แคร์การเงิน

โอนเงินผิดบัญชี มีวิธีดึงเงินคืนรึเปล่า? แจ้งตำรวจได้ไหม? และป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกอย่างไร?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
 
Published: April 10,2023
โอนเงินผิดบัญชี

ธุรกรรมการเงินสมัยนี้กลายเป็นสิ่งที่ทำง่ายแค่ปลายนิ้ว ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็คล้ายกับดาบสองคม ที่ทั้งสะดวกสบาย หากแต่ก็เปิดโอกาสให้เกิดการโอนเงินผิดบัญชีมากขึ้น จนเกิดคำถามว่า หากโอนเงินผิดบัญชีแล้วจะทำอย่างไร?  วิธีดึงเงินคืน ไปจนถึงวิธีตรวจสอบการโอนเงินเข้าบัญชี หากใครชอบโอนเงินผิดบัญชีอยู่บ่อย ๆ แนะนำให้อ่านไว้เลย จะได้แก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงที

โอนเงินผิดบัญชี ดึงคืนได้ไหม ?

สามารถได้เงินคืน แต่ความยากง่ายจะขึ้นอยู่กับผู้รับเงินปลายทาง โดยสิ่งแรกที่ควรจะทำเมื่อโอนเงินผิดบัญชีคือติดต่อธนาคาร เพื่อให้ธนาคารตรวจสอบ และทำการติดต่อผู้ที่มีคนโอนเงินผิดมาเข้าบัญชี แต่จะต้องเน้นย้ำเลยว่าธนาคารเองไม่มีสิทธิ์ในการบังคับโอนเงินคืนหากเป็นกรณีที่เป็นการทำธุรกรรมระหว่างบุคคล แต่ธนาคารสามารถทำหน้าที่เป็นตัวกลางช่วยประสานงานขอเอาเงินคืนให้เท่านั้น หากผู้รับเงินโอนเงินผิดบัญชียินยอมคืนเงิน เรื่องก็จะจบอย่างไม่มีปัญหา แต่หากผู้รับเงินไม่ยินยอม จะต้องมีเรื่องของกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้อง

แต่หากเป็นกรณีที่ธนาคารก่อความผิดพลาดในระบบการโอนเงินจริง ๆ ทางธนาคารจะต้องทำหน้าที่คืนเงินโอนผิดบัญชี ให้แก่เจ้าของบัญชีโอน และไปถอนเงินคืนจากบัญชีที่มีคนโอนเงินผิดมา โดยการแจ้งความผิดพลาดในการโอนให้อย่างละเอียด ซึ่งจะเป็นหนึ่งในไม่กี่กรณีที่ธนาคารสามารถใช้วิธีดึงเงินคืนจากบัญชีบุคคลทั่วไปได้

โอนเงินผิดบัญชี ติดต่อปลายทางไม่ได้ ไม่ยอมคืน ต้องทำอย่างไร ?

กรณีโอนเงินผิดบัญชีไม่ยอมคืน หรือโอนเงินผิดบัญชี ติดต่อปลายทางไม่ได้ ผู้โอนเงินผิดบัญชีจำเป็นที่จะต้องแจ้งความ ตามประมวลกฎหมายเกี่ยวกับการยักยอกทรัพย์ กฎหมายอาญา มาตรา 352 ระบุเป็นความผิดฐานยักยอกทรัพย์ โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ แสดงว่าคุณยังมีโอกาสได้เงินคืน หากแต่ต้องแจ้งความ และจัดเตรียมหลักฐานว่าได้กระทำการโอนเงินผิดจริง ๆ และผู้ได้รับเงินไม่ยินยอมคืนเงินจริง ๆ ด้วยวิธีการดังนี้

โอนเงินผิดบัญชี

เตรียมข้อมูลสำคัญ

ขั้นตอนแรกหลังจากรู้ตัวว่าโอนเงินผิดบัญชี เราต้องเตรียมเก็บ และบันทึกข้อมูลสำคัญที่เกี่ยวกับธุรกรรมที่ผิดพลาดทัั้งหมด ตั้งแต่วัน เวลา และจำนวนเงินในการโอน สามารถเป็นข้อมูลจาก iBanking  SMS สลิปการโอนเงิน หรือธุรกรรมการโอนที่ไปขอจากธนาคาร ยิ่งมีข้อมูลละเอียด ยืนยันการโอนเงินได้เท่าไหร่ยิ่งดี

