แคร์การเงิน

6 เทคนิคจัดโต๊ะทำงาน ให้ปัง เฮง แถมดีต่อสุขภาพการทำงาน

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
 
Published: July 27,2023

ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงานที่บ้าน หรือที่ทำงาน การจัดโต๊ะทำงาน ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่หลาย ๆ คนจะต้องใส่ใจ เพราะมีผลทั้งประสิทธิภาพในการทำงาน ทั้งเรื่องโชคลาภ สายมู ไปจนถึงทุกคนที่ทำงาน จะต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมง ๆ อยู่บนโต๊ะทำงาน ฉะนั้นการจัดโต๊ะทำงานจะต้องถูกต้องตามหลักสรีระ และไม่เป็นบ่อเกิดของออฟฟิศซินโดรม ต้องเป็นการจัดโต๊ะทำงานที่ดีรอบด้าน… จะเป็นเทคนิคแบบไหนบ้าง? มาหาคำตอบกันเลย!

ไม่ควรจัดโต๊ะทำงานติดเสา

หน้าที่ของเสา ของคาน คือทำหน้าที่รับน้ำหนักของสิ่งก่อสร้าง และโครงสร้างต่าง ๆ และตามหลักฮวงจุ้ย เสาคือสัญลักษณ์ของสิ่งที่แบกรับภาระ และแรงกดดัน ฉะนั้นการทำงานข้าง ๆ เสา หรือการจัดโต๊ะทำงานที่ติดเสา จะทำให้การทำงานมีแต่ความกดดัน ความอึดอัด ทำงานไม่เป็นสุข นอกจากนั้นยังทำให้โต๊ะทำงานดูไม่โปร่ง ไม่น่าทำงาน

ไม่ควรจัดโต๊ะทำงานตรงกับประตู

เพราะประตูเป็นเหมือนกับตัวเปิดรับพลังงานต่าง ๆ ที่ไหลเขา-ออก การทำงานตรงกับประตูเลย จึงเป็นเหมือนกับการกีดขวางการไหลของพลังงาน จะทำให้การทำงานมีแต่ความวุ่นวาย อยู่ไม่เป็นสุข หากเป็นโต๊ะทำงานที่ออฟฟิศก็จะเป็นโต๊ะที่มีคนเข้าออกบ่อย ฉะนั้นวิธีการแก้ปัญหาก็คือพยายามจัดโต๊ะทำงานให้มีความเยื้อง ๆ จากประตูหน่อย  หรือติดม่านบริเวณระหว่างประตูกับห้องหน่อย จะทำให้ห้องนี้มีความน่าอยู่ ลดความวุ่นวาย และความรู้สึกเหน็ดเหนื่อยของคนที่อยู่ในห้อง

ไม่ควรตัดโต๊ะทำงานโดยมีข้างหลังเป็นกระจกเงา

ข้อเน้นย้ำว่าจะต้องเป็นกระจกเงาที่สะท้อนหน้าจอเรา หรือสะท้อนหลังเราอยู่ตลอดเวลา เพราะกระจกเงา จะสะท้อนพลังงาน ฉะนั้นพลังงานจากงานของคุณจะสามารถสะท้อนไปมา ทำให้การทำงานมีแต่ความยุ่งยาก ลำบาก และเหนื่อย ฉะนั้นเราควรวางกระจกในจุดที่พลังงานไหลเวียน หรือควรจัดโต๊ะทำงานโดยวางกระจกไว้บนโต๊ะทำงาน เพื่อสะท้อนพลังงานลบให้ออกไปจากโต๊ะทำงานของเรา 

จัดโต๊ะทำงานโดยมีที่ประจำสำหรับทุกอย่าง

แน่นอนว่าการจัดโต๊ะทำงานให้มีระเบียบจะส่งผลที่ดีต่อการทำงานอยู่แล้ว โดยหลักการง่าย ๆ ของการจัดโต๊ะทำงาน มีด้วยกันง่าย ๆ โดยการใช้ตำแหน่ง แบ่งโซนของโต๊ะทำงานออกเป็น 3 โซน

