ตะลอนมูเตลู

เจ้าแม่ทับทิม หรือ “องค์อาม่า” เทพเจ้าที่ประทานพรให้ลูกหลาน “สุขภาพดี การงานปัง” สายมูห้ามพลาด! 

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
 
 
Published: July 12,2023

การไหว้พระ หรือนับถือเทพเจ้าเป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่ถูกสืบทอดต่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน บางคนเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตดีขึ้น เงินทองไหลมาเทมา ทำธุรกิจอะไรก็รุ่งเรือง ประสบความสำเร็จ แต่ก็ยังมีคนบางกลุ่มที่อาจไม่เชื่อเรื่องเทพเจ้าหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเชื่อหรือไม่เชื่อ สิ่งหนึ่งคือห้ามลบหลู่เพราะจะทำให้ชีวิตเจอแต่อุปสรรค ขัดสนเงินทอง วันนี้ แรบบิท แคร์ จะพาทุกคนไปรู้จักกับประวัติความเป็นมาของ “เจ้าแม่ทับทิม” ไปดูกันเลย!!

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    เจ้าแม่ทับทิม ประวัติและความเป็นมา

    ศาลเจ้าแม่ทับทิม สะพานเหลืองถือเป็นตำนานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เป็นช่วงที่ชาวจีนโล้ถิ่นฐานเข้ามาอยู่ที่ไทยเป็นจำนวนมาก ต่อมามีคนพบวัตถุบางอย่างลอยทวนน้ำมาหยุดอยู่ที่จุดน้ำวน ผ่านไปหลายวันก็ยังคงลอยอยู่ที่เดิม ทำให้มีคนลงไปเก็บขึ้นมา พบว่าเป็น “เจ้าแม่ทับทิม” แกะสลักด้วยได้ จึงอัญเชิญขึ้นมาเก็บรักษาไว้ที่บ้าน 

    ต่อมาได้จัดตั้งศาลเล็ก ๆ ให้อาม่าทับทิมประทับอยู่ พอชาวบ้านในระแวกนั้นทราบเรื่องก็ต่างพากันมากราบไหว้บูชา เมื่อคนที่มาต่างพากันประสบความสำเร็จก็กลายเป็นที่เลื่องลือสืบต่อกันมา ในเวลาต่อมาได้เกิดเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ แต่เจ้าแม่ทับทิมไม่ไหม้ สร้างความน่าประหลาดใจให้กับใครหลาย ๆ คน จากนั้น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บูรณะศาลเจ้าแม่ทับทิมร่วมกับ บริษัทสวนหลวงก่อสร้าง (ลิ้มคุงโหมว) มีการสร้างพื้นที่ก่อสร้างศาลแห่งใหม่ให้กับองค์อาม่าทับทิม สร้างแล้วเสร็จในปีพ.ศ. 2513 และใช้ชื่อเดิมว่า “ศาลเจ้าแม่ทับทิม สะพานเหลือง”

    ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเจ้าแม่ทับทิม 

    จริง ๆ แล้วเจ้าแม่ทับทิมมีเพียงองค์เดียวชื่อว่า “ตุยบวยเต้งเหนี่ยง (水尾圣娘) หรือ จุ้ยบ้วยเนี้ย” แต่ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนชื่อเจ้าแม่ทับทิม ทำให้เกิดการคาดเคลื่อนและผิดแปลกไป หลายคนเรียกเจ้าแม่ทับทิมว่า เจ้าแม่หม่าโจ้ว มาจู่ หรือ เทียงเซียงเซี่ยบ้อ แต่ในความจริงแล้วเป็นคนละองค์กัน แต่มีความคล้ายคลึงกันในชุดเครื่องทรงและเครื่องประดับที่มีสีแดงเหมือนกัน ทั้งสององค์มีความแตกต่างกัน ดังนี้