เตรียมข้อมูลทั่วไป

นอกจากสลิปการโอนเงิน ข้อมูลอื่น ๆ ก็สำคัญเช่นกัน ตั้งแต่ชื่อบัญชี  เลขบัญชี  และหมายเลขบัตรประชาชน หรือเบอร์มือถือ (กรณีโอนเงินผิดบัญชีผ่านพร้อมเพย์) ของผู้โอน ผู้ที่ต้องการโอนเงินให้ และผู้ที่โอนเงินไปให้ผิดบัญชี (ซึ่งหากไม่ทราบชื่อผู้ที่โอนเงินผิดบัญชีไปให้ ให้ละไว้ในฐานที่เข้าใจ)

แจ้งความพนักงานสืบสวน หรือตำรวจ 

หลังจากมีข้อมูลเหล่านี้แล้วให้นำเรื่องการโอนเงินผิดบัญชีไปดำเนินการกับพนักงานสืบสวน หรือตำรวจเพื่อออกคำสั่งทางกฎหมายต่อไป โดยสิ่งที่จะได้ในการดำเนินการต่อไปคือใบแจ้งความ หรือการลงบันทึกประจำว่า ว่าเกิดเหตุการร้องเรียนนี้ขึ้นจริง ๆ

แจ้งความยักยอกทรัพย์

ขั้นตอนสุดท้ายคือการยื่นเรื่องกับศาล ข้อหายักยอกทรัพย์ เพื่อให้มีการเจรจาประนีประนอมว่ามีคนโอนเงินผิดมาอย่างสุจริตเรื่องการโอนเงินผิดบัญชี หรือหากไม่สามารถออมชอมได้ก็อาจต้องดำเนินคดีอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งอาจทำให้เรื่องราวบานปลาย แต่ก็เป็นขั้นสุดท้ายของวิธีดึงเงินคืน ที่แม้จะยุ่งยากเล็กน้อย แต่ก็เห็นผลอย่างแน่นอน

โอนเงินผิดบัญชี ต้องแจ้งภายในกี่วัน

ให้แจ้งภายใน 1-2 วัน หรือโดยเร็วที่สุด ทันทีที่รับรู้ว่ามีการโอนเงินผิด แต่หากมารู้ตัวว่าโอนเงินผิดบัญชีในช่วงนอกเวลาทำการของธนาคาร ให้รวบรวมหลักฐานการโอนเงินผิดเท่าที่ทำได้เสียก่อน และทำการอายัดบัตรของคุณ เพื่อความปลอดภัย เพราะสาเหตุที่เงินโดนโอนออกจากบัญชีอาจมาจากกรณีมิจฉาชีพก็ได้ แล้วครั้นเมื่อธนาคารเปิดให้บริการ ค่อยนำเรื่องไปปรึกษาโดยทันที 

มีคนโอนเงินผิดมา ควรโอนเงินคืนหรือไม่ ?

สำหรับกรณีมีคนโอนเงินผิดมา แนะนำว่าไม่ควรโอนเงินคืนในทันที หากยังไม่ได้ติดต่อกับธนาคารโดยตรง เพราะเนื่องจากสมัยนี้มีมิจฉาชีพค่อนข้างเยอะ หากโอนเงินกลับไปทันที่อาจโดนแฮ็กบัญชี โดนล้วงข้อมูล เป็นการบิดเบือน ยักยอกทรัพย์ หรือบ่อยครั้งเหล่ามิจฉาชีพจะโอนเงินเข้า ๆ ออก ๆ จากบัญชีของเหยื่อก่อนเล็ก ๆ น้อย ๆ ก่อนจะโอนเงินเป็นก้อน ๆ ออกจากบัญชีของคุณ จึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าห่วง และควรตรวจสอบก่อนทำอะไรวู่วาม

  • กรณีที่ปลายทางติดต่อมาให้โอนเงินกลับ ให้ถามรายละเอียดจากปลายสายให้มากที่สุด หากเป็นไปได้ให้อัดเสียงปลายสายไว้ด้วย ซึ่งหากปลายสายไม่ใช่หมายเลขของธนาคาร ก็มีโอกาสค่อนข้างมากที่จะเป็นมิจฉาชีพ
  • ติดต่อธนาคารที่เราใช้บริการเพื่อสอบถามเรื่องมีคนโอนเงินผิดมา โดยแสดงเจตจำนงว่าเราไม่ได้ต้องการยักยอกทรัพย์ หากแต่ต้องการตรวจสอบเพื่อความปลอดภัยของตนเอง และปล่อยให้ธนาคารดำเนินเรื่องต่อไป
  • หากผลออกมาว่าเป็นธุรกรรมที่ผิดพลาด หรือมาจากมิจฉาชีพจริง ๆ ธนาคารจะมีวิธีดึงเงินคืนโดยอัตโนมัติ แต่หากเป็นกรณีมีคนโอนเงินผิดมาจริง ๆ ธนาคารจะแนะนำให้คุณโอนเงินกลับไปหาบัญชีต้นทาง เพราะหากไม่คืนอาจโดนฟ้องคดียักยอกทรัพย์ได้

