แคร์รถมือสอง

หลังซื้อรถมือสอง มีอะไรต้องเปลี่ยนบ้าง ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : Natthamon

ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการประกันรถยนต์และยานยนต์มาตั้งแต่ปี 2019 ในหลากหลายตำแหน่งทั้ง SEO Specialist, Senior Executive, SEO / Web Analytics และ SEO Content Writer ในบริษัทประกันรถยนต์่และรถมือสองชั้นนำ นอกจากนั้น ยังเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนนานถึง 3 ปีในตำแหน่งนักข่าวไอทีนิตยสารชื่อดังแวดวง E-Commerce ด้านการศึกษาจบระดับชั้นปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร และปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

close
linkedin icon
 
Published: November 28,2020
  
Last edited: May 23, 2024
หลังซื้อรถมือสอง มีอะไรต้องเปลี่ยน

เมื่อเราซื้อรถยนต์มือสองแล้ว ถึงแม้จะตรวจเช็กเป็นอย่างดี แต่รถมือสอง ก็ยังเป็นรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ดังนั้นการดูแลรักษาในช่วงแรกหลักจากที่ได้รถมาจึงต้องดูแลเยอะเป็นพิเศษกว่ารถป้ายแดง มาดูกันสิว่า  ต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไรนะ

ซื้อรถมือสอง มีอะไรต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

หลังซื้อรถมือสอง มีอะไรต้องเปลี่ยนบ้าง ? 

น้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่องที่ผ่านการใช้งาน หรือโดนความร้อนมาเป็นเวลานาน จะทำให้คุณสมบัติในการปกป้องลดลง ดังนั้น หลังจากซื้อรถมือสองมาแล้ว ให้เราเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง และกรองน้ำมันเครื่องเสียใหม่ เราแนะนำว่าควรเปลี่ยน แม้เจ้าของเก่าจะแจ้งมาแล้วว่าเปลี่ยนให้ใหม่แล้วก็ตาม เพื่อความชัวร์ไว้ก่อน

ซื้อรถมือสอง มีอะไรต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์

น้ำมันเกียร์

เพราะเราไม่รู้ว่าเจ้าของคนเก่าใช้รถถนอมแค่ไหน บางคนขับรถลากเกียร์บ่อยๆ ก็อาจทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพไวกว่าที่ควรจะเป็น แถมการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ใหม่ ก็ถือเป็นการถ่ายสิ่งสกปรกต่างๆ ในระบบเกียร์ เช่น เศษโลหะที่เกิดจากการสึกหรอ โดยการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์นั้น เราสามารถทำได้ทันที ไม่ต้องรอให้ถึงระยะเปลี่ยนถ่าย ส่วนราคาค่าเปลี่ยนนั้น จะมีราคาพอๆ กับการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง 

ซื้อรถมือสอง มีอะไรต้องเปลี่ยนน้ำมันเบรก

น้ำมันเบรก

น้ำมันเบรกบางยี่ห้อ จะมีสีที่ไม่เหมือนกัน บ้างก็สีใส อมเหลืองเล็กน้อย หรือบางยี่ห้ออาจมีสีแดง แต่ที่ควรสังเกตที่สุด คือ ถ้าน้ำมันเบรกเริ่มมีสีคล้ำจนเริ่มกลายเป็นสีดำ นี่เป็นสัญญาณว่า เราควรจะเปลี่ยนใหม่ได้แล้ว  โดยเฉพาะรถที่เลขไมล์เกินกว่า 6 หมื่นกิโลเมตร 

ซึ่งรถมือสองส่วนใหญ่ จะมีเลขไมล์ก็จะเกินระยะดังกล่าวมาแล้ว ดังนั้น เมื่อตกลงซื้อขายเรียบร้อย อย่าลืมเปลี่ยนถ่ายเป็นของใหม่

น้ำยาหล่อเย็น

สำหรับน้ำยาหล่อเย็น เมื่อผ่านการใช้งานมาสักระยะ ประสิทธิภาพการใช้งานก็จะเริ่มลดลง น้ำเริ่มเปลี่ยนสี เช่น น้ำเริ่มเปลี่ยนเป็นสีสนิม เพราะหม้อน้ำของรถส่วนใหญ่ทำมาจากเหล็ก และหากเราสังเกตดีๆ ในหม้อน้ำจะเริ่มเป็นตะกรันสีขาวๆ เกาะอยู่ภายใน  การเปลี่ยนน้ำยาหล่อเย็นนั้น ถือเป็อีกวิธี ที่ช่วยล้างระบบให้สะอาดขึ้นได้อีกด้วย