ตำแหน่งกลาง : หรือเรียกอีกอย่างว่าตำแหน่งหงส์ ควรวางหน้าจอ หรือคอมพิวเตอร์ไว้ตรงกลาง หรือเป็นการวางสมุดจดสำหรับการทำงานเป็นต้น

ตำแหน่งซ้าย : เป็นตำแหน่งเกี่ยวกับสติปัญญา และความรู้ จึงควรจะใช้วางเอกสารและหนังสือต่าง ๆ หรือโน้ตบุ๊กเสริม หน่วยความจำต่าง ๆ เป็นต้น

ตำแหน่งขวา : เป็นตำแหน่งเรื่องความคิดสร้างสรรค์ ควรวางอุปกรณ์ขีดเขียน เช่นปากกา ดินสอ นอกจากนั้นเป็นของใช้ตามอัธยาศัย เช่นกรอบรูปของคนที่คุณรัก ต้นไม้ รูปปั้น ตุ๊กตา และอื่น ๆ อีกมากมาย ให้จัดโต๊ะทำงานโดยเอาของทั้งหมดมาไว้ตรงด้านขวา

โดยวิธีการที่จะทำให้จัดโต๊ะทำงานได้อย่างมีระเบียบยิ่งขึ้นไปอีก ก็คือการใช้เทปเส้นเล็ก ๆ ตีกรอบ ตีเส้นกริดกำหนดไปเลยว่าบริเวณฝั่งนี้ใช้สำหรับวางเอกสาร ตรงจุดนี้สำหรับวางคอมพิวเตอร์ เพื่อเป็นการเตือนใจไว้เลยว่าจะต้องจัดวางของในตำแหน่งไหน จึงจะเป็นการดีที่สุด

จัดโต๊ะทำงานด้วยของที่เสริมดวง

ตบแต่งโต๊ะทำงานให้สวยงาม สบายตา พร้อมกับเสริมให้ดวงดี ให้เฮง ไปด้วยพร้อม ๆ กับ ด้วยวัตถุมงคลทั้งหลายเหล่านี้

ต้นไม้มงคล 

ลองเพิ่มสีสันโดยการจัดโต๊ะทำงานของคุณด้วยการวางต้นไม้เล็ก ๆ ที่มีความหมายดี ๆ ไว้บริเวณมุมโต๊ะกันหน่อย โดยจะต้องเป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย สบายตา  และขนาดกะทัดรัด เช่นต้นไผ่กวนอิม ต้นออมเงิน เศรษฐีเรือนใน ลิ้นมังกรแคระ และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยแต่ละต้นก็จะมีความหมายต่าง ๆ เช่น เรื่องโชคลาภการเงิน เรื่องความอดทน เรื่องคำพูดคำจา เรื่องทำงานกับผู้ใหญ่แล้วขึ้น และอื่น ๆ อีกมากมาย

น้ำหอมตั้งโต๊ะ 

นอกจากจะได้กลิ่นที่หอมหวน เสริมสร้างความผ่อนคลายและสมาธิในการทำงานให้มีความสุข นอกจากนั้นยังช่วยเสริมดวง จากนน้ำหอมที่เป็นน้ำ มงคลอย่างมากบนโต๊ะทำงาน แต่หากจะจัดโต๊ะทำงานในออฟฟิศ จะต้องคำนึงถึงเพื่อนที่ทำงานใกล้ ๆ จะต้องไม่ใช่กลิ่นที่แรงเกิน กระจายเกิน และเป็นกลิ่นหอมกลาง ๆ ไม่ใช่กลิ่น niche ยกตัวอย่างกลิ่นยูคาลิปตัส กลิ่นใบชา กลิ่นดอกส้ม หอมสะอาด สบายจมูก

