แคร์ไลฟ์สไตล์

สถานีกลางบางซื่อ หรือ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ไปยังไง มีที่จอดรถไหม ศูนย์บริการวัคซีนยังอยู่ไหม

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
Published May 12, 2023

ปกติแล้วเมื่อเห็นชื่อสถานีกลางบางซื่อ อาจทำให้ทุกคนนึกถึงกรณีน่ากังขาเกี่ยวกับป้ายชื่อสถานีช่วงที่ผ่านมา แต่ในปัจจุบันทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อเป็น สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ อย่างเป็นทางการแล้วเรียบร้อย ซึ่งเนื้อหาบทความนี้จะพาทุกคนไปหาคำตอบที่สงสัยอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบระหว่างสถานีกลางบางซื่อกับสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง), วิธีเดินทาง, ศูนย์บริการวัคซีน ย้ายไปที่ไหน, จากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ไปไหนได้บ้าง และมีที่จอดรถไหม โดยรายละเอียดทั้งหมดจะมีดังนี้

เทียบสถานีกลางบางซื่อ กับ สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง)

ก่อนหน้านี้หากเราต้องการขึ้นรถไฟทางไกล อาจต้องไปใช้บริการสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เป็นหลัก แต่เมื่อมีการเปิดใช้งานสถานีกลางบางซื่อ หรือ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ที่สามารถรองรับรถไฟทางไกลได้เหมือนกัน แถมยังรองรับได้อีกหลายอย่าง ด้วยความที่ใหม่กว่า และพื้นที่มากกว่า อ้างอิงข้อมูลเพื่อการเปรียบเทียบจากการรถไฟประเทศไทยตามข้อมูลตารางด้านล่าง

สถานีกรุงเทพ

(หัวลำโพง)

สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

(สถานีกลางบางซื่อ)

พื้นที่ 120 ไร่

(ไม่สามารถขยายได้)

พื้นที่ 2,475 ไร่

(พื้นที่โดยรอบ)

14 ชานชาลา

(รองรับได้เฉพาะรถไฟทางไกล)

24 ชานชาลา

(รองรับรถไฟทางไกล, รถไฟความเร็วสูง

และรถไฟฟ้าชานเมือง)

รองรับได้ 60,000 คน - เที่ยว / วัน

รองรับได้ 624,000 คน - เที่ยว / วัน

เชื่อมต่อกับ
รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (MRT)

เชื่อมต่อกับ
รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (MRT)
รถไฟฟ้าสายสีเขียว (BTS)
รถไฟฟ้าสายสีม่วง
สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ

เชื่อมต่อกับ
ท่าอากาศยานดอนเมือง

เชื่อมต่อกับ
ท่าอากาศยานดอนเมือง
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา

สถานีกลางบางซื่อ ไปยังไง

อย่างที่เราได้เห็นจากการเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) และสถานีกลางอภิวัฒน์ หรือ สถานีกลางบางซื่อไปแล้ว คงสังเกตได้ว่า สถานีกลางบางซื่อนั้นสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าได้หลายสาย ทั้งสายสีน้ำเงิน (MRT), สายสีเขียว (BTS) และสายสีม่วง เราจึงจะพาทุกคนมาดูว่า สถานีกลางบางซื่อ ไปยังไงในแต่ละคมนาคม ซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่รถไฟฟ้าอย่างเดียว ยังสามารถเดินทางด้วย Shuttle Bus ได้อีกต่างหาก

วิธีเดินทางด้วย MRT บางซื่อ ไป สถานีกลางบางซื่อ

วิธีเดินทางด้วย MRT บางซื่อ ไป สถานีกลางบางซื่อ เราสามารถลงสถานีรถไฟฟ้า MRT ได้ทั้งหมด 5 สาย คือ สถานีบางโพ, สถานีเตาปูน, สถานีบางซื่อ, สถานีกำแพงเพชร และสถานีจตุจักร จากนั้นในแต่ละสถานี MRT สามารถไปต่อรถ Shuttle Bus ขสมก. เพื่อเดินทางไปสถานีกลางบางซื่อได้ตามทางออกดังนี้