ซื้อรถมือสอง มีอะไรต้องเปลี่ยนกรองอากาศเครื่องยนต์

กรองอากาศเครื่องยนต์

นอกจากน้ำยาหล่อเย็นแล้ว การกรองอากาศเครื่องยนต์ใหม่ จะช่วยให้สิ่งสกปรกติที่อุดตันอยู่หลุดออกมา ซึ่งสิ่งสกปรกเหล่านี้อาจอุดตันจนทำให้อากาศไหลผ่านได้ไม่สะดวก ทำให้ส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศผิดเพี้ยน รถวิ่งไม่ออก หรือวิ่งสะดุด  ได้ ดังนั้น นี่คืออีกหนึ่งชิ้นส่วนที่คุณไม่ควรพลาดเปลี่ยนเลยล่ะ

ซื้อรถมือสอง มีอะไรต้องเปลี่ยนกรองแอร์

กรองแอร์

และอย่างสุดท้าย ทีุ่คณไม่ควรละเลย ก็คือส่วนของการกรองแอร์นี่เอง เพราะที่กรองแอร์นั้นจะช่วยในเรื่องดักจับฝุ่นละอองในรถ ทำหน้าที่กรองอากาศก่อนที่จะไหลเข้าสู่ระบบแอร์ และถ้าหากกรองอากาศตันก็จะส่งผลให้แอร์ไม่เย็น มีสิ่งสกปรกเข้ามาในรถ ดังนั้นหลังจากซื้อรถมือสองมาแล้ว อย่าลืมเปลี่ยนกรองแอร์ด้วยนะ 

 

และทั้งหมดนี้ก็คือสิ่งที่ควรเปลี่ยนหลังจากซื้อรถมือสอง อย่ารอให้รถมีอาการ หรือเกิดความเสียหายก่อน แล้วค่อยเปลี่ยน เพราะปัญหาเล็กๆ ที่แค่แก้ด้วยเงินหลักร้อย หลักพัน อาจลุกลามจนเป็นปัญหาใหญ่โต ต้องซ่อมเป็นหลักหมื่นก็ได้นะ

 

อัปเดตรถยนต์ใหม่ รถมือสอง และโปรโมชั่นพิเศษ ต้องที่  one2car.com และอย่าลืมประกันรถยนต์คุ้มๆ จาก Rabbit Care


สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn และติดตามทุกเรื่องราวเกี่ยวกับรถคู่ใจที่นี่


 

บทความแคร์รถมือสอง

Rabbit Care Blog Image 89765

แคร์รถมือสอง

บิ๊กไบค์มือสอง มีวิธีเลือกอย่างไรให้ได้รถที่ดีที่สุด

เหตุผลในการตัดสินใจบิ๊กไบค์มือสองส่วนใหญ่ มักเริ่มต้นจากการอยากลองรถในราคาที่เข้าถึงง่ายก่อนเป็นอันดับแรก
Thirakan T
04/06/2024
Rabbit Care Blog Image 85061

แคร์รถมือสอง

ซื้อรถมือสองดีไหม ? มีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างจากรถมือหนึ่งอย่างไร?

ในขณะที่หลายคนตัดสินใจเลือกซื้อรถมือหนึ่ง เพราะไม่ต้องการใช้รถต่อจากใคร หรือกังวลเรื่องคุณภาพของรถมือสองที่อาจมีปัญหาแอบแฝงอยู่ แต่การซื้อรถมือสอง
Tawan
07/07/2023
Rabbit Care Blog Image 83942

แคร์รถมือสอง

ไม่ทำประกันรถยนต์มือสองได้ไหม จะเกิดอะไรขึ้นถ้ารถของคุณไม่มีประกันรถมือสอง

เมื่อผู้ขับขี่ตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มือสองแล้วย่อมมีคำถามที่ตามมาว่า “ไม่ทำประกันรถยนต์มือสองได้ไหม” ทำประกันรถมือสองมีความจำเป็นหรือไม่
Thirakan T
12/05/2023