แคร์สัตว์เลี้ยง

รวมข้อมูล 23 สายพันธุ์แมวไทยโบราณ แมวมงคล สำหรับทาสแมว เลี้ยงพันธุ์ไหนดี?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published July 17, 2023

เอาใจทาสแมวตัวจริงด้วยข้อมูลสายพันธุ์แมวไทย 23 สายพันธุ์ที่หลายคนอาจจะยังรู้จักไม่ครบ พร้อมทั้งข้อมูลอายุแมว แมวไทยโบราณสายพันธุ์ไหนมงคล สายพันธุ์ไหนเชื่อว่าเลี้ยงแล้วให้โทษ แมวไทยสีต่าง ๆ แมวไทย สีส้ม นิสัยของแต่ละสายพันธุ์เป็นอย่างไร เลี้ยงพันธุ์ไหนดี หาคำตอบได้ที่แรบบิท แคร์ได้เลย

17 พันธุ์แมวไทย เชื่อว่าเป็นแมวไทยมงคลให้คุณกับผู้เลี้ยง เลี้ยงแล้วเฮง!

การเลี้ยงแมวนั้นมีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์และความเชื่อของคนหลายสัญชาติรวมถึงคนไทย แมวถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและความสงบสุข แม้ในเวลานี้แมวจะเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงจำนวนมาก แต่ในยุคสมัยก่อนแมวได้รับความสนใจในฐานะที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรมและศาสนา ในวัฒนธรรมอียิปต์โบราณแมวถูกบูชาเป็นเทพ ขณะที่ฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แมวถูกนับถือเป็นสัญลักษณ์ของความสงบสุขและความร่ำรวย โดยเฉพาะในไทยแมวไทยโบราณหลายสายพันธุ์ถูกจัดให้เป็นแมวมงคล นิยมเลี้ยงเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวผู้เลี้ยง

ปัจจุบันพันธุ์แมวไทยที่ถูกระบุไว้ในสมุดข่อยโบราณจะมีทั้งหมด 23 สายพันธุ์ ซึ่งแบ่งเป็นแมวมงคลให้คุณ 17 สายพันธุ์ และแมวอัปมงคลให้โทษ 6 สายพันธุ์ ดังนี้

พันธุ์แมวไทยวิเชียรมาศ แมววิเชียรมาศ

เป็นแมวไทยที่มีชื่อเสียงในเรื่องการนำโชค จะนำมาซึ่งสมบัติความร่ำรวยให้แก่ผู้เลี้ยง มีลักษณะเด่น ดังนี้

  • เป็นแมวไทยขนสั้นแน่นสีขาวหรือสีน้ำตาลอ่อน
  • มีแต้มสีครั่งหรือสีน้ำตาลไหม้ที่บริเวณใบหน้า ที่หูทั้ง 2 ข้าง เท้า 4 ข้าง ที่หางและที่อวัยวะเพศทั้งเพศผู้และเพศเมีย รวม 9 ตำแหน่ง
  • ขณะอายุแมวยังน้อย เป็นลูกแมวขนจะมีสีครีมอ่อน ๆ แต่พอโตขึ้นสีจะค่อย ๆ เข้มขึ้นจนกลายเป็นสีน้ำตาล
  • หน้าผากใหญ่และแบน จมูกสั้น หูใหญ่ ตามีสีฟ้า
  • ลักษณะของหางยาว ปลายแหลมชี้ตรง ขายาวเรียว

พันธุ์แมวไทยศุภลักษณ์ แมวศุภลักษณ์

แมวศุภลักษณ์เป็นแมวไทยที่มีมีอีกหนึ่งชื่อเรียก คือ แมวทองแดง เรียกตามสีของขนที่มีสีทองแดงหรือสีน้ำตาลแดงเข้ม เชื่อกันว่าใครก็ตามที่ได้เลี้ยงแมวพันธุ์นี้จะมียศถาบรรดาศักดิ์ มีอำนาจ แมวศุภลักษณ์มีลักษณะเด่นเฉพาะตัว คือ

  • เป็นแมวไทยขนสั้น บริเวณส่วนหู หน้า ปลายขาและหาง จะมีสีเข้มกว่าบริเวณลำตัว
  • ส่วนหัวกลมและกว้าง สีหนวดเป็นสีคล้ายลวดทองแดง ใบหูใหญ่
  • นัยน์ตาสีออกเหลือง ๆ หรือสีอำพัน หางยาว ส่วนของปลายหางแหลมตรง โคนหางใหญ่ ลักษณะขายาวเรียวได้สัดส่วนกับลำตัว