ระวัง! มิจฉาชีพตั้งใจให้เราโอนเงินผิดบัญชี

นอกจากมิจฉาชีพที่แสร้งว่ามีคนโอนเงินผิดมา ยังมีมิจฉาชีพที่แฝงตัวติดต่อคุณเข้ามาในนามธนาคาร หรือบริษัทการเงินรายใหญ่ต่าง ๆ ฉะนั้นก่อนที่จะโอนเงิน หรือติดต่ออะไร ต้องสังเกตชื่อของผู้ติดต่อให้ดีทุกครั้ง เพราะบ่อยครั้งที่มิจฉาชีพจะตั้งใจใช้ตัวสะกดที่ใกล้เคียงกับชื่อธนาคาร หรือชื่อบุคคลจริง แต่จะมีแค่บางจุดเล็ก ๆ เท่านั้นที่ผิดแปลกไป เช่น ตัว ‘i’ เป็นตัว ‘L’ หรือหากเป็นชื่อไทยอาจมีสระ ‘อิ’ เป็นสระ ‘อี’ เป็นต้น จึงจะต้องตรวจเช็คให้ดี

โอนเงินผิดบัญชี

วิธีป้องกัน ไม่ให้เกิดการโอนเงินผิดบัญชี

การโอนเงินผิดบัญชี ไม่เข้าใครออกใคร แม้คุณจะคิดว่าคุณป้องกันตัวอย่างดีที่สุดแล้ว หากแต่ความสะเพร่า โดยเฉพาะในหมู่ของกลุ่มคนที่ทำการค้าขาย ต้องโอนเงินเป็นจำนวนเยอะ ๆ หลาย ๆ ครั้งต่อวัน การโอนเงินผิดบัญชีก็อาจจะเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ ฉะนั้นมาดูกันว่ามีวิธีใดบ้างที่เราสามารถใช้ เพื่อลดโอกาสสะเพร่าเหล่านี้

ตรวจสอบหมายเลขบัญชี / พร้อมเพย์

บังคับตนเองซักเล็กน้อยให้ตรวจเช็กข้อมูลซักเล็กน้อยก่อนที่จะกดโอนออกไป ซึ่งทุกธนาคารจะมีหน้าที่ให้ยืนยันข้อมูลเสียก่อนที่จะตอบตกลงทำธุรกรรม ให้ตรวจสอบหมายเลขบัญชี และชื่อรับเงินปลายทางเสียก่อนโอนเพื่อป้องกันการโอนเงินผิดบัญชี ฉะนั้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากที่เราจะต้องทราบชื่อของผู้รับเงิน เพื่อนำมาตรวจสอบว่าชื่อตรงกันหรือไม่ ?

โอนโดยไม่ใช่เลขบัญชี หรือพร้อมเพย์

ใครที่กลัวพิมพ์เลขผิด เดี๋ยวนี้มีวิธีการทำธุรกรรมอื่น ๆ ที่ง่ายดายไม่แพ้การพิมพ์เลขบัญชี หรือเลขพร้อมเพย์เช่นการสแกน QR Code แต่ถึงจะใช้วิธีการโอน QR Code ก็อย่าลืมตรวจสอบชื่อของผู้รับเงินปลายทางด้วย

เก็บบันทึกธุรกรรมทุกรูปแบบในหลาย ๆ ช่องทาง

หากเกิดการโอนเงินผิดบัญชีขึ้นจริง ๆ จะเป็นสิ่งที่สะดวกมาก ๆ หากเรามีหลักฐานไว้อยู่แล้วเรียบร้อยเพื่อเตรียมไปใช้ยื่นกับธนาคาร หรือตำรวจ อย่างเช่นหลักฐานการโอนเงินในอัลบั้ม หรือหลักฐานใน SMS ซึ่งหลายคนจะติดนิสัยชอบลบหลักฐานธุรกรรมเหล่านี้ทิ้งไป แต่ความจริงข้อมูลดังกล่าวสามารถใช้ประกอบเพื่อเป็นวิธีดึงเงินคืนได้ แต่คุณไม่รู้หรอกว่าหลักฐานเหล่านี้อาจมีประโยชน์กับคุณสุด ๆ ก็ได้

