แคร์สัตว์เลี้ยง

5 ข้อดูแลสัตว์เลี้ยงให้อายุยืนยาว

ผู้เขียน : Thirakan T

ผ่านเส้นทางการสร้างสรรค์ผลงานในฐานะ SEO Content Specialist กว่า 4 ปี ที่เว็บไซต์ e-commerce ที่เติบโตภายใต้บริษัท Ascend Corporation ได้มีส่วนร่วมสำคัญในสร้างกลยุทธ์เนื้อหาบนเว็บไซต์เพื่อทำให้การช้อปปิ้งเป็นไปอย่างราบรื่นสำหรับนักอ่าน

close
Published January 11, 2022

ความผูกพันธ์ไม่ว่าจะคนหรือสัตว์เลี้ยงย่อมต้องการให้พวกเขาเหล่านี้อยู่กันไปนาน ๆ โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงที่มีอายุขัยสั้นหากเปรียบเทียบกับมนุษย์ 12 – 15 ปี เรียกว่าวัย ‘เกษียณ’ และยังไม่นับรวมในกรณีการตายอีก เช่น รถชน โดนทำร้าย เป็นต้น

เมื่อรับเลี้ยงเข้ามาแล้ว ต้องมีความใส่ใจ และเวลา เพื่อให้เขาได้อยู่กับเรานาน ๆ จึงขอแนะนำ 5 ข้อในการดูแลสัตว์เลี้ยงให้อายุยืนยาว ดังนี้

อาหารที่เหมาะสม  

อาหารสัตว์เป็นสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการเลี้ยงหมา และแมว เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้อิ่มท้อง และเสริมพัฒนาการของร่างกาย จึงไม่ควรละเลยเด็ดขาด ซึ่งประเภทอาหารต้องคำนึงถึง ช่วงอายุ ขนาด และสายพันธุ์ เป็นต้น  

สิ่งสำคัญถัดมาคือ ปริมาณอาหารที่ควรจะได้รับประทานต่อวัน หมั่นสังเกตพฤติกรรมการกินอาหาร หากเหลือเยอะเกินไปควรลดปริมาณลง ไม่แนะนำให้เทอาหารทิ้งไว้ จะเป็นการสร้างนิสัยการกินไม่ตรงเวลา และทำให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคอ้วน โรคหัวใจ เป็นต้น 

ทำกิจกรรม และการออกกำลังกาย  

การออกกำลังกายของสัตว์เลี้ยง ไม่จำเป็นต้องใช้เวลานาน อย่างตอนเช้าพาน้องหมาจูงเดิน 15-20 นาที ก็เพียงพอ ส่วนแมวอาจเป็นการวิ่งไล่จับหรือเสริมอุปกรณ์ให้มีลูกเล่นมากขึ้น

มากไปกว่านั้น ผู้เลี้ยงเองก็มีเวลาใกล้ชิด และผ่อนคลายไปพร้อมกันแถมยังได้ยืดเส้นยืดสายไปในตัวอีกด้วย ทั้งนี้ควรคำนึงถึงอายุ และน้ำหนักของสัตว์เลี้ยง ไม่หักโหมจนเกินไปโดยการสังเกตความถี่ของการหายใจ เช่น หากเป็นแมวสุขภาพดีจะมีอัตราการหายใจปกติที่ 20 – 30 ครั้งต่อนาที และหมาจะอยู่ที่ 30 – 40 ครั้งต่อนาที

ความสะอาดคือเรื่องใกล้ตัว  

ขนสัตว์เลี้ยงเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคต่าง ๆ แถมยังทำให้เกิดโรคผิวหนังได้อีกด้วย การทำความสะอาดจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องดูแลยันหัวจรดปลายหาง โดยปัจจุบันอุปกรณ์ทำความสะอาดมีความหลากหลาย และง่ายจนสามารถทำเองที่บ้านหรือส่งบริการร้านอาบน้ำสัตว์เลี้ยงได้เช่นกัน หลัก ๆ ที่ต้องดูแลความสะอาดคือ ขน, ส่วนใบหน้า หู ตา และจมูก, สุขภาพช่องปาก และเล็บ แน่นอนว่าถึงจะทำความสะอาดน้อง ๆ สี่ขามากแค่ไหน แวดล้อมในบ้านก็เป็นส่วนหนึ่งของความสกปรกที่ต้องหมั่นดูแลด้วยเช่นกัน 