แมวไทยพันธุ์เก้าแต้ม แมวเก้าแต้ม

เป็นแมวไทยสีขาว ที่มีสีดำแต้มตามลำตัวทั้งหมด 9 แห่ง ตรงบริเวณหัว คอ โคนขาทั้งขาหน้าและขาหลัง 4 ข้าง ไหล่ทั้ง 2 ข้าง และโคนหาง โดยลักษณะแต้มสีดำนี้จะเป็นวงกลมหรือปื้นเหลี่ยมก็ได้ ปลายหางเรียวยาว สีขาว คนไทยโบราณมักเลี้ยงไว้ในพระราชสำนักเชื่อกันว่าเลี้ยงไว้แล้วจะรุ่งเรืองทางการค้าขาย ร่ำรวย ปัจจุบันค่อนข้างหายากมากที่เป็นแมวไทยเก้าแต้มพันธุ์แท้

แมวโกนจา พันธุ์แมวไทยโกนจา

คำว่าโกนจาหรือโกญจา นั้นแปลว่านกกระเรียน แมวสายพันธุ์นี้เป็นแมวไทยสายพันธุ์ที่มีลักษณะคล้ายกับแมวพันธุ์ต่างชาติ สายพันธุ์บอมเบย์ ลักษณะเด่นของแมวโกนจา คือ

  • เป็นแมวไทยขนสั้น มีสีดำทั้งตัว
  • รูปหัวกลมแต่ไม่ใหญ่มาก ใบหูใหญ่ หูตั้งสูง
  • สีของนัยน์ตาเป็นสีเหลืองอมเขียว
  • หางยาว ส่วนปลายชี้ตรง โคนหางใหญ่ ส่วนขายาวเรียวพอดีลำตัว

แมววิลาศ พันธุ์แมวไทยวิลาศ

เชื่อกันว่าหากใครได้เลี้ยงแมวไทยพันธุ์นี้ไว้แล้วจะได้เป็นเจ้าคนนายคน มีเงินทองมากมาย แมววิลาศเป็นแมวที่มีลักษณะเด่นที่สีของลำตัวที่มีสีดำเกือบทั้งตัวตั้งแต่บริเวณคอไปตลอดท้อง ขนเรียบสวยยกเว้นใบหู 2 ข้าง สีของปากล่าง หู ไปจนถึงหางและขาทั้ง 4 ข้างจะมีสีขาว นัยน์ตาสีเขียวเข้ม หางยาวเรียวรูปร่างปราดเปรียวน่ารัก แต่ปัจจุบันแมวไทยนี้ได้สูญพันธุ์ไปแล้ว

พันธุ์แมวไทยมาเลศ แมวมาเลศ

แมวมาเลศหรืออีกหนึ่งชื่อเรียกว่า แมวโคราช เป็นแมวไทยสีสวาดที่คนสมัยก่อนมีความเชื่อว่าแมวสีสวาดเป็นแมวนำโชคของคนโคราช จึงได้ชื่อว่าแมวโคราช เมื่อนำมาเลี้ยงแล้วจะมีโชคนำความสุขมาสู่คนเลี้ยง ลักษณะเด่นของแมวสีสวาด คือ

  • เป็นแมวไทยขนสั้น สีสวาด (silver blue) ทั่วทั้งตัว และเป็นสีสวาดแบบนี้ตลอดทั้งชีวิตไม่มีการเปลี่ยนสีเหมือนแมววิเชียรมาศ
  • ลักษณะของส่วนหัว หากดูจากด้านหน้าจะมีลักษณะคล้ายรูปหัวใจ หน้าผากใหญ่แบน หูใหญ่ตั้ง โคนหูใหญ่ ปลายหูมน หน้าผากมีรอยหยักทำให้เป็นรูปหัวใจเด่นชัดโดยเฉพาะในแมวตัวผู้ ผิวหนังบริเวณจมูกและริมฝีปากเป็นสีเงินหรือม่วงอ่อน
  • นัยน์ตาเป็นสีเขียวสดใสหรือสีเหลืองอำพัน ตอนที่อายุแมวยังน้อยตาจะเป็นสีฟ้า เมื่อโตขึ้นจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีเหลืองสด และเมื่อโตเต็มที่ตาจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอำพัน
  • หางยาว ปลายหางแหลมชี้ตรง ขายาวเรียวได้สัดส่วน

