แคร์แม่และเด็ก

จัดการค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นได้อย่างไร เมื่อลูกน้อยต้องเรียนออนไลน์

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published December 06, 2021

หลายโรงเรียนอาจเริ่มให้เด็กๆ ที่ฉีดวัคซีนได้กลับไปเรียนบ้างแล้ว แต่หลายๆ โรงเรียนก็ยังคงมีเงื่อนไขด้วยการให้สลับกันเข้าไปเรียนอยู่ หรือเด็กหลายคนที่สุขภาพร่างกายไม่พร้อม หรือบางจังหวัดยังคงต้องคอยเฝ้าระวัง นี่เองทำให้การเรียนออนไลน์ยังคงตอบโจทย์หลายๆ พื้นที่อยู่ แล้วแบบนี้เราจะจัดการกับค่าใช้จ่ายที่ยังต้องเรียนออนไลน์ต่อไปอย่างไรดีนะ? มีอุปกรณ์เรียนออนไลน์ และค่าใช้จ่ายอะไรบ้างที่ผู้ปกครองต้องแบกรับบ้างนะ?!

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

ลิสต์รายการซื้อ มีรายจ่ายอะไรบ้างจากการเรียนออนไลน์ของลูกน้อย

การเรียนออนไลน์ ถือเป็นสิ่งใหม่ที่เด็กๆ และผู้ปกครองทั้งหลายแทบทุกมุมโลกต้องปรับตัวเมื่อเกิดการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 สำหรับการเรียนออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพนั่น นอกจากเหล่าผู้ปกครองจะต้องทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กับลูกหลานแล้ว สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ก็เป็นปัจจัยที่ช่วยให้การเรียนรู้เช่นกัน

การจัดพื้นที่ไว้ให้ลูกหลานเรียนออนไลน์โดยเฉพาะ ก็นับได้ว่าเป็นไอเดียที่น่าสนใจ เพราะการจัดห้องเรียนที่ดี เป็นกิจลักษณะ จะช่วยให้เด็ก ๆ มีสมาธิกับการเรียนมากขึ้น โดยการจัดห้องเรียนนอกจากการจัดแสงไฟให้สว่าง ห่างไกลจากเสียงรบกวนแล้ว อุปกรณ์การเรียนออนไลน์ก็เป็นสิ่งสำคัญ

แล้วอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้การเรียนออนไลน์ได้อย่างราบรื่นนั่น ต้องมีอะไรบ้าง? เหล่าผู้ปกครองแบบเรา ๆ ได้พร้อมแล้วหรือยัง สำหรับการสร้างห้องเรียนขนาดย่อมให้ลูก ๆ นั้น สิ่งที่ควรมี มีดังนี้

  • โต๊ะและเก้าอี้สำหรับการเรียนหนังสือที่ถูกสรีระ 

เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ผู้ปกครองทั้งหลายมองข้ามไป บางคนมองว่าใช้เก้าอี้หรือโต๊ะที่บ้านทดแทนกันได้ แต่แท้จริงแล้วใช้แทนกันไม่ได้ และเด็กๆ อาจเสี่ยงกับโรคออฟฟิศซินโดรมตั้งแต่ยังอายุน้อยได้! เนื่องจากการนั่งไม่ถูกท่าอย่างที่ควรเป็น และมีผลเสียอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กวัยประถมที่ร่างกายยังไม่เจริญเติบโตเต็มที่ อาจพบปัญหาหลังโก่ง และเสี่ยงพัฒนาการด้านร่างกายช้า และมีปัญหาสุขภาพในระยะยาว

แน่นอนการมีโต๊ะ และเก้าอี้ที่เหมาะสม นอกจากจะช่วยให้เด็ก ๆ สามารถนั่งเรียน นั่งอ่านหนังสือได้แล้ว ยังช่วยให้ไม่ปวดหลังแล้ว ยังช่วยพัฒนาในเรื่องบุคลิกภาพต่าง ๆ เช่น การนั่งหลังตรง ไม่นั่งห่อไหล่ ได้อีกด้วย

