แคร์การเงิน

ผ่อนรถไม่ไหว แก้ปัญหาอย่างไรดี คืนรถได้หรือไม่

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
 
 
Published: July 13,2023

อีกครั้งที่คนไทยเผชิญปัญหาเศรษฐกิจไม่สู้ดีนัก หลายคนจึงได้รับผลกระทบจนอาจทำให้ผ่อนรถไม่ไหว แล้วกำลังมองหาทางออกว่าหากอนาคต ผ่อนรถไม่ไหว ปล่อยให้รถถูกยึดไปจะคุ้มหรือไม่? หากเทียบกับการผ่อนที่ผ่านมา เมื่อถึงเวลาผ่อนรถไม่ไหว พอจะมีทางไหนช่วยให้เราสามารถแก้ปัญหา หรือเคลียร์การผ่อนรถไม่ไหวได้แบบง่าย เร็ว และเหมาะสมกับเรามากที่สุดบ้าง 

ผ่อนรถไม่ไหว ปล่อยให้รถถูกยึดคุ้มหรือไม่

ผ่อนรถไม่ไหว ปล่อยให้รถถูกยึด คือ ทางเลือกที่ไม่มีข้อดีเลยแม้แต่น้อย ถ้าผ่อนรถไม่ไหว ปล่อยให้รถถูกยึดแล้วคิดว่าจะหมดภาระ มันไม่ใช่แบบนั้นเลย เพราะหลังจากที่ไฟแนนซ์ทำการยึดรถเหตุที่เราผ่อนรถไม่ไหว ค้างค่างวดเกิน 4 งวดขึ้นไป ไฟแนนซ์จะนำรถของเราไปขายทอดตลาด และแน่นอนว่าราคาที่ขายจะต่ำมาก จนถึงขั้นปิดหนี้ที่เรากู้ซื้อรถไว้แต่แรกไม่หมด ทำให้เรายังคงเหลือภาระหนี้สิน พร้อมกับถูกเรียกร้องค่าขาดประโยชน์ ค่าติดตามทวงถาม ค่าครอบครองรถขณะขายทอดตลาด และอื่น ๆ อีกเพียบที่ไฟแนนซ์จะรวบรวมแล้วยื่นฟ้องเพื่อเอาเราจ่ายค่าต่าง ๆ จนแบกรับไม่ไหวแน่นอน

ดังนั้นถ้าผ่อนรถไม่ไหวจริง ๆ ลองหาทางเลือกอย่างอื่นมาช่วยเหลือ เช่น สินเชื่อรถแลกเงิน เพื่อนำเงินส่วนหนึ่งมาจัดการค่างวดที่ค้างอยู่ก่อน แล้วค่อยทยอยบริหารเงินก้อนที่เหลือจัดการกับสินเชื่อ และผ่อนค่างวดต่อไปอย่างเหมาะสม ลองใช้เครื่องมือการคำนวณผ่อนรถหาค่างวดรถออนไลน์จากแรบบิท แคร์ เพื่อให้สามารถตัดสินใจได้อย่างมั่นใจและวางแผนการเงินให้เหมาะสม

5 วิธีแก้ปัญหาผ่อนรถไม่ไหว ทำไงดี

ก่อนที่ทุกคนจะผ่อนรถไม่ไหว แล้วปล่อยให้ถูกยึดไปง่าย ๆ ตามที่คิดว่าจะจบปัญหาได้ ลองมาดูวิธีแก้ที่พอจะเป็นหนทางสว่างทั้งหมด 5 วิธี คือ ผ่อนรถไม่ไหว เปลี่ยนสัญญา, ปรับปรุงโครงสร้างหนี้แล้ว ผ่อนไม่ไหว, ขายรถไม่เปลี่ยนสัญญา, ขอไฟแนนซ์ผ่อนดอกเบี้ย และผ่อนรถไม่ไหว คืนรถได้ไหม ถ้าใครกำลังเผชิญปัญหาผ่อนรถไม่ไหว ลองอ่านรายละเอียดทุกวิธีต่อจากนี้ได้เลย

ผ่อนรถไม่ไหว เปลี่ยนสัญญา

ผ่อนรถไม่ไหว เปลี่ยนสัญญา เป็นการตัดสินใจขายหลังจากผ่อนรถไม่ไหว โดยผู้ซื้อและผู้ขาย ต้องทำการตกลงเรื่องราคาและสัญญาให้เรียบร้อย ก่อนที่ผู้ขายหรือเจ้าของเก่าที่ผ่อนรถไม่ไหว นำเงินที่ได้มาไปปิดยอดไฟแนนซ์ที่เหลือให้เรียบร้อย 