แมวนิลรัตน์ แมวไทยโบราณ

เป็นแมวไทยที่เชื่อกันว่าหากได้เลี้ยงแมวไทยนิลรัตน์แล้วจะนำมาซึ่งความเจริญและทรัพย์สินเงินทอง โดยแมวนิลรัตน์นั้นมีลักษณะเด่นตรงที่เป็นแมวไทยที่มีสีสนิททั้งตัว รวมถึงลิ้น ฟัน ดวงตา เล็บและกระดูกก็เป็นสีดำ ขนมันวาว หางยาวเรียวสามารถตวัดได้ถึงส่วนหัว เป็นแมวไทยที่ค่อนข้างหายากมากและในปัจจุบันก็ได้มีการสูญพันธุ์ไปแล้ว

แมวนิลจักร แมวไทยโบราณ

นิลจักร เป็นแมวไทยสีดำอีกชนิดหนึ่งที่ตรงบริเวณลำคอจะมีขนสีขาวปกคลุมเป็นวงรอบคอ เหมือนมีจักรหรือพวงมาลัยคล้องคอ มีความเชื่อกันว่าเป็นแมวไทยที่หากใครเลี้ยงไว้แล้ว จะมากไปด้วยทรัพย์สินเงินทอง ร่ำรวยมั่งคั่ง และเป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์แมวไทยที่ปัจจุบันได้มีการสูญพันธุ์ไปเรียบร้อยแล้ว

พันธุ์แมวไทยมุลิลา แมวมุลิลา

แมวไทยพันธุ์นี้มีความเชื่อกันว่าบุคคลที่จะสามารถเลี้ยงได้ จะมีเพียงพระภิกษุสงฆ์เท่านั้นไม่ควรนำมาเลี้ยงตามบ้าน ซึ่งคาดว่าความเชื่อนี้นั้นมาจากบทกวีบทหนึ่งที่กล่าวว่า “หนึ่งด่างสองหูโดยหมาย ตำราท่านทาย ว่าควรจะเลี้ยงแต่สงฆ์ เล่าเรียนสิ่งใดมั่นคง มิได้ลืมหลงสำเร็จดังความปรารถนา” และเป็นแมวไทยอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ปัจจุบันได้สูญพันธุ์ไปแล้ว

แมวไทยพันธุ์กรอบแว่น แมวกรอบแว่น

แมวกรอบแว่นเป็นแมวไทยโบราณที่สมัยก่อนเชื่อกันว่ามีราคาสูงถึงแสนตำลึงทองคำ เป็นแมวมีขนสีขาวทั้งตัว ยกเว้นกลางหลังจะมีสีดำเหมือนอานม้า เป็นที่มาของชื่อเรียกอีกชื่อของแมวกรอบแว่นว่าอานม้า เรียกตามลักษณะเด่นบริเวณกลางที่มีสีดำลักษณะเหมือนอานม้า บริเวณขอบตาทั้ง 2 ข้างเป็นสีดำ เหมือนกรอบแว่นตา มีความเชื่อว่าแมวไทยชนิดนี้จะให้เกียรติยศชื่อเสียงแก่ผู้เลี้ยง ใครเลี้ยงไว้จะมีค่ามหาศาล ปัจจุบันสูญพันธุ์แล้ว

แมวไทยรัตนกำพล แมวรัตนกำพล

รัตนกำพลเป็นแมวไทยตัวสีขาวรอบตัวบริเวณส่วนอกมีสีดำลักษณะคล้ายสายคาดไว้ลักษณะเหมือนหอยสังข์ นัยน์ตาสีเหลืองทอง เชื่อกันว่าหากเลี้ยงแมวพันธุ์นี้จะทำให้มียศถาบรรดาศักดิ์ มีอำนาจบารมีเป็นที่ยำเกรงของผู้อื่น