รูปปั้นมงคล

อาจจัดโต๊ะทำงานด้วยรูปปั้นมงคล ใช้เป็นตัวทับกระดาษ หรือวางไว้คู่กับเอกสารต่าง ๆ โต๊ะสิ่งมงคลอาจใช้เป็นรูปปั้นมังกร  ช่วยเสริมอำนาจบารมี ความมั่งคั่ง ความโชคดี รูปปั้นเทพเจ้า ฮกลกซิ่ว ช่วยเสริม โชคลาภ ความมั่งคั่ง อำนาจวาสนาและเกียรติยศ

ตั้งหน้าจอเป็นรูปน้ำ หรือปลา

ธาตุน้ำ เป็นธาตุที่มีผลต่อการทำงานอย่างมาก สื่อถึงความเย็นสบาย การปรับตัวเข้ากับทุกสถานการณ์ ความมั่งคั่ง ร่ำรวย สมบูรณ์พูนสุข แต่การจัดโต๊ะทำงานโดยวางโถเลี้ยงปลาไว้บนโต๊ะเลย ก็อาจเป็นอะไรที่ใช้ไม่ได้จริงเสียเท่าไหร่ ฉะนั้นวิธีที่ง่ายที่สุดคือการตั้งหน้าจอ หรือ Screen Saver เป็นรูปน้ำ หรือปลามงคล เช่นปลาทอง หรือปลาคาร์ป เป็นสัญลักษณ์ของการเงิน โชคลาภ และยังเป็นการเสริมธาตุน้ำอีกด้วย!

เลือกโต๊ะที่ดี เก้าอี้ที่ปัง ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญสุด ๆ สำหรับการจัดโต๊ะทำงาน คือเก้าอี้ และโต๊ะนั่นเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่เราจะต้องใช้งานติดต่อกันหลายชั่วโมง ฉะนั้นโต๊ะ หรือเก้าอี้ของคุณ จะต้องมีความเหมาะสมตามสรีระของผู้นั่ง โดยหากโต๊ะ หรือเก้าอี้ผิด ผลที่เกิดขึ้นคือคุณอาจเป็น office syndrome หรือสรีระของคุณอาจจะผิดถาวร อันเป็นผลทำให้ปวดหลัง ปวดข้อได้เลย 

ฉะนั้น นอกจากการจัดโต๊ะทำงานให้มีระเบียบแล้ว ยุคสมัยนี้จึงนิยมสิ่งที่เรียกว่าเก้าอี้ หรือโต๊ะ Ergonomics ซึ่งออกแบบมาเพื่อมุ่งเน้นให้ตอบสนองต่อสรีระร่างกายของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเก้าอี้ออฟฟิศที่มีความโค้งตามรูปแบบกระดูกสันหลัง สามารถปรับได้ หมุนได้ ไปจนถึงโต๊ะทำงานที่สามารถปรับให้สูงต่ำ สำหรับการนั่งทำงาน หรือเปลี่ยนกริยาบทเป็นการยืนทำงานได้ตามสมควร 

นอกจากนั้นยังมีอุปกรณ์เสริม เช่นเบาะรองนั่ง รองคอ ไปจนถึงฐานวางเท้าให้ตำแหน่งการทิ้งตัวของขามีความเหมาะสมกับสรีระคุณมากขึ้น โดยหากใครอยากรู้เรื่องเกี่ยวกับ Ergonomics อย่างละเอียดขึ้น คลิกอ่านบทความเต็มไปเลย 

หวังว่าหลาย ๆ คนคงจะได้หลักการจัดโต๊ะทำงานให้ปัง เสริมดวง เสริมสุขภาพ ไม่มากก็น้อย สเตปสุดท้ายคือการไปหาซื้อไอเท็มต่าง ๆ ในบทความ แล้วลองมาใช้จริงบนโต๊ะทำงานที่บ้าน หรือที่ทำงานของคุณ ฉะนั้นแรบบิท แคร์ อยากแนะนำช่องทางที่ทำให้ทุกการซื้อของคุณมีแต่ความคุ้มสุด ๆ กับ บัตรเครดิตจากสถาบันการเงินชั้นนำมากมาย สนใจ คลิกเลย

บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024