แคร์รถมือสอง

หลังซื้อรถมือสอง มีอะไรต้องเปลี่ยนบ้าง ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published November 28, 2020

เมื่อเราซื้อรถยนต์มือสองแล้ว ถึงแม้จะตรวจเช็กเป็นอย่างดี แต่รถมือสอง ก็ยังเป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ดังนั้นการดูแลรักษาในช่วงแรกหลักจากที่ได้รถมาจึงต้องดูแลเยอะเป็นพิเศษกว่ารถป้ายแดง มาดูกันสิว่า  ต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไรนะ

หลังซื้อรถมือสอง มีอะไรต้องเปลี่ยนบ้าง ? 

น้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องที่ผ่านการใช้งาน หรือโดนความร้อนมาเป็นเวลานาน จะทำให้คุณสมบัติในการปกป้องลดลง ดังนั้น หลังจากซื้อรถมือสองมาแล้ว ให้เราเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง และกรองน้ำมันเครื่องเสียใหม่ เราแนะนำว่าควรเปลี่ยน แม้เจ้าของเก่าจะแจ้งมาแล้วว่าเปลี่ยนให้ใหม่แล้วก็ตาม เพื่อความชัวร์ไว้ก่อน

น้ำมันเกียร์

เพราะเราไม่รู้ว่าเจ้าของคนเก่าใช้รถถนอมแค่ไหน บางคนขับรถลากเกียร์บ่อยๆ ก็อาจทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพไวกว่าที่ควรจะเป็น แถมการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ใหม่ ก็ถือเป็นการถ่ายสิ่งสกปรกต่างๆ ในระบบเกียร์ เช่น เศษโลหะที่เกิดจากการสึกหรอ โดยการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์นั้น เราสามารถทำได้ทันที ไม่ต้องรอให้ถึงระยะเปลี่ยนถ่าย ส่วนราคาค่าเปลี่ยนนั้น จะมีราคาพอๆ กับการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 

น้ำมันเบรก

น้ำมันเบรกบางยี่ห้อ จะมีสีที่ไม่เหมือนกัน บ้างก็สีใส อมเหลืองเล็กน้อย หรือบางยี่ห้ออาจมีสีแดง แต่ที่ควรสังเกตที่สุด คือ ถ้าน้ำมันเบรกเริ่มมีสีคล้ำจนเริ่มกลายเป็นสีดำ นี่เป็นสัญญาณว่า เราควรจะเปลี่ยนใหม่ได้แล้ว  โดยเฉพาะรถที่เลขไมล์เกินกว่า 6 หมื่นกิโลเมตร 

ซึ่งรถมือสองส่วนใหญ่ จะมีเลขไมล์ก็จะเกินระยะดังกล่าวมาแล้ว ดังนั้น เมื่อตกลงซื้อขายเรียบร้อย อย่าลืมเปลี่ยนถ่ายเป็นของใหม่

น้ำยาหล่อเย็น

สำหรับน้ำยาหล่อเย็น เมื่อผ่านการใช้งานมาสักระยะ ประสิทธิภาพการใช้งานก็จะเริ่มลดลง น้ำเริ่มเปลี่ยนสี เช่น น้ำเริ่มเปลี่ยนเป็นสีสนิม เพราะหม้อน้ำของรถส่วนใหญ่ทำมาจากเหล็ก และหากเราสังเกตดีๆ ในหม้อน้ำจะเริ่มเป็นตะกรันสีขาวๆ เกาะอยู่ภายใน  การเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นนั้น ถือเป็อีกวิธี ที่ช่วยล้างระบบให้สะอาดขึ้นได้อีกด้วย

กรองอากาศเครื่องยนต์

นอกจากน้ำยาหล่อเย็นแล้ว การกรองอากาศเครื่องยนต์ใหม่ จะช่วยให้สิ่งสกปรกติที่อุดตันอยู่หลุดออกมา ซึ่งสิ่งสกปรกเหล่านี้อาจอุดตันจนทำให้อากาศไหลผ่านได้ไม่สะดวก ทำให้ส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศผิดเพี้ยน รถวิ่งไม่ออก หรือวิ่งสะดุด  ได้ ดังนั้น นี่คืออีกหนึ่งชิ้นส่วนที่คุณไม่ควรพลาดเปลี่ยนเลยล่ะ

กรองแอร์

และอย่างสุดท้าย ทีุ่คณไม่ควรละเลย ก็คือส่วนของการกรองแอร์นี่เอง เพราะที่กรองแอร์นั้นจะช่วยในเรื่องดักจับฝุ่นละอองในรถ ทำหน้าที่กรองอากาศก่อนที่จะไหลเข้าสู่ระบบแอร์ และถ้าหากกรองอากาศตันก็จะส่งผลให้แอร์ไม่เย็น มีสิ่งสกปรกเข้ามาในรถ ดังนั้นหลังจากซื้อรถมือสองมาแล้ว อย่าลืมเปลี่ยนกรองแอร์ด้วยนะ 

 

และทั้งหมดนี้ก็คือสิ่งที่ควรเปลี่ยนหลังจากซื้อรถมือสอง อย่ารอให้รถมีอาการ หรือเกิดความเสียหายก่อน แล้วค่อยเปลี่ยน เพราะปัญหาเล็กๆ ที่แค่แก้ด้วยเงินหลักร้อย หลักพัน อาจลุกลามจนเป็นปัญหาใหญ่โต ต้องซ่อมเป็นหลักหมื่นก็ได้นะ

 

อัปเดตรถยนต์ใหม่ รถมือสอง และโปรโมชั่นพิเศษ ต้องที่  one2car.com และอย่าลืมประกันรถยนต์คุ้มๆ จาก Rabbit Care


สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn และติดตามทุกเรื่องราวเกี่ยวกับรถคู่ใจที่นี่


บทความแคร์รถมือสอง

แคร์รถมือสอง

ซื้อรถมือสองดีไหม ? มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างจากรถมือหนึ่งอย่างไร?

ในขณะที่หลายคนตัดสินใจเลือกซื้อรถมือหนึ่ง เพราะไม่ต้องการใช้รถต่อจากใคร หรือกังวลเรื่องคุณภาพของรถมือสองที่อาจมีปัญหาแอบแฝงอยู่ แต่การซื้อรถมือสอง
Tawan
07/07/2023

แคร์รถมือสอง

ไม่ทำประกันรถยนต์มือสองได้ไหม จะเกิดอะไรขึ้นถ้ารถของคุณไม่มีประกันรถมือสอง

เมื่อผู้ขับขี่ตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มือสองแล้วย่อมมีคำถามที่ตามมาว่า “ไม่ทำประกันรถยนต์มือสองได้ไหม” ทำประกันรถมือสองมีความจำเป็นหรือไม่
Thirakan T
12/05/2023
Rabbit Care Blog Image 81933

แคร์รถมือสอง

อยากได้มอเตอร์ไซค์มือสอง ต้องดูอะไรบ้าง ไม่ให้โดนย้อมแมว

ถ้ามอเตอร์ไซค์มือหนึ่งนั้นแพงไป "มอเตอร์ไซค์มือสอง" อาจจะเป็นคำตอบของคุณก็ได้ กับการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ที่การขนส่งสาธารณะอาจจะเข้าไม่ถึงในทุกพื้นที่
Thirakan T
06/02/2023