สร้างแวดล้อมสังคม  

ผู้เลี้ยงควรมีเวลา และพาพวกเขาไปเจอสัตว์เลี้ยงตัวอื่น ๆ สร้างความคุ้นเคยต่อกัน ซึ่งวิธีเหล่านี้จะทำให้สัตว์เลี้ยงของเราคุ้นกับสิ่งแปลกตาได้เร็วขึ้น แถมยังลดความเครียดจากห้องแคบ ๆ ภายในบ้านอีกด้วย หากปล่อยไว้โดดเดี่ยวสัตว์เลี้ยงคุณอาจตื่นกลัวง่ายหรือก้าวร้าวได้ 

สุขภาพภายในที่ไม่ควรมองข้าม  

เรื่องสุขภาพภายในเป็นอีกหนึ่งอย่างที่ละเลยไม่ได้ เพราะสัตว์เลี้ยงไม่สามารถสื่อสารกับเราได้โดยตรง มีเพียงเสียงร้อง และอาการผิดปกติจากเดิมเป็นวิธีบอกที่ดีที่สุดสำหรับเขา อย่างน้อย ๆ ควรพาไปตรวจสุขภาพ 1 ครั้งต่อปี และฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่าง ๆ

อย่างที่ทราบกันดีว่า หากสัตว์เลี้ยงป่วยย่อมมีค่าใช้จ่ายแสนแพงตามมาด้วย ซึ่งยังไม่รวมค่าอุปกรณ์อาบน้ำสัตว์ เสริมสวย และอาหารต่าง ๆ อีกทางเลือกหนึ่งคือการทำประกันสัตว์เลี้ยงที่ครอบคลุมไปถึงการดูแลต่าง ๆ เช่น เกิดอุบัติเหตุ, เจ็บป่วย และสัตว์เลี้ยงเสียชีวิต เป็นต้น

เพิ่มความอุ่นใจได้ทั้งสัตว์เลี้ยง และผู้เลี้ยงเอง สำหรับเหล่าคนรักสัตว์เลี้ยงที่ไม่รู้ว่าจะเลือกประกันอย่างไรให้เหมาะสมกับน้อง ๆ สี่ขา iPriceThailand ได้รวบรวมบริษัทประกันสัตว์เลี้ยงชั้นนำมาให้พิจารณา ดังนี้

สัตว์ทุกประเภทมีความน่ารัก และน่าหลงไหล จึงไม่แปลกใจที่บรรดาคนรักสัตว์ต่างมอบใจ ทำทุกอย่างเพื่อได้อยู่กับพวกเขานาน ๆ เพราะอย่างน้อยวันใดที่เราเหงา ความน่ารัก ร่าเริงของสัตว์ทำให้ผ่อนคลายในยามว่างได้ดี และหากเปิดใจรับมาเลี้ยงแล้วอย่ามองแค่วันที่พวกเขาแข็งแรง แต่ให้ดูแลยามที่พวกเขาเจ็บป่วยด้วยเช่นกัน

เขียนโดย อัดนาน ปูตีลา


 

บทความแคร์สัตว์เลี้ยง

แคร์สัตว์เลี้ยง

5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต แต่ละชนิดมีลักษณะนิสัยอย่างไร เหมาะกับเจ้าของแบบไหน ?

ใครที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยง หรือมีความคิดที่อยากจะมีสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนคู่ใจ-เพื่อนแก้เหงาสักตัวต้องอ่าน แนะนำ 5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต
กองบรรณาธิการ
21/07/2023

แคร์สัตว์เลี้ยง

รู้จักแมวขาสั้นแสนน่ารัก พันธุ์แมวที่มีรายละเอียดมากกว่าขาจิ๋ว!

สำหรับแมวขาสั้นถือเป็นน้องแมวที่มีความหลากหลายทางด้านกายภาพอย่างมาก เช่น หน้าตาเหมือนสก็อตติชโฟลด์ ขนยาวเหมือนเปอร์เซีย
ONLYWONDER
29/06/2023

แคร์สัตว์เลี้ยง

แมวหาย ทำไงดี?​ มีวิธีตามแมวหายอะไรบ้างที่ผู้คนเคยใช้แล้วได้ผล

เชื่อว่าเวลาที่แมวหาย หรือเจ้านายคนโปรดเราหายออกไปจากบ้าน ในหัวใจของทาสอย่างเรา ๆ คงได้แต่วิตกกังวลว่าเค้าจะมีข้าวกินไหม จะถูกทำร้ายหรือเปล่า
ONLYWONDER
26/06/2023