  • สถานีบางโพ ทางออก 1C
  • สถานีเตาปูน ทางออก 1
  • สถานีบางซื่อ ทางออก 2 เดินอีกประมาณ 200 เมตร เพื่อมานั่ง Shuttle Bus ไปลงหน้าสถานีกลางบางซื่อ
  • สถานีกำแพงเพชร ทางออก 3
  • สถานีสวนจตุจักร ทางออก 3

วิธีเดินทางด้วย BTS ไปสถานีกลางบางซื่อ

วิธีเดินทางด้วย BTS ไปสถานีกลางบางซื่อ เราสามารถเลือกลงได้ 3 สถานี คือ สถานีอนุสาวรีย์สมรภูมิ, สถานีหมอชิต และสถานีห้าแยกลาดพร้าว เช่นเดิม เราต้องต่อรถ Shuttle Bus ขสมก. เพื่อไปลงสถานีกลางบางซื่อ

  • สถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทางออก 3 หรือ 4
  • สถานีหมอชิต ทางออก 4
  • สสถานีห้าแยกลาดพร้าว ทางออก 1

วิธีเดินทางไปสถานีกลางบางซื่อด้วย Shuttle Bus

วิธีเดินทางไปสถานีกลางบางซื่อ ด้วยการขึ้นรถ Shuttle Bus ตั้งแต่แรก นั่งยาวแบบไม่ได้มาจากรถสาธารณะอื่น คือ นั่งรถประจำทาง ขสมก. สาย 50, 65 และ 97 (ปอ.) และ Shuttle Bus ไปสถานีกลางบางซื่อฟรีอีก 3 จุดดังนี้

  • อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ฝั่งเกาะพหลโยธิน) – สถานีกลางบางซื่อ
  • ท่าเรือบางโพ – สถานี MRT เตาปูน – สถานีกลางบางซื่อ
  • วงกลมเซ็นทรัลลาดพร้าว – BTS หมอชิต – สถานีกลางบางซื่อ – สถานีขนส่งจตุจักร (หมอชิต 2)

สถานีกลางบางซื่อ ไปไหนได้บ้าง

คราวนี้มาดูกันต่อว่าสถานีกลางบางซื่อ ไปไหนได้บ้าง ด้วยการเชื่อมต่อที่หลากหลาย ทำให้เราสามารถเดินทางไปใช้บริการ สถานีรถไฟบางซื่อ, สถานีรถไฟฟ้า SRT สายสีแดง และ MRT บางซื่อ เพื่อเดินทางไปต่อในจุดหมายที่ต้องการตามการเชื่อมต่อได้เลย โดยรายละเอียดการเดินทางในแต่ละจุดเชื่อมมีดังนี้

สถานีรถไฟบางซื่อ

สถานีรถไฟบางซื่อ เป็นรางรถไฟที่มีไว้ให้บริการรถไฟทางไกลจากสถานีกลางบางซื่อ คือ รถไฟสายเหนือ, รถไฟสายตะวันออก และรถไฟสายใต้ ทั้งหมดเดินทางผ่านสถานีแห่งนี้ จึงสามารถเดินทางได้ทั่วประเทศเช่นกัน

สถานีรถไฟฟ้า SRT สายสีแดง

สถานีรถไฟฟ้า SRT สายสีแดงที่ให้บริการโดย รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด มีการวางเส้นทางให้ผ่านสถานีกลางบางซื่อ เราจึงสามารถเดินทางต่อด้วย รถไฟฟ้า SRT สายสีแดงที่สถานีกลางบางซื่อได้อย่างสะดวกสบายดังนี้

  • รถไฟฟ้า SRT สายสีแดงเข้ม (บ้านภาชี-บางซื่อ-ปากท่อ)
  • รถไฟฟ้า SRT สายสีแดงอ่อน (นครปฐม-บางซื่อ-ฉะเชิงเทรา)

MRT บางซื่อ

MRT บางซื่อ เป็นหนึ่งในสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่มีการวางจุดเชื่อมต่อกับสถานีกลางบางซื่อเอาไว้ ทำให้เราสามารถเดินทางได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