    เจ้าแม่ทับทิม

    เจ้าแม่ทับทิม คือเทพนารีนักพรตที่ได้รับการนับถือและเคารพในชาวจีนไหหลำ คำอ่านออกเสียงสามารถแบ่งตามภาษา เช่น ภาษาจีนกลาง อ่านว่า  สุ่ยเว่ยเซิ่งเหนี่ยง ในขณะที่ภาษาแต้จิ๋ว อ่านว่า จุยบวยเซี่ยเนี้ย อย่างไรก็ตามในภาษาไทยมีความหมายเดียวกัน แปลว่า “เจ้าแม่ท้ายน้ำ หรือพระแม่ปลายน้ำ” โดยศาลแห่งแรกตั้งอยู่ที่หมู่บ้านตุ๊ยบ่วยซุย เกาะไหหลำ ถือเป็นหนึ่งในเทพเจ้าจีนที่มีความศักดิ์สิทธิ์และถูกสืบทอดต่อกันมาจนถึงประเทศไทย และเรียกท่านว่า “อาม่าทับทิม” เนื่องจากนับถือเป็นเหมือนคนในครอบครัว 

    เจ้าแม่หม่าโจ้ว หรือ มาโจ้ว หรือพระแม่มาจู่

    เจ้าแม่หม่าโจ้ว คือทพนารีที่มีความสำคัญมาก ๆ กับชาวจีน ส่วนใหญ่แล้วคนที่ไหว้ขอพรจะประกอบอาชีพชาวประมง อาชีพเดินเรือ ที่มีความเสี่ยงและเต็มไปด้วยความอันตราย คนเหล่านั้นจะไหว้ขอพรเจ้าแม่หม่าโจ้วก่อนออกเดินทางเพื่อเพิ่มความอุ่นใจ เนื่องจากพระแม่มาจู่ ถือเป็นเจ้าแม่แห่งฟ้า และราชินีบนฟ้า ที่มีบารมีคุ้มครองทั้งผืนฟ้าและผืนน้ำ

    วิธีการไหว้เจ้าแม่ทับทิม 

    ก่อนเดินทางไปที่ศาลเจ้าแม่ทับทิมเพื่อกราบไหว้และขอพร คุณควรเตรียมของไหว้ก่อน ซึ่งประกอบไปด้วย:

    1. ส้ม หรือ แอปเปิ้ล (อาจใช้ผลไม้มงคลประเภทอื่นได้เช่นกัน) จำนวน 9 ลูก
    2. ขนมสาลี่ หรือขนมถ้วยฟู 1 ชุด (สามารถใช้ขนมซิ่วท้อได้เช่นกัน
    3. พวงมาลัย
    4. ชุดเพ้าหรือชุดกระดาษไหว้ ประกอบไปด้วย หงิ่งเตี๋ย 12 แผ่น , ตั่วกิม 1 พวง
    5. ธูป 3 ดอก
    6. เทียนแดง 1 คู่

    คาถาบูชาเจ้าแม่ทับทิม

    ก่อนอื่นให้ตั้งจิตอธิษฐานและสวดว่า นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะฯ (ท่อง 3 จบ)

    และต่อด้วย “อิมัง สัจจะวาจัง อะธิษฐามิ อิติอิวิญาญะ อามานิมา นิมามา เมตตา ธะนัง ลาภัง สัพพะคุนัง

    อาคังฉะ โมมหิ” (ท่อง 5 จบ)

    ไหว้เจ้าแม่ทับทิม ขอเรื่องอะไรได้บ้าง? 