  • แท็บแล็ต หรือสมาร์ตโฟนเครื่องใหม่ 

บางครอบครัว โดยเฉพาะในเด็กประถม การที่ยังไม่มีสมาร์ตโฟน หรือแท็บแล็ตเป็นของตัวเองไม่ใช่เรื่องที่ผิดแปลกอะไร แต่เมื่อต้องเรียนออนไลน์ จะให้ผู้ปกครองสละมือถือ สมาร์ตโฟนที่ต้องใช้ในหน้าที่การงานคงไม่ดีแน่ ดังนั้นการถอยสมาร์ตโฟน หรือแท็บแล็ตที่สามารถใช้เรียนออนไลน์มาให้เด็ก ๆ ใช้ทดแทนอาจจะดีกว่า

แน่นอนว่าทุกวันนี้มีสมาร์ตโฟนและแท็บแล็ตหลากหลายแบรนด์ หลากหลายราคาที่จับต้องได้ ให้เหล่าผู้ปกครองได้เลือกซื้อ แถมบางแห่งยังมีโปรโมชั่นเด็ด ๆ ผ่อนสบาย ๆ กับบัตรเครดิต หรือใครที่มองว่าสมาร์ตโฟน แท็บแล็ตยังไม่ตอบโจทย์ เปลี่ยนเป็นการซื้อโน๊ตบุ๊คไว้ให้ลูก ๆ ใช้ทำงานอื่น ๆ ในอนาคต หรือเผื่อการเรียนในระดับชั้นที่สูงกว่านี้ล่วงหน้าเลยก็ได้เป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อย

  • ค่าไฟ และค่าอินเตอร์เน็ต

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้การเรียนออนไลน์นั่นราบรื่นหรือไม่ เพราะหากอินเตอร์เน็ตมีสัญญาณติด ๆ ดับ ๆ จะส่งผลต่อการเรียนรู้เนื้อหา ส่งผลต่อการทำการบ้าน หรือการค้นคว้าอื่นๆ อย่างแย่ที่สุดคือเด็ก ๆ อาจพลาดการสอบเก็บคะแนน เกิดเป็นปัญหาวุ่นวายที่ต้องไปตามเคลียร์ภายหลัง ดังนั้นสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ดีและเสถียรจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้

แน่นอนว่ายิ่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ดีและเสถียรย่อมมาพร้อมกับราคาค่าใช้จ่ายยิบย่อยอีกมากมาย นี่ยังไม่รวมถึงการเปิดไฟ หรือใช้ไฟฟ้าจากบ้านทั้งวันจนทำให้ค่าไฟพุ่งได้อีก นี่จึงเป็นอีกหนึ่งค่าใช้จ่ายที่ผู้ปกครองควรคำนึงถึงด้วย

สำหรับใครที่อยากจะลดค่าใช้จ่ายด้านนี้ลง นอกเหนือการเรื่องการเปิดปิดไฟเป็นเวลา พยายามเปิดหน้าต่างให้แสงแดดเข้ามาภายในห้องแล้ว การเลือกซื้อโปรอินเตอร์เน็ตเป็นรายเดือน อาจคุ้มค่ากว่าการซื้อเป็นรายวัน หรือรายครั้งมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในครอบครัวที่มีลูกหลายคนต้องใช้อินเตอร์เน็ตพร้อม ๆ กัน

  • ค่าอุปกรณ์เรียนออนไลน์ 

ไม่ว่าจะเป็นหูฟัง หากเด็กๆ ต้องการสมาธิ ต้องการตั้งใจฟังในสิ่งที่คุณครูกำลังสอน, ไมค์ที่ต้องใช้พูดคุย สื่อสารในการเรียนออนไลน์ บางโรงเรียนอาจขอเปิดกล้อง รวมไปถึงค่าเอกสารการเรียน หรือแบบฝึกหัด ล้วนเป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อยกว่าค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เลย

แก้ยังไง ในเมื่อของมันจำเป็นต้องจ่ายจริง ๆ ! 

หลายๆ ครอบครัวโดยเฉพาะในครอบครัวที่มีลูกมากกว่าหนึ่งคนขึ้นไป เมื่อลองมาเช็กลิสต์ดูแล้ว ก็อาจจะคิดไม่ตก เพราะค่าใช้จ่ายเหล่านี้ มียอดรวมต่างๆ ที่สูงเอาเรื่อง ถึงแม้จะเลือกสมาร์ตโฟน หรือโน๊ตบุ๊คด้วยรุ่นที่ประหยัดที่สุด ก็ยังใช้เงินถึงหลักพัน ยิ่งถ้ามีลูกหลานเยอะ จากหลักพันอาจขยับไปหลายหมื่น! 