ศูนย์​บริการสถานีกลางบางซื่อ วัคซีน ยังอยู่ไหม

ช่วงที่ COVID-19 กำลังแพร่ระบาด ทางสถานีกลางบางซื่อ เคยเปิดให้บริการเป็นศูนย์ฉีดวัคซีน แต่ในปัจจุบันศูนย์บริการสถานีกลางบางซื่อ วัคซีน “ปิดให้บริการไปแล้ว” ฉะนั้นหากใครที่ต้องการไปฉีดวัคซีน สถานีกลางบางซื่อ จะต้องเปลี่ยนไปที่ “สถาบันโรคผิวหนัง” ซึ่งใครที่ต้องการฉีดวัคซีน สามารถจองคิวหรือ Walk-In เข้าไปที่สถาบันโรคผิวหนังได้เลย ปัจจุบันให้บริการฉีดวัคซีนเข็ม 3 และ 4 โดยวัคซีนที่ใช้จะเป็น ไฟเซอร์ ไบวาเลนท์ (Pfizer Bivalent) ฝาสีเทา

สถานีกลางบางซื่อ จอดรถได้ที่ไหน จอดได้กี่คัน

สถานีกลางบางซื่อ จอดรถมีพร้อมให้บริการอยู่ในชั้นใต้ดิน รองรับรถได้มากถึง 1,100 คัน สามารถเดินทางเข้าสู่ที่จอดรถ สถานีกลางบางซื่อ ได้ 2 ช่องทาง คือ จากถนนกำแพงเพชร 2 (ข้างขนส่งหมอชิต) และ ถนนกำแพงเพชร บริเวณแยกศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง

โดยในปัจจุบันที่จอดรถ สถานีกลางบางซื่อ มีการคิดค่าบริการจอดรถแล้ว หลังจากที่ศูนย์บริการฉีดวัคซีนย้ายออกไป ซึ่งรายละเอียดค่าบริการที่จอดรถของ สถานีกลางบางซื่อมีดังนี้

  • จอดฟรี 30 นาทีแรก
  • จอดเกิน 30 นาที คิดราคาชั่วโมงละ 20 บาท (หากมีเศษชั่วโมง จะนับเป็นอีก 1 ชั่วโมงทันที)
  • เหมาจอดรายวัน ราคา 250 บาทต่อวัน
  • เหมาจอดรายเดือน ราคา 2,500 บาทต่อเดือน

การเข้าใช้งานบริการที่จอดรถ สถานีกลางบางซื่อ จะอยู่ในช่วงเวลา 04.00 – 24.00 น. ของทุกวัน

หากใครขับรถเพื่อไปใช้บริการสถานีกลางบางซื่อ อย่าลืมคำนวณเรื่องเวลาการเดินทาง และเวลาที่ต้องเข้าไปหาที่จอดรถที่เราสะดวกสบายมากที่สุดอีกทีหนึ่ง จะได้ไปทันรถไฟ หรือสามารถเดินทางได้ตามกรอบเวลาที่เราตั้งใจเอาไว้ นอกเหนือจากนั้นคนที่จอดรถค้างคืนแบบรายวัน หรือจอดนานแบบรายเดือน ต้องดูให้มั่นใจด้วยว่าที่เราจอดนั้นปลอดภัยมากที่สุด มีโอกาสถูกเฉี่ยวชนน้อย

ซึ่งถ้าใครมีโอกาสต้องจอดรถนอกบ้านแบบค้างคืน หรือรายเดือนบ่อยครั้ง ไม่จำเป็นต้องกับที่จอดรถ สถานีกลางบางซื่อแห่งเดียว ยังรวมถึงการจอดรถที่อื่นด้วย อาจเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้เราไม่ทราบคู่กรณี เกิดริ้วรอยน่าปวดหัวขึ้นบนรถของเรา แบบนี้ แรบบิท แคร์ ขอแนะนำให้ทำประกันภัยรถยนต์ชั้นที่ 1 เผื่อเอาไว้ เพื่อใช้บริการจากการดูแลที่ครอบคลุม และอย่าลืมเข้ามาใช้บริการเปรียบเทียบจาก แรบบิท แคร์ จะได้เลือกบริษัทประกันภัยที่เหมาะสมกับการใช้รถของคุณมากที่สุด รวมถึงโปรโมชันพิเศษส่วนลดสูงสุดถึง 70% ที่เรากล้ารับประกันเลยว่าถูกกว่าคุณไปซื้อเองแน่นอน อยากสอบถามเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ 1438 (ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง)

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
Nok Srihong
22/04/2024