แคร์รถมือสอง

ซื้อรถมือสองดีไหม ? มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างจากรถมือหนึ่งอย่างไร?

ผู้เขียน : Tawan

Tawan มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 2 ปี เขียนด้านยานยนต์ ประกันยานยนต์ที่ Rabbit Care

close
Published July 07, 2023

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

ในขณะที่หลายคนตัดสินใจเลือกซื้อรถมือหนึ่ง เพราะไม่ต้องการใช้รถต่อจากใคร หรือกังวลเรื่องคุณภาพของรถมือสองที่อาจมีปัญหาแอบแฝงอยู่ แต่การซื้อรถมือสอง อาจมีข้อดีที่หลายคนคาดไม่ถึง ทั้งในแง่ตัวเลือกรถ และดอกเบี้ยไฟแนนซ์ แรบบิท แคร์ รวบรวมข้อดีและข้อเสียของการซื้อรถมือสองก่อนตัดสินใจซื้อรถใหม่มาฝากกัน

ข้อดีซื้อรถมือสอง

ราคาถูกกว่า

หนึ่งในจุดเด่นสำคัญของรถมือสอง คือ “ราคาที่ถูกกว่ารถมือหนึ่ง” ทำให้ผู้ที่เลือกซื้อรถมือสองมีโอกาสได้เป็นเจ้าของรถรุ่นใหม่หรือรถรุ่นยอดนิยมก่อนใคร ๆ ในราคาที่จับต้องได้เร็วขึ้น และช่วยประหยัดเงินได้ตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสนได้ทันที 

ตัวอย่างเช่น รถใหม่ป้ายแดงจากแบรนด์ชั้นนำที่นำเข้าจากต่างประเทศ เช่น Mercedes-Benz หรือ BMW พร้อมด้วยอุปกรณ์ตกแต่ง หรือสมรรถนะเฉพาะรุ่น (Option) อาจมีราคาเริ่มต้น ตั้งแต่ 2 ล้านบาทแล้ว ในขณะที่การเลือกซื้อรถมือสองที่มีปีเก่ากว่าปีปัจจุบันอย่างน้อย 1-2 ปี และยังไม่ตกรุ่น แทนการซื้อรถยนต์ออกใหม่ป้ายแดง จะทำให้ได้ทั้งรถยนต์ที่ยังใหม่ และราคาถูกกว่าตั้งแต่หลักหมื่นหรือหลักแสนนั่นเอง

ค่าเสื่อมต่ำกว่า

ค่าเสื่อมของรถมือหนึ่งจะเริ่มต้นนับตั้งแต่วันที่เริ่มใช้รถ ซึ่งสะท้อนตามความเป็นจริงที่ว่าจะไม่สามารถขายรถมือสองได้ในราคาเทียบเท่ากับรถมือหนึ่ง แม้ว่าจะขายทันทีภายในระยะเวลาไม่นานหลังจากที่เริ่มใช้รถ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้รถไปอย่างน้อย 3-5 ปี ค่าเสื่อมของรถมือหนึ่งก็จะลดลงต่อเนื่อง ทำให้มูลค่าที่แท้จริงของตัวรถ ณ ขณะนั้น เหลือเพียง 30-40% เท่านั้น ในขณะที่เจ้าของรถมือสองจะเป็นผู้แบกรับค่าเสื่อมสภาพในช่วงแรกตั้งแต่ก่อนขายไปแล้ว จึงเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้รถมือสองสามารถขายได้ในราคาที่ต่ำกว่าราคารถใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปได้นั้นเอง

ตัวเลือกหลากหลาย

หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่หลายคนเลือกซื้อรถมือสอง คือ ตัวเลือกรถยนต์ที่มีให้เลือกหลากหลายมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นรถรุ่นยอดนิยม หรือรุ่นหายากที่เคยขาดตลาดในตอนที่เปิดตัวใหม่ในครั้งแรก หรือช่วงราคาของรถมือสองที่มีให้เลือกหลากหลายตามความต้องการเช่นกัน ทำให้ผู้ที่สนใจซื้อรถใหม่สามารถเปรียบเทียบราคาระหว่างรถใหม่กับรถมือสอง หรือระหว่างรถมือสองด้วยกันเอง