แน่นอนว่าปัญหานี้ไม่ใช่แค่ปัญหาเล็กๆ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ครอบครัว เพราะจากผลการสำรวจเรื่องการเรียนออนไลน์ในช่วงที่ผ่านมา หลายแห่งพบว่า อุปสรรคในการเรียนออนไลน์ เกิดจากไม่พร้อมในอุปกรณ์การเรียนออนไลน์เช่นกัน

หลายคนเผชิญกับข้อจำกัดในการซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวเพื่อใช้ในการเรียนออนไลน์และบางส่วนมองว่าต้องมีรายจ่ายค่าอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น และถ้าค่าใช้จ่ายมันหนักหนาเกินกว่าที่คาดเอาไว้ คุณอาจจะต้องลองจัดแยกดูว่าอะไรบ้างที่ต้องซื้อได้ด้วยเงินสด และอะไรบ้างที่เราสามารถรูดซื้อได้

เช่น สมาร์ตโฟน หรือแท็บแล็ต หากเลือกให้ดี คุณอาจจะได้โปรผ่อน 0% จากบัตรเครดิตยาวถึง 10 เดือน แต่กับค่าใช้จ่ายเรื่องอินเตอร์เน็ต ค่าไฟ อาจจะยังต้องใช้เงินสดในการจ่ายอยู่

หรือในบางครั้งบัตรเครดิตไม่ตอบโจทย์ บัตรกดเงินสดก็แบกรับดอกเบี้ยรายวันไม่ไหว การขอสินเชื่อส่วนบุคคลก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะการขอกู้หนี้ก้อนโตไว้ที่เดียว จะช่วยให้คุณจัดการกับหนี้สินต่างๆ ได้ดีกว่า นอกจากนี้ ยังช่วยแก้ปัญหารายจ่ายเรื่องอุปกรณ์เรียนออนไลน์ ยังช่วยแก้ปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ได้อีก เช่น เมื่ออยู่บ้านกันบ่อยมากขึ้น พื้นที่ในบ้านอาจจะต้องต่อเติมให้สามารถใช้งานได้ตอบโจทย์มากกว่าเดิม หรือมีหนี้สินก้อนอื่น ๆ ที่จำเป็นต้องจ่ายด้วยเงินสด เป็นต้น

เพราะการศึกษาคือการลงทุน หากมีอุปกรณ์ สภาพแวดล้อมที่ดี จะช่วยให้สามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดพัฒนาการ ซึ่งเรื่องพวกนี้พ่อแม่ที่รักลูกต้องใส่ใจ ดังนั้นการเลือกสิ่งที่ดีจะช่วยเหลือให้ลูก ๆ ได้อย่างแน่นอน!


ลองมาปรึกษา แรบบิท แคร์ ดูสิ เพราะที่นี้มีบริการเปรียบเทียบสินเชื่อที่เหมาะกับคุณพร้อมบริการคำแนะนำที่ช่วยให้การขอกู้สินเชื่อส่วนบุคคลของคุณเป็นไปอย่างราบรื่น คลิกเลย!


บทความแคร์แม่และเด็ก

แคร์แม่และเด็ก

ความสามารถพิเศษที่ควรให้ลูกมีติดตัวไว้ เพราะอาจได้ใช้และต่อยอดได้ในระยะยาว

ความสามารถพิเศษ สิ่งที่เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าหากมีติดตัวเอาไว้ย่อมเป็นผลดีมากกว่าไม่มี
Nok Srihong
25/03/2024

แคร์แม่และเด็ก

ผ่าคลอด มีข้อดีอย่างไร ? ปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติหรือไม่ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?

สำหรับว่าที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ จะผ่าคลอดหรือคลอดธรรมชาติคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะต้องตัดสินใจ ว่าจะผ่าคลอดดีหรือไม่ การผ่าคลอดปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติไหม
Nok Srihong
12/03/2024