ตะลอนมูเตลู

เปิดประวัติพ่อปู่พญายมราช เทพเจ้าแห่งนรกและความตาย

ผู้เขียน : Mayya Style

เป็นนักเขียนสายสุขภาพและการเงินที่มีประสบการณ์ในการเขียนมากมาย โดยได้ฝากผลงานในหลากหลายรูปแบบที่เน้นด้านบริหารร่างกายและจิตใจ ทำงานที่ Rabbit Care ได้อย่างมืออาชีพ

close
 
 
Published: February 26,2023

ความเชื่อของคนไทยล้วนเปลี่ยนไปตามยุคสมัย แต่ความเชื่อเรื่องเทพเจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ถูกสืบทอดต่อกันมาตั้งแต่สมัยอดีตจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม วัดถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่พึ่งทางจิตใจของใครหลาย ๆ คน เวลาที่ไม่สบายใจ หรือมีเรื่องทุกข์ร้อน ผู้คนก็มักจะมากราบไหว้พระเพื่อความสบายใจ เพื่อความสงบร่มเย็นใจจิตใจ อย่างไรก็ตาม น้องแคร์ขอแนะนำให้คุณหมั่นทำบุญ สร้างกรรมดีติดตัวเอาไว้เยอะ ๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต เวลาทำกิจการงานอันใด ก็จะประสบผลสำเร็จ การเงินการงานไม่ติดขัด 

นอกจากนี้ความเชื่อเรื่องนรกสวรรค์ก็มีมาตั้งแต่โบราณ หลายคนเชื่อว่าเรื่องเหล่านี้มีจริง แต่บางคนก็ไม่เชื่อและมองว่าเป็นเรื่องงมงาย ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเชื่อหรือไม่เชื่อก็ขอแค่คุณไม่ลบหลู่ก็พอ วันนี้น้องแคร์จะมาบอกว่า พญายมราช คือใคร หรือที่หลาย ๆ คนรู้จักท่านในนาม “ท่านยม” พร้อมแนะนำวิธีการไหว้ การบูชา และบทสวด ไปดูกันเลย!       

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ประวัติพญายมราช         

    พญายมราช คือใคร?       

    พญายมราช ปู่พญายมราช พญายม คือ เทวดาผู้ทรงธรรม หลายคนเห็นหน้าตาของท่านแล้วอาจคิดว่า น่ากลัว ดุ น่าเกรงขาม แต่ที่จริงแล้วพญายมราชเป็นผู้ที่มีเมตตามากและมักประทานพรแก่ผู้ที่กราบไหว้บูชา ทำให้หลายคนที่มาไหว้พญายมราชเกิดความศรัทธา มากไปกว่านั้นพญายมราชทำให้วิญญาณได้เข้าใจสัจธรรมของชีวิต

    ประวัติโดยย่อของพญายมราช ท่านเป็นเทพเจ้าแห่งนรกและความตาย เป็นบุตรของพระอาทิตย์กับพระนางศรัณยา หน้าที่ของท่านยมคือพิพากษาวิญญาณของมนุษย์ที่เสียชีวิตไปแล้ว โดยการตัดสินแบ่งเป็นโทษหนักโทษเบา หากตอนที่ยังมีชีวิตอยู่คุณทำความดี สวดมนต์ไหว้พระเป็นประจำ อยู่ในศีลธรรม ท่านจะตัดสินให้คุณได้ขึ้นสวรรค์ แต่หากตอนที่มีชีวิตทำความผิด เช่น ดื่มสุรา โกหก ทำร้ายบิดามารดา ท่านอาจตัดสินให้คุณไปชดใช้กรรมในโลกนรกภูมิ มากไปกว่านั้น คำตัดสินของพญายมราชถือเป็นที่สิ้นสุด โดยอาวุธของพญายมราช นั่นก็คือ บ่วงยมบาศ กระบองยมทัณฑ์

    ในอดีตศาลเสด็จเจ้าปู่พญายมราช ตั้งอยู่ที่ ถนนติวานนท์ หน้าโรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ ต่อมาได้เกิดไฟไหม้ขึ้น โดยศาลนี้เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2514 โดยมีผู้คนมากราบไหว้เป็นจำนวนมาก มีความเชื่อกันว่าผู้ใดที่บูชาพ่อปู่พญายม จะช่วยเรื่องแคล้วคลาด ปลอดภัยจากภัยอันตรายทั้งปวง เรื่องคุณไสย และสิ่งที่มองไม่เห็น มากไปกว่านั้นพ่อปู่ยังช่วยเรื่องโชคลาภและการงาน หากติดขัดเมื่อมาขอพ่อก็มักได้ตามใจหวัง

    ลักษณะของพญายมราช

    กายของพ่อปู่จะมีสีแดงซึ่งเป็นสีของดวงอาทิตย์ และจะสวมอาภรณ์สีแดงและสีดำ เครื่องประดับจะเป็นสีทอง โดยพาหนะของพญายมราชคือกระบือ มือหนึ่งจะถือกระบองยมทัณฑ์หรือทรงบ่วงบาศ มีดวงตาสีแดงน่าเกรงขาม 

    บริวาณของพญายมราชคือพระกาฬไชยศรี เป็นผู้ส่งสารแห่งความตาย ทำหน้าที่เก็บดวงวิญญาณคนตายเพื่อให้พญายมราชพิพากษา หากบ้านไหนจะมีคนตายจะมีสัญญาณเตือน เช่น มีนกแสกมาบินผ่านหน้าบ้าน มีนกเค้าแมวไปเกาะหลังคา ทำให้คุณสามารถเตรียมตัวและทราบล่วงหน้าได้ โดยพระกาฬไชยศรีจะมีผู้ช่วย คือ สุวัณ และ สุวาณ

    • หน้าที่ของสุวัณ คือ จดการกระทำความดีไว้ในสมุดทองคำ
    • หน้าที่ของสุวาณ คือ จดการกระทำความชั่วไว้ในสมุดหนังหมา          

    พญายมราช ท้าวเวสสุวรรณ ใช่องค์เดียวกันหรือไม่?

    พญายมราช ท้าวเวสสุวรรณ ไม่ใช่องค์เดียวกัน โดยพญายมราชเป็นเทพเจ้าแห่งนรกและความตาย เป็นผู้ที่ใหญ่ที่สุดในยมโลก มากไปกว่านั้นท่านอยู่เหนือยมบาลทั้งหลาย เป็นหนึ่งในท้าวจตุโลกบาลประจำทิศใต้ แต่ท้าวเวสสุวรรณ คือ ราชาแห่งยักษ์ โดยบริวารของท้าวเวสสุวรรณ คือ อสูรและภูติผี เป็นหนึ่งในท้าวจตุโลกบาลประจำทิศเหนือ   

    ใครที่ต้องการบูชาท้าวเวสสุวรรณ ข้อห้าม คือ หามประพฤติปฎิบัติตนไม่ดี หรือผิดศีล 5 และไม่ประกอบอาชีพที่ทุจริต ฉ้อโกง เช่น เล่นการพนัน ไม่เช่นนั้นแล้ว การบูชาจะไม่ได้ผล   

    การบูชาพ่อปู่พญายมราช

    การไหว้ขอพรพ่อปู่จะทำให้ชีวิตคุณมีแต่ความสุข ความเจริญ คิดสิ่งใดก็ได้ดังหวัง ใครที่ทำธุรกิจ เชื่อว่าจะมีลูกค้าเข้า เงินทองไหลมาเทมา มีคนอุปถัมป์ค้ำชู นอกจากนี้ใครที่บูชาพ่อปู่พญายามราช ท่านจะช่วยไล่ภูติผีวิญญาณต่างๆ 

    บทสวดพ่อปู่พญายมราช

    “ปะโตเมตัง ปะระชีวินัง สุขะโตจุตติ จิตตะเมตะ นิพพานัง สุขะโตจุติ” แต่ก่อนสวดคุณควรสวด นะโม 3 จบก่อนทุกครั้ง 

    อย่างไรก็ตาม คุณก็สามารถใช้บทอื่นแทนได้อีก ดังนี้: “ปุตตะกาโม ละเภปุตตัง ธะนะกาโม ละเภธานัง อัตถิกาเยกา ยายะ เทวานัง สัตถังสุตตะวา

    อิติปิโส ภะคะวา ยะมะ ราชาโน ท้าวเวสสุวรรณโณ มรณังสุขัง อะระหังสุขะโต นะโมพุทธายะ”

    หรือ  “โอม พะยามะราชะ อุปาทะวะตายะ มะหิสสะ พาหะนายะ ทักขิณะทิสะ

    ฐิตายะ อาคัจฉัญภุญชะตุ ขิปปะยะตุ วิปปะยะตุ สะวาหะ สะวาหายะ

    สัพพะ อุปาทะวะ วินาสายะ สัพพะ อันตะรายะ วินาสายะ สุขะวัฑฒะโก โหตุ

    อายุ วรรณะ สุขะ พะลัง อัมหากัง รักขันตุ สะวาหะ สะวาหายะ”

    จำนวนรอบของการสวด 

    สวด 2 จบ หมายถึง สวดเพื่อขับไล่คุณไสย ภูตผี วิญญาณติดตาม

    สวด 5 จบ หมายถึง สวดเพื่อทำบุญให้คนตาย

    สวด 7 จบ หมายถึง ขอเรื่องสุขภาพ ความแข็งแรง รอดพ้นจากภาวะป่วยหนัก แคล้วคลาดปลอดภัยจาก อุบัติเหตุ

    สวด 8 จบ หมายถึง ขอเรื่องโชคลาภ เงินทอง ร่ำรวย ค้าขาย ความมั่งคั่ง

    สวด 9 จบ หมายถึง ขอเรื่องความก้าวหน้า ความสำเร็จ

    สวด 11 จบ หมายถึง ขอให้ช่วยแก้ของสายดำต่าง ๆ หรือคุณไสย

    สวด 39 จบ หมายถึง การบน หรือขอความช่วยเหลือเร่งด่วน     

    หากคุณอยู่นอกบ้าน แล้วพบเจอสิ่งที่ไม่ดี หรือรู้สึกว่ามีสิ่งที่มองไม่เห็นติดตาม ท่านสามารถสวดบทนี้เพื่อไล่ภูตผี วิญญาณ อย่างไรก็ตามถ้าคุณอยู่ที่บ้าน น้องแคร์แนะนำให้คุณจุดธูป 2 ดอกด้วย พยายามกรวดน้ำเพื่อถวายบุญกุศลให้ท่านบ่อย ๆ จะทำให้คุณสมหวังในเรื่องที่ท่านขอ 

    ของถวายพญายมราช 

    • ธูป
    • ดอกไม้ โดยเฉพาะดอกไม้สีแดง และสีเหลือง 
    • พวงมาลัยดาวเรือง
    • ขนมหวาน
    • ผลไม้ 3-5 อย่าง เช่น กล้วยสุก อ้อยและอื่น ๆ 
    • ธงสีแดง 7 ผืน 
    • ผ้าแพรสีแดง 3 ผืน
    • ตุ๊กตารูปปั้นนกแสก ม้าลาย หรือควาย

    จุดที่ควรวางพ่อปู่พญายมราช

    เมื่อเราบูชาองค์พ่อพญายมราชมาไว้ที่บ้านแล้ว จริง ๆ แล้วสามารถวางท่านไว้ที่ไหนก็ได้ ไม่เป็นมุมอับ และหันหน้าออกทางหน้าบ้านเพื่อป้องกันวิญญาณหรือสิ่งที่มองไม่เห็น มากไปกว่านั้นพญายมราชเป็นเทพแห่งไฟ คุณไม่ควรวางไว้ในจุดที่ร้อน เช่น หลังตู้เย็น หลังไมโครเวฟ แต่ควรหาโต๊ะได้เล็ก ๆ มาวางท่านจะดีกว่า  

    วัดที่มีพญายมราช 

    น้องแคร์มี 6 วัดที่มีพญายมราชมานำเสนอ ได้แก่ วัยชัยสิทธาวาส วัดม่วง บางพระ วัดไผ่โรงวัว วัดเทพนิมิตร และ พญายมราช วัดบัวขวัญ มีอยู่ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดเพื่อให้คนที่เคารพและศรัทธาได้มากราบไหว้ และเช่าเหรียญพญายมราชกลับไปบูชาที่บ้านโดยราคาแตกต่างกันไปแล้วแต่รุ่น 

    1. วัดชัยสิทธาวาส 

    เป็นวัดที่โด่งดังมากย่านปทุมธานี ตั้งอยู่ที่ มีผู้คนจำนวนมากต่างเดินทางมากราบไหว้องค์พ่อปู่พญายมราชที่วัดนี้ โดยของไหว้จะมีขายอยู่ที่วัดแล้ว ราคาชุดละ 50 บาท จุดเด่นของวัดนี้คือ ศาลเสด็จเจ้าปู่พญายมราช คนที่มาไหว้ หรือมาบนมักได้ตามที่ขอไว้ เรียกได้ว่าศักดิ์สิทธิ์จริง ๆ หากคุณต้องการซื้อรูปปั้นองค์พ่อพญายมกลับบ้านเพื่อไปบูชา ก็สามารถเช่าผ่านวัดได้โดยตรงได้เลย ราคาขึ้นอยู่กับขนาดขององค์ วัดนี้อยู่ติดริมน้ำ บรรยากาศร่มรื่น ใครที่มาก็อย่าลืมมาไหว้ ท้าวเวสสุวรรณ หลวงพ่อโชคดี และลอดโบสถมหาอุตม์ เพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย มนตร์ดำ คุณไสย ให้ออกไปจากตัวคุณ

    2. วัดม่วง 

    เป็นอีกหนึ่งวัดที่มีพญายมราช ตั้งอยู่ที่ 19 หัวตะพาน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง 14110 วัดม่วงมีการจำลอง นรก-สวรรค์ เป็นไฮไลต์ของวัดนี้เลย มีรูปปั้นจำลองที่แสดงถึงการถูกทรมานในนรกภูมิ สะท้อนให้ผู้ชมหรือผู้ที่มาเยี่ยมเยือนวัดนี้เกิดความสำนึกในใจ เกรงกลัวต่อบาป และกลับไปสร้างบุญหมั่นทำความดี เช่น รูปปั้นมือขาดที่สะท้อนถึงใครที่ชอบตบตีพ่อแม่ รูปปั้นลิ้นหลุดจากปากสะท้อนถึงใครที่ชอบด่าพระภิกษุ มากไปกว่านั้น ยังมีการจำลองการพิพากษาของพญายมราชอีกด้วย นอกจากนี้วัดม่วงยังมี ประดิษฐานพระพุทธมหานวมินทร์ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่คุณไม่ควรพลาด 

    3. บางพระ 

    ตั้งอยู่ที่ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ที่นี่มีรูปปั้นองค์พ่อพญายมราชองค์ใหญ่อยู่ให้ผู้คนชาวบางพระและผู้ที่ศรัทธาในองค์พ่อได้มากราบไหว้เพื่อความเป็นสิริมงคล ใบหน้าและลำตัวเป็นสีแดงน่าเกรงขาม มือขวาถือบ่วง มือซ้ายท่านถือไม้เท้าหัวกะโหลก อย่างไรก็ตาม ในทุก ๆ ปีจะมีประเพณี “พญายมลอยทะเลบางพระ” เป็นประเพณีเดียวในโลกที่จัดในช่วงสงกรานต์

    4. วัดไผ่โรงวัว 

    ตั้งอยู่ที่ อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี วัดแห่งนี้มีจำลองดินแดนนรกสวรรค์เหมือนกับวัดม่วงทำให้ผู้มาเยี่ยมชมได้รู้จักบาปบุญคุณโทษ มีเนื้อที่กว้างขวางและมีอายุนานกว่า 100 ปี จุดเด่นของที่นี่มีเยอะเช่น เมืองนรกภูมิ เปรตจำลอง ต้นงิ้วหนามจำลอง กระทะทองแดง และตำหนักท่านพญายมราช ก่อนกลับกรุงเทพก็อย่าลืมมากราบไหว้ท่านเพื่อเดินทางกลับอย่างปลอดภัยและเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ใครที่กำลังมองหาวัดที่มีพญายมราช อย่าพลาดที่จะมาที่วัดไผ่โรงวัว จังหวัดสุพรรณบุรี

    5. วัดเทพนิมิตร

    ตั้งอยู่ที่ ศาลายา​ จังหวัดนครปฐม เรียกได้ว่างเดินทางสะดวกมากเพราะอยู่ใกล้กรุงเทพ สามารถไปเช้าเย็นกลับได้สบาย ๆ แถมยังมีเวลาได้เที่ยววัดในจังหวัดใกล้เคียงได้อีกด้วย เป็นวัดใหญ่วัดดังที่มีคนจำนวนมากหลั่งไหลกันเข้ามากราบไหว้ มีหลายองค์ให้คุณได้เลือกไหว้ตามความศรัทธา เช่น เจ้าแม่กวนอิม ท้าวเวสสุวรรณ และพญายมราช 

    6. วัดบัวขวัญ

    วัดบัวขวัญเป็นอีกหนึ่งวัดที่มีพญายมราช ตั้งอยู่ที่ ซอยงามวงศ์วาน 23 บางกระสอ อำเภอเมืองนนทบุรี นนทบุรี 11000 นอกจากนี้ภายในวัดยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่น ๆ และก่อนกลับอย่าลืมแวะมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่พระอุโบสถจตุรมุขก่อนกลับบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต 

    ฝันเห็นพญายมราช

    หากคุณฝันเห็นท่านพญายม ฝันเห็นท่านยม ฝันเห็นรูปปั้นพญายมราช นั่นแปลว่าพ่อปู่กำลังมาเตือนอะไรบางอย่าง แต่ถือเป็นความโชคดีเพราะน้อยคนนักที่จะฝันเห็นพญายมราช อย่าวิตกกังวลจนมากเกินไปว่าจะเกี่ยวอะไรกับความเป็นความตายหรือไม่ ให้คุณปฏิบัติดี รักษาตัวอยู่ในศีลธรรมอันดี หากพูดถึงในเรื่องการงานและการเงิน คุณต้องตั้งสติให้ดีก่อนเสมอก่อนที่จะลงทุนอะไรก็ตาม 

    ทั้งหมดนี้คือข้อมูลเกี่ยวกับพญายมราชทั้งหมด ว่าพญายมราช ท่ายคือใคร, ความแตกต่างระหว่าง พญายมราช ท้าสวเวสสุวรรณ พร้อมรวบรวมวัดที่มีพญายมราชไว้ในบทความนี้แล้ว สายมูไม่ควรพลาด อย่างไรก็ตามชีวิตเราเป็นสิ่งไม่เที่ยง ทุกคนเกิดมาย่อมมีการตาย แม้การจากลาจะเป็นเรื่องน่าเสียใจ ไม่ว่าจะจากเป็นหรือจากตาย แต่เราควรเตรียมพร้อม รับมือกับทุก ๆ อย่างที่จะเกิดขึ้น เราไม่สามารถรู้ได้ว่าความตายจะมาเยือนเมื่อไหร่ หรือเวลาไหนที่หมดบุญ แต่เราซื้อความคุ้มครอง  ไว้ให้คนข้างหลังได้ กับประกันชีวิต ของ แรบบิท แคร์

    บทความสายมูน่าอ่าน


     

    บทความตะลอนมูเตลู

    ตะลอนมูเตลู

    ฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 ตามวันเกิด สายมูเตรียมจดได้เลย!

    ใครที่มีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องการดูวันออกรถที่เป็นมงคล แรบบิท แคร์ ได้เตรียมฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 มานำเสนอกันแบบครบถ้วน
    กองบรรณาธิการ
    05/03/2024

    ตะลอนมูเตลู

    รวมคำทำนายฝัน ฝันเห็นพระ ฝันเห็นพระสงฆ์ มีความหมายว่าอะไร?

    ความฝันของคุณอาจเป็นภาพนิมิตบอกเหตุการณ์ในอนาคต ซึ่งการฝันเห็นพระสงฆ์ พระพุทธรูป หรือฝันเห็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ
    กองบรรณาธิการ
    15/02/2024

    ตะลอนมูเตลู

    ทำนายฝัน ฝันเห็นงานแต่งงาน ฝันว่าแต่งงาน ฝันว่าไปงานแต่ง ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน หมายความว่าอะไร?

    หลายคนอาจจะเคยนึกถึงงานแต่งงานในฝันของตนเอง และก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่เคยฝันเห็นงานแต่งงาน ไม่ว่าจะฝันว่าตัวเองแต่งงาน ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน
    กองบรรณาธิการ
    15/02/2024