    จริง ๆ แล้วคุณสามารถขอพรอาม่าทับทิมได้ทุกเรื่อง เช่น สุขภาพ ความรัก การเรียน การงาน การเงิน ธุรกิจค้าขาย ความปลอดภัยแคล้วคลาด การเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเล ยกเว้นการพนันและการเสี่ยงโชค สำหรับใครที่เชื่อและศรัทธาในองค์อาม่า คุณจะได้รับความเป็นสิริมงคลในชีวิต ประสบความสำเร็จ สมหวังในทุกเรื่องที่คิด เรียกกันว่าเป็นการเสริมดวงรอบด้าน อย่าพลาดที่จะมาไหว้เจ้าแม่ทับทิม 

    ศาลเจ้าแม่ทับทิมในกรุงเทพ

    ศาลเจ้าแม่ทับทิมมีหลายศาลครอบคลุมทุกภาคในประเทศไทย เช่น ภาคกลาง ภาคใต้ หรือแม้กระทั่งภาคเหนือ โดยศาลอาม่าทับทิมในกรุงเทพที่ผู้คนมักนิยมไปกราบไหว้ ได้แก่ 

    1. ศาลเจ้าแม่ทับทิม สะพานเหลือง

    ตั้งอยู่ที่ 325 ซอย จุฬาลงกรณ์ 30 วังใหม่, ปทุมวัน, กรุงเทพ 10330 สามารถเดินทางมาได้ง่ายและสะดวก โดยลงรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสามย่าน หรือสถานีลุมพินี แล้วต่อวินมอเตอร์ไซค์ เพียงไม่กี่นาทีก็ถึงศาลอาม่า ทับทิมแล้ว 

    2. ศาลเจ้าแม่ทับทิม เยาวราช

    ตั้งอยู่ที่ซอยเยาวราช 1, เขตสัมพันธวงศ์, กรุงเทพ 10100 สามารถเดินทางได้อย่างง่ายดายโดยลง รถไฟฟ้าใต้ดินที่สถานีวัดมังกร แล้วเดินต่อหรือนั่งมอเตอร์ไซค์ไปอีกประมาณ 1.4 กิโลเมตร 

    3. ศาลเจ้าแม่ทับทิม สะพานหัน

    ศาล เจ้าแม่ ทับทิม พาหุรัดตั้งอยู่ที่ 255 ถ.จักรเพชร วังบูรพาภิรมย์ พระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 เป็นอีกหนึ่งศาลที่มีความเก่าแก่ ผู้คนทั้งชาวไทยและชาวจีนต่างหลั่งไหลกันเข้ามากราบไหว้ หากคุณอยู่แถวฝั่งธนบุรี เป็นอีกหนึ่งศาลที่ไปมาสะดวก ข้ามสะพานพุทธไปไม่นานก็ถึง หรือหากใครบ้านไกลสามารถนั่งรถไฟฟ้ามาลงสถานีสะพานตากสิน และต่อรถเมล์สาย 1 เข้าพาหุรัดก็ได้เช่นกัน

    4. ศาลเจ้าแม่ทับทิม คลองสาน

    ตั้งอยู่ที่ 255 ถ.สมเด็จเจ้าพระยา แขวงสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร 10600 อายุเก่าแก่กว่า 200 ปีตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 เป็นองค์ที่ชาวจีนนำขึ้นเรือเดินทางมาจากเมืองจีน ตั้งอยู่ที่ล้ง 1919 สามารถเดินทางได้ง่ายและสะดวกโดยการนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินมาลงหัวลำโพง หลังจากนั้นต่อแท็กซี่หรือวินมอเตอร์ไซค์ มาลงที่ “ท่าเรือสวัสดิ์” แล้วข้ามฟากมายัง “ท่าเรือวัดทองธรรมชาติ”

    5. ศาลเจ้าแม่ทับทิม บางกะปิ

    ตั้งอยู่ที่ 52 ถ.ศรีบูรพา แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 10240 คนที่จะมากราบไหว้สามารถนั่งเรือมาลงที่ท่าเรือเดอะมอลล์บางกะปิและเดินต่อไปอีกเพียง 5 นาที ก็จะถึงศาลอาม่าทับทิมแล้ว 