แมวการเวก แมวไทยโบราณพันธุ์การเวก

การเวกเป็นแมวไทยสีดำอีกหนึ่งชนิด ลำตัวเป็นสีดำและมีจมูกเป็นสีขาว นัยน์ตาทั้งสองข้างสีเหลืองอำพันสดใสต มีความเชื่อกันว่าหากใครที่นำแมวไทยพันธุ์นี้มาเลี้ยงภายใน 7 เดือนจะนำโชคมาให้ จะได้ยศศักดิ์และลาภจำนวนมาก ทำให้เจ้าของเปลี่ยนฐานะดีขึ้นไปเรื่อย ๆ ปัจจุบันสูญพันธุ์แล้ว

แมวไทยพันธุ์ปัดเสวต แมวปัดเสวต

อ่านออกเสียงว่า แมว-ปัด-สะ-เวด หรือ ปัดตลอด แมวไทยปัดเสวตเป็นแมวที่ลักษณะโดดเด่นมากโดยมีขนสีดำเป็นมันราบเรียบแต่ตั้งแต่บริเวณปลายจมูกไปจนถึงปลายหางจะมีขาว ดวงตามีสีเหลืองคล้ายพลอยสะท้อนแสง เชื่อกันว่าใครที่ได้เลี้ยงแมวไทยพันธุ์นี้ไว้จะช่วยส่งเสริมชื่อเสียงวงศ์ตระกูลให้เป็นที่รู้จักแก่ผู้อื่น แต่ในปัจจุบันแมวปัดเสวตได้สูญพันธุ์ไปแล้ว

แมวแซมเสวตร แมวไทยโบราณ

คำว่าแซมเสวตร แปลว่า แซมสีขาว เนื่องจากแมวไทยชนิดนี้เป็นแมวที่มีขนสีดำแซมสีขาวไปทั้งตัว แต่ลักษณะของขนจะบางและค่อนข้างสั้น รูปร่างบางเพรียว นัยน์ตาเป็นสีเขียวสว่างเหมือนแสงหิ่งห้อย สำหรับแมวแซมเสวตรเดิมทีนั้นเคยเชื่อกันว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว แต่เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการพบแมวไทยพันธุ์นี้อีกครั้ง เชื่อกันว่าหากเลี้ยงดี ๆ จะให้คุณกับผู้เลี้ยงยิ่งนัก ปัจจุบันแม้จะไม่สูญพันธุ์แต่ก็ค่อนข้างหายากมาก ๆ

แมวไทยโบราณ แมวกระจอก

แมวกระจอกเป็นแมวไทยโบราณ มีลำตัวกลมขนเป็นสีดำ รอบปากเป็นสีขาว ดวงตาสีเหลือง ส่วนหัวมีรูปร่างกลมไม่ใหญ่มาก หูใหญ่ตั้งสูง นัยน์ตาสีเหลืองอมเขียว บริเวณหางยาว ปลายแหลมชี้ตรง ขายาวเรียวได้สัดส่วน แมวกระจอกมีความเชื่อกันว่าถ้าหากใครได้เลี้ยงจะได้ที่ดิน เงินทอง ที่เป็นไพร่ก็จะได้เป็นเจ้านายคน

พันธุ์แมวไทยสิงหเสพย์ แมวสิงหเสพ

เรียกพันธุ์แมวไทยชนิดนี้อีกชื่อว่า โสงหเสพย์ เป็นแมวไทยที่มีลำตัว ปากเป็นสีดำ ส่วนจมูกและรอบคอเป็นสีขาว นัยน์ตาสีเหลืองอมเขียว หางยาวโคนหางใหญ่ เวลาเดินจะมีท่าทางที่สง่าเหมือนสิงโต เลี้ยงแล้วจะเป็นสิริมงคล ปัจจุบันสูญพันธุ์แล้ว

แมวไทยพันธุ์จตุบท แมวจตุบท

จตุบทเป็นพันธุ์แมวไทยที่มีสีดำทั้งตัว ยกเว้นบริเวณปลายเท้าขึ้นมาจนถึงข้อพับขาทั้งสี่ข้างจะเป็นสีขาว นัยน์ตาเป็นสีเหลือง ตามความเชื่อโบราณว่าไว้ว่า แมวไทยพันธุ์นี้จะถูกเลี้ยงเฉพาะราชนิกูลหรือเชื้อพระวงศ์เท่านั้น คนธรรมดาทั่วไปไม่ควรเลี้ยง ปัจจุบันสูญพันธุ์แล้วเช่นกัน

