ข่าวสารยานยนต์

บอร์ดอีวี นำร่อง 500 คัน เปลี่ยนมอเตอร์ไซค์วิน เป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 29, 2020

บอร์ดอีวีหนุนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย นำร่องเปลี่ยนมอเตอร์ไซค์วินเป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ประเดิม 500 คันในเดือนกรกฎาคม หวังให้เป็นถนนสีขาวและลดการสร้างมลภาวะในอากาศเพราะคนไทย


เปลี่ยนรถมอเตอร์ไซค์วินเป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) สนับสนุนให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) จัดทำโครงการนำร่องเปลี่ยนมอเตอร์ไซค์รับจ้าง (รถมอเตอร์ไซค์วิน) เป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า หลังจากได้ไปศึกษาแผนงานจากไต้หวัน ซึ่งคาดว่าจะประเดิมกับมอเตอร์ไซค์วินในเขตกทม.ช่วงแรก 500 คัน

จากการศึกษาเบื้องต้นเมื่อเปรียบเทียบค่าน้ำมันที่ใช้ประมาณ 2 ลิตรหรือ 100 กม.ต่อวัน ใช้น้ำมันประมาณ 55 บาทต่อวัน แต่หากเปลี่ยนมาใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ในสัดส่วนที่เท่ากัน คิดเป็นค่าไฟฟ้าเพียง 10 บาทต่อวันเท่านั้น หรือสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้วันละประมาณ 45 บาทต่อวัน หรือประหยัดได้ปีละ 16,425 บาท

“หากคำนวณจากการประหยัดค่าใช้จ่ายข้างต้น คาดว่าภายใน 3 ปีจะคืนทุน แต่ทางภาครัฐจะต้องไปศึกษาว่าจะต้องสนับสนุนอะไรบ้าง เพื่อเป็นช่วยเหลือในช่วงแรก ซึ่งจากการศึกษากรณีการเปลี่ยนแปลงรถมอเตอร์ไซค์ปกติเป็นรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของไต้หวันนั้น ราคารถเขาอยู่ที่ประมาณกว่า 1 แสนบาท ซึ่งเขาทำได้ และหากเราทำได้ก็จะช่วยลดปัญหามลภาวะ และลดP.M 2.5 ได้อีกส่วนหนึ่งด้วย”


นำร่องมอเตอร์ไซค์วินสะอาด

สำหรับแผนงานหรือมาตรการนำร่องการใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้น ได้มีการศึกษาใน 3 มิติที่เกี่ยวข้องคือ ด้านการตลาด ด้านผู้ผลิต และด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยด้านการตลาด ใน 3 ปี เปลี่ยนรถมอเตอร์ไซค์วิน ที่มีอายุมากกว่า 5 ปีเป็นอีวี เพื่อให้เกิดการผลิตรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจำนวน 50,000คัน, นำรถมอเตอร์ไซค์เก่าแลกรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า, ชดเชยสินเชื่อไม่เกิน 0.8% ต่อเดือน 3 ปี สำหรับส่วนต่างราคา และช่วยเหลือค่าซ่อมบำรุงเปลี่ยนแบตเตอรี่ใน 3 ปีแรก

ด้านผู้ผลิต ส่งเสริมให้เป็นฐานการผลิตรถมอเตอร์ไซค์และชิ้นส่วนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ,อนุญาตให้นำเข้า CBU เพื่อทดลองตลาด แต่ต้องมีแผนการผลิตในประเทศ,กำหนดกระบวนการสำคัญในเขตปลอดภาษีรวมทั้งพัฒนาบุคลากรหรือช่างในอุตสาหกรรมรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ด้านโครงสร้างพื้นฐาน สนับสนุนการลงทุนสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าและพัฒนามาตรฐาน โดยรัฐลงทุนสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถมอเตอร์ไฟฟ้ารับจ้าง 300 แห่ง เป็นเงิน 60 ล้านบาท, ส่งเสริมการลงทุนสร้างสถานีประจุไฟฟ้า และการคิดค่าไฟ , สนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านการทดสอบ 1.5 ล้านบาท ต่อรุ่น


รถจักรยานยนต์ใหม่ สเปกโดนใจ คลิกที่ one2car.com และอย่าลืมความคุ้มครองดี ๆ จาก Rabbit Care ประกันรถยนต์ นะคะ

สนับสนุนบทความโดย Autospinn ติดตามเรื่องรถใหม่ รถมือสองก่อนใครได้ที่นี่


บทความข่าวสารยานยนต์

ข่าวสารยานยนต์

ขนส่งมอเตอร์ไซค์ ผ่านทางรถไฟ 2567 มีวิธีการอย่างไร ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

การขนส่งรถปัจจุบันมีหลายรูปแบบ แต่การขนส่งมอเตอร์ไซค์ ทางรถไฟ ก็เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเช่นกัน
Mayya Style
15/06/2023

ข่าวสารยานยนต์

งาน Motor Show 2023 จัดที่ไหน? จัดวันไหนบ้าง? ค่าเข้าเท่าไร?

ในทุก ๆ ปีจะมีการจัดงาน motor show นับเป็นงานแสดงรถสุดยิ่งใหญ่ประจำปี เรียกได้ว่าใครที่รักและชื่นชอบรถ หรือ มีแพลนที่จะซื้อรถรุ่นใหม่ ห้ามพลาดเด็ดขาด!!
Mayya Style
20/03/2023