แคร์การเงิน

ชี้เป้า! 7 อาชีพสร้างรายได้ง่าย ๆ สำหรับวัยเกษียณอายุ

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published April 26, 2020

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

ในวัยเกษียณหลายคนคงคิดว่าต้องนอนอยู่บ้านเฉย ๆ ไม่สามารถทำอะไรได้ เนื่องจากแก่ชรา ไม่มีประสิทธิภาพในการทำงานแล้ว แต่แท้ที่จริงคนในวัยนี้ยังสามารถสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ แถมยังมีกิจกรรมให้ทำคลายเหงาอีกด้วย ว่าแต่คนวัยนี้จะสร้างรายได้ยังไงนะ? ตาม Rabbit Care ไปดูกันเลย

7 อาชีพสร้างรายได้สำหรับผู้สูงอายุ

1. ปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์

ในช่วงที่เป็นวัยหนุ่มสาว และมีกำลังพอก็ควรซื้ออสังหาริมทรัพย์เก็บสะสมไว้บ้าง เช่น คอนโดมิเนียม สำหรับปล่อยเช่า หรือไว้ขายเก็งกำไร โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมใจกลางเมือง ย่านธุรกิจ ย่านที่เป็นแหล่งมหาวิทยาลัย หรือเป็นคอนโดที่สามารถเดินทางสะดวก ติดแนวรถไฟฟ้า เป็นต้น ก็จะสามารถสร้างรายได้จากค่าเช่าได้เป็นจำนวนที่ไม่น้อยเลยนะ

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อาจจะมีความเสี่ยงและต้องศึกษาแนวโน้มของตลาดให้ดี อีกทั้งยังต้องใช้ทุนสูง ผู้ที่คิดจะต่อยอดรายได้ให้อู้ฟู่ก็ต้องทำการบ้านดี ๆ และเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า


2.ทำอาหาร หรือขนมขาย

ธุรกิจรับทำอาหาร เช่น ข้าวกล่อง ขนม หรืออาหารคลีนผ่านทางออนไลน์ หรือส่งตามบ้าน กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน หากคุณมีฝีมือด้านการทำอาหาร หรือชอบเข้าครัวเป็นกิจวัตร เราขอแนะนำให้เริ่มทำธุรกิจเล็ก ๆ เกี่ยวกับอาหาร อาจจะเริ่มจากการคิดค้นสูตรเฉพาะ ออกแบบเมนูให้หน้าตาน่ารับประทาน แล้วจัดกล่องสวย ๆ จากนั้นก็ให้ลูก ๆ หลาน ๆ ช่วยกันสร้างช่องทางโปรโมทและรับออเดอร์ลูกค้า รับรองว่าปังเว่อร์แน่นอน

เพื่อไม่เป็นการสร้างภาระให้ผู้สูงอายุในบ้านมากเกินไป เราขอแนะนำให้คุณรับออเดอร์แบบจำกัดจำนวนในแต่ละวัน เพื่อไม่ให้เหนื่อยจนเกินไป อีกทั้งยังควบคุมรสชาติและคุณภาพอาหารได้อีกด้วย


3.นำเงินไปต่อยอด กระจายความเสี่ยง

สำหรับผู้สูงอายุที่พอจะมีเงินเก็บอยู่ในธนาคาร ควรนำเงินบางส่วนออกมากระจายความเสี่ยงบ้าง เพราะปัจจุบันการออมเงินในธนาคารเพียงอย่างเดียวอาจทำให้ได้ดอกเบี้ยไม่มากเท่ากับสมัยก่อน ฉะนั้นแล้วควรนำออกมาลงทุน เพื่อให้เงินทำงานเก็บรายได้หลาย ๆ ทาง เช่น ลงทุนในตราสารหนี้ระยะสั้น ซื้อกองทุนรวมตลาดเงิน ซื้อกองทุนรวมตราสารหนี้ ซื้อฉลากออมสินไว้ลุ้นรางวัล หรือแม้แต่การซื้อทองคำไว้เก็งกำไร เป็นต้น ยังไงก็ต้องศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนคิดลงทุนนะคะ


4.ทำไร่ทำสวน

การอยู่กับธรรมชาติ ได้ทำไร่ทำสวน ดูจะเป็นกิจกรรมที่เหมาะกับผู้สูงอายุ เพราะนอกจากจะทำให้จิตใจเบิกบานแล้วยังเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถอัปเกรดเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทำสวนผลไม้ ปลูกผักปลอดสารพิษที่กำลังได้รับความนิยมจากกลุ่มคนรักสุขภาพ หรือจะเป็นการปลูกไม้ดอกไม้ประดับสวย ๆ ไว้ขายให้คนชอบแต่งบ้านก็น่าสนใจไม่น้อย

การได้อยู่กับธรรมชาติ และคอยดูแลพืชพรรณให้เจริญเติบโตด้วยน้ำพักน้ำแรง ก็เป็นกิจกรรมที่สร้างความสุขใจให้ผู้สูงอายุได้เช่นกัน


5.ไกด์ทัวร์สายบุญ 

ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักชอบเข้าวัดเพื่อไปทำบุญ บำเพ็ญกุศล โดยเฉพาะผู้ที่เกษียณอายุ หลายคนวางแผนจะกลับไปตั้งรกรากที่บ้านเกิดของตนเอง หรือบางท่านอาจไปปลูกบ้านตามต่างจังหวัดเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ แน่นอนว่าคุณก็คงรู้จักสถานที่ต่าง ๆ ในละแวกบ้านอย่างดี การผันตัวไปเป็นไกด์นำเที่ยวในชุมชนก็น่าสนใจไม่น้อย คุณจะได้เที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ได้พบเจอผู้คน ได้แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ใหม่ ๆ แถมยังเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำอีกด้วยนะคะ


6.นำประสบการณ์การทำงานมาสร้างรายได้

ประสบการณ์จากการทำงานตั้งแต่สมัยยังหนุ่มยังสาวคงทำให้คุณเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านแน่ ๆ ซึ่งหลังเกษียณอายุก็ยังสามารถนำความรู้หรือทักษะเหล่านั้นมาสร้างประโยชน์ได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการรับหน้าที่เป็นผู้อบรม หรือที่ปรึกษาในบริษัทต่าง ๆ ซึ่งบอกเลยว่ารายได้ดีมากเลยนะ ส่วนผู้สูงอายุท่านไหนที่ชอบสอน ชอบอยู่กับเด็ก ๆ อาจจะลองเปิดสอนพิเศษวิชาพื้นฐานที่ถนัดก็ได้นะคะ อาทิ จบบัญชีมาก็สอนวิชาคณิตศาสตร์ หรือทำงานองค์กรต่างชาติก็สอนภาษาอังกฤษง่าย ๆ ได้เช่นกัน


7.ทำประกันบำนาญ

ถือเป็นประกันชีวิตอีกหนึ่งประเภทที่ทุกคนต้องมี เพื่อเป็นการวางแผนในวัยเกษียณอายุให้มีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น เพราะนอกจากจะเป็นเงินออม ได้เงินคืนเพิ่มเติมแล้ว ยังจะได้รับความคุ้มครองชีวิต และยังสามารถนำเบี้ยไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย ซึ่งประกันบำนาญสามารถซื้อเตรียมพร้อมได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยไม่ต้องรอให้เกษียณอายุก่อนแล้วค่อยทำเพื่อเป็นการช่วยลดภาระในการจ่ายเบี้ยประกันบำนาญลงได้


หากสนใจประกันบำนาญ ก็สามารถเข้ามาเปรียบเทียบกรมธรรม์และเบี้ยประกันที่ Rabbit Care เพราะเรามีประกันให้เลือกหลายแบบ หลากสไตล์ รับรองว่าตอบโจทย์ความต้องการของทุกท่านแน่นอน ไม่ว่าจะเป็น

  • ทรัพย์บำนาญ 55 จาก ไทยประกันชีวิต
  • ทรัพย์บำนาญ 60 จาก ไทยประกันชีวิต
  • เศรษฐีรีไทร์ 4 เด้ง จาก ไทยประกันชีวิต
  • ประกันบำนาญ 85/5 จาก FWD

สนใจซื้อประกันบำนาญ ได้ที่ Rabbit Care


บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024