แคร์สุขภาพ

เครื่องฟอกอากาศช่วยลดความเสี่ยง COVID-19 ได้จริงเหรอ ?

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published December 24, 2021

นอกจากการใส่หน้ากากอนามัย รวมตัวกันกลางแจ้ง (มากกว่าจะอยู่ในพื้นที่ปิด) อยู่บ้านเมื่อคุณป่วย และลดการสัมผัส
เครื่องฟอกอากาศยังเพิ่มการป้องกันอีกชั้นหนึ่งภายในอาคาร

เครื่องฟอกอากาศสามารถช่วยเรื่อง COVID-19 ได้อย่างไร ?

ในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ เราได้ยินเกี่ยวกับความสำคัญของการล้างมือและพื้นผิวเพื่อลดความเสี่ยงของการติดต่ออย่างมากมาย แต่ทุกวันนี้จุดสนใจได้เปลี่ยนไปอยู่ที่ความเสี่ยงของการแพร่กระจายทางละอองฝอย โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแนะนำให้สวมหน้ากากและตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการระบายอากาศเพียงพอ นั่นคือการไหลของอากาศเข้าและออกจากพื้นที่ภายในอาคาร

เครื่องฟอกอากาศ แม้ว่าจะไม่ใช่เครื่องทดแทนมาตรการเหล่านี้ แต่ก็สามารถช่วยโดยการกรองไวรัส เช่น SARS-CoV-2 จากอากาศ

แม้ว่าไวรัสจะขนาดเล็กมาก แต่มักจะเกี่ยวข้องกับละอองเล็ก ๆ และละอองฝอยที่ปล่อยออกมาในขณะที่ผู้คนพูดคุย ร้องเพลง และตะโกน และละอองเหล่านี้สามารถดักจับโดยเครื่องและกรองพวกมันออก

เครื่องฟอกอากาศชนิดใดช่วยต้าน COVID-19ได้ ?

มีเครื่องฟอกอากาศและเครื่องกรองอากาศจำนวนมากในท้องตลาด แต่เพื่อช่วยในการรับมือกับโควิด-19 พวกมันจำเป็นต้องมีตัวกรอง หลายคนคุ้นเคยกับสิ่งที่เรียกว่าแผ่นกรองฝุ่นละอองประสิทธิภาพสูง (HEPA) ซึ่งสามารถขจัดฝุ่น ละอองเกสร เชื้อรา แบคทีเรีย และอนุภาคในอากาศที่มีขนาด 0.3 ไมครอนได้ถึง 99.97 เปอร์เซ็นต์ แม้ว่าสิ่งนี้จะมีผลกับโควิด แต่เครื่องฟอกอากาศที่มีตัวกรองคุณภาพสูงประเภทอื่น ๆ ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน

สิ่งที่สำคัญคือสิ่งที่เรียกว่าอัตราการส่งอากาศบริสุทธิ์หรือ CADR ซึ่งเป็นหน่วยวัดปริมาณอากาศบริสุทธิ์ที่ไส้กรองผลิตมักแสดงผลเป็นลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง CADR เชื่อมโยงกับทั้งประสิทธิภาพของตัวกรองและการไหลของอากาศของเครื่อง ดังนั้นคุณสามารถมีเครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพการกรองต่ำกว่า HEPA แต่มีอัตราการไหลที่สูงกว่า และรับค่า CADR ที่ใกล้เคียงได้

สำหรับห้องขนาดเล็ก คุณต้องการค่าCADR 200 ขึ้นไป และเมื่อคุณมีห้องใหญ่ คุณต้องการบางอย่างที่อาจให้ค่าที่มากกว่า 400 หรือ 500

นอกจากนี้ยังมีเครื่องฟอกอากาศในท้องตลาดที่ใช้เทคโนโลยีอื่นนอกเหนือจากตัวกรอง เช่น ไอออไนเซอร์ เครื่องฟอกอากาศพลาสม่า และเครื่องฟอกอากาศไฮดรอกซิลเรดิคัล

คุณยังจะได้เห็นเครื่องฟอกอากาศที่ใช้เทคโนโลยี UV และมันมีประโยชน์มากในบางสถานที่ เช่น โรงพยาบาล แต่ก็ยังไม่มีใครสร้างเครื่องฟอกอากาศ UV แบบพกพาที่สร้างความแตกต่างได้จริง ๆ ดังนั้น เมื่อคุณเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศ คุณควรหลีกเลี่ยงเทคโนโลยี UV ไปก่อน

วิธีใช้เครื่องฟอกอากาศลดความเสี่ยง COVID-19

เครื่องฟอกอากาศเป็นส่วนเสริมของมาตรการอื่นๆ เพื่อลดการแพร่กระจาย เช่น การใส่หน้ากากอนามัย การอยู่บ้านเมื่อคุณป่วย และไม่อยู่ในห้องที่แออัด ตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังคิดที่จะเพิ่มเครื่องฟอกอากาศพร้อมแผ่นกรองสำหรับใช้ในบ้านเป็นประจำสิ่งนี้สามารถช่วยเรื่องคุณภาพอากาศทั่วไปได้ แต่คงไม่ช่วยลดความเสี่ยงของ COVID-19 ในแต่ละวันมากนัก เพราะคุณมีการติดต่ออย่างใกล้ชิดกับคนอื่น ๆ ในบ้านของคุณ โอกาสที่ตัวกรองจะเปลี่ยนความเสี่ยงนั้นจึงไม่มาก

อย่างไรก็ตาม หากคุณมีคนจากภายนอกบ้านมาอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นช่างซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือสมาชิกในครอบครัว การใช้เครื่องฟอกอากาศที่มีตัวกรองในห้องที่คุณอยู่รวมกันจะช่วยลดการแพร่เชื้อได้หากมีคนที่ติดเชื้ออยู่แล้ว

เครื่องฟอกอากาศสามารถทำอะไรได้อีก ?

คุณอาจกำลังพิจารณาเครื่องฟอกอากาศสำหรับ COVID-19 แต่มันก็ยังมีประโยชน์ในการกรองสารก่อภูมิแพ้ มลภาวะ และควันไฟป่า

สำหรับเด็กที่เป็น โรคหอบหืด หรือผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ หรือผู้สูงอายุที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ ตัวกรองนั้นมีประโยชน์มหาศาลในทุกกรณี

เครื่องฟอกอากาศมีหลายราคา และยิ่งห้องที่คุณพยายามทำความสะอาดอากาศให้ใหญ่ขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งแพงขึ้นเท่านั้น

การลงทุนกับเครื่องฟอกอากาศไม่ได้รับประกันว่าคุณจะไม่ติดเชื้อโควิด แต่ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย การกรองอากาศจะเป็นประโยชน์กับเรา มันอาจไม่ใช่โซลูชันที่สมบูรณ์ของปัญหา แต่เป็นเลเยอร์พิเศษที่ช่วยให้เรามั่นใจขึ้นอีกชั้น


บทความแคร์สุขภาพ

แคร์สุขภาพ

โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
Nok Srihong
25/04/2024

แคร์สุขภาพ

แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
Nok Srihong
22/04/2024