โอนเงินผิดบัญชี

สุดท้ายแล้ว การโอนเงินผิดบัญชี มีวิธีแก้ปัญหา วิธีดึงเงินคืน แต่หากจะให้ง่ายที่สุด ก็ขอให้ทุกคนทำธุรกรรมในทุกรูปแบบอย่างรอบคอบ ตรวจสอบชื่อผู้รับ และจำนวนเงินที่โอนให้ละเอียดถี่ถ้วน และหวังว่าการโอนเงินผิดบัญชีจะไม่เกิดขึ้นกับคุณ แต่สำหรับใครที่มั่นใจว่าเรื่องโอนเงินผิดบัญชีจะไม่เกิดขึ้นกับคุณ และอยากได้บัตรเครดิตสุดคุ้ม มาทำให้การจับจ่ายใช้สอยของคุณสะดวกสบายมากขึ้น แรบบิท แคร์ มีบัตรเครดิต มาแนะนำให้คุณ!

ตัวอย่างบัตรเครดิตที่สามารถสมัครกับแรบบิท แคร์ ได้ ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต ซิตี้ รีวอร์ด สำหรับสายชอบช้อปออนไลน์ ใช้จ่าย Rabbit Line Pay, Lazada, Shopee, e-wallet* และเลือกเปลี่ยน point เป็นเงินคืนได้เลยทันทีที่รูด แถมได้แต้มถึง 5 เท่า และแถมผูกบัตรหัก Netflix, Spotify และ Apple Music ได้แต้มอีก 5 เท่า

บัตรเครดิตซิตี้ รอยัล ออร์คิด พลัส ซีเล็คท์ มาสเตอร์การ์ด สำหรับสายเที่ยวสุดพรีเมี่ยม บริการห้องรับรองพิเศษ รอยัล ซิลค์ ณ สนามบินสุวรรณภูมิ เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น เชียงราย และหาดใหญ่ บริการรถลีมูซีนไปหรือกลับจากบ้านหรือสนามบิน เมื่อซื้อบัตรโดยสารตามเงื่อนไข

บัตรเครดิต ทีทีบี โซ ฟาสต์ สำหรับคนมีบัตรเครดิตครั้งแรก บัตรใช้ง่าย ฟรีค่าธรรมเนียมรายปี ได้คะแนนเร็ว ใช้จ่ายทุก 10 บาทได้ 1 คะแนน สามารุถใช้จ่ายได้ทั้งการซื้อของทั่วไป ไปจนถึงการใช้จ่ายค่าโรงแรม และโรงพยาบาล

หากคุณพลาดพลั้งโอนเงินไปแล้ว และมีเหตุให้ต้องใช้เงินด่วน การกู้เงินหรือสินเชื่อสามารถเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างสะดวกสบายขึ้น ไม่ใช่วิธีการหลีกเลี่ยงปัญหาการเงิน ควรทำการวางแผนการเงินและการจัดการเงินอย่างรอบคอบ และใช้เงินกู้หรือสินเชื่ออย่างระมัดระวัง จนกว่าจะสามารถชำระหนี้ได้เสร็จสิ้นและกลับมาสู่สภาพการเงินที่ดีในอนาคต

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

 

บทความแคร์การเงิน

Rabbit Care Blog Image 90939

แคร์การเงิน

ถูกยืมเงินบ่อย ๆ ควรปฏิเสธอย่างไร เพราะอะไรเราถึงมักตกเป็นเหยื่อการขอยืมเงิน ?

ปัญหาชวนปวดหัวอย่างการถูกยืมเงินถือเป็นปัญหาที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเผชิญ ไม่ว่าจะด้วยเพราะสถานการณ์การเงินที่เป็นอยู่ลำพังเอาตัวเองให้รอดก็ลำบาก
คะน้าใบเขียว
23/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90909

แคร์การเงิน

กู้ซื้อคอนโดดีไหม ? ข้อดีและข้อเสียของการซื้อคอนโด

ควรตัดสินใจซื้อคอนโดเป็นของตัวเองดีหรือไม่ ? ปัญหากวนใจของหลายคนซึ่งอยากที่จะมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองโดยที่ไม่ต้องเช่าซื้ออีกต่อไป
คะน้าใบเขียว
04/07/2024
Rabbit Care Blog Image 90795

แคร์การเงิน

สุขภาพทางการเงินสำคัญอย่างไร จะรู้ได้อย่างไรว่าเรามีสุขภาพทางการเงินที่ดี

แน่นอนว่าในเรื่องของสุขภาพทางการเงินนั้นถือเป็นเรื่องที่เราต่างก็พอทราบกันอยู่บ้าง ว่าควรจะดูแลสุขภาพทางการเงินของตนเองให้ดีอยู่เสมอ
คะน้าใบเขียว
20/06/2024