หมายเหตุ: กรณีผ่อนรถไม่ไหวเพราะดาวน์ 0% มา อาจต้องพิจารณาการยกรถให้เปล่า เพื่อให้ผู้ที่สนใจรับไปผ่อนต่อแทน

ปรับปรุงโครงสร้างหนี้แล้ว ผ่อนไม่ไหว

การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ของการผ่อนรถไม่ไหว จะทำได้ก็ต่อเมื่อผ่านค่างวดมาแล้ว 12 เดือน ต้องมีการจ่ายค่างวดที่ค้างอยู่ให้เรียบร้อย รถต้องมีประกันชั้น 1 มีผู้ค้ำประกันทุกกรณี หลังจากนั้นการปรับโครงสร้างหนี้ หรือ รีไฟแนนซ์ จะเป็นการขยายเวลาเช่าซื้อออกไปได้สูงสุด 48 เดือน รวมสัญญาเดิมได้ไม่เกิน 96 เดือน 

หมายเหตุ: ข้อดีของการปรับโครงสร้างหนี้เพราะผ่อนรถไม่ไหว เราจะมีโอกาสได้เจอกับดอกเบี้ยที่ต่ำลง หรือค่างวดลดลงกว่าเดิมเพราะได้ขยายช่วงเวลาการเช่าซื้อ แต่ถ้าหากปรับปรุงโครงสร้างหนี้แล้ว ผ่อนไม่ไหวคงต้องมองหาวิธีอื่นเพื่อช่วยแก้ปัญหาผ่อนรถไม่ไหวต่อไป

ขายให้บุคคลอื่นแบบไม่เปลี่ยนสัญญา

หากผ่อนรถไม่ไหว แล้วตัดสินใจแก้ปัญหาให้บุคคลอื่นแบบไม่เปลี่ยนสัญญา ถือเป็นวิธีที่ “เสี่ยงมาก” และ “ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง” เนื่องจากผู้ที่มาซื้อรถไปต่อโดยไม่มีการเปลี่ยนสัญญาเช่าซื้อ เท่ากับเราผู้เป็นเจ้าของในรายชื่อผู้เช่าซื้อ ยังคงต้องรับผิดชอบหากเกิดปัญหาอะไรขึ้นมาในอนาคต ซึ่งได้ไม่คุ้มเสี่ยง ถ้าผ่อนรถไม่ไหวจริง ๆ แนะนำวิธีอื่นดีกว่า

ขอไฟแนนซ์ผ่อนดอกเบี้ยไปก่อน

ผ่อนรถไม่ไหว ลองติดต่อไฟแนนซ์เพื่อขอผ่อนดอกเบี้ยไปก่อน เป็นอีกวิธีจัดการปัญหาผ่อนรถไม่ไหวที่พอจะเป็นไปได้ แต่ถ้าจำเป็นต้องเลือกวิธีนี้จริง ๆ ให้รีบประเมินตัวเองแต่เนิ่น ๆ ว่าผ่อนรถไม่ไหว แล้วต้องใช้วิธีก็รีบติดต่อไฟแนนซ์ให้เร็วที่สุด

ผ่อนรถไม่ไหว คืนรถได้ไหม

สุดท้ายผ่อนรถไม่ไหว คืนรถได้ไหม ถ้าหากลองทุกทางแล้วก็ยังอยู่ในสถานการณ์ที่ผ่อนรถไม่ไหวเหมือนเดิม ก็ควรนำรถไปคืนไฟแนนซ์ให้เร็ว อย่างน้อยให้รถเรายังพอมีราคาเมื่อขายทอดตลาด แต่ทั้งนี้ต้องเตรียมหารายได้ เพื่อนำมาจ่ายกับค่าต่าง ๆ ที่ไฟแนนซ์เตรียมจะเรียกต่อไป 

ส่วนใครที่คิดว่าใกล้เผชิญหน้ากับการผ่อนรถไม่ไหว แต่ยังพอมีกำลังอยู่ แล้วเลือกตัดสินใจสมัครสินเชื่อรถแลกเงิน แรบบิท แคร์ มีตัวเลือกมากมายที่พร้อมแนะนำได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพียงคลิกเข้ามาอ่านข้อมูลพร้อมเปรียบเทียบได้ที่สินเชื่อรถ หรือโทรที่เบอร์ 1438 ติดต่อได้ตลอดเวลา

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024