6 พันธุ์แมวไทยที่เชื่อว่าเลี้ยงแล้วจะให้โทษกับผู้เลี้ยง ไม่ควรเลี้ยง

แมวไทยพันธุ์ทุพลเพศ แมวทุพลเพศ

เป็นแมวไทยที่มีขนสีขาว ดวงตาสีแดงดั่งโลหิตทาตาไว้ มีนิสัยไม่ดีชอบลักขโมยปลาไปกินทุกคำคืนใครเลี้ยงไว้จะให้โทษไม่เป็นสุขเกิดความเดือดร้อนแรงผลาญ เป็นแมวร้ายชนิดหนึ่ง มีสีขาวหม่น หางขอด หรือม้วน นัยน์ตาสีแดงเหมือนเลือด ชอบขโมยปลากินในตอนกลางคืน ใครเลี้ยงแมวไทยพันธุ์นี้ไว้จะเกิดความเดือดร้อนเป็นประจำ สูญพันธุ์แล้ว

พันธุ์แมวไทยหิณโทษ

แมวหิณโทษตามตำราถือเป็นเป็นพันธุ์แมวไทยอัปมงคลที่จะนำมาซึ่งสิ่งเลวร้าย ภัยพิบัติสู่ผู้เลี้ยงไว้ เป็นแมวเพศเมียอีกชนิดที่ไม่ควรเลี้ยง แม้ว่าจะมีลักษณะดี ขนสวย นิสัยน่ารักเข้ากับเจ้าของได้ดี เพราะมีข้อเสียคือ เมื่อไหร่ที่แมวหิณโทษตั้งท้องมักจะมีลูกแมวตายในท้องเสมอ โบราณจึงถือว่าเป็นเรื่องอัปมงคล ปัจจุบันแมวไทยพันธุ์นี้สูญพันธุ์แล้ว

พันธุ์แมวไทยกอบเพลิง แมวกอบเพลิง

เป็นแมวไทยที่ค่อนข้างลึกลับ ไม่ชอบสุงสิงกับคน เห็นคนแล้วจะเดินหนี เป็นแมวไทยที่มีนิสัยชอบอยู่ตามลำพังตามยุ้งข้าวหรือตามป่า โบราณเชื่อว่าใครเลี้ยงไว้จะมีแต่โทษถึงตัว แมวกอบเพลิงปัจจุบันสูญพันธุ์แล้ว

แมวไทยโบราณ แมวพรรณพยัคฆ์

แมวพรรณพยัคฆ์ หรือแมวลายเสือ เป็นแมวไทยที่จะมีลักษณะขนลายเหมือนเสือ นัยน์ตาเป็นสีแดงเลือด ชอบหลบซ่อนตามที่มืด ๆ แม้จะเป็นช่วงเวลากลางวัน โบราณว่าแมวไทยพันธุ์นี้เสียงร้องโหยหวนเหมือนเสียงผีโป่งที่ร้องอยู่ตามป่าเขา ถือว่าเป็นแมวให้โทษอีกชนิดหนึ่งที่ไม่ควรนำมาเลี้ยง เพราะจะทำให้เกิดความเดือดร้อน ปัจจุบันสูญพันธุ์แล้ว

พันธุ์แมวไทย แมวปีศาจ

ตามตำราแมวปีศาจเป็นแมวไทยที่กินลูกตัวเอง เมื่อออกลูกมากี่ตัว ๆ ก็จะกินลูกตัวเองจนหมด มีลักษณะขนสาก หนังยาน ลำตัวผอมโซ โบราณเชื่อว่าเป็นแมวร้าย แมวไทยอัปมงคลที่ไม่ควรนำมาเลี้ยงไว้

พันธุ์แมวไทยเหน็บเสนียด

เหน็บเสนียด เป็นแมวไทยโบราณที่มีลักษณะเหมือนค่าง ชอบเอาหางขดซ่อนไว้ใต้ก้นหมือนค่างในป่า เป็นแมวที่พิการมาตั้งแต่กำเนิด แต่มีนิสัยโหดร้ายชอบไล่กัดแมวตัวอื่น เชื่อกันว่าเป็นแมวไทยอัปมงคลถ้านำมาเลี้ยงแล้วจะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงและเกียรติยศ ปัจจุบันสูญพันธุ์แล้ว

อยากเลี้ยงแมวไทยแบบสบายใจ ทำประกันสัตว์เลี้ยงเตรียมไว้ดีกว่า!