    ประเด็นศาลเจ้าแม่ทับทิม สะพานเหลือง 

    ตลาดเซียงกงสามย่าน ถนนบรรทัดทอง ได้ถูกหมายมาดให้เป็นพื้นที่ปลูกสร้างอาคารพาณิชย์และคอนโดมิเนียม หลังจากนั้นผู้คนที่อาศัยอยู่แถวชุมชนเริ่มทยอยออกไปเหลือเพียงแต่ศาลเจ้าแม่ทับทิม สะพานเหลือง ซึ่งผู้ดูแลศาลยืนยันว่าจะไม่ย้ายออกไป เพราะเป็นศาลที่มีอายุนับร้อยปี 

    ต่อมาเดือนมิถุนายน 2563 ได้มี แฮชแท็ก #saveศาลเจ้าแม่ทับทิม ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 ในทวิตเตอร์ประเทศไทย เนื่องจากสำนักทรพย์สินจุฬา ได้ออกหนังสือและบังคับให้ผู้ดูแลศาลเจ้าแม่ทับทิมย้ายออกภายในวันที่ 15 มิถุนายน ทำให้ชาวบ้านในระแวกนั้นและนิสิตจุฬาฯ ต้องออกมาเคลื่อนไหวปกป้องมรดกชุมชน

    ฝ่ายสำนักทรัพย์สินจุฬาฯ มีการให้คำมั่นสัญญาว่าจะสร้างศาลเจ้าแม่ทับทิมให้สมเกียรติแบบเดิม แต่ก็ยังคงเร่งรัดศาลเก่า ว่าหากไม่ย้ายออกภายในเดือนสิงหาคม 2563 จะมีการฟ้องค่าเสียหายต่อผู้ดูแลศาลจำนวน 4.6 พันล้าน แต่ปัจจุบันศาลเจ้าแม่ทับทิม สะพานเหลืองก็ยังคงอยู่ในสภาพเดิม แต่ก็ไม่มีใครรู้ว่าจะเหลือเวลาอีกนานเท่าไร

    เหล่านี้คือข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับเจ้าแม่ทับทิม หากคุณมีเวลาว่าง แนะนำให้เข้าวัดทำบุญ หรือไปไหว้เจ้าแม่ทับทิม เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิต อย่างไรก็ตามในระหว่างเดินทางไปหรือกลับจากศาลอาม่าทับทิม คุณจะพบเจอกับห้างสรรพสินค้าหรือร้านอาหารต่าง ๆ ดังนั้นอย่าลังเลที่จะสมัครบัตรเครดิต กับ  แรบบิท แคร์ เรามีหลายธนาคารชั้นนำให้คุณได้เลือกสรร สามารถเปรียบเทียบได้ง่าย ๆ และดูเงื่อนไขผ่านทางออนไลน์ หากสนใจโทรเลย 1438 


     

    บทความตะลอนมูเตลู

    ตะลอนมูเตลู

    ฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 ตามวันเกิด สายมูเตรียมจดได้เลย!

    ใครที่มีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องการดูวันออกรถที่เป็นมงคล แรบบิท แคร์ ได้เตรียมฤกษ์ออกรถเดือนกรกฎาคม 2567 มานำเสนอกันแบบครบถ้วน
    กองบรรณาธิการ
    05/03/2024

    ตะลอนมูเตลู

    รวมคำทำนายฝัน ฝันเห็นพระ ฝันเห็นพระสงฆ์ มีความหมายว่าอะไร?

    ความฝันของคุณอาจเป็นภาพนิมิตบอกเหตุการณ์ในอนาคต ซึ่งการฝันเห็นพระสงฆ์ พระพุทธรูป หรือฝันเห็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ
    กองบรรณาธิการ
    15/02/2024

    ตะลอนมูเตลู

    ทำนายฝัน ฝันเห็นงานแต่งงาน ฝันว่าแต่งงาน ฝันว่าไปงานแต่ง ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน หมายความว่าอะไร?

    หลายคนอาจจะเคยนึกถึงงานแต่งงานในฝันของตนเอง และก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่เคยฝันเห็นงานแต่งงาน ไม่ว่าจะฝันว่าตัวเองแต่งงาน ฝันว่าใส่ชุดแต่งงาน
    กองบรรณาธิการ
    15/02/2024