ส” ซึ่งจะส่งคูปองหรือพอยท์เพิ่มเติมให้ลูกค้าที่ใช้จ่ายกับร้านที่เอไอเลือกให้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ลูกค้าเองก็ได้ประโยชน์จากการที่ธนาคารใช้เอไอในการทำการตลาดด้วยเช่นกัน โดยนักข่าวเอพีซึ่งมีสัตว์เลี้ยงเป็นสุนัขคนหนึ่ง ได้รับข้อเสนอพิเศษจากเครดิตการ์ดอเมริกันเอ็กเพรสในโครงการออฟเฟอร์สสำหรับการซื้อสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ขณะที่ผู้ที่ชื่นชอบแฟชั่นเองก็ได้รับข้อเสนอเป็นเสื้อผ้าแบรนด์เนม


 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

รวม 6 วิธี ในการลดหย่อนภาษี แถมช่วยวางแผนชีวิตดี ๆ ให้กับตนเอง

‘ลดหย่อนภาษี’ สิ่งที่ถ้าเป็นไปได้ผู้ที่ต้องยื่นภาษีทุกคนก็ล้วนแล้วแต่อยากทำ เมื่อเวลาที่ต้องยื่นภาษีเวียนมาอีกครั้ง แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
15/02/2024

แคร์การเงิน

อิสรภาพทางการเงิน คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ? ต้องทำอย่างไรจึงจะมีอิสรภาพทางการเงิน ?

พูดถึงคำว่าอิสรภาพทางการเงิน (Financial Independence) สำหรับคนที่รู้ความหมายก็คงไม่มีใครที่ไม่อยากมี
คะน้าใบเขียว
03/01/2024