ทาสหมา ทาสแมว ไม่ว่าจะเป็นทาสหมาไทย หมาเทศ หรือทาสแมวไทย ทาสแมวต่างประเทศ สิ่งที่เจ้าของควรมีติดไว้คู่กับน้อง ๆ สัตว์เลี้ยงของเรา ก็คือการทำประกันสัตว์เลี้ยง เพราะการทำประกันให้เหล่าเจ้านาย 4 ขาของเรานั้นมีหลายข้อดีที่สำคัญหลายอย่าง ซึ่งมันสามารถเป็นการปกป้องทั้งตัวเราที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงและสัตว์เลี้ยงของเราเอง ในกรณีที่เกิดเหตุการ์ไม่คาดคิดกับสัตว์เลี้ยงของเรา ไม่ว่าจะเป็นการเกิดอุบัติเหตุกับสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์เลี้ยงของเรามีการเจ็บป่วย ซึ่งแน่นอนว่าค่าใช้จ่ายในการรักษาจะต้องพุ่งตรงมาที่เราผู้เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงแน่นอน การวางแผนทำประกันสัตว์เลี้ยงเอาไว้ด้วยจึงเป็นอีกหนึ่งข้อดีขที่ช่วยทำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงอย่างเราไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่ไม่คาดคิดและมั่นใจได้ว่าสัตว์เลี้ยงของเราจะเข้าถึงการรักษาที่มีคุณภาพทันเวลาแน่นอน 

นอกจากนี้การทำประกันสัตว์ยังมีข้อดีอีกข้อ คือ คุณสามารถเลือกให้น้องหมาน้องแมวของคุณเข้ารับการรักษาที่ดีที่สุดได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ทำให้คุณสามารถจ่ายเงินสำหรับการรักษาและการดูแลที่จำเป็นซึ่งส่งผลดีสัตว์เลี้ยงของคุณทั้งระยะสั้นและระยะยาว ในทางกลับกันการมีประกันสัตว์เลี้ยงก็เป็นการปกป้องตัวเจ้าของเองจากความเสี่ยงทางการเงินที่อาจเกิดขึ้นจากการเลี้ยงสัตว์ด้วย เพราะค่ารักษาสัตว์มีราคาที่แทบจะไม่แตกต่างไปจากค่ารักษามนุษย์เราเลย หากคุณสนใจวางแผนทำประกันให้กับสัตว์เลี้ยงที่รักของคุณ คุณสามารถเข้ามาเลือกรับแผนประกันที่เหมาะสมกับความต้องการที่อยากจะมอบให้กับสัตว์เลี้ยงของคุณได้ที่แรบบิท แคร์ เรามีบริการผลิตภัณฑ์ประกันภัยสำหรับทุกความต้องการของคุณ

คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


 

บทความแคร์สัตว์เลี้ยง

แคร์สัตว์เลี้ยง

คอนโดแมว คืออะไร ราคาแพงหรือไม่ จำเป็นต้องมีไหม ?

‘คอนโดแมว’ ไอเทมเด็ดสำหรับเหล่าทาสแมวที่หลายคนบอกว่า ของมันต้องมี!! แต่เจ้าคอนโดแมวนี้มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อมาไว้จริงหรือไม่
คะน้าใบเขียว
30/04/2024

แคร์สัตว์เลี้ยง

5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต แต่ละชนิดมีลักษณะนิสัยอย่างไร เหมาะกับเจ้าของแบบไหน ?

ใครที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยง หรือมีความคิดที่อยากจะมีสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนคู่ใจ-เพื่อนแก้เหงาสักตัวต้องอ่าน แนะนำ 5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต
กองบรรณาธิการ
21/07/2023

แคร์สัตว์เลี้ยง

รู้จักแมวขาสั้นแสนน่ารัก พันธุ์แมวที่มีรายละเอียดมากกว่าขาจิ๋ว!

สำหรับแมวขาสั้นถือเป็นน้องแมวที่มีความหลากหลายทางด้านกายภาพอย่างมาก เช่น หน้าตาเหมือนสก็อตติชโฟลด์ ขนยาวเหมือนเปอร์เซีย
ONLYWONDER
29/06/2023