ขายต่อได้ง่าย

ในหลายครั้งที่เลือกซื้อรถมือสองรุ่นยอดนิยม หรือรุ่นที่เป็นที่ต้องการของท้องตลาด เจ้าของรถสามารถขายรถต่อได้ตราบใดที่ยังมีความต้องการของตลาดอยู่ รวมถึงกรณีที่ไม่สามารถผ่อนต่อได้ หรือผ่อนไม่ไหว สามารถขายรถมือสองต่อได้ตามปกติเหมือนรถมือหนึ่งเช่นกัน

ผ่านอนุมัติไฟแนนซ์ง่ายกว่า 

การซื้อรถมือสองมีโอกาสผ่านอนุมัติไฟแนนซ์ได้ง่ายกว่า เนื่องจากรถมือสองมีราคาถูกกว่ารถมือหนึ่ง มีค่างวดรายเดือนที่ต้องจ่ายถูกกว่ารถป้ายแดง ทำให้ต้องใช้วงเงินในการกู้ซื้อรถไม่สูงมาก ลองใช้เครื่องมือการคำนวณผ่อนรถหรือค่างวดรถอย่างละเอียดเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจได้อย่างมั่นใจและวางแผนการเงินให้เหมาะสม ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสได้รับการอนุมัติจากสถาบันสินเชื่อเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน รวมถึงในหลายกรณีสามารถซื้อรถมือสองโดยการยื่นไฟแนนซ์ได้แม้ติดแบล็คลิสต์ รวมถึงการซื้อรถมือสองจากผู้ขายบางรายอาจไม่จำเป็นต้องวางเงินดาวน์ ทำให้สามารถเป็นเจ้าของรถได้ง่ายขึ้น

ข้อเสียซื้อรถมือสอง

อาจต้องซ่อมเพิ่มเติม

รถมือสองหลายคนอาจมีลักษณะภายนอกที่ดูใหม่ สภาพสมบูรณ์ เลขไมล์น้อย และขายในราคาที่ไม่สูงมากนัก แต่อาจมีปัญหาภายในเครื่องยนต์ที่ไม่สามารถดูได้ตาเปล่าแอบซ่อนอยู่ ตัวอย่างเช่น กรณีรถเคยถูกน้ำท่วมมาก่อน หากผู้ที่สนใจซื้อรถมือสองไม่มีความรู้ในเรื่องการดูรถ ทั้งสภาพภายนอกและเครื่องยนต์ภายใน อาจทำให้เพิ่มโอกาสในการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพในคราบเจ้าของรถมือสองที่พร้อมปล่อยรถในราคาที่ต่ำกว่าราคาท้องตลาด

ดังนั้นแล้ว ผู้ที่สนใจซื้อรถมือสองควรมีความรู้เบื้องต้นในการดูสภาพรถ หรือรู้จักผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการดูรถ หรือเลือกทำการซื้อขายกับผู้ขายที่มีการรับรองคุณภาพของรถและมีความน่าเชื่อถือ

ดอกเบี้ยแพง

แม้ว่าหลายคนตัดสินใจที่จะเลือกซื้อรถมือสองจากสาเหตุของราคารถมือสองที่ต่ำกว่ารถมือหนึ่ง แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าอัตราดอกเบี้ยในการผ่อนรถมือสองที่ได้รับการเสนอจากไฟแนนซ์หรือสถาบันทางการเงินต่าง ๆ จัดเป็นดอกเบี้ยที่อยู่ในอัตราที่สูงมาก หรืออาจมีดอกเบี้ยเทียบเท่ากับการซื้อรถใหม่ป้ายแดงได้เลย รวมถึงอาจใช้ระยะเวลาในการพิจารณาอนุมัติไฟแนนซ์นาน อย่างน้อย 5-7 วันทำการ 

ไม่มีการรับประกันอะไหล่

การซื้อรถมือสองจากผู้ขายทั่วไป ผู้ซื้อจะไม่ได้รับประกันชิ้นส่วนหรืออะไหล่ของรถมือสองที่ซื้อมา ในขณะที่การซื้อรถมือสองจากบริษัทขายรถ เต็นท์รถ อาจได้รับประกันอะไหล่ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น หรืออาจไม่มีประกันชิ้นส่วนมาให้เหมือนในกรณีซื้อรถจากผู้ขายทั่วไปเช่นกัน ดังนั้นแล้ว หากรถมือสองเกิดเสียหาย อะไหล่ชำรุดสึกหรอภายหลังจากที่รับรถมาได้ไม่นาน ผู้ซื้อจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมหรือเปลี่ยนอะไหล่ทั้งหมดเองแต่เพียงผู้เดียว

ในขณะที่หากเกิดเหตุอะไหล่เสียหายภายหลังจากที่รับรถมาไม่นาน อาจได้รับความคุ้มครองจากทั้งประกันที่ศูนย์บริการให้ความคุ้มครองเบื้องต้นในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ หรือจากความคุ้มครองประกันชั้น 1 ที่ต้องทำทุกครั้งเมื่อซื้อรถใหม่ป้ายแดง

เทคโนโลยีตกรุ่น

รถยนต์มือสองหลายรุ่นที่ราคาถูกกว่ารถใหม่ในรุ่นเดียวกัน หรือรุ่นที่ใกล้เคียงกัน อาจต้องแลกกับเทคโนโลยีหรือสมรรถนะของรถที่ต่ำกว่า หรือไม่เทียบเท่ากับรถยนต์ที่เพิ่งออกใหม่ ทำให้หลายคนพลาดโอกาสที่จะได้สัมผัสประสบการณ์ที่ดีกว่า หากตัดสินใจเพิ่มงบอีกเล็กน้อย ก็อาจสามารถซื้อรถมือหนึ่งมาใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องรอซื้อรถมือสองแต่อย่างใด

ไม่ว่าจะตัดสินใจซื้อรถมือสอง หรือรถมือหนึ่ง การมีประกันรถยนต์ที่ตรงกับความต้องการใช้งาน ย่อมเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน แรบบิท แคร์ รวบรวมแบบประกันรถยนต์จากบริษัทประกันชั้นนำมาให้เลือกเปรียบเทียบได้ครบ พร้อมการันตีเบี้ยประกันถูกกว่าซื้อตรงจากบริษัทประกันภัย ขอรับคำแนะนำก่อนตัดสินใจซื้อประกันรถยนต์จากผู้เชี่ยวชาญของ แรบบิท แคร์ ได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โทรเลย 1438

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


 

บทความแคร์รถมือสอง

แคร์รถมือสอง

ไม่ทำประกันรถยนต์มือสองได้ไหม จะเกิดอะไรขึ้นถ้ารถของคุณไม่มีประกันรถมือสอง

เมื่อผู้ขับขี่ตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มือสองแล้วย่อมมีคำถามที่ตามมาว่า “ไม่ทำประกันรถยนต์มือสองได้ไหม” ทำประกันรถมือสองมีความจำเป็นหรือไม่
Thirakan T
12/05/2023
Rabbit Care Blog Image 81933

แคร์รถมือสอง

อยากได้มอเตอร์ไซค์มือสอง ต้องดูอะไรบ้าง ไม่ให้โดนย้อมแมว

ถ้ามอเตอร์ไซค์มือหนึ่งนั้นแพงไป "มอเตอร์ไซค์มือสอง" อาจจะเป็นคำตอบของคุณก็ได้ กับการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ที่การขนส่งสาธารณะอาจจะเข้าไม่ถึงในทุกพื้นที่
Thirakan